ICTSI chuẩn bị xây cảng container lớn nhất do tư nhân tài trợ ở Philippines
Phân tích và dự báo về thị trường logistics, chuỗi cung ứng quốc tế và trong nước, độ tin cậy của lịch trình, tình hình hoạt động tại các cảng biển, cửa khẩu, thị trường giao nhận, chuyển phát, kho bãi, bất động sản, doanh nghiệp logistics mới nhất, VUI LÒNG XEM TẠI ĐÂY
------------------------------------------
International Container Terminal Services Inc. (ICTSI) đang đẩy nhanh các bước để xây dựng một cảng container quốc tế mới tại Bauan, Batangas, Philippines.
Theo thông cáo báo chí của công ty ICTSI, cơ sở mới này sẽ là dự án cảng hàng hải do tư nhân tài trợ lớn nhất trong lịch sử Philippines từ trước tới nay và sẽ là cảng container lớn thứ hai sau cảng container quốc tế Manila (MICT) tại Manila Port.
Với các nghiên cứu thiết kế và kỹ thuật đang được tiến hành tốt, ICTSI sẽ bắt đầu xây dựng vào quý 1 năm 2025. Bến tàu đầu tiên dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2027 để trở thành chất xúc tác cho hoạt động giao thương hàng hóa trên khắp Nam Luzon, tạo việc làm và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế trong khu vực, trong đó có cả các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản Mitsubishi và Honda luôn có nguồn hàng lớn đi qua cảng Bauan. Cơ sở này cũng dự kiến sẽ xử lý dịch vụ hàng hải theo yêu cầu của chiến lược chuyển đổi năng lượng tái tạo của đất nước áp dụng cho Nam Luzon.
Mức đầu tư ước tính 800 triệu USD. Sau khi hoàn thành, khu cảng sẽ có cầu cảng dài tới 900 mét và ít nhất 8 cần trục từ tàu tới bờ với công suất ước tính hơn 2 triệu TEU mỗi năm. Điều quan trọng là cơ sở này sẽ có khả năng tiếp cận trực tiếp tới các đường cao tốc của Nam Luzon nhờ việc hoàn thành đường chuyển hướng thu phí Bauan-San Pascual-Batangas-STAR. Các dự án đường cao tốc bổ sung từ Cavite đến Bauan của Metro Pacific Tollways Corporation và San Miguel Corporation dự kiến sẽ tăng cường hơn nữa khả năng kết nối của cảng mới, và giúp cảng trở thành cơ sở hàng hải được kết nối hiệu quả nhất ở Luzon cả về năng lực và khả năng tiếp cận tuyến đường.
Tọa lạc tại vị trí chiến lược cách Manila 120 km về phía nam và cách Thành phố Batangas 9 km về phía tây, camgr hàng hải tại Bauan sẽ trở thành cửa ngõ quốc tế hàng đầu cho các chủ hàng có trụ sở tại khu vực CALABARZON (Cavite, Laguna, Batangas, Rizal và Quezon) và là cảng container hiện đại nhất trong nước. Nằm trong một vịnh nhỏ tự nhiên, Bauan là đô thị hạng nhất ở tỉnh Batangas nổi tiếng với thế mạnh công-nông nghiệp.
CALABARZON tiếp tục là một trong những khu vực phát triển nhanh nhất Philippines, đạt tốc độ tăng trưởng 5,2% vào năm 2023, theo số liệu mới nhất từ Cơ quan Thống kê Philippines. Tổng sản phẩm quốc nội của khu vực ở mức 3,10 nghìn tỷ Php, chiếm 15% tổng GDP của Philippines. Trong khi đó, chi tiêu tiêu dùng cuối cùng bình quân đầu người của hộ gia đình (HFCE) tăng 4,3%, vượt mức trung bình quốc gia. Điều này cũng sẽ cho phép ICTSI cân bằng hiệu quả nhu cầu năng lực trên cả trung tâm tiêu dùng là Metro Manila và CALABARZON thông qua cả cảng Bauan mới và cảng MICT ở Manila.
Theo thông tin từ ICTSI, dự án mới này được triển khai trong bối cảnh công ty cũng đang đầu tư vào việc hiện đại hóa và mở rộng Cảng container quốc tế Manila, cảng lớn nhất cả nước. Công ty đang nâng cấp khả năng xử lý các tàu siêu container nước ngoài tại Manila, bao gồm việc đầu tư ba cần cẩu bờ mới, với 2 chiếc post- Panamax mới với chiều ngang 18 hàng và một chiếc Panamax mới với chiều ngang 20 hàng, nâng tổng cẩu bờ của MICT lên 18 cẩu bờ - đứng đầu về quy mô cẩu trong số các cảng ở Philippines.
Dự án mới là một phần trong chiến lược của chính phủ Philippines và công ty nhằm phát triển mạng lưới cảng quốc gia, trong bối cảnh ở châu Á đang diễn ra sự cạnh tranh gay gắt giữa các cảng biển để trở thành trung tâm hàng hải của khu vực và là sự lựa chọn của các hãng vận tải container quy mô lớn trên toàn cầu.
Nguồn: Trích từ Báo cáo thị trường logistics ASEAN do Trung tâm Thông tin CN&TM thực hiện, tháng 5/2024.
(2) Phân tích chi tiết về kinh tế, thương mại, tài chính tiền tệ thế giới, trong nước, các ngành hàng sản xuất nông nghiệp, công nghiệp và các mặt hàng xuất, nhập khẩu chính, vui lòng tham khảo TẠI ĐÂY
(3) Phân tích biến động các chỉ tiêu logistics của Việt Nam giai đoạn 2017-2023, so sánh với kế hoạch và dự báo, vui lòng xem TẠI ĐÂY