Cơ hội mới từ các kết nối hàng hải châu Mỹ La tinh và châu Á
Phân tích và dự báo về thị trường logistics, chuỗi cung ứng quốc tế và trong nước, độ tin cậy của lịch trình, tình hình hoạt động tại các cảng biển, cửa khẩu, thị trường giao nhận, chuyển phát, kho bãi, bất động sản, doanh nghiệp logistics mới nhất, VUI LÒNG XEM TẠI ĐÂY
------------------------
Peru, trung tâm hàng hải chính kết nối với Châu Á, sẽ không phải là quốc gia duy nhất được hưởng lợi từ các kết nối hàng hải mới khi đầu tư cho lĩnh vực logistics nhằm giảm đáng kể thời gian vận chuyển và chi phí logistics cho hàng xuất khẩu từ Nam Mỹ sang Châu Á. Những nỗ lực phát triển cửa ngõ hàng hải của Peru cũng sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho xuất khẩu từ các quốc gia Nam Mỹ khác, những quốc gia cũng có thể sử dụng cảng Chancay sắp khánh thành của Peru để giảm thời gian vận chuyển của họ. Kết nối trên bộ, chẳng hạn như đường cao tốc liên đại dương kết nối Brazil với Peru, sẽ cho phép các sản phẩm của Brazil tiếp cận thị trường Châu Á nhanh hơn và trở thành một lựa chọn thay thế cho các cảng khác trong khu vực.
Cảng Chancay, dự kiến mở cửa vào tháng 11/2024, sẽ là cảng hiện đại nhất ở châu Mỹ và sẽ tự động hóa 100%, cho phép rút ngắn thời gian vận chuyển với các chuyến hàng trực tiếp từ Peru đến Trung Quốc chỉ mất 25 ngày. Hiện tại, hàng xuất khẩu rời Peru hoặc bờ biển Thái Bình Dương của Nam Mỹ đến Thượng Hải mất khoảng 35 ngày để đến nơi. Với cảng mới này, thời gian đó sẽ giảm từ 10 đến 12 ngày. Đối với các quốc gia trên bờ biển Đại Tây Dương, chẳng hạn như Brazil hoặc Argentina, hiện cần 60 ngày để đến châu Á, sự khác biệt sẽ còn lớn hơn nữa, khi thời gian vận chuyển rút ngắn xuống còn một tháng nhờ tuyến đường mới.
Một trong những đặc điểm đáng chú ý nhất của cảng Chancay là hệ thống tự động hóa hiện đại, giúp giảm đáng kể thời gian xếp dỡ container. Nhờ khoản đầu tư của China Cosco Shipping, cảng sẽ có công nghệ tương tự như công nghệ được sử dụng tại Thượng Hải, cho phép dỡ hàng xuống tàu trong vòng chưa đầy một giờ; quy trình trước đây mất ba giờ.
Hơn nữa, khả năng xử lý các tàu lớn hơn của cảng, được gọi là Post Panamax, sẽ cho phép vận chuyển khối lượng hàng hóa lớn hơn. Điều này sẽ tạo ra sự khác biệt thực sự đối với các sản phẩm dễ hỏng, chẳng hạn như hàng tươi sống và hàng chế biến, cũng như khoáng sản, cần đến đích nhanh chóng để giữ nguyên giá trị thị trường của chúng.
Tác động kinh tế đối với Peru và khu vực sẽ rất đáng kể. Bằng cách giảm thời gian vận chuyển, các sản phẩm của Peru và Nam Mỹ sẽ đến châu Á nhanh hơn, cho phép các nhà xuất khẩu cạnh tranh hơn trên thị trường coi trọng sự tươi ngon và tốc độ giao hàng. Peru đang có được lợi thế cạnh tranh quan trọng đối với các chuyến hàng đến Châu Á so với các cảng khác trong khu vực Nam Mỹ. Với cơ sở hạ tầng cảng mới, cũng như 22 hiệp định thương mại tự do đã ký kết, Peru có một lợi thế độc đáo. Các sản phẩm xuất khẩu sẽ đến thị trường Châu Á với mức thuế và chi phí thấp hơn.
Với cảng Chancay và những cải thiện về cơ sở hạ tầng, Peru đang trên đà định vị mình là trung tâm quan trọng trong thương mại quốc tế, mang lại lợi ích cho toàn bộ khu vực và tạo ra những cơ hội đáng kể cho các công ty xuất khẩu và nhà cung cấp dịch vụ logistics.
Nguồn: Trung tâm Thông tin (VITIC) trích từ Báo cáo về quy định, chính sách trong lĩnh vực logistics
(3) Phân tích chi tiết về kinh tế, thương mại, tài chính tiền tệ thế giới, trong nước, các ngành hàng sản xuất nông nghiệp, công nghiệp và các mặt hàng xuất, nhập khẩu chính, vui lòng tham khảo TẠI ĐÂY
(4) Phân tích biến động các chỉ tiêu logistics của Việt Nam giai đoạn 2017-2023, so sánh với kế hoạch và dự báo, vui lòng xem TẠI ĐÂY
(5) Thông tin hoạt động Logistics trong XUẤT KHẨU năm 2023 và quý 1/2024, phân tích sâu một số mặt hàng tiêu biểu, vui lòng xem TẠI ĐÂY