Những lưu ý về dịch vụ giao nhận, chuyển phát tại thị trường Hoa Kỳ trong quý 3/2025
Phân tích và dự báo về thị trường logistics, chuỗi cung ứng quốc tế và trong nước, độ tin cậy của lịch trình, tình hình hoạt động tại các cảng biển, cửa khẩu, thị trường giao nhận, chuyển phát, kho bãi, bất động sản, doanh nghiệp logistics mới nhất, VUI LÒNG XEM TẠI ĐÂY
--------
Hai công ty giao nhận hàng đầu Hoa Kỳ là FedEx và UPS ngừng giảm giá vận chuyển bưu kiện, tăng cường sử dụng phụ phí nhiên liệu.
FedEx và UPS đã bắt đầu ngừng các chương trình giảm giá thương mại, trước đây được áp dụng để ứng phó với sự cạnh tranh ngày càng gia tăng trên thị trường, thay vào đó, họ ưu tiên các lô hàng có năng suất cao và lợi nhuận để đáp ứng tốt hơn kỳ vọng của các nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán.
Chi phí vận chuyển mặt đất cho mỗi kiện hàng trong quý 2/2025 ở Hoa Kỳ đạt mức cao kỷ lục 32% so với năm gốc 2018.
Các khách hàng phải trả nhiều tiền hơn cho mỗi kiện hàng được vận chuyển bởi FedEx (NYSE: FDX) và UPS (NYSE: UPS) do mạng lưới vận chuyển mặt đất của các hãng này giảm khối lượng ở phân khúc bưu kiện nhẹ và thay thế một phần bằng khối lượng vận chuyển nhanh khi khách hàng chuyển sang sử dụng dịch vụ ở các hạng chất lượng thấp hơn.
Trong bối cảnh kinh tế khó khăn, các chủ hàng quan tâm đến chi phí có thể sẽ phải chuyển sang sử dụng dịch vụ của các nhà cung cấp thay thế, chấp nhận giao hàng chậm hơn nhưng rẻ hơn.
Báo cáo từ AFS Logistics và công ty dịch vụ tài chính TD Cowen cho biết sự sụt giảm trong phân khúc bưu kiện nhẹ đã dẫn đến trọng lượng tính phí trung bình trên mỗi kiện hàng cao hơn, từ đó đẩy chi phí trên mỗi kiện hàng lên cao.
Khối lượng bưu kiện của hai công ty giao hàng này đã tăng vọt trong đại dịch COVID-19, nhưng bắt đầu giảm vào năm 2023 khi doanh số thương mại điện tử trở lại bình thường, Amazon mở rộng và các công ty chuyển phát nhanh mới gia nhập thị trường. FedEx và UPS đã tham gia vào cuộc chiến giá cả với các công ty giao hàng khởi nghiệp và các nhà bán lẻ như Walmart trong khoảng 18 tháng. Ban lãnh đạo của cả hai công ty đã phát tín hiệu với các nhà đầu tư trong năm nay rằng trọng tâm hiện tại là vận chuyển bưu kiện có lợi nhuận.
Quyết định của UPS vào tháng 1/2025 về việc từ bỏ một nửa hoạt động kinh doanh với Amazon trong vòng hai năm cho thấy họ đang quan tâm đến việc tăng lợi nhuận.
Cả hai công ty đều tập trung vào phân khúc thị trường B2B, với quan ngại sức mua của người tiêu dùng có thể sẽ giảm trong năm nay vì giá cả tăng và đời sống khó khăn hơn. Nhiều khách hàng đang chuyển sang sử dụng Dịch vụ Bưu kiện Hoa Kỳ (U.S. Parcel Service-USPS) nhờ Ground Advantage, một sản phẩm được giới thiệu hai năm trước như một lựa chọn chi phí thấp cho các gói hàng nặng tới 70 pound (khoảng 31kg) với thời gian vận chuyển từ hai đến năm ngày làm việc.
Thách thức đối với các chủ hàng vừa và nhỏ là việc tiết kiệm từ 3 đến 5 USD cho mỗi kiện hàng bằng cách chuyển một phần hoạt động kinh doanh sang sử dụng dịch vụ của USPS hoặc một hãng vận chuyển vùng, là phải tính toán được lợi-hại của việc giá cước rẻ hơn với những thiệt hại về chất lượng dịch vụ. Điều này có thể khiến các chủ hàng vừa và nhỏ với khối lượng hàng hóa hạn chế bị phụ thuộc vào một nhà cung cấp dịch vụ bưu kiện duy nhất, khi không đủ lượng hàng để sử dụng các gói dịch vụ có ưu đãi theo quy mô.
Các hãng vận chuyển bưu kiện lớn cũng đang cộng thêm phí dịch vụ vào giá cước vận chuyển cơ bản, thường tương đương với bất kỳ khoản phụ phí nào do đối thủ áp dụng. Đầu tháng này, FedEx, có trụ sở tại Memphis, Tennessee, đã thông báo cho khách hàng Hoa Kỳ về các khoản phụ phí mùa cao điểm cao hơn so với năm ngoái. Các khoản phụ phí này bắt đầu được áp dụng từ ngày 29/9/2025, dựa trên nhu cầu xử lý hoặc mức độ dịch vụ, và kéo dài đến ngày 18 tháng 1/2025. FedEx cũng đã áp dụng các khoản phụ phí xử lý, phụ phí bưu kiện quá khổ hoặc không theo quy định (unauthorised package) vào ngày 14/7/2025 cho các bưu kiện quốc tế. “Unauthorised package surchage” là khoản phí do các hãng vận chuyển như UPS và FedEx áp dụng cho các bưu kiện vượt quá giới hạn kích thước hoặc trọng lượng nhất định, hoặc yêu cầu xử lý đặc biệt do kích thước hoặc bao bì. Các khoản phụ phí này được áp dụng ngoài mức giá vận chuyển cơ bản để bù đắp chi phí tăng thêm liên quan đến việc xử lý các bưu kiện lớn hơn, nặng hơn hoặc có hình dạng bất thường.
Theo Chỉ số Vận tải TD Cowen/AFS, UPS là công ty tích cực nhất trong việc cải tổ mô hình định giá và triển khai các khoản phụ phí mới. Việc các nhà vận tải tích hợp phụ phí để tăng doanh thu đáng chú ý nhất là với nhiên liệu. Phụ phí nhiên liệu, dựa trên các công thức không rõ ràng được gắn với giá nhiên liệu, từ lâu đã được coi là một cách để các nhà vận tải gia tăng lợi nhuận, không chỉ đơn thuần là một cơ chế bù đắp chi phí, nhưng FedEx và UPS đã biến phụ phí nhiên liệu thành một công cụ tạo doanh thu.
Theo tính toán của AFS Freight Index, trong năm qua, mức tăng phụ phí nhiên liệu tích lũy cao hơn đến 30% so với mức giá dầu diesel cố định, cho thấy mức phí này không hẳn do biến động giá nhiên liệu.
Nhu cầu thấp và sự cạnh tranh từ các đối thủ khác đã thúc đẩy cả FedEx và UPS tập trung vào các mạng lưới có quy mô phù hợp để giữ được khối lượng mà họ có thể phục vụ một cách có lãi.
FedEx gần đây đã đẩy nhanh việc hợp nhất các mạng lưới Ground và Express riêng biệt. UPS cũng đang đóng cửa các trạm nhỏ và chuyển hoạt động sang các trung tâm phân loại tự động lớn hơn để giảm chi phí chung và cải thiện hiệu quả. Chỉ số Vận tải Bưu kiện Đường bộ TD Cowen/AFS dự kiến sẽ đạt 29,2% trong quý 3/2025, tăng 7% so với cùng kỳ năm trước và giảm 2,2% so với quý 2/2025.
VITIC, trích từ Báo cáo tháng thị trường logistics Hoa Kỳ và các lưu ý đối với Việt Nam
(3) Nghiên cứu thị trường năng lượng, xăng dầu, vui lòng xem TẠI ĐÂY
(4) Thông tin thị trường M&A thế giới và Việt Nam, vui lòng xem TẠI ĐÂY
(5) Phân tích biến động các chỉ tiêu logistics của Việt Nam giai đoạn 2017-2023, so sánh với kế hoạch và dự báo, vui lòng xem TẠI ĐÂY