Tổng hợp tình hình các cảng biển Trung Quốc quý 1 năm 2023
16/05/2023 09:47
Tổng lượng hàng hóa của các cảng Trung Quốc trong quý I/2023 đạt 3,85 tỷ tấn, tăng 6,2% so với cùng kỳ năm 2022.
Riêng trong tháng 3/2023, tổng lượng hàng hóa của các cảng Trung Quốc đạt 1,43 tỷ tấn, sản lượng container đạt 25,59 triệu TEU
Bảng: Lượng hàng hóa và lượng container thông qua các cảng của Trung Quốc trong quý I/2023:
Tên cảng | Khối lượng hàng hóa (10.000 tấn) | Khối lượng container (10.000 TEUs) | |||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
Tháng 3/2023 | So với tháng 3/2022 (%) | 3 tháng năm 2023 | So với cùng kỳ năm 2022 | Tháng 3/2023 | So với tháng 3/2022 (%) | 3 tháng năm 2023 | So với cùng kỳ năm 2022 | ||
Đại Liên (Dalian) | 2.660 | 12,4 | 6.987 | -6,9 | 40 | 29 | 112 | 19,7 | |
Thiên Tân (Tianjin) | 4.753 | 4,9 | 13.327 | 4,5 | 196 | 10,1 | 505 | 9 | |
Thanh Đảo (Qingdao) | 5.856 | 3,5 | 16.485 | 4,2 | 244 | 11,9 | 662 | 12,2 | |
Rizao | 4.982 | 4,3 | 14.575 | 4,4 | 52 | 15,6 | 150 | 15,8 | |
Lianyungang | 2.660 | 26,5 | 7.723 | 10,9 | 49 | 25,6 | 146 | 15,5 | |
Thượng Hải (Shanghai) | 6.482 | 12,2 | 17.719 | 4 | 402 | -2 | 1.147 | -6,4 | |
Ninh Ba – Chu San (Ningbo& Zhoushan) | 11.421 | 9,3 | 33.096 | 9,1 | 288 | 8,3 | 819 | 3,5 | |
Hạ Môn (Xiamen) | 1.970 | 3 | 5.160 | 4,3 | 108 | 9,1 | 290 | 0,7 | |
Thâm Quyến (Shenzhen) | 2.402 | 17,3 | 6.307 | 5,7 | 226 | 2,3 | 617 | -4,9 | |
Quảng Châu (Guangzhou) | 5.780 | 7,6 | 14.910 | 3 | 214 | 4,4 | 561 | 2,4 | |
Beibuwan | 3.543 | 15,6 | 9.731 | 13 | 53 | 0 | 161 | 14,7 | |
Dinh Khẩu (Yinkou) | 1.925 | 23,5 | 5.397 | 0,1 | 44 | 33,3 | 120 | 16,9 |
Trong quý I/2023, cảng Thượng Hải vẫn là cảng bận rộn nhất của Trung Quốc với 11,47 triệu TEU, mặc dù sản lượng container giảm so với cùng kỳ năm 2022.
Cảng Ningbo & Zhoushan là cảng container lớn thứ hai tại Trung Quốc với 8,19 triệu TEU, tăng 3,5% so với cùng kỳ năm 2022. Ở vị trí thứ ba, là cảng Thâm Quyến với 6,17 triệu TEU, giảm 4,9% so với cùng kỳ năm trước.

Trong khi đó, phần trăm tăng trưởng lớn nhất được ghi nhận tại các cảng Dalian, Yinkou và Rizao. Dalian đánh dấu mức tăng trưởng container hàng năm là 19,7%, Yinkou tăng 16,9% và Rizao tăng 15,8% sản lượng TEU.
Ngược lại, Thượng Hải và Thâm Quyến là những cảng duy nhất có sản lượng container giảm. Thượng Hải báo cáo lượng container giảm 6,4%, trong khi cảng Thâm Quyến cho thấy lượng container giảm 4,9%.

Trong khi đó, phần trăm tăng trưởng lớn nhất được ghi nhận tại các cảng Dalian, Yinkou và Rizao. Dalian đánh dấu mức tăng trưởng container hàng năm là 19,7%, Yinkou tăng 16,9% và Rizao tăng 15,8% sản lượng TEU.
Ngược lại, Thượng Hải và Thâm Quyến là những cảng duy nhất có sản lượng container giảm. Thượng Hải báo cáo lượng container giảm 6,4%, trong khi cảng Thâm Quyến cho thấy lượng container giảm 4,9%.
Nguồn: Trung tâm Thông tin (VITIC), trích từ Báo cáo thị trường logistics Trung Quốc, tháng 4/2023
ĐỂ CẬP NHẬT CÁC THÔNG TIN, SỐ LIỆU CHI TIẾT VÀ MỚI NHẤT VỀ THỊ TRƯỜNG LOGISTICS VIỆT NAM VÀ THẾ GIỚI, XIN MỜI THAM KHẢO TÀI LIỆU
Tham khảo Biến động các chỉ tiêu logistics của Việt Nam giai đoạn 2015-2023, so sánh với kế hoạch và dự báo (phát hành vào tháng 5/2023)
• Thông báo thay đổi thời gian thông quan trong các ngày từ 15-17 tháng 4 năm 2025 qua cửa khẩu Hữu Nghị (14/04/2025)
• Cần chính sách xử lý hàng hoá tồn đọng phù hợp tại cảng biển (21/03/2025)
• Hàng hóa container qua cảng Long Beach (Hoa Kỳ) tăng trưởng mạnh trong 2 tháng đầu năm 2025 (18/03/2025)
• Hàng hóa qua cảng Thượng Hải tiếp tục tăng (14/03/2025)
• Thuế quan và tác động nhanh chóng đến các cảng biển Hoa Kỳ (26/02/2025)
• Lượng hàng hóa qua Cửa khẩu Móng Cái tăng nhanh trong quý I/2023 (09/04/2023)
• Hoạt động xuất nhập khẩu qua cửa khẩu Lào Cai có nhiều khởi sắc trong quý I/2023 (09/04/2023)
• Thông tin mới về hàng hóa qua cửa khẩu đường bộ Đông Hưng (Trung Quốc) (31/03/2023)
• Cục Hàng hải bật đèn xanh cho cảng SSIT đón siêu tàu MSC JADE trọng tải 200.148DWT (17/03/2023)
• Thúc đẩy ứng dụng cửa khẩu số để đẩy nhanh tốc độ và hiệu quả thông quan hàng hóa (28/02/2023)
Liên kết