Giá cước container đường biển giảm vì triển vọng thương mại toàn cầu mong manh trong cuộc chiến thuế quan
Phân tích và dự báo về thị trường logistics, chuỗi cung ứng quốc tế và trong nước, độ tin cậy của lịch trình, tình hình hoạt động tại các cảng biển, cửa khẩu, thị trường giao nhận, chuyển phát, kho bãi, bất động sản công nghiệp, doanh nghiệp logistics mới nhất, VUI LÒNG XEM TẠI ĐÂY
---------------
Những diễn biến gần đây trong chính sách thương mại của Hoa Kỳ một lần nữa đã khiến chuỗi cung ứng toàn cầu rơi vào tình trạng hỗn loạn khi các tuyến bố áp thuế rồi lại tạm dừng của Tổng thống Mỹ Donald Trump đã gây ra sự gián đoạn và bất ổn đáng kể cho các doanh nghiệp hoạt động tại Bắc Mỹ.
Theo Freightos Baltic Index, "tâm trạng hoang mang" đó đã lan sang giá cước vận tải container đường biển, vốn đang trong giai đoạn trầm lắng do yếu tố mùa vụ (những tháng đầu năm).
Thông báo ban đầu về mức thuế 25% đối với tất cả hàng nhập khẩu của Hoa Kỳ từ Mexico và Canada đã gây chấn động ngành hậu cần. Tuy nhiên, chỉ trong vài ngày, chính quyền Hoa Kỳ đã ban hành lệnh hoãn trong một tháng đối với hàng hóa ô tô thuộc phạm vi của Hiệp định Hoa Kỳ-Mexico-Canada, sau đó gia hạn lệnh hoãn này đối với tất cả hàng nhập khẩu theo thỏa thuận. Điều này ảnh hưởng đến khoảng 50% hàng nhập khẩu từ Canada và 38% từ Mexico, bao gồm hàng hóa ô tô, thực phẩm và sản phẩm nông nghiệp, nhiều thiết bị gia dụng và đồ điện tử.
Các mặt hàng nhập khẩu còn lại, trị giá khoảng 1 tỷ USD mỗi ngày, hiện phải đối mặt với mức tăng thuế 25%. Danh mục này bao gồm nhiều loại sản phẩm từ điện thoại và máy tính đến thiết bị y tế. Việc áp dụng đột ngột và sau đó là đình chỉ một phần các mức thuế này đã ảnh hưởng trực tiếp đến các lô hàng xuyên biên giới và làm ngắt quãng dòng chảy hàng hóa trước đây vốn khá nhanh chóng từ cả Mexico và Canada.
Thay đổi thuế quan chỉ là một phần của mô hình quản trị rộng hơn theo đó ông Trump sử dụng chính sách thương mại làm đòn bẩy cho nhiều mục tiêu khác nhau. Trong trường hợp này, các mục tiêu đã nêu bao gồm giải quyết các mối quan ngại về an ninh biên giới và ngăn chặn dòng chảy của fentanyl và nhập cư bất hợp pháp. Tuy nhiên, các báo cáo cho thấy một phần của sự hoãn lại là do các nhà sản xuất ô tô cam kết chuyển một số hoạt động sản xuất từ Canada và Mexico sang Hoa Kỳ.
Những thay đổi chính sách nhanh chóng này tạo ra môi trường kinh doanh biến động, khó lường, mong manh, khiến việc lập kế hoạch và điều chỉnh trở nên cực kỳ khó khăn đối với các nhà vận chuyển. Nhiều người đang áp dụng cách tiếp cận chờ đợi và xem xét trước khi cam kết thực hiện những thay đổi đáng kể trong chuỗi cung ứng.
Theo dữ liệu gần đây từ Liên đoàn bán lẻ quốc gia Hoa Kỳ, khối lượng hàng hóa nhập khẩu đường biển của Hoa Kỳ từ tháng 11/2024 đến tháng 2/2025 cao hơn khoảng 12% so với một năm trước, do tâm lý tranh thủ nhập khẩu sớm để tránh thuế quan ngày càng tăng. Sau thời gian này, nhập khẩu sẽ giảm dần và dự kiến sẽ suy yếu vào tháng 6 và tháng 7 khi lượng hàng tồn kho đến ngưỡng làm tồn vốn và thuế cao khiến hàng hóa nhập khẩu mới không thể cạnh tranh được. .
Tác động của những biến động chính sách thương mại này cũng thể hiện rõ trong giá cước container. Giá cước vận tải container xuyên Thái Bình Dương tiếp tục giảm sau Tết Nguyên đán, với giá cước đến Bờ Tây giảm xuống còn 2.660 USD/FEU và 3.754 USD/FEU đến Bờ Đông. Những mức giá này giảm 40% so với cùng thời gian một năm trước. Tương tự như vậy, giá cước vận chuyển đường biển trên tuyến Á-Âu đã giảm xuống dưới mức thấp nhất của năm ngoái trong những tuần gần đây.
(3) Nghiên cứu thị trường dược phẩm và logistics cho ngành dược phẩm Việt Nam (Phiên bản mới nhất năm 2025), vui lòng tham khảo TẠI ĐÂY
(4) THÔNG TIN NGÀNH DƯỢC PHẨM, MĨ PHẨM, VUI LÒNG XEM TẠI ĐÂY
(5) Phân tích chi tiết về kinh tế, thương mại, tài chính tiền tệ thế giới, trong nước, các thị trường tiêu biểu, các ngành hàng sản xuất nông nghiệp, công nghiệp và các mặt hàng xuất, nhập khẩu chính, vui lòng tham khảo TẠI ĐÂY
(6) Nghiên cứu thị trường: Cập nhật chính sách, quy định và các xu hướng mới tác động đến giao thương với thị trường Trung Quốc (giai đoạn 2019-2024 và dự báo), vui lòng xem TẠI ĐÂY
(7) Phân tích biến động các chỉ tiêu logistics của Việt Nam giai đoạn 2017-2023, so sánh với kế hoạch và dự báo, vui lòng xem TẠI ĐÂY