Cảng Sơn Dương (Hà Tĩnh): nâng cao năng lực xử lý hàng hóa
Với vị trí địa lý thuận lợi, cùng với sự đầu tư phát triển mạnh mẽ vào khu kinh tế Vũng Áng theo hướng đa ngành, đa lĩnh vực đã và đang cuốn hút nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước bỏ ra hàng chục ngàn tỉ đồng xây dựng cảng Vũng Áng - Sơn Dương trở thành hệ thống bến cảng lớn, hiện đại bậc nhất ở Việt Nam.
Các mặt hàng nhập khẩu chủ yếu là nguyên liệu quặng, than, thiết bị phục vụ sản xuất tại Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh (FHS); xuất khẩu là thép cuộn của FHS và gỗ băm dăm, quặng đồng quá cảnh...
Lượng hàng hóa thông qua cảng biển tăng cao kỷ lục là nhờ từ đầu năm đến nay, Công ty FHS đã đi vào sản xuất ổn định với vòng tròn khép kín của hai lò cao nên việc nhập nguyên liệu và xuất sản phẩm lớn (chiếm trên 80% sản lượng).
Với vị trí là một Cảng nước sâu ở mức 23,5m – Cảng Sơn Dương nằm trong đại Dự án FDI lớn nhất Việt Nam đầu tư tại Hà Tĩnh, là điểm giữa cảng Hải Phòng ở miền Bắc và cảng Đà Nẵng ở miền Trung. Đây được xem là trung điểm trên tuyến vận tải đường biển của Đông Á nói riêng và hàng hải quốc tế nói chung tạo vị trí thuận lợi trên hành trình hàng hải thế giới và khu vực Châu Á. Đặc biệt là hội đủ nhu cầu cho việc vận chuyển xuất nhập khẩu hàng khủng qua cảng ra nước ngoài.
Cảng Sơn Dương- Hà Tĩnh
“Các mặt hàng nhập vào chủ yếu là quặng sắt, hóa chất, máy móc thiết bị, nguyên liệu phục vụ cho sản xuất của nhà máy thép; sản phẩm xuất ra chủ yếu là thép cuộn cán nóng, thép dây nên lượng tàu ra vào cảng Sơn Dương đang ngày một tấp nập, nâng số lượng vận chuyển hàng hóa tại đây lên con số kỷ lục nhất trong nhiều năm qua”, ông Đặng Văn Thành, Phó trưởng BQL KKT Vũng Áng nói.
Được biết, việc Formosa vận hành thành công lò cao số 2 khiến nhu cầu nhập nguyên liệu đầu vào sản xuất và xuất khẩu sản phẩm đầu ra ngày một lớn, sản lượng hàng hóa thông qua cảng Sơn Dương cũng tăng cao. Dự kiến từ nay đến cuối năm, cảng sẽ có thêm khoảng 1.000 lượt tàu với khối lượng hàng hóa bốc dỡ trên 16 triệu tấn, nâng tổng khối lượng hàng hóa cả năm 2018 khoảng 23 triệu tấn, đóng góp lớn cho ngân sách tỉnh nhà.
Theo đại diện BQL Khu kinh tế tỉnh Hà Tĩnh, giai đoạn 2 của dự án FHS dự kiến tăng tổng vốn lên 27 tỉ USD để đến 2020, Formosa Hà Tĩnh trở thành khu liên hợp gang thép lớn nhất Đông Nam Á, sản lượng thép đạt 22,5 triệu tấn, cảng nước sâu Sơn Dương với 32 cầu cảng (6 bến cho tàu 20-30 vạn DWT; 20 bến cho tàu 3-5 vạn DWT và 6 bến tàu 6.000 - 10.000 DWT), hàng hóa thông qua 85 triệu tấn. Khi đó, cảng Sơn Dương trở thành một trong những cảng biển nước sâu lớn, hiện đại nhất Việt Nam.
Phó chủ tịch UBND Hà Tĩnh, ông Dương Tất Thắng cho biết: “Với tốc độ phát triển nhanh ở khu kinh tế Vũng Áng nói riêng, tỉnh Hà Tĩnh nói chung, việc đẩy mạnh phát triển cảng biển là rất cần thiết nhằm đáp ứng nhu cầu hàng hóa thông qua cảng biển Vũng Áng ngày càng tăng của tỉnh, của nước bạn Lào và vùng đông bắc Thái Lan. Từ đó, tăng thêm sức hấp dẫn đầu tư vào khu kinh tế Vũng Áng, góp phần đẩy nhanh tốc độ phát triển kinh tế xã hội của toàn vùng Bắc Trung Bộ và cả nước”.
VITIC tổng hợp/ tham khảo baodautu.vn