Hiệp hội ngành công nghiệp đường sắt châu Âu kiến nghị chính sách về Số hóa ngành đường sắt
13/05/2019 16:10
Nhận thức được xu hướng tất yếu của số hóa ngành đường sắt, Hiệp hội ngành công nghiệp đường sắt châu Âu (UNIFE) đã gửi bản kiến nghị chính sách lên Ủy ban Châu Âu về việc phối trong quá trình áp dụng các công nghệ kỹ thuật số, cũng như chuẩn bị một chiến lược tương ứng và xây dựng một nền tảng châu Âu về số hóa đường sắt với sự tham gia của tất cả các bên liên quan.
Trong khi ngành đường sắt đôi khi được coi là bảo thủ, sự thật là vận tải đường sắt không thể tách rời các tiến bộ công nghệ, để phục vụ và theo kịp yêu cầu của các chủ hàng, các ngành mà ngành sản xuất, kinh doanh, phân phối mà ngành đường sắt đang phục vụ.
Với kỹ thuật số hóa, tốc độ thay đổi trong lĩnh vực này đã tăng nhanh chóng. Hiệp hội hỗ trợ tất cả các sáng kiến đã được thực hiện liên quan đến số hóa đường sắt ở EU. Ví dụ, đây là những kết luận của Hội đồng về việc số hóa vận tải của các quốc gia thành viên, Cam kết liên kết Shift2Rail, đề xuất của Ủy ban để phân bổ 9,2 tỷ Euro vào năm 2021-2027 cho chương trình Digital Europe và các quốc gia khác.
Phương pháp phối hợp
Bất chấp những tiến bộ này, UNIFE đã kêu gọi các quốc gia thành viên EU áp dụng cách tiếp cận có tính phối hợp hơn. Ủy ban phải làm việc với các quốc gia thành viên và các bên liên quan để phát triển chiến lược số hóa đa phương thức và toàn diện cho lĩnh vực vận tải để tránh bị trì hoãn vì sự gián đoạn ở một quốc gia. Lộ trình cũng cần được kèm theo danh sách các hoạt động được đề xuất và thời gian tương ứng. Hiệp hội cũng kêu gọi một cách tiếp cận phối hợp hướng tới số hóa trong lĩnh vực đường sắt và cho một nền tảng châu Âu về số hóa đường sắt để đảm bảo sự tham gia tất cả các bên liên quan.
Big data (dữ liệu lớn)
UNIFE chỉ rõ năm lĩnh vực trọng tâm của số hóa đường sắt: Dữ liệu lớn, An ninh mạng, Trí tuệ nhân tạo (AI), Dịch vụ di động mới và Số hóa dịch vụ Logistics vận chuyển hàng hóa. Hiệp hội đã đưa ra một số nhận xét và khuyến nghị cho từng khu vực. Đầu tiên là Dữ liệu lớn. Tầm quan trọng của việc thu thập, quản lý và xử lý dữ liệu hiệu quả đang ngày càng được ngành công nghiệp cung cấp đường sắt thừa nhận và hứa hẹn sẽ biến đổi sâu sắc ngành kinh doanh đường sắt như bình thường, UNIFE nêu trong Báo cáo Tầm nhìn. Theo đó, phương tiện đường sắt có thể gửi từ 1 đến 4 tỷ điểm dữ liệu mỗi năm và cơ sở hạ tầng / thiết bị báo hiệu đường sắt vài tỷ tin nhắn mỗi năm.
Ngày nay, Big Data là một phần quan trọng trong việc bảo trì dự đoán cơ sở hạ tầng đường sắt và chính sách tiết kiệm năng lượng. Tuy nhiên, UNIFE đã đề xuất ba khuyến nghị chính cho lĩnh vực này để khai thác triệt để lợi ích của các giải pháp tập trung vào dữ liệu. Cần phải làm rõ và tăng tính minh bạch trong việc phân loại dữ liệu trong ngành đường sắt, điều này là cần thiết để thúc đẩy một tầm nhìn có tính tập thể hơn về những dữ liệu nào có thể được chia sẻ giữa các bên liên quan. Hai khuyến nghị khác liên quan đến sự cần thiết của các quy tắc thích hợp cho việc chia sẻ dữ liệu và thông tin cũng như thực hiện một hệ thống liên lạc đa kênh vô tuyến thích ứng cùng với độ tin cậy và bảo mật được cải thiện.
An ninh mạng
Nội dung quan trọng tiếp theo, an ninh mạng, được liên kết chặt chẽ với Dữ liệu lớn. Các nhà điều hành đường sắt và các nhà quản lý cơ sở hạ tầng có nghĩa vụ thực hiện các thông lệ quản lý rủi ro và báo cáo các sự cố mạng theo Chỉ thị của Mạng và An toàn thông tin (NIS) 2016/114811 được thông qua vào tháng 8 năm 2016. Ngoài ra, Quy định bảo vệ dữ liệu chung đã được ban hành buộc vào tháng 5 năm 2018 để giới thiệu các quy tắc nghiêm ngặt về thu thập và quản lý thông tin cá nhân. Ngoài ra, Cơ quan An ninh mạng và thông tin (ENISA) của EU đã được thành lập năm 2004. Gần đây, vào tháng 12 năm 2018, các tổ chức EU đã đạt được thỏa thuận về 'Đạo luật an ninh mạng' để tăng cường ủy quyền của ENISA để có được một ' Cơ quan an ninh mạng EU thực sự '.
UNIFE đã đưa ra năm khuyến nghị để cải thiện an ninh mạng trong lĩnh vực đường sắt. Với đề nghị đầu tiên, hiệp hội kêu gọi Ủy ban châu Âu tiếp tục phát triển khung pháp lý và hệ thống quản lý hài hòa của châu Âu để phát hiện và giải quyết các rủi ro an ninh mạng. Tổ chức này nhấn mạnh tầm quan trọng của việc thúc đẩy văn hóa an ninh mạng và kêu gọi hợp tác liên ngành và trao đổi thực tiễn tốt nhất. Đồng thời, UNIFE khẳng định rằng chương trình chứng nhận do ENISA phát triển phải duy trì tự nguyện. Khuyến cáo về an ninh mạng mới nhất được tuyên bố như sau: Từ năm 2011, cần đảm bảo tính độc lập giữa các mô-đun ứng dụng an toàn và hệ thống mạng / hệ điều hành hệ thống con được tạo bởi mạng an ninh mạng.
Trí tuệ nhân tạo (AI)
UNIFE hoan nghênh triển khai trí tuệ nhân tạo (AI) trong lĩnh vực đường sắt, đặc biệt là bảo trì cơ sở hạ tầng. Có một phạm vi quan trọng để tiếp tục cơ giới hóa và robot hóa trong việc xây dựng và bảo trì cơ sở hạ tầng đường sắt. Các công nghệ dựa trên AI có thể được sử dụng trong quá trình thực hiện bảo trì và cuối cùng trở thành một yếu tố thiết yếu trong thiết bị đa năng. AI và các công nghệ máy học sẽ cho phép tạo ra các robot hợp tác - còn được gọi là ‘cobos, - có khả năng hoạt động an toàn cùng với con người và thực hiện một số nhiệm vụ khác nhau cùng một lúc, Hiệp hội lưu ý.
Trong khi đó, việc tiếp tục triển khai các công nghệ dựa trên AI trong ngành đường sắt đòi hỏi một số biện pháp được cung cấp bởi Ủy ban châu Âu và các quốc gia thành viên EU. Họ nên công nhận vận tải đường sắt là một khu vực chiến lược cho các khoản đầu tư đầy tham vọng và có rào chắn trong các công nghệ dựa trên AI. Theo UNIFE, ủy ban nên hỗ trợ các giải pháp dựa trên AI và chuẩn hóa các quy trình chứng nhận của họ. Một khung pháp lý và đạo đức chung nên được thiết lập ở cấp EU để thúc đẩy việc triển khai các công nghệ AI trong lĩnh vực giao thông và hơn thế nữa một cách hoàn toàn minh bạch và có trách nhiệm, điều này cũng sẽ góp phần xây dựng niềm tin và niềm tin của các doanh nghiệp, người tiêu dùng và toàn xã hội, một hiệp hội đã nêu trong một nhận xét cuối cùng.
Dịch vụ di động mới
Việc số hóa vận tải đường sắt kích thích phát minh và triển khai các công cụ và dịch vụ mới cho các chuỗi di động từ cửa đến cửa dựa trên các hệ thống vận tải đa phương thức tích hợp. Trong bối cảnh này, ngành đường sắt đảm nhận tầm quan trọng đặc biệt ở các thành phố và khu vực ngoại thành. Metros, xe điện, xe điện, xe lửa đi lại là cách thuận tiện, an toàn, không khí thải để chở hành khách. Điều này được khẳng định bởi số lượng ngày càng tăng của các hệ thống đường sắt nhẹ tại các thành phố cũng như việc nâng cấp các hệ thống hiện có.
Do đó, UNIFE đề xuất chú ý nhiều hơn đến lĩnh vực này. Khách hàng cá nhân sẽ là trung tâm của các dịch vụ di động mới được thúc đẩy bởi các giải pháp vận chuyển tích hợp và kỹ thuật số. Rail, là xương sống của vận tải bền vững và đa phương thức, sẽ thúc đẩy sự phát triển của một mô hình di động mới, tổ chức này tuyên bố. Ngoài ra, nó kêu gọi các tổ chức EU và các quốc gia thành viên đảm bảo mở rộng Liên kết Shift2Rail và ưu tiên cho đường sắt và các chế độ di động khác của Green.
Số hóa dịch vụ vận tải hàng hóa đường sắt
Lĩnh vực quan trọng cuối cùng được UNIFE chỉ định là số hóa các doanh nghiệp vận tải hàng hóa và hậu cần đường sắt, coi vận chuyển hàng hóa đường sắt được coi là một phần của hệ sinh thái hậu cần kỹ thuật số toàn cầu, làm giảm sự phức tạp của các hoạt động trong khi tăng tính linh hoạt của họ, giúp hiệu quả cao hơn và chi phí thấp hơn. Việc chuyển đổi này phải được thực hiện rất nhanh chóng và được hỗ trợ bởi các công nghệ tiên tiến phù hợp - để theo kịp tiến độ công nghệ nhanh đang diễn ra trong lĩnh vực vận tải hàng hóa đường bộ. Do đó, Hiệp hội đề xuất EU và các nhà hoạch định chính sách của các quốc gia thành viên hỗ trợ số hóa ngành vận tải hàng hóa đường sắt. Ngoài ra, UNIFE nhấn mạnh: Một khung pháp lý chung là cần thiết ở cấp độ châu Âu để hỗ trợ chia sẻ dữ liệu và thông tin thích hợp giữa các bên liên quan trong chuỗi logistics.
VITIC biên dịch/ Tham khảo railfreight.com
Trong khi ngành đường sắt đôi khi được coi là bảo thủ, sự thật là vận tải đường sắt không thể tách rời các tiến bộ công nghệ, để phục vụ và theo kịp yêu cầu của các chủ hàng, các ngành mà ngành sản xuất, kinh doanh, phân phối mà ngành đường sắt đang phục vụ.
Với kỹ thuật số hóa, tốc độ thay đổi trong lĩnh vực này đã tăng nhanh chóng. Hiệp hội hỗ trợ tất cả các sáng kiến đã được thực hiện liên quan đến số hóa đường sắt ở EU. Ví dụ, đây là những kết luận của Hội đồng về việc số hóa vận tải của các quốc gia thành viên, Cam kết liên kết Shift2Rail, đề xuất của Ủy ban để phân bổ 9,2 tỷ Euro vào năm 2021-2027 cho chương trình Digital Europe và các quốc gia khác.
Phương pháp phối hợp
Bất chấp những tiến bộ này, UNIFE đã kêu gọi các quốc gia thành viên EU áp dụng cách tiếp cận có tính phối hợp hơn. Ủy ban phải làm việc với các quốc gia thành viên và các bên liên quan để phát triển chiến lược số hóa đa phương thức và toàn diện cho lĩnh vực vận tải để tránh bị trì hoãn vì sự gián đoạn ở một quốc gia. Lộ trình cũng cần được kèm theo danh sách các hoạt động được đề xuất và thời gian tương ứng. Hiệp hội cũng kêu gọi một cách tiếp cận phối hợp hướng tới số hóa trong lĩnh vực đường sắt và cho một nền tảng châu Âu về số hóa đường sắt để đảm bảo sự tham gia tất cả các bên liên quan.
Big data (dữ liệu lớn)
UNIFE chỉ rõ năm lĩnh vực trọng tâm của số hóa đường sắt: Dữ liệu lớn, An ninh mạng, Trí tuệ nhân tạo (AI), Dịch vụ di động mới và Số hóa dịch vụ Logistics vận chuyển hàng hóa. Hiệp hội đã đưa ra một số nhận xét và khuyến nghị cho từng khu vực. Đầu tiên là Dữ liệu lớn. Tầm quan trọng của việc thu thập, quản lý và xử lý dữ liệu hiệu quả đang ngày càng được ngành công nghiệp cung cấp đường sắt thừa nhận và hứa hẹn sẽ biến đổi sâu sắc ngành kinh doanh đường sắt như bình thường, UNIFE nêu trong Báo cáo Tầm nhìn. Theo đó, phương tiện đường sắt có thể gửi từ 1 đến 4 tỷ điểm dữ liệu mỗi năm và cơ sở hạ tầng / thiết bị báo hiệu đường sắt vài tỷ tin nhắn mỗi năm.
Ngày nay, Big Data là một phần quan trọng trong việc bảo trì dự đoán cơ sở hạ tầng đường sắt và chính sách tiết kiệm năng lượng. Tuy nhiên, UNIFE đã đề xuất ba khuyến nghị chính cho lĩnh vực này để khai thác triệt để lợi ích của các giải pháp tập trung vào dữ liệu. Cần phải làm rõ và tăng tính minh bạch trong việc phân loại dữ liệu trong ngành đường sắt, điều này là cần thiết để thúc đẩy một tầm nhìn có tính tập thể hơn về những dữ liệu nào có thể được chia sẻ giữa các bên liên quan. Hai khuyến nghị khác liên quan đến sự cần thiết của các quy tắc thích hợp cho việc chia sẻ dữ liệu và thông tin cũng như thực hiện một hệ thống liên lạc đa kênh vô tuyến thích ứng cùng với độ tin cậy và bảo mật được cải thiện.
An ninh mạng
Nội dung quan trọng tiếp theo, an ninh mạng, được liên kết chặt chẽ với Dữ liệu lớn. Các nhà điều hành đường sắt và các nhà quản lý cơ sở hạ tầng có nghĩa vụ thực hiện các thông lệ quản lý rủi ro và báo cáo các sự cố mạng theo Chỉ thị của Mạng và An toàn thông tin (NIS) 2016/114811 được thông qua vào tháng 8 năm 2016. Ngoài ra, Quy định bảo vệ dữ liệu chung đã được ban hành buộc vào tháng 5 năm 2018 để giới thiệu các quy tắc nghiêm ngặt về thu thập và quản lý thông tin cá nhân. Ngoài ra, Cơ quan An ninh mạng và thông tin (ENISA) của EU đã được thành lập năm 2004. Gần đây, vào tháng 12 năm 2018, các tổ chức EU đã đạt được thỏa thuận về 'Đạo luật an ninh mạng' để tăng cường ủy quyền của ENISA để có được một ' Cơ quan an ninh mạng EU thực sự '.
UNIFE đã đưa ra năm khuyến nghị để cải thiện an ninh mạng trong lĩnh vực đường sắt. Với đề nghị đầu tiên, hiệp hội kêu gọi Ủy ban châu Âu tiếp tục phát triển khung pháp lý và hệ thống quản lý hài hòa của châu Âu để phát hiện và giải quyết các rủi ro an ninh mạng. Tổ chức này nhấn mạnh tầm quan trọng của việc thúc đẩy văn hóa an ninh mạng và kêu gọi hợp tác liên ngành và trao đổi thực tiễn tốt nhất. Đồng thời, UNIFE khẳng định rằng chương trình chứng nhận do ENISA phát triển phải duy trì tự nguyện. Khuyến cáo về an ninh mạng mới nhất được tuyên bố như sau: Từ năm 2011, cần đảm bảo tính độc lập giữa các mô-đun ứng dụng an toàn và hệ thống mạng / hệ điều hành hệ thống con được tạo bởi mạng an ninh mạng.
Trí tuệ nhân tạo (AI)
UNIFE hoan nghênh triển khai trí tuệ nhân tạo (AI) trong lĩnh vực đường sắt, đặc biệt là bảo trì cơ sở hạ tầng. Có một phạm vi quan trọng để tiếp tục cơ giới hóa và robot hóa trong việc xây dựng và bảo trì cơ sở hạ tầng đường sắt. Các công nghệ dựa trên AI có thể được sử dụng trong quá trình thực hiện bảo trì và cuối cùng trở thành một yếu tố thiết yếu trong thiết bị đa năng. AI và các công nghệ máy học sẽ cho phép tạo ra các robot hợp tác - còn được gọi là ‘cobos, - có khả năng hoạt động an toàn cùng với con người và thực hiện một số nhiệm vụ khác nhau cùng một lúc, Hiệp hội lưu ý.
Trong khi đó, việc tiếp tục triển khai các công nghệ dựa trên AI trong ngành đường sắt đòi hỏi một số biện pháp được cung cấp bởi Ủy ban châu Âu và các quốc gia thành viên EU. Họ nên công nhận vận tải đường sắt là một khu vực chiến lược cho các khoản đầu tư đầy tham vọng và có rào chắn trong các công nghệ dựa trên AI. Theo UNIFE, ủy ban nên hỗ trợ các giải pháp dựa trên AI và chuẩn hóa các quy trình chứng nhận của họ. Một khung pháp lý và đạo đức chung nên được thiết lập ở cấp EU để thúc đẩy việc triển khai các công nghệ AI trong lĩnh vực giao thông và hơn thế nữa một cách hoàn toàn minh bạch và có trách nhiệm, điều này cũng sẽ góp phần xây dựng niềm tin và niềm tin của các doanh nghiệp, người tiêu dùng và toàn xã hội, một hiệp hội đã nêu trong một nhận xét cuối cùng.
Dịch vụ di động mới
Việc số hóa vận tải đường sắt kích thích phát minh và triển khai các công cụ và dịch vụ mới cho các chuỗi di động từ cửa đến cửa dựa trên các hệ thống vận tải đa phương thức tích hợp. Trong bối cảnh này, ngành đường sắt đảm nhận tầm quan trọng đặc biệt ở các thành phố và khu vực ngoại thành. Metros, xe điện, xe điện, xe lửa đi lại là cách thuận tiện, an toàn, không khí thải để chở hành khách. Điều này được khẳng định bởi số lượng ngày càng tăng của các hệ thống đường sắt nhẹ tại các thành phố cũng như việc nâng cấp các hệ thống hiện có.
Do đó, UNIFE đề xuất chú ý nhiều hơn đến lĩnh vực này. Khách hàng cá nhân sẽ là trung tâm của các dịch vụ di động mới được thúc đẩy bởi các giải pháp vận chuyển tích hợp và kỹ thuật số. Rail, là xương sống của vận tải bền vững và đa phương thức, sẽ thúc đẩy sự phát triển của một mô hình di động mới, tổ chức này tuyên bố. Ngoài ra, nó kêu gọi các tổ chức EU và các quốc gia thành viên đảm bảo mở rộng Liên kết Shift2Rail và ưu tiên cho đường sắt và các chế độ di động khác của Green.
Số hóa dịch vụ vận tải hàng hóa đường sắt
Lĩnh vực quan trọng cuối cùng được UNIFE chỉ định là số hóa các doanh nghiệp vận tải hàng hóa và hậu cần đường sắt, coi vận chuyển hàng hóa đường sắt được coi là một phần của hệ sinh thái hậu cần kỹ thuật số toàn cầu, làm giảm sự phức tạp của các hoạt động trong khi tăng tính linh hoạt của họ, giúp hiệu quả cao hơn và chi phí thấp hơn. Việc chuyển đổi này phải được thực hiện rất nhanh chóng và được hỗ trợ bởi các công nghệ tiên tiến phù hợp - để theo kịp tiến độ công nghệ nhanh đang diễn ra trong lĩnh vực vận tải hàng hóa đường bộ. Do đó, Hiệp hội đề xuất EU và các nhà hoạch định chính sách của các quốc gia thành viên hỗ trợ số hóa ngành vận tải hàng hóa đường sắt. Ngoài ra, UNIFE nhấn mạnh: Một khung pháp lý chung là cần thiết ở cấp độ châu Âu để hỗ trợ chia sẻ dữ liệu và thông tin thích hợp giữa các bên liên quan trong chuỗi logistics.
VITIC biên dịch/ Tham khảo railfreight.com