Đoàn tàu chuyên container đầu tiên kết nối giữa Trung Quốc và Việt Nam
Đoàn tàu container chạy thẳng đầu tiên giữa hai nước
Ngày 25/11/2017, tại ga Đồng Đăng - Lạng Sơn, Đường sắt Trung Quốc và Đường sắt Việt Nam đã tổ chức đón đoàn tàu chuyên container đầu tiên kết nối giữa hai Trung Quốc và Việt Nam. Đoàn tàu xuất phát ngày 22/11/2017 tại ga Hoàng Cương, thành phố Nam Xương, tỉnh Giang Tây (Trung Quốc) và đích đến là ga Yên Viên (Hà Nội). Đoàn tàu bao gồm 33 container 40 feet chứa các sản phẩm xuất khẩu từ Trung Quốc sang Việt Nam như nội thất văn phòng, thực phẩm, phụ tùng linh kiện ô tô...Sau khi đến Việt Nam, đoàn tàu sẽ quay về Trung Quốc và chở theo với các loại hàng hóa xuất sang Trung Quốc như nông sản, khoáng sản, sản phẩm điện tử... Đoàn tàu được làm thủ tục thông quan ở các ga đầu và cuối: tại ga biên giới hai nước, đoàn tàu được làm thủ tục chuyển tiếp hải quan về ga đích.
Theo phân tích của Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (VNR), việc tổ chức chạy tàu chuyên container trên đường sắt đem lại lợi ích to lớn cho khách hàng, rút ngắn được thời gian vận chuyển từ 15 ngày bằng đường biển xuống chỉ còn 4 ngày với thủ tục hải quan nhanh gọn, thuận tiện, đồng thời cước phí vận chuyển giảm một nửa so với đường bộ. Dự kiến sau chuyến chạy thử đầu tiên, hai bên sẽ tiến hành chạy đều đặn với tần suất 1 chuyến/tuần sau đó nâng dần lên thành 3 chuyến/tuần.
Đại diện phía Đường sắt Trung Quốc là Công ty TNHH container Đường sắt Trung Quốc (CRCT) và phía Việt Nam là Công ty cổ phần Vận tải và Thương mại Đường sắt (RATRACO), đã tiến hành đàm phán, ký kết hợp đồng quản lý vỏ container của nhau tại lãnh thổ của mình và hợp đồng phân công làm đại lý cho nhau trong việc tiếp nhận, làm thủ tục hải quan và đưa hàng đến kho khách hàng tại mỗi nước. Theo kế hoạch, trong thời gian tới hai bên tiếp tục khai trương các đoàn tàu chuyên tuyến đến Việt Nam từ các thành phố khác của Trung Quốc. Không chỉ vậy, hai bên cũng đang nỗ lực kết nối với khách hàng để tiến hành vận chuyển hàng hóa từ châu Âu, Nga, các nước Trung Á chuyển tiếp qua Trung Quốc về Việt Nam và ngược lại.
Triển vọng lớn nhờ thương mại và hạ tầng cải thiện
Trung Quốc hiện là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam trong các thành viên APEC, với tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hai chiều đạt 73,3 tỷ USD, tăng 27,2% so với cùng kỳ năm trước, chiếm tỷ trọng 27,6% trong tổng trị giá thương mại song phương giữa Việt Nam và các thành viên APEC.Đồng thời, Việt Nam cũng đã trở thành đối tác thương mại lớn nhất của Trung Quốc trong ASEAN và là đối tác thương mại lớn thứ 9 của Trung Quốc trên thế giới.
Tại kỳ họp lần thứ 10 Ủy ban Hợp tác kinh tế thương mại Việt Nam - Trung Quốc tại Hà Nội, Hai bên khuyến khích doanh nghiệp và hiệp hội liên quan tổ chức các hoạt động kết nối cung và cầu cho các thương nhân Việt Nam tham gia xuất khẩu các mặt hàng nông thủy sản, trái cây với khách hàng nội địa Trung Quốc, mở rộng thị trường và phát triển mạng lưới phân phối. hai bên cũng trao đổi sâu rộng về các vấn đề hợp tác song phương trong lĩnh vực đầu tư, cơ sở hạ tầng và công nghiệp, trong đó nhất trí tích cực thúc đẩy giải quyết các vấn đề tại các dự án như: Đường sắt trên cao Cát Linh – Hà Đông; Gang thép Thái Nguyên giai đoạn 2; Đạm từ Than cám Ninh Bình; sớm trao đổi bàn bạc ký kết Danh mục các dự án trọng điểm kèm theo “Hiệp định gia hạn và bổ sung Quy hoạch phát triển 5 năm hợp tác kinh tế thương mại Việt – Trung”.
VITIC tổng hợp