Hàng xuất khẩu từ ga Cao Xá chưa làm thủ tục hải quan trực tiếp ở Hải Dương mà đưa về Yên Viên
Phân tích và dự báo về thị trường logistics, chuỗi cung ứng quốc tế và trong nước, độ tin cậy của lịch trình, tình hình hoạt động tại các cảng biển, cửa khẩu, thị trường giao nhận, chuyển phát, kho bãi, bất động sản, doanh nghiệp logistics mới nhất, VUI LÒNG XEM TẠI ĐÂY
-----------------------------------------
Ga Cao Xá chưa phải là địa điểm làm thủ tục hải quan
Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam vừa khai trương đoàn tàu vận chuyển hàng hóa đầu tiên từ ga Cao Xá tham gia hành trình liên vận quốc tế.
Đoàn tàu gồm 12 container chở lưu huỳnh, nhôm và sữa, đóng hàng tại các nhà máy trên địa bàn các tỉnh Hải Dương, Hải Phòng, Hưng Yên.
Theo tìm hiểu của phóng viên, 12 container hàng xuất khẩu ở ga Cao Xá nêu trên chưa được làm thủ tục hải quan trực tiếp tại Hải Dương.
Ngoài ra, ga Cao Xá cũng chưa được cơ quan chức năng ra quyết định công nhận là địa điểm tập kết, kiểm tra, giám sát hàng hóa xuất nhập khẩu đủ điều kiện tập kết, kiểm tra, giám sát hải quan (như trường hợp mới đây ga Kép ở Bắc Giang đã được công nhận để phục vụ hoạt động liên vận quốc tế-PV).
Thực tế, theo Tổng Công ty đường sắt Việt Nam, đoàn tàu sau khi xuất phát từ ga Cao Xá sẽ về ga Yên Viên và được kết nối vào các đoàn tàu liên vận quốc tế để xuất khẩu sang Trung Quốc.
Ông Trần Anh Tuấn, Phó Tổng giám đốc Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam cho hay, ga Cao Xá mới hoàn thành việc cải tạo, nâng cấp giai đoạn 1 và là “bước đệm” quan trọng để đưa ga Cao Xá trở thành ga liên vận quốc tế trong tương lai.
Trong giai đoạn 1, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam đã hoàn thành việc cải tạo, nâng cấp bãi hàng trong phạm vi đất đường sắt đang quản lý và đáp ứng yêu cầu tối thiểu về bãi ngoại quan chuyên dùng như: Cải tạo đường sắt số 3 thành đường đón gửi và lưu chứa xe có chiều dài khoảng 600m; xây dựng mới một đường sắt xếp dỡ dài khoảng 250m; xây dựng mới một văn phòng, dịch vụ hải quan, kho hàng, bãi hàng…
Sau khi hoàn thành việc đầu tư xây dựng và đưa vào khai thác giai đoạn 1, ga Cao Xá trở thành ga hàng hóa trong mạng lưới vận tải hàng hóa bằng đường sắt, tham gia tích cực vào vận tải hàng hóa nội địa từ Hải Dương đi các tỉnh và ngược lại; đồng thời trở thành mắt xích quan trọng, tham gia vào hành trình vận tải liên vận quốc tế.
Tiếp tục nâng cấp, cải tạo để thành ga liên vận quốc tế
Được biết, việc nâng cấp, cải tạo ga Cao Xá thành ga liên vận quốc tế nằm trong giai đoạn 2 theo kế hoạch của Tổng Công ty đường sắt Việt Nam.
Theo đó, trong giai đoạn 2, nếu được các cấp có thẩm quyền phê duyệt, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam sẽ tiếp tục triển khai nâng cấp, cải tạo ga Cao Xá đủ điều kiện là ga liên vận quốc tế, đáp ứng các quy định về điều kiện kinh doanh hàng miễn thuế, kho bãi, địa điểm làm thủ tục hải quan, tập kết, kiểm tra, giám sát hải quan.
Khi đó, tại ga Cao Xá sẽ tổ chức khai thác hai tuyến liên vận quốc tế gồm: Tuyến 1, Cao Xá - Yên Viên (Hà Nội) - Kép (Bắc Giang) - Đồng Đăng (Lạng Sơn) - Bằng Tường (Quảng Tây, Trung Quốc), từ đây đi sâu vào nội địa Trung Quốc hoặc quá cảnh sang các nước Trung Á, Nga, EU.
Tuyến 2, Cao Xá - Lào Cai - Sơn Yêu (Hà Khẩu Bắc, Vân Nam, Trung Quốc) và chuyển đổi phương tiện đi sâu vào nội địa Trung Quốc.
Đặc biệt, sau khi nâng cấp, hàng hóa xuất nhập khẩu có thể thực hiện được thủ tục hải quan ngay tại ga Cao Xá, vận chuyển bằng đường sắt liên vận đi tiếp đến các cửa khẩu biên giới để sang các nước, rút ngắn được thời gian làm thủ tục cũng như vận chuyển.
Tại Lễ khai trương đoàn tàu vận chuyển hàng hóa đầu tiên từ Cao Xá tham gia hành trình liên vận quốc tế, ông Triệu Thế Hùng, Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương cho biết, Hải Dương nằm trong vùng kinh tế trọng điểm, hệ thống tam giác kinh tế Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh; tốc độ tăng trưởng kinh tế hơn 8%/năm.
Đến nay, Hải Dương có 550 dự án đầu tư nước ngoài với vốn đầu tư hơn 20 tỷ USD, xếp thứ 11 trong cả nước.
(2) Phân tích chi tiết về kinh tế, thương mại, tài chính tiền tệ thế giới, trong nước, các ngành hàng sản xuất nông nghiệp, công nghiệp và các mặt hàng xuất, nhập khẩu chính, vui lòng tham khảo TẠI ĐÂY
(3) Phân tích các lợi thế và định hướng phát triển ngành giao nhận, chuyển phát nhanh của Trung Quốc năm 2024, kinh nghiệm và thách thức đối với các doanh nghiệp Việt Nam, vui lòng xem TẠI ĐÂY