Hoa Kỳ dự kiến áp phí cảng biển hàng triệu USD với tàu Trung Quốc
Phân tích và dự báo về thị trường logistics, chuỗi cung ứng quốc tế và trong nước, độ tin cậy của lịch trình, tình hình hoạt động tại các cảng biển, cửa khẩu, thị trường giao nhận, chuyển phát, kho bãi, bất động sản công nghiệp, doanh nghiệp logistics mới nhất, VUI LÒNG XEM TẠI ĐÂY
------------------
Trong một động thái trả đũa lớn đối với Trung Quốc, Hoa Kỳ đang đề xuất các khoản phí đắt đỏ có thể làm tăng thêm hàng triệu đô la Mỹ (USD) chi phí cho các hãng tàu container và các hãng vận tải khác ghé cảng Hoa Kỳ.
Đề xuất của Văn phòng Đại diện Thương mại Hoa Kỳ (USTR), được công bố vào ngày 21/2/2025 trên Công báo Liên bang, đặt mức phí cao tới 1,5 triệu USD cho mỗi lần ghé cảng Hoa Kỳ đối với các tàu được đóng tại Trung Quốc và 500.000 USD cho một hãng vận tải có dù chỉ một tàu do Trung Quốc đóng trong đội tàu của mình hoặc được một xưởng đóng tàu Trung Quốc đặt hàng.
Một khoản phí 1 triệu USD cho mỗi lần ghé cảng sẽ được đánh giá đối với các hãng vận tải có trụ sở tại Trung Quốc bao gồm Cosco, hãng vận tải biển lớn thứ tư thế giới.
Kế hoạch này sẽ gây chấn động đến chuỗi cung ứng hàng hải phục vụ thị trường lớn nhất thế giới, nơi các hãng vận tải biển lớn hoạt động trong một mạng lưới hợp tác phức tạp, từ các tuyến dịch vụ đến các thỏa thuận neo đậu và chia sẻ tàu. Các hãng vận tải có thể sẽ chuyển các khoản phí mới đắt đỏ này cho các đối tác của họ dưới hình thức phụ phí và mức giá cao hơn, sau đó các hãng này sẽ chuyển chúng thành giá cao hơn cho hàng hóa nhập khẩu.
Đề xuất này, cũng bao gồm các quy tắc ưu tiên mới kêu gọi hàng hóa xuất khẩu của Hoa Kỳ được vận chuyển bằng tàu treo cờ Hoa Kỳ và có thủy thủ đoàn của nước này (Động thái quyết liệt này có lẽ dựa trên kết quả của cuộc điều tra của USTR vào tháng 1/2025 với nhận định rằng Trung Quốc đang tận dụng các hoạt động thương mại không công bằng để thống trị thị trường vận tải biển và đóng tàu toàn cầu).
Quyết định thực hiện các cáo buộc này thuộc về Tổng thống Trump. Các bình luận về kế hoạch sẽ được chấp nhận cho đến ngày 24 tháng 3 năm 2025, khi USTR lên lịch tổ chức phiên điều trần công khai.
Theo các nhà phân tích Linerlytica, khoảng 17% tàu container cập cảng Hoa Kỳ là do Trung Quốc sản xuất. Con số này tương đương 1,29 triệu TEU trong tổng số 28,2 triệu TEU (đơn vị tương đương hai mươi feet) được Hoa Kỳ nhập khẩu vào năm 2024.
THÔNG TIN THAM KHẢO VỀ LOGISTICS, CHUỖI CUNG ỨNG, NGÀNH HÀNG, THỊ TRƯỜNG