Đang Tải Dữ Liệu....
Thứ hai, ngày 23 tháng 12 năm 2024
Vietnamese English

Singapore duy trì vị thế trung tâm luân chuyển hàng hóa khu vực và toàn cầu

13/02/2023 09:56
Theo báo cáo mới cập nhật vào tháng 01/2023 của công ty nghiên cứu thị trường Technavio, quy mô thị trường logistics bên thứ 3 (3PL) tại Singapore ước tính vào năm 2027 sẽ tăng thêm 1,35 tỷ USD so với năm 2023, với tốc độ CAGR là 6,1% trong giai đoạn dự báo. Tuy nhiên, đà tăng trưởng trong thực tế sẽ phụ thuộc vào mức độ ổn định và phục hồi của kinh tế thế giới, nhất là khi Singapore là nền kinh tế có độ mở cao và chịu nhiều tác động bởi các yếu tố từ bên ngoài.

Phân khúc vận tải sẽ đóng góp đáng kể vào sự tăng trưởng của thị trường trong giai đoạn dự báo, trong khi phân khúc kho bãi bị hạn chế bởi quỹ đất ngày càng eo hẹp và chi phí tăng cao tại Singapore.

Danh mục dịch vụ trong thị trường 3PL ở Singapore hiện thuộc nhóm đa dạng nhất thế giới. Các quy trình vận chuyển hàng hóa và vận chuyển hàng hóa thường được các doanh nghiệp thuê ngoài vì đòi hỏi một lượng vốn và bí quyết kỹ thuật đáng kể. Các hoạt động này nếu không được quản lý một cách phù hợp sẽ tốn kém thời gian và chi phí chung, do đó các doanh nghiệp năng động tại Singapore thường có xu hướng sử dụng dịch vụ logistics thuê ngoài thay vì tự thực hiện.

Gần đây, những bước tiến của Singapore trong tích hợp công nghệ chuỗi cung ứng đã giúp các nhà cung cấp dịch vụ 3PL ở nước này tổ chức xử lý lưu thông hàng hóa nhanh chóng và hiệu quả, giúp họ có lợi thế hơn so với các đối thủ trong ngành.


Giao nhận vận tải, Logistics dự án, thiết kế mạng, bảo hiểm hàng hóa, tối ưu hóa và môi giới hải quan là những dịch vụ khác được cung cấp bởi ngành dịch vụ 3PL tại Singapore và dự báo sẽ cùng làm tăng tốc độ tăng trưởng thị trường này từ nay đến năm 2027.

Về lưu lượng container thông qua cảng biển Theo số liệu từ Cảng Singapore, lượng container thông qua cảng đạt 37,3 triệu TEU vào năm 2022, giảm nhẹ 0,7% so với khối lượng kỷ lục đạt được trong năm 2021. Tuy nhiên nếu so với mức giảm 3-4% trong thương mại container toàn cầu thì thành tích mà Cảng Singapore đạt được vẫn ấn tượng và đây là năm bận rộn thứ hai trong lịch sử của cảng này.

Nếu xét theo khối lượng hàng hóa thì cảng đã xử lý 577,7 triệu tấn hàng hóa vào năm 2022, trong khi trọng tải tàu cập cảng đã đạt 2,83 tỷ GT.

Như vậy, Cảng Singapore vẫn duy trì vị thế của mình như một "trung tâm trung chuyển toàn cầu, đáng tin cậy" trong điều kiện kinh tế toàn cầu đầy thách thức vì dịch bệnh và xung đột địa chính trị.

Theo Cơ quan Cảng Hàng hải (MPA) Singapore, vào năm 2022, tại Singapore tổng chi kinh doanh của các công ty vận tải biển đã vượt quá 4,3 tỷ USD. Ngoài ra trong ngành cũng đã có hơn 30 công ty thành lập hoặc mở rộng hoạt động, cao hơn 30% so với năm 2021.

Singapore cũng giữ vị trí là cảng nhiên liệu lớn nhất thế giới vào năm 2022 mặc dù báo cáo về khối lượng bán ra giảm 4,3% so với năm 2021, đạt 47,9 triệu tấn vào năm ngoái. Khối lượng nhiên liệu được bán vào năm ngoái cũng thấp hơn so với năm 2020 khi 49,8 triệu tấn nhiên liệu được giao tại cảng. Doanh số bán dầu nhiên liệu nói chung cho năm 2022 giảm mặc dù có sự gia tăng mạnh trong nửa cuối năm.

Khối lượng giảm đặc biệt trong nửa đầu năm 2022 khi chiến tranh Nga-Ukraine dẫn đến gián đoạn chuỗi cung ứng và giá nhiên liệu cao hơn trên toàn cầu. Doanh thu trong phân khúc boongke tại Singapore kể từ đó đã phục hồi và tăng 9,5% trong nửa đầu năm 2022.

Về nhiên liệu thay thế, Singapore đã chứng kiến 15 hoạt động tiếp nhận LNG được tiến hành tại cảng của mình vào năm ngoái. Tiến bộ đã được nhìn thấy trong việc cung cấp nhiên liệu sinh học với hơn 90 hoạt động hầm cung cấp hơn 140.000 tấn hỗn hợp nhiên liệu sinh học cho các tàu.

Theo số liệu từ Cơ quan Thống kê quốc gia Singapore, các loại tàu thường xuyên ghé cảng Singapore là tau container (Container Ship) (26%), Pleasure Craft (22%), Tàu chở dầu/hóa chất (Oil/Chemical Tanker) (10%), Tàu chở sản phẩm dầu (Oil Products Tanker) (6%), Craw Oil Tanker (5%).. Chiều dài tối đa của các tàu được ghi nhận khi vào cảng này là 400 mét. Mớn nước tối đa là 17,7 mét. Tải trọng tối đa là 323.183 tấn.

Nguồn: Trung tâm Thông tin CN&TM trích từ Báo cáo Thị trường logistics ASEAN, số tháng 01/2023
Bản quyền thuộc về Bộ Công Thương
Địa chỉ: 54 Hai Bà Trưng, Hoàn Kiếm, Hà Nội, Việt Nam
Chịu trách nhiệm nội dung: Trung tâm Thông tin Công nghiệp và Thương mại (655 Phạm Văn Đồng, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội)
Điện thoại: (024) 37150530 | Fax: (024) 37150489
Giấy phép số 104/GP-TTĐT ngày 07/05/2018 của Bộ Thông tin và Truyền thông
Số người trực tuyến: 13
Số người truy cập: 6.238.271
Chung nhan Tin Nhiem Mang