Đang Tải Dữ Liệu....
Thứ ba, ngày 30 tháng 4 năm 2024
Vietnamese English

10 cảng biển bận rộn nhất Hoa Kỳ-“phong vũ biểu” cho kinh tế và thương mại

11/11/2022 13:40
Một số cảng container quan trọng tại Hoa Kỳ là cửa ngõ chính cho thương mại quốc gia và toàn cầu, đồng thời cũng được coi như một trong những “phong vũ biểu” cho kinh tế và thương mại toàn cầu.
1. Tình hình chung
Hàng hóa đóng trong các container viễn dương chiếm khoảng 25% hàng nhập khẩu của Hoa Kỳ và phản ánh rõ nét nhất về hoạt động mua hàng của người tiêu dùng vốn đóng góp tới 70% GDP của nước này. Chi tiêu cho nhiều cho dịch vụ đã định hình đặc điểm của kinh tế Hoa Kỳ từ năm 1973. 
Vào đầu năm 2020 với sự khởi đầu của đại dịch COVID-19 người dân đã chuyển từ dịch vụ sang hàng hóa. Trong thời gian COVID-19 diễn ra, khối lượng hàng đóng container nhập khẩu qua hệ thống cảng biển của Hoa Kỳ vẫn tăng tới 40% so với mức năm 2019 khi các nhà bán lẻ tăng cường mua hàng để dự trữ và đáp ứng nhu cầu hàng hóa mới phát sinh của người dân khi họ phải ở nhà phòng chống dịch.
Sau hơn hai năm tăng mạnh, lượng container nhập khẩu qua các cảng của Hoa Kỳ đã bắt đầu giảm vào quý III/2022, phản ánh sự đi xuống của hoạt động kinh tế và thương mại. 
Theo dữ liệu do Descartes Datamyn cung cấp, khối lượng nhập khẩu hàng hóa đóng container qua các cảng biển của Hoa Kỳ đạt mức cao kỷ lục trong tháng 5/2022, nhưng bắt đầu giảm nhẹ vào tháng 6 và tháng 7, tiếp sau đó là giảm mạnh vào tháng 8 và tháng 9/2022. Chỉ số này thậm chí đã xuống dưới mức của năm 2020 và về gần với mức cuối vào năm 2019- thời điểm trước khi nhu cầu vận chuyển đồ nội thất, quần áo và thiết bị gia dụng tăng mạnh trong năm 2020 và 2021, khi người Mỹ phải ở nhà nhiều hơn để phòng chống dịch và chi tiêu cho mua sắm hàng hóa nhiều hơn thay vì dịch vụ, 
Câu hỏi đặt ra là liệu đường xu hướng về vận chuyển hàng hóa container qua cảng biển - một chỉ báo cho tiêu dùng, nền kinh tế và thương mại - có đi ngang trong những tháng tới hay không? Nếu lượng hàng hóa qua cảng biển giảm, điều đó liệu có nghĩa là căng thẳng chuỗi cung ứng được giải tỏa hay nền kinh tế sẽ chuyển sang trạng thái một cuộc suy thoái có thể xảy ra trong thời gian tới? 
Vào tháng 3/2022, lực lượng đặc nhiệm xử lý tắc nghẽn chuỗi cung ứng của chính quyền Hoa Kỳ đã theo dõi nhập khẩu container như một phần của "phong vũ biểu" theo dõi tình hình phân phối hàng hóa và kiểm soát lạm phát. 
Tuy nhiên, theo nhà kinh tế vận tải Walter Kemmsies, "Thị trường đang quay trở lại năm 2019” bởi người tiêu dùng đang quay trở lại mức chi tiêu trước đây của họ là 70% cho dịch vụ và 30% cho hàng hóa.
Tình trạng tắc nghẽn tàu sân bay số lượng lớn đã giảm mạnh hơn. Trong nửa đầu năm nay, 35% đội tàu cỡ lớn / panamax phải xếp hàng ở các cảng biển nhưng con số này đã giảm xuống 31,2% trong 10/2022, và đang trên đà quay trở lại mức trung bình trước Covid-19 là 30%. Tình trạng tắc nghẽn cảng biển ở Trung Quốc giảm đã giúp số lượng tàu bị kẹt ở các cảng biển Hoa Kỳ giảm 15% so với mức trung bình trong nửa đầu năm.
Tình trạng tắc nghẽn trong các phương thức vận tải khác cũng đã giảm bớt, các chỉ số của Clarkson cho thấy mặc dù công suất vận chuyển ô tô tại cảng chỉ giảm 0,1% nhưng mức độ tắc nghẽn ô tô đã giảm về 26,7%, tức là gần về mức trung bình giai đoạn 2016-2019 là 22,9%.
Trong vận tải đa phương thức, khoảng 1/5 công suất tăng thêm tại cảng trong nửa đầu năm, chủ yếu tập trung vào nhóm các tàu chở hóa chất. Đến tháng 10/2022, tình trạng tắc nghẽn chỉ cao hơn 10% so với mức trung bình trước Covid-19.
Sự sụt giảm trong tháng 8 và tháng 9/2022 về khối lượng nhập khẩu container là kết quả của việc các nhà bán lẻ như Walmart (WMT.N) và Amazon.com (AMZN.O) đã hủy các đơn đặt hàng trị giá hàng tỷ Đô la Mỹ vào nửa đầu năm nay. Điều này là do những người dân đã bắt đầu chuyển từ mua sắm quần thể thao, ghế sofa, máy tính xách tay từ xa và TV màn hình lớn, và chuyển sang chi tiêu cho vé xem hòa nhạc, du lịch, ăn uống tại nhà hàng và các dịch vụ khác.
Các nhà bán lẻ Hoa Kỳ hiện đang phải tìm cách để tiêu thụ hàng may mặc dư thừa, máy tính cá nhân, thiết bị nhỏ và đồ trang trí cho ngày lễ, đồng thời chạy đua để xử lý nguồn cung sản phẩm trong các kho hàng đang khiến họ phải trả thêm chi phí mỗi ngày. Họ có khả năng sẽ tạm ngừng các đơn đặt hàng mới. 
S&P Global dự báo thương mại toàn cầu sẽ giảm nhẹ vào năm 2022 và 2023 trước khi phục hồi vào năm 2024. Các kho hàng đã đầy và tình hình container qua các cảng biển đang phản ánh rõ khả năng hấp thụ yếu đi của nền kinh tế vốn thiên về tiêu dùng như Hoa Kỳ. Điều này cũng đồng nghĩa với việc sản xuất và xuất khẩu sẽ bị ảnh hưởng ở nhiều nơi trên thế giới, những nơi cung cấp hàng hóa cho thị trường Hoa Kỳ rộng lớn. 
2. Mười cảng biển bận rộn nhất của Hoa Kỳ: 
2.1. Cảng Los Angeles (POLA):
Là cảng bận rộn nhất ở Hoa Kỳ trong 21 năm qua, trong năm 2021 cảng đã phá vỡ kỷ lục về khối lượng container hàng năm xếp dỡ khoảng 10,7 triệu TEU.
POLA tọa lạc tại Vịnh San Pedro thuộc bang California phía Tây Hoa Kỳ và với 25 bến (terminal) hàng hóa, cửa ngõ chính của California xử lý 20% tổng lượng hàng hóa đến Hoa Kỳ.
2.2. Cảng Long Beach (POLB):
Cảng Long Beach (POLB) đã vận chuyển 9.384.368 TEU vào năm 2021, đạt kỷ lục về khối lượng tàu hàng năm.
Là cảng biển container nhộn nhịp thứ hai ở Hoa Kỳ, POLB xử lý lượng hàng có trị giá thương mại 200 tỷ đô la Mỹ hàng năm, phục vụ 175 hãng tàu có kết nối đến 217 cảng biển trên thế giới.
2.3. Cảng New York and New Jersey:
Cảng New York và New Jersey là cảng lớn nhất ở Bờ Đông Hoa Kỳ và là cảng lớn thứ ba và nhộn nhịp nhất trong cả nước, xếp dỡ 8.985.929 TEU vào năm 2021 với sáu bến container hoạt động tấp nập.
Cảng phục vụ tất cả các hãng vận tải biển lớn trên thế giới và các liên minh toàn cầu. Cảng bao gồm một khu phức hợp dài khoảng 386 km với các kênh vận chuyển, các khu neo đậu và cơ sở phục vụ phương tiện và hàng hóa hiện đại.
2.4. Cảng Savannah, Georgia
Cảng Savannah xếp dỡ 5,6 triệu TEU vào năm 2021, tăng 20% so với cùng kỳ năm 2020 và đánh dấu kỷ lục lượng hàng qua cảng từ khi hình thành.
Cơ quan Cảng Georgia (GPA) có kế hoạch tiếp tục tăng công suất container của cảng và lượng hàng qua cảng dự kiến sẽ tăng hơn trong những năm tới.
2.5. Cảng Northwest Seaport Alliance (Seattle và Tacoma), Washington 
Liên minh Cảng biển Tây Bắc (NWSA), một đối tác vận hành hàng hóa đường biển của các cảng Seattle và Tacoma, đã xếp dỡ tổng cộng 3.736.206 TEU vào năm 2021.
NWSA lưu ý rằng nhập khẩu năm 2021 tăng 16,8% và xuất khẩu giảm 12,5%. Nhập khẩu được thúc đẩy bởi nhu cầu tiêu dùng mạnh mẽ, trong khi xuất khẩu toàn phần bị ảnh hưởng bởi tình trạng thiếu thiết bị và không gian.
NWSA chính thức được thành lập vào năm 2015 từ sự hợp nhất của hai cảng Seattle và Tacoma lớn nhất bang Washington.
2.6. Cảng Virginia, Virginia
Cảng Virginia đã ghi nhận năm làm ăn hiệu quả nhất của mình khi xử lý 3.522.834 triệu TEU hàng hóa vào năm 2021 và vượt qua cảng Houston trở thành cảng container bận rộn thứ sáu ở Mỹ.
Cảng cho biết theo kế hoạch 10 năm từ năm 2015 đến năm 2025, họ đầu tư 1,5 tỷ đô la Mỹ vào cơ sở hạ tầng, tạo ra một mạng lưới gồm sáu bến cảng có thể xử lý bất kỳ loại hàng hóa nào.
2.7. Cảng Houston
Cảng Houston- Cảng lớn nhất của Texas đã giảm từ vị trí số 6 xuống hạng thứ bảy trong năm 2021, mặc dù thực tế cảng đã xử lý lượng hàng hóa container kỷ lục gần 3,5 triệu TEU trong năm vừa qua.
Cảng bao gồm hai bến container và là nơi có tổ hợp sản xuất hóa dầu lớn nhất ở Mỹ với dầu mỏ và các sản phẩm dầu mỏ dẫn đầu các mặt hàng được giao dịch.
2.8. Cảng South Carolina
Bao gồm Cảng Charleston và bốn cảng biển lớn khác, Cảng Nam Carolina (SC Ports) xếp dỡ 2.751.442 TEU vào năm 2021, leo lên vị trí thứ tám trong số các cảng bận rộn nhất của Hoa Kỳ.
SC Ports, công ty sở hữu và vận hành cảng Charleston, cảng Georgetown, cảng nội địa Greer và cảng nội địa Dillon, tuyên bố họ đã đầu tư hơn 2 tỷ USD vào cơ sở hạ tầng cảng trong những năm gần đây để nâng cao khả năng cạnh tranh toàn cầu.
2.9. Cảng Oakland
Nằm trên bờ Đông của Vịnh San Francisco, cảng Oakland là cảng bận rộn thứ chín ở Hoa Kỳ, báo cáo khối lượng 2.448.243 TEU vào năm 2021. Sản lượng container của cảng vẫn ổn định so với con số năm 2020.
Cảng Oakland được xếp hạng trong số bốn cảng Bờ biển Thái Bình Dương lớn nhất cho hàng hóa container, sau các cảng Los Angeles, Long Beach, Seattle và Tacoma (NWSA) nói trên.
2.10. Cảng Miami (PortMiami)
Cảng Miami duy trì sự hiện diện của mình tại 10 cảng container bận rộn nhất của Hoa Kỳ, báo cáo 1.254.062 TEU vào năm 2021.
Cảng Miami tuyên bố họ đóng góp hơn 43 tỷ đô la Mỹ hàng năm cho nền kinh tế địa phương của Hạt Miami-Dade và hỗ trợ hơn 334.500 việc làm ở Florida. Cảng nằm ở ngã tư của các tuyến thương mại Bắc-Nam và Đông-Tây và phục vụ các hãng vận tải biển bằng cách liên kết các thị trường trên toàn thế giới với người tiêu dùng và nhà sản xuất Hoa Kỳ.

Nguồn "Báo cáo tình hình thị trường logistics Hoa Kỳ số tháng 10/2022"
Nguồn VITIC
Bản quyền thuộc về Bộ Công Thương
Địa chỉ: 54 Hai Bà Trưng, Hoàn Kiếm, Hà Nội, Việt Nam
Chịu trách nhiệm nội dung: Trung tâm Thông tin Công nghiệp và Thương mại (655 Phạm Văn Đồng, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội)
Điện thoại: (024) 37150530 | Fax: (024) 37150489
Giấy phép số 104/GP-TTĐT ngày 07/05/2018 của Bộ Thông tin và Truyền thông
Số người trực tuyến: 5
Số người truy cập: 4.364.883
Chung nhan Tin Nhiem Mang