Quy định mới về tăng cường kiểm soát an toàn hàng hải và bảo vệ môi trường trong vùng biển EU
Ủy ban Châu Âu đã thông qua một biện pháp sửa đổi Chỉ thị 2002/59/EC nhằm tăng cường an toàn hàng hải và bảo vệ môi trường trong vùng biển EU.
Chỉ thị mới yêu cầu tất cả các tàu thuyền đi vào khu vực Hệ thống báo cáo tàu bắt buộc (MRS), bao gồm cả những tàu đi qua bờ biển EU mà không cập cảng tại các cảng EU, phải cung cấp bằng chứng về bảo hiểm đầy đủ.
Đây là một biện pháp có mục tiêu có tác động lớn, nâng cao khả năng sẵn sàng của các quốc gia ven biển EU. Biện pháp này phản ánh sự tận tâm của EU đối với các hoạt động hàng hải an toàn hơn, bảo mật hơn và có trách nhiệm với môi trường, điều chỉnh các quy định của mình theo các tiêu chuẩn quốc tế và giải quyết các thách thức liên quan đến hàng hóa nguy hiểm và căng thẳng địa chính trị.
Bản sửa đổi này nhằm mục đích tăng cường khả năng giám sát và điều tra các hoạt động hàng hải của EU, đặc biệt là giải quyết các rủi ro do tàu không được bảo hiểm hoặc không an toàn gây ra. Bản sửa đổi này cũng điều chỉnh các quy định của EU theo các tiêu chuẩn quốc tế trong bối cảnh các mối đe dọa ngày càng tăng từ hàng hóa nguy hiểm và bất ổn địa chính trị.
Sau sự thay đổi về luật này, Ủy ban Châu Âu và các Quốc gia thành viên đã đệ trình một đề xuất lên Tổ chức Hàng hải Quốc tế nhằm tìm kiếm một sửa đổi nhỏ đối với một số MRS hiện có trong và xung quanh các Quốc gia ven biển Châu Âu.
Chỉ thị được ủy quyền sẽ có hiệu lực trừ khi Nghị viện Châu Âu hoặc Hội đồng đưa ra phản đối trong vòng hai tháng kể từ khi thông báo.
EU đang xem xét giảm bớt gánh nặng báo cáo cho doanh nghiệp bằng cách giới hạn yêu cầu báo cáo bền vững chỉ áp dụng cho các nhà cung cấp cấp 1.
Ủy ban Châu Âu là nhánh hành pháp của Liên minh Châu Âu, chịu trách nhiệm đề xuất luật, thực hiện các quyết định và quản lý hoạt động kinh doanh hàng ngày của EU. Ủy ban hoạt động dưới sự lãnh đạo của một nhóm Ủy viên, mỗi người giám sát các lĩnh vực chính sách cụ thể.
IMO là một cơ quan chuyên môn của Liên hợp quốc chịu trách nhiệm quản lý vận tải biển. Cơ quan này thiết lập các tiêu chuẩn toàn cầu về an toàn, an ninh và hiệu suất môi trường của vận tải biển quốc tế, tạo điều kiện cho sự hợp tác giữa các chính phủ để đảm bảo các hoạt động hàng hải công bằng và hiệu quả.
(1) Thị trường logistics chuỗi cung ứng lạnh thế giới và Việt Nam: đặc điểm và triển vọng (bản mới nhất năm 2025), vui lòng tải TẠI ĐÂY
(3) Phân tích chi tiết về kinh tế, thương mại, tài chính tiền tệ thế giới, trong nước, các thị trường tiêu biểu, các ngành hàng sản xuất nông nghiệp, công nghiệp và các mặt hàng xuất, nhập khẩu chính, vui lòng tham khảo TẠI ĐÂY
(4) THỊ TRƯỜNG M&A THẾ GIỚI VÀ VIỆT NAM, VUI LÒNG XEM TẠI ĐÂY
(5) Phân tích biến động các chỉ tiêu logistics của Việt Nam giai đoạn 2017-2023, so sánh với kế hoạch và dự báo, vui lòng xem TẠI ĐÂY