DHL tạm dừng các lô hàng B2C nhập khẩu vào Hoa Kỳ do quá tải thủ tục thông quan
Phân tích và dự báo về thị trường logistics, chuỗi cung ứng quốc tế và trong nước, độ tin cậy của lịch trình, tình hình hoạt động tại các cảng biển, cửa khẩu, thị trường giao nhận, chuyển phát, kho bãi, bất động sản, doanh nghiệp logistics mới nhất, VUI LÒNG XEM TẠI ĐÂY
--------
Công ty giao nhận chuyển phát DHL sẽ tạm thời dừng các lô hàng thương mại điện tử B2C giao vào thị trường Hoa Kỳ khi nếu đơn hàng này có giá trị hải quan khai báo vượt quá 800 USD. Lý do được đưa ra là công ty hiện đang bị quá tải khi phải nộp thêm giấy tờ sau khi cơ quan hải quan Hoa Kỳ hạ ngưỡng giá trị hàng hóa nhập khẩu vào Hoa Kỳ theo diện không chính thức với thủ tục rút gọn.
Cục Hải quan và Bảo vệ Biên giới Hoa Kỳ (CBP) vào ngày 5 tháng 4 năm 2025, đã bắt đầu yêu cầu áp dụng quy trình nhập cảnh chính thức đối với tất cả các lô hàng có giá trị trên 800 USD. Trước đây, các lô hàng từ 800 USD đến 2.500 USD có thể được thông quan bằng quy trình nhập cảnh đơn giản và nhanh chóng. Mặc dù mức thuế quan qua lại đối với hàng hóa nhập khẩu từ các đối tác thương mại của Hoa Kỳ đã tạm hoãn sau đó vài ngày, nhưng đến nay CBP vẫn áp dụng thay đổi đối với các quy tắc nhập cảnh không chính thức.
Trong thông báo gửi đến khách hàng, DHL cho biết họ đang gặp phải tình trạng chậm trễ vận chuyển nhiều ngày đối với các mặt hàng nhập khẩu vào Hoa Kỳ có giá trị trên 800 USD, vì sự thay đổi đột ngột trên đã làm tăng đáng kể khối lượng công việc để nộp đơn thông quan chính thức. Công ty sẽ ngừng chấp nhận các lô hàng từ B2C (doanh nghiệp đến người tiêu dùng) trong phạm vi đó từ ngày 21/4/2025 cho đến khi có thể mở rộng hoạt động môi giới hải quan để quản lý khối lượng thủ tục đang tăng đột biến.
“Những thay đổi được nêu ở trên đã gây ra sự gia tăng đáng kể về thủ tục thông quan, khiến DHL phải xử lý thủ tục suốt ngày đêm”, công ty vận chuyển bưu kiện cho biết trong một thông báo gửi đến khách hàng.
Tuy nhiên, theo DHL, các lô hàng B2B có giá trị trên 800 USD và cả các lô hàng B2C và B2B có giá trị dưới 800 USD đều không bị ảnh hưởng bởi lệnh đình chỉ.
"DHL Express đang nỗ lực hết mình để tăng cường năng lực thông quan cho các gói hàng" và nhưng đang phải tạm dừng nhận các đơn hàng mới để có thể "duy trì cam kết dịch vụ chất lượng cao" đối với khách hàng”.
Thủ tục cho các Đơn hàng không chính thức là một quy trình thông quan rút gọn trước đây được áp dụng đối với các lô hàng có giá trị dưới 2.500 USD. Theo các chuyên gia về tuân thủ thương mại, các nhóm hàng này thường yêu cầu ít chứng từ hơn - thường chỉ là hóa đơn thương mại và vận đơn hàng không - và không cần trái phiếu hải quan so với các hạng mục nhập khẩu chính thức, nên trước năm 2025, đây là phương pháp được nhiều nhà bán lẻ thương mại điện tử ưa chuộng.
Các lô hàng trước đây đủ điều kiện nhập cảnh theo diện không chính thức nay phải chịu thuế hải quan dựa trên Biểu thuế quan hài hòa của Hoa Kỳ, có thể bao gồm thanh toán thuế cơ sở, thuế qua lại đối với các quốc gia mà Hoa Kỳ cho rằng có hành vi thương mại không công bằng và thuế quan khẩn cấp mới. Tài liệu hỗ trợ hiện có thể được yêu cầu bao gồm bằng chứng về quốc gia xuất xứ của hàng hóa, cũng như mã số nhận dạng thuế của người nhận (số An sinh xã hội hoặc số ID của người sử dụng lao động).
Các doanh nghiệp thương mại điện tử và nhà cung cấp dịch vụ hậu cần có khả năng còn phải đối mặt với các quy định siết chặt hơn nữa bắt đầu từ ngày 2 tháng 5 năm 2025, khi Hoa Kỳ chuẩn bị hủy bỏ miễn thuế đối với các lô hàng có giá trị thấp (dưới 800 USD) từ Trung Quốc đại lục và Hồng Kông (Trung Quốc). Các nhà bán lẻ có thể gửi một lô hàng “de minimis” mỗi ngày, cho mỗi cá nhân với các yêu cầu hạn chế về tài liệu theo luật Hoa Kỳ. Phần lớn các lô hàng “de minimis” đến từ Trung Quốc.
Chính quyền của ông Trump thay đổi quy định với lý do phương pháp nhập cảnh cho phép buôn lậu fentanyl từ Trung Quốc vào Hoa Kỳ và miễn thuế tạo ra lợi thế không công bằng cho người bán Trung Quốc so với người bán ở Hoa Kỳ. Các lô hàng riêng lẻ hiện sẽ yêu cầu nhập cảnh chính thức hoặc được đóng gói thành các lô hàng số lượng lớn.
Theo CBP, số tiền thuế thu được đối với các lô hàng có giá trị nhỏ có thể bị hạn chế vì giá trị lô hàng trung bình là 54 USD.
(3) Phân tích chi tiết về kinh tế, thương mại, tài chính tiền tệ thế giới, trong nước, các thị trường tiêu biểu, các ngành hàng sản xuất nông nghiệp, công nghiệp và các mặt hàng xuất, nhập khẩu chính, vui lòng tham khảo TẠI ĐÂY
(4) Phân tích biến động các chỉ tiêu logistics của Việt Nam giai đoạn 2017-2023, so sánh với kế hoạch và dự báo, vui lòng xem TẠI ĐÂY