Cảng Cần Giờ vào danh sách ưu tiên đầu tư
28/12/2023 11:28
Bộ Giao thông Vận tải vừa trình Thủ tướng chính phủ phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050.

Theo đó, Bộ Giao thông Vận tải điều chỉnh quy hoạch ưu tiên phát triển cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ (T.P Hồ Chí Minh) theo Nghị quyết số 81/2023 của Quốc hội, đồng thời đề xuất điều chỉnh bổ sung cảng biểnT.P Hồ Chí Minh quy hoạch tiềm năng thành cảng biển đặc biệt.
Ngoài ra, quy hoạch cũng sửa đổi các dự báo về sản lượng hàng hóa thông qua cảng sau khi cập nhật những quy hoạch liên quan như tăng khoảng 7,3-8,3 triệu Teu đối với hàng container, quy hoạch hiện tại là hàng container từ 38-47 triệu Teu.
Riêng hàng trung chuyển quốc tế, Bộ Giao thông vận tải đề xuất bổ sung nhu cầu hàng hóa trung chuyển quốc tế thông qua khu bến cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ khoảng 4,8 triệu Teu năm 2030 và bổ sung nhu cầu hàng hóa trung chuyển quốc tế thông qua khu bến Liên Chiểu (TP. Đà Nẵng) khoảng 0,5-1 triệu Teu năm 2030.
Đến năm 2030, nhu cầu vốn đầu tư của hệ thống cảng biển là khoảng 351.500 tỉ đồng, tăng 38.500 tỷ đồng so với quy hoạch cũ đã được Thủ tướng Chính phủ quyết định tại quy hoạch 1579/QĐ-TTg ngày 22/9/2021.
Trong các dự án ưu tiên đầu tư, ưu tiên đầu tư phần hạ tầng công cộng của khu bến cảng ngoài khơi Trần Đề để phù hợp với quan điểm phát triển của quy hoạch "ưu tiên nguồn lực nhà nước đầu tư kết cấu hạ tầng hàng hải công cộng, nhất là các cảng cửa ngõ quốc tế.
Cùng đó, nạo vét luồng Định An - Cần Thơ cho tàu trọng tải từ 10.000 tấn trở lên bằng nguồn xã hội hóa để phù hợp Nghị quyết số 45/2022 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Cần Thơ.
Đặc biệt, quy hoạch cũng đề xuất bổ sung giải pháp thực hiện bằng việc ứng dụng các công nghệ tiên tiến, giảm phát thải khí nhà kính theo lộ trình phù hợp; Nghiên cứu, phát triển, ứng dụng và chuyển giao công nghệ phương tiện thiết bị sử dụng điện, năng lượng xanh, kết cấu hạ tầng xanh, giảm phát thải khí nhà kính, cung ứng năng lượng xanh; chú trọng công nghệ, công nghiệp hỗ trợ phát triển phương tiện, trang thiết bị hàng hải sử dụng điện, năng lượng xanh.
Lê Nguyệt

Theo đó, Bộ Giao thông Vận tải điều chỉnh quy hoạch ưu tiên phát triển cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ (T.P Hồ Chí Minh) theo Nghị quyết số 81/2023 của Quốc hội, đồng thời đề xuất điều chỉnh bổ sung cảng biểnT.P Hồ Chí Minh quy hoạch tiềm năng thành cảng biển đặc biệt.
Ngoài ra, quy hoạch cũng sửa đổi các dự báo về sản lượng hàng hóa thông qua cảng sau khi cập nhật những quy hoạch liên quan như tăng khoảng 7,3-8,3 triệu Teu đối với hàng container, quy hoạch hiện tại là hàng container từ 38-47 triệu Teu.
Riêng hàng trung chuyển quốc tế, Bộ Giao thông vận tải đề xuất bổ sung nhu cầu hàng hóa trung chuyển quốc tế thông qua khu bến cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ khoảng 4,8 triệu Teu năm 2030 và bổ sung nhu cầu hàng hóa trung chuyển quốc tế thông qua khu bến Liên Chiểu (TP. Đà Nẵng) khoảng 0,5-1 triệu Teu năm 2030.
Đến năm 2030, nhu cầu vốn đầu tư của hệ thống cảng biển là khoảng 351.500 tỉ đồng, tăng 38.500 tỷ đồng so với quy hoạch cũ đã được Thủ tướng Chính phủ quyết định tại quy hoạch 1579/QĐ-TTg ngày 22/9/2021.
Trong các dự án ưu tiên đầu tư, ưu tiên đầu tư phần hạ tầng công cộng của khu bến cảng ngoài khơi Trần Đề để phù hợp với quan điểm phát triển của quy hoạch "ưu tiên nguồn lực nhà nước đầu tư kết cấu hạ tầng hàng hải công cộng, nhất là các cảng cửa ngõ quốc tế.
Cùng đó, nạo vét luồng Định An - Cần Thơ cho tàu trọng tải từ 10.000 tấn trở lên bằng nguồn xã hội hóa để phù hợp Nghị quyết số 45/2022 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Cần Thơ.
Đặc biệt, quy hoạch cũng đề xuất bổ sung giải pháp thực hiện bằng việc ứng dụng các công nghệ tiên tiến, giảm phát thải khí nhà kính theo lộ trình phù hợp; Nghiên cứu, phát triển, ứng dụng và chuyển giao công nghệ phương tiện thiết bị sử dụng điện, năng lượng xanh, kết cấu hạ tầng xanh, giảm phát thải khí nhà kính, cung ứng năng lượng xanh; chú trọng công nghệ, công nghiệp hỗ trợ phát triển phương tiện, trang thiết bị hàng hải sử dụng điện, năng lượng xanh.
Lê Nguyệt
Link gốc
THÔNG TIN THAM KHẢO VỀ THỊ TRƯỜNG, NGÀNH HÀNG, LOGISTICS:
(1) Phân tích và dự báo về thị trường logistics, chuỗi cung ứng quốc tế và trong nước, độ tin cậy của lịch trình, tình hình hoạt động tại các ga, cảng, thị trường giao nhận, bất động sản logistics mới nhất, VUI LÒNG XEM TẠI ĐÂY
(2) Công nghệ mới trong logistics và quản trị chuỗi cung ứng, vui lòng xem TẠI ĐÂY
(3) Báo cáo nghiên cứu thị trường Chuỗi cung ứng lạnh (tập trung vào kho lạnh, vận tải lạnh) của Việt Nam và thế giới, vui lòng tham khảo TẠI ĐÂY
(4) Phân tích chi tiết về kinh tế, thương mại, tài chính tiền tệ thế giới, trong nước, các ngành hàng xuất, nhập khẩu chính, vui lòng tham khảo TẠI ĐÂY
(3) Báo cáo nghiên cứu thị trường Chuỗi cung ứng lạnh (tập trung vào kho lạnh, vận tải lạnh) của Việt Nam và thế giới, vui lòng tham khảo TẠI ĐÂY
(4) Phân tích chi tiết về kinh tế, thương mại, tài chính tiền tệ thế giới, trong nước, các ngành hàng xuất, nhập khẩu chính, vui lòng tham khảo TẠI ĐÂY
• Thông báo thay đổi thời gian thông quan trong các ngày từ 15-17 tháng 4 năm 2025 qua cửa khẩu Hữu Nghị (14/04/2025)
• Cần chính sách xử lý hàng hoá tồn đọng phù hợp tại cảng biển (21/03/2025)
• Hàng hóa container qua cảng Long Beach (Hoa Kỳ) tăng trưởng mạnh trong 2 tháng đầu năm 2025 (18/03/2025)
• Hàng hóa qua cảng Thượng Hải tiếp tục tăng (14/03/2025)
• Thuế quan và tác động nhanh chóng đến các cảng biển Hoa Kỳ (26/02/2025)
• Hải Phòng: Cảng Tân Vũ năm thứ 3 liên tiếp đạt 1 triệu TEU (26/12/2023)
• Xây dựng Mô hình cửa khẩu thông minh: Hai vấn đề cần nghiên cứu sâu khi phối hợp (25/12/2023)
• Chính thức khôi phục hoạt động thông quan tại cặp cửa khẩu Nà Nưa (Lạng Sơn)- Nà Hoa (Quảng Tây) (15/12/2023)
• Thêm 6 mặt hàng có thể làm thủ tục nhập khẩu vào Trung Quốc qua cặp cửa khẩu Móng Cái (Việt Nam) - Đông Hưng (Trung Quốc) (14/12/2023)
• Lượng hàng hóa qua các cảng biển của Nga tiếp tục tăng (26/11/2023)
Liên kết