Quy định mới của EU: cấm các điều khoản và thuật ngữ mơ hồ trong hồ sơ hải quan hàng hóa vận chuyển, bao gồm cả hàng không
Phân tích và dự báo về thị trường logistics, chuỗi cung ứng quốc tế và trong nước, độ tin cậy của lịch trình, tình hình hoạt động tại các cảng biển, cửa khẩu, thị trường giao nhận, chuyển phát, kho bãi, bất động sản, doanh nghiệp logistics mới nhất, VUI LÒNG XEM TẠI ĐÂY
----
Liên minh Châu Âu đã bắt đầu thực thi danh sách mở rộng các từ và cụm từ bị cấm trong Tờ khai Tóm tắt Nhập cảnh (ENS) được nộp theo Hệ thống Kiểm soát Nhập khẩu 2 (ICS2).
Mục đích: loại bỏ các mô tả hàng hóa mơ hồ, chất lượng thấp, làm suy yếu công tác quản lý rủi ro hải quan.
Theo tài liệu riêng của Ủy ban Châu Âu, ICS2 sẽ trở thành bắt buộc hoàn toàn trên tất cả các phương thức vận tải (hàng không, đường bộ, đường biển, đường sắt) kể từ ngày 1 tháng 9 năm 2025. Danh sách do Ủy ban Châu Âu công bố bao gồm hơn 200 từ dừng, các thuật ngữ hiện được đánh dấu là không đủ cụ thể để nộp. Nếu sử dụng, chúng sẽ tự động kích hoạt việc từ chối ENS, buộc người nộp phải gửi lại dữ liệu với độ chi tiết được cải thiện.
Nhiều cụm từ có phạm vi rộng hoặc mơ hồ sẽ không được chấp nhận để mô tả hàng hóa
Các cách viết tắt và từ khóa phổ biến trong ngành, chẳng hạn như “As ordered” ("theo yêu cầu"), "xem hóa đơn" (“see invoice”), "các hàng hóa khác nhau" (“various goods) ) hoặc "mẫu" (“sample”), đều không còn phù hợp.
Tương tự như vậy, các danh mục chung như “machinery”(máy móc), “auto parts”(phụ tùng ô tô), “electronics” (đồ điện tử) -và thậm chí cả “documents” (tài liệu) cũng không còn phù hợp.
Mặc dù cách kê khai một số hàng hóa theo quy định mới đã bị vô hiệu hóa tạm thời (chẳng hạn như "thủy tinh", "thép", "cá"), nhưng hầu hết hiện đã có hiệu lực trên tất cả các quốc gia ICS2 và đối với tất cả các loại hồ sơ khai báo—bao gồm vận tải hàng không, bưu chính và hàng chuyển phát nhanh.
Hậu quả của việc sử dụng các thuật ngữ bị cấm này không chỉ dừng lại ở việc hồ sơ bị từ chối. Người khai báo có nguy cơ bị chậm trễ trong quá trình sửa dữ liệu, và cơ quan hải quan có thể áp dụng hình phạt đối với hành vi không tuân thủ. Vấn đề cốt lõi nằm ở chất lượng dữ liệu. Khi chuỗi cung ứng toàn cầu được số hóa và cơ quan hải quan ngày càng phụ thuộc vào việc sàng lọc trước khi hàng đến, việc mô tả hàng hóa mơ hồ sẽ cản trở việc xác định rủi ro hiệu quả.
Một lô hàng được liệt kê là "hàng dệt may" hoặc "dụng cụ" không cung cấp thông tin chi tiết về nguồn gốc, bản chất hoặc rủi ro an ninh tiềm ẩn của sản phẩm. Hải quan muốn biết chi tiết, và các thuật ngữ chung chung không còn được chấp nhận nữa.
Tuân thủ quy định cần là ưu tiên hàng đầu:
Đối với các công ty giao nhận, hãng hàng không và môi giới, đây không phải là chính sách lý thuyết mà là một sự thay đổi trong hoạt động thực tế. Hệ thống lưu trữ, biểu mẫu và đào tạo nhân viên đều cần được cập nhật.
Các hệ thống tải lên hàng loạt (Bulk upload systems) trước đây cho phép các cụm từ như "hàng viện trợ", "phụ kiện tiệc tùng" hoặc "hàng chợ" nay cần được sửa đổi cho chi tiết hơn. Ngay cả các cụm từ như "giày dép", "rau củ", "quần áo" hoặc "công nghệ" cũng bị cho là có phạm vi quá rộng.
Danh sách dừng (stop list) cũng ảnh hưởng đến thông tin người gửi và người nhận, cấm các mục như "riêng tư", "không rõ" hoặc "Không áp dụng" trong các trường tên hoặc địa chỉ.
Điều này phản ánh sự thay đổi rộng hơn hướng tới một môi trường hải quan, nơi "đủ tốt" không còn được chấp nhận. Các cơ quan chức năng đang yêu cầu sự chính xác, đến từng tên sản phẩm và phân loại cụ thể - trước khi hàng hóa được vận chuyển bằng đường hàng không.
Thay đổi tư duy, không chỉ là thay đổi từ ngữ:
Quy định mới cho thấy đây không chỉ là thay đổi một vài từ mà là sự thay đổi cơ bản trong cách thức mô tả, ghi chép và xử lý hàng hóa hàng không. Người gửi hàng không còn có thể dựa vào các thuật ngữ chung chung mơ hồ nữa; họ cần cung cấp dữ liệu chính xác về từng sản phẩm.
ICS2, với mục tiêu cải thiện việc kiểm tra an ninh trước khi chất hàng và hiệu quả hải quan, phụ thuộc vào thông tin chi tiết. Hàng hóa được mô tả là "bit", "gizmos" hoặc "hàng hóa hỗn hợp" sẽ không chỉ bị giữ lại một thùng hàng mà là toàn bộ lô hàng.
Điều này cũng báo hiệu sự hài hòa ngày càng tăng giữa hệ thống hải quan và phân tích dữ liệu. Các cơ quan chức năng tại EU đang chuyển từ kiểm tra sau khi hàng đến sang lọc trước khi hàng đến, và việc khai báo chung chung không còn phù hợp.
Nguồn: VITIC, Trích từ Báo cáo tháng thị trường logistics EU và các lưu ý.
(3) Nghiên cứu thị trường năng lượng, xăng dầu, vui lòng xem TẠI ĐÂY
(4) Thông tin thị trường M&A thế giới và Việt Nam, vui lòng xem TẠI ĐÂY
(5) Phân tích biến động các chỉ tiêu logistics c