Đang Tải Dữ Liệu....
Thứ hai, ngày 23 tháng 12 năm 2024
Vietnamese English

Cảng Quốc tế Long An hợp long 7 cầu cảng và khai trương dịch vụ khai thác hàng container

24/06/2023 19:24
Sau 8 năm khởi công xây dựng kế từ năm 2015, ngày 24/6/2023, Cảng Quốc tế Long An chính thức hợp long 7 cầu cảng và khai trương dịch vụ khai thác hàng container. Tổng chiều dài từ Cầu cảng số 1 đến Cầu cảng số 7 là 1.670m. Đây là dấu mốc quan trọng, khẳng định tầm nhìn chiến lược hướng đến mục tiêu trở thành Cảng biển được quốc tế công nhận tại châu Á.

Trong giai đoạn phát triển tiếp theo, Cảng Quốc tế Long An thực hiện các thủ tục mở rộng quy mô 10 cầu cảng, trong đó có 1 Cầu cảng chuyên khai thác hàng lỏng/khí hóa lỏng, 3 bến phao neo đậu tàu, một trung tâm đón tàu du lịch cỡ lớn, đón khách du lịch trong nước và quốc tế. Khi hoàn thành, Cảng có chiều dài liên tục bờ cảng lớn nhất Việt Nam, 2.368m và tiếp nhận tàu tải trọng lên đến 100.000 DWT.

Đồng Tâm Group mạnh dạn đầu tư hơn 500 triệu USD vào khu cảng; đầu tư hạ tầng kỷ thuật bài bản; công trình kho, bãi lên đến 1 triệu mét vuông; lực lượng phương tiện vận tải hùng hậu, hệ thống trang thiết bị khai thác tối tân; Đầy đủ tiện tích nội khu; Các công trình phụ trợ, ... góp phần hiện thực hóa tầm nhìn xây dựng Cảng Quốc tế Long An trở thành “Một điểm đến cho mọi nhu cầu”.

Cảng Quốc tế Long An đang tích cực phát triển năng lực khai thác container. Trong giai đoạn này, Cảng đầu tư 6 thiết bị cẩu STS, 18 cẩu RTG được sản xuất, lắp ráp 100% từ nhà sản xuất hàng đầu thế giới Mitsui E&S Machinery – đơn vị với hàng trăm năm kinh nghiệm trong ngành công nghiệp nặng của Nhật Bản. Không dừng lại ở đó, Cảng Quốc tế Long An sẽ tiếp tục mở rộng đầu tư, không ngừng nâng cấp các thiết bị khai thác, hướng đến mục tiêu công suất khai thác 1.000.000 TEU.



Ông Võ Quốc Thắng, Chủ tịch HĐQT Dongtam Group (Chủ đầu tư), Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Long An, khẳng định: “Tâm huyết và nguồn lực mà Dongtam đã đầu tư cho dự án là chứng minh cho tinh thần quyết tâm, xung kích thúc đẩy sự phát triển kinh tế vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL). Cụm dự án đem lại những nguồn lợi cho ĐBSCL từ thu hút đầu tư, tối ưu chi phí logistics, giảm giá thành sản phẩm, tăng sức cạnh tranh cho hàng hóa trong khu vực, góp phần tạo lập các đô thị mới, nâng cao đời sống người dân, giữ chân người lao động tại địa phương và nhiều ý nghĩa về mặt xã hội”.
Với việc đầu tư trang thiết bị hiện đại, hạ tầng đường giao thông kết nối luân chuyển hàng hóa nội địa và quốc tế thuận lợi, bên cạnh tối ưu chi phí giá thành sản phẩm còn giảm thiểu tối đa các rủi ro trong logistics, Cảng Quốc tế Long An sẽ là một điểm đến hấp dẫn, đáp ứng mọi nhu cầu của khách hàng, nhà đầu tư.

Cảng xây dựng mục tiêu cung cấp đầy đủ nhất dịch vụ cảng biển và logistics hiện đại, vận chuyển, lưu kho, lưu bãi và các dịch vụ gia tăng, không ngừng đầu tư mở rộng, đáp ứng yêu cầu khai thác an toàn, hiệu quả đối với đa dạng chủng loại hàng hóa, đáp ứng tối đa nhu cầu của khách hàng.

Đánh giá cao vai trò của Cảng quốc tế Long An, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Long An Nguyễn Minh Lâm cho rằng, trong chiến lược phát triển hoàn thiện hạ tầng giao thông kết nối của tỉnh với khu vực lân cận, nhằm tối ưu chi phí logistics cho các doanh nghiệp đầu tư tại tỉnh Long An nói riêng, vùng ĐBSCL nói chung, định hướng phát triển Cảng Quốc tế Long An trở thành cảng biển tổng hợp, đa dạng dịch vụ khai thác là hoàn toàn phù hợp. Sự ra đời của Cảng Quốc tế Long An đã góp phần giải quyết bài toán logistics và là một trong những động lực thúc đẩy phát triển kinh tế vùng ĐBSCL.

Trong giai đoạn vừa thi công, vừa khai thác, Cảng tiếp nhận tàu tải trọng lên đến 70.000 DWT. Hàng hóa thông qua Cảng đạt lần lượt của năm 2021, 2022 là 2 triệu và 2,2 triệu tấn. Dịp này, Cảng chính thức khai trương dịch vụ khai thác hàng container bên cạnh các mặt hàng truyền thống: Hàng nông thủy sản, phân bón, sắt thép, thiết bị máy móc, các mặt hàng siêu trường, siêu trọng.

“Chúng tôi đã sẵn sàng về năng lực vận hành và trang thiết bị để khai thác hàng container một cách an toàn và hiệu quả. Chúng tôi định hướng công suất khai thác Cảng Quốc tế Long An đến năm 2030 đạt 1.000.000 TEU, xử lý 10 triệu tấn hàng hóa tổng hợp thông qua Cảng” Ông Peter Hendrik Slootweg, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Quản lý và Khai thác Cảng Quốc tế Long An cho biết.

Theo ông Vũ Doãn Hạnh, Phó Giám đốc Công ty CP Vận tải và Xếp dỡ Hải An, ngay sau khi Cảng Quốc tế Long an xây dựng hoàn chỉnh 2 bến container, công ty đã đưa tàu Haian Time, trọng tải hơn 1000 TEU cập cảng ngày 22/6/2023 và cũng chính thức khai trương dịch vụ khai thác container tại Cảng Quốc tế Long An. Sau sự kiện này, lượng hàng hóa vận chuyển bằng container qua cảng sẽ ngày càng tăng.

Nhận diện cơ hội hợp tác đầu tư, sau thời gian tìm hiểu, đánh giá tiềm năng và đi đến thống nhất, ngày 26/3, Dongtam Group, Mitsubishi Corporation từ Nhật Bản và đối tác tư vấn GreenBank đã ký kết Biên bản về Nghiên cứu - Tư vấn chiến lược - Phát triển dịch vụ cho Cảng Quốc tế Long An. Hy vọng rằng lần ký kết này sẽ mở ra nhiều cơ hội hợp tác góp phần hiện thực hóa mục tiêu 1.000.000 TEU hàng hóa thông qua Cảng Quốc tế Long An vào năm 2030.


THÔNG TIN THAM KHẢO:

(1) Phân tích và dự báo về thị trường logistics, chuỗi cung ứng quốc tế và trong nước, độ tin cậy của lịch trình, tình hình hoạt động tại các ga, cảng..., VUI LÒNG XEM TẠI ĐÂY

(2) THÔNG TIN VỀ BIẾN ĐỘNG CÁC CHỈ TIÊU LOGISTICS CỦA VIỆT NAM GIAI ĐOẠN 2015-2023, SO SÁNH VỚI KẾ HOẠCH, MỤC TIÊU, DỰ BÁO TRIỂN VỌNG, XEM TẠI ĐÂY
 

Bản quyền thuộc về Bộ Công Thương
Địa chỉ: 54 Hai Bà Trưng, Hoàn Kiếm, Hà Nội, Việt Nam
Chịu trách nhiệm nội dung: Trung tâm Thông tin Công nghiệp và Thương mại (655 Phạm Văn Đồng, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội)
Điện thoại: (024) 37150530 | Fax: (024) 37150489
Giấy phép số 104/GP-TTĐT ngày 07/05/2018 của Bộ Thông tin và Truyền thông
Số người trực tuyến: 38
Số người truy cập: 6.234.152
Chung nhan Tin Nhiem Mang