Ngành logistics toàn cầu nỗ lực duy trì hoạt động trước ảnh hưởng của Covid-19
24/03/2020 01:46
Các nhà lãnh đạo ngành logistics toàn cầu đang làm việc với các chính phủ để duy trì vận tải hàng hóa đường biển, đường không, đường bộ trong bối cảnh Covid-19 lan rộng làm gián đoạn các chuỗi cung ứng.
Tại Anh, Giám đốc điều hành của Hiệp hội cảng Anh, Richard Ballantyne, cho biết ông hy vọng các cảng của Anh sẽ chỉ bị đóng cửa trong kịch bản xấu nhất của dịch bệnh.
Trong khi đó, Ủy ban Châu Âu đã ban hành hướng dẫn mới cho các quốc gia thành viên để đảm bảo các hoạt động vận chuyển hàng hóa tiếp tục - đặc biệt đối với các hàng hóa quan trọng như thực phẩm, vật tư y tế và thiết bị bảo hộ. Họ đã yêu cầu các quốc gia thành viên của nên chỉ định các tuyến ưu tiên cho vận tải hàng hóa (ví dụ: thông qua các làn xanh- làn ưu tiên).
Dịch vụ vận chuyển hàng hóa tạm thời (makeshift freighter)
Nhiều hãng hàng không đang sử dụng máy bay chở khách làm vận tải hàng hóa tạm thời, bao gồm Cathay Pacific, Scoot, Singapore Airlines, Korean Air, Qantas và Delta Cargo, theo Loadstar.
Liên minh châu Âu đã nới lỏng các quy tắc về slot đối với các chuyến bay trống (không có hành khách trừ phi hành đoàn)
Giảm cước vận tải đường bộ
Các động thái này được đưa ra trong bối cảnh ngành vận tải hàng hóa đường bộ toàn cầu đã chứng kiến sự sụt giảm 20% và đang phải đối mặt với khoản lỗ lũy kế là 1 triệu USD, theo Liên minh Vận tải Đường bộ Quốc tế.
Mức tăng trưởng 0,7% của khối lượng vận chuyển container bằng đường bộ toàn cầu từ năm 2019 đã bị xóa sạch do Covid-19, với thiệt hại ước tính 350 triệu USD mỗi tuần, theo tính toán của công ty tư vấn tài chính McKenzie.
Phối hợp trên quy mô toàn châu Âu
Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen cho biết:
“Các biện pháp của chúng ta để ngăn chặn sự bùng phát coronavirus sẽ chỉ có hiệu lực nếu phối hợp ở cấp độ toàn châu Âu. Chúng ta phải thực hiện các biện pháp đặc biệt để bảo vệ sức khỏe của công dân.
“Tuy nhiên, cần đảm bảo hàng hóa và dịch vụ thiết yếu tiếp tục được lưu thông trên thị trường địa. Đây là cách duy nhất để ngăn ngừa tình trạng thiếu thiết bị y tế hoặc thực phẩm. Đây không chỉ là một vấn đề kinh tế, khối thị trường chung là một công cụ chính của sự đoàn kết châu Âu”.
VITIC biên dịch từ link gốc:https://www.export.org.uk/news/494487/Global-logistics-leaders-work-to-keep-freight-moving-as-Covid-19-hampers-goods-traffic.htm
Tại Anh, Giám đốc điều hành của Hiệp hội cảng Anh, Richard Ballantyne, cho biết ông hy vọng các cảng của Anh sẽ chỉ bị đóng cửa trong kịch bản xấu nhất của dịch bệnh.
Trong khi đó, Ủy ban Châu Âu đã ban hành hướng dẫn mới cho các quốc gia thành viên để đảm bảo các hoạt động vận chuyển hàng hóa tiếp tục - đặc biệt đối với các hàng hóa quan trọng như thực phẩm, vật tư y tế và thiết bị bảo hộ. Họ đã yêu cầu các quốc gia thành viên của nên chỉ định các tuyến ưu tiên cho vận tải hàng hóa (ví dụ: thông qua các làn xanh- làn ưu tiên).
Dịch vụ vận chuyển hàng hóa tạm thời (makeshift freighter)
Nhiều hãng hàng không đang sử dụng máy bay chở khách làm vận tải hàng hóa tạm thời, bao gồm Cathay Pacific, Scoot, Singapore Airlines, Korean Air, Qantas và Delta Cargo, theo Loadstar.
Liên minh châu Âu đã nới lỏng các quy tắc về slot đối với các chuyến bay trống (không có hành khách trừ phi hành đoàn)
Giảm cước vận tải đường bộ
Các động thái này được đưa ra trong bối cảnh ngành vận tải hàng hóa đường bộ toàn cầu đã chứng kiến sự sụt giảm 20% và đang phải đối mặt với khoản lỗ lũy kế là 1 triệu USD, theo Liên minh Vận tải Đường bộ Quốc tế.
Mức tăng trưởng 0,7% của khối lượng vận chuyển container bằng đường bộ toàn cầu từ năm 2019 đã bị xóa sạch do Covid-19, với thiệt hại ước tính 350 triệu USD mỗi tuần, theo tính toán của công ty tư vấn tài chính McKenzie.
Phối hợp trên quy mô toàn châu Âu
Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen cho biết:
“Các biện pháp của chúng ta để ngăn chặn sự bùng phát coronavirus sẽ chỉ có hiệu lực nếu phối hợp ở cấp độ toàn châu Âu. Chúng ta phải thực hiện các biện pháp đặc biệt để bảo vệ sức khỏe của công dân.
“Tuy nhiên, cần đảm bảo hàng hóa và dịch vụ thiết yếu tiếp tục được lưu thông trên thị trường địa. Đây là cách duy nhất để ngăn ngừa tình trạng thiếu thiết bị y tế hoặc thực phẩm. Đây không chỉ là một vấn đề kinh tế, khối thị trường chung là một công cụ chính của sự đoàn kết châu Âu”.
VITIC biên dịch từ link gốc: