Logistics trong lĩnh vực vận tải đường sắt và đa phương thức tại Hoa Kỳ trước các thách thức mới
12/09/2022 13:48
Nửa cuối năm 2022 chuỗi cung ứng hàng hóa tại Hoa Kỳ vẫn trong tình trạng ách tắc. Các bên liên quan đến vận chuyển hàng hóa đường sắt cho biết cần tiếp tục theo dõi trong vài tuần và tháng tới cách các tuyến đường sắt gỡ rối các vấn đề về dịch vụ. Các tuyến đường sắt loại I của Hoa Kỳ gồm có: BNSF (NYSE: BRK.B), Union Pacific (NYSE: UNP), CSX (NASDAQ: CSX) và Norfolk Southern (NYSE: NSC).
Các nhà điều hành dịch vụ vận tải hàng hóa đường sắt đã bị chỉ trích trong những tháng gần đây từ các cơ quan quản lý, chủ hàng và thậm chí cả các thành viên Quốc hội do dịch vụ đường sắt xuống cấp trong quý đầu tiên và thứ hai của năm nay.
Thiếu hụt lao động do COVID-19 và bất đồng trong các thỏa thuận lao động, cùng với thời tiết xấu và tắc nghẽn cảng, đã góp phần làm cho dịch vụ này càng giảm chất lượng. Các chủ hàng và công đoàn đường sắt cũng nói rằng dịch vụ xuống cấp do các tuyến đường sắt loại I đã cắt giảm quá sâu nguồn nhân lực và nguồn điện trong khi thực hiện phương pháp đào tạo đường sắt theo lịch trình chính xác, một phương pháp nhằm hợp lý hóa hoạt động.
Vào tháng 4/2022, STB đã tổ chức một phiên điều trần kéo dài hai ngày để xem xét nguyên nhân gốc rễ tiềm ẩn của các vấn đề dịch vụ trong năm nay, trong khi các thành viên của cả Hạ viện và Thượng viện gần đây đã thúc giục hội đồng quản trị trả lời các vấn đề dịch vụ đang diễn ra.
Những dặm cuối cùng của chuỗi cung ứng phải có khả năng vận chuyển hàng hóa khi hàng hóa đến cơ sở nội địa. Điều đó có nghĩa là phải có các tài xế xe tải cần thiết để đưa container đến các trung tâm phân phối và nhà kho, đồng thời có đủ lao động và năng lực cần thiết tại các kho hàng để dỡ các container đó càng sớm càng tốt và đưa container rỗng có khung được liên kết trở lại bến.
Các tuyến đường sắt loại I báo cáo kết quả tài chính quý II năm 2022 vào giữa và cuối tháng 7, bao gồm cập nhật về nỗ lực tuyển dụng cũng như báo cáo tiến độ về thời điểm họ thấy dịch vụ trở lại mức trước đại dịch. Nhưng những bất ổn kinh tế vĩ mô vẫn khiến họ phân vân trong việc tuyển dụng thêm lao động, trong khi đó thiếu hụt lao động sẵn sàng làm việc chính là nguyên nhân khiến vận tải đường sắt gặp khó khăn trong thời gian qua.
Đầu tháng 8/2022, Ủy ban Khẩn cấp Tổng thống (PEB) do Tổng thống Biden thành lập nhằm tập trung giải quyết tranh chấp lao động giữa các hãng vận tải đường sắt loại I và 12 công đoàn đường sắt có trụ sở tại Hoa Kỳ về việc đạt được thỏa thuận lao động. Đây là một trong những nỗ lực của Chính phủ Hoa Kỳ nhằm giảm thiểu sự gián đoạn chuỗi cung ứng liên quan đến ngành đường sắt trong bối cảnh các chi phí hữu hình và vô hình vì tắc nghẽn đang làm giảm năng lực cạnh tranh chung của nền kinh tế Hoa Kỳ .
Nhà Trắng cho biết mục tiêu của PEB là cung cấp một cấu trúc cho các nhân viên đường sắt và ban quản lý để giải quyết những bất đồng của họ. PEB điều tra tranh chấp và đưa ra một báo cáo với các khuyến nghị về cách thức giải quyết tranh chấp trong vòng 30 ngày.
Trọng tâm của vấn đề và nhu cầu của ngành là giải quyết những tranh chấp hiện có giữa các nhà điều hành một số tuyến đường sắt nhất định do Ủy ban Hội nghị các hãng vận tải quốc gia (NCCC) đại diện và nhân viên của họ được đại diện bởi các tổ chức lao động nhất định. Tổng thống Hoa Kỳ Biden đã lưu ý vấn đề này trong Sắc lệnh do Tổng thống ban hành vào ngày 15/7/2022 và có hiệu lực từ ngày 18/7/2022.
Trong một thông báo ngày 17 tháng 6 năm 2022 do Ủy ban Hòa giải Quốc gia đưa ra, xác nhận rằng “theo Đạo luật Lao động Đường sắt, Ủy ban Hội nghị Các Hãng vận tải Quốc gia (NCCC) và mười hai công đoàn… đã được NMB giải phóng khỏi luật định Hòa giải vào ngày 17 tháng 6 năm 2022 và thời gian tạm dừng 30 ngày [bắt đầu] vào ngày 18 tháng 6 năm 2022.” NMB cho biết thêm rằng như một phần của sáng kiến nhằm giúp các bên đạt được thỏa thuận, họ đang lên lịch cho các cuộc họp vì lợi ích cộng đồng, dự kiến bắt đầu vào ngày 12/7/2022.
12 liên đoàn lao động đường sắt có trụ sở tại Hoa Kỳ bao gồm: Hiệp hội điều phối xe lửa Hoa Kỳ (ATDA), Hội anh em kỹ sư đầu máy và thợ tàu (BLET), Bộ phận nhân viên bảo trì đường sắt của Hội anh em đồng đội quốc tế (BMWED), Hội anh em tín hiệu đường sắt (BRS), Hiệp hội thợ máy và công nhân hàng không vũ trụ quốc tế (IAMAW), Hội anh em thợ nấu nước, thợ đóng tàu sắt, thợ rèn và người trợ giúp (IBB), Hội thợ điện quốc tế (IBEW), Hội nghị quốc tế về lính cứu hỏa & dầu lửa, Quận địa phương 32BJ, SEIU (NCFO), Hiệp hội Quốc tế về Công nhân Tấm kim loại, Hàng không, Đường sắt và Vận tải - Cục Đường sắt, Cơ khí và Kỹ thuật (SMART-MD), Hiệp hội Quốc tế về Công nhân Tấm kim loại, Hàng không, Đường sắt và Vận tải - Bộ phận Giao thông vận tải (SMART- TD), Liên minh Giao thông Vận tải / IAM (TCU / IAM), và Liên minh Công nhân Vận tải Hoa Kỳ (TWU).
Một báo cáo của Reuters lưu ý rằng các khuyến nghị của PEB bao gồm:
* tăng lương hàng năm từ 4% đến 7% đến năm 2024;
* tăng 3,5% hồi tố cho năm 2020 và 3,5% cho năm 2021, khi công nhân đường sắt không có hợp đồng và năm khoản tiền thưởng hàng năm 1.000 USD và một ngày nghỉ được trả lương bổ sung;
* loại bỏ giới hạn về đóng góp chăm sóc sức khỏe hàng tháng của nhân viên để bằng 15% tổng chi phí cung cấp phúc lợi được đài thọ của chương trình; và
* hợp đồng đấu thầu lại để đảm bảo rằng chi phí hiện tại mang tính cạnh tranh
Hiệp hội Đường sắt Hoa Kỳ (AAR) tuyên bố rằng đề xuất sẽ cung cấp tăng lương ngay lập tức và mức chi trả trung bình cho nhân viên là hơn 11.000 đô la khi được phê duyệt.
Không lâu sau khi Ban Hành động Khẩn cấp giúp việc cho Tổng thống Biden (PEB) được thành lập để tập trung giải quyết tranh chấp lao động giữa các hãng vận tải đường sắt loại I và 12 công đoàn đường sắt có trụ sở tại Hoa Kỳ, các nghiệp đoàn đường sắt đã đạt được các thỏa thuận dự kiến với Các nhà vận hành các tuyến đường sắt vận chuyển hàng hóa khác nhau của Hoa Kỳ.
Theo Ủy ban Hội nghị các Hãng vận tải Quốc gia (NCCC), một tổ chức đại diện cho các tuyến đường sắt vận chuyển hàng hóa của quốc gia trong thương lượng tập thể quốc gia, các thỏa thuận dự kiến đã được ký kết với các công đoàn sau - Liên minh Giao thông Vận tải / IAM; Brotherhood of Railway Carmen; và Hiệp hội Thợ máy và Công nhân Hàng không Vũ trụ Quốc tế - những người đại diện cho hơn 15.000 nhân viên đường sắt..
Hơn nữa, những thỏa thuận dự kiến này là những thỏa thuận đầu tiên kể từ ngày 16 tháng 8 đưa ra khuyến nghị của PEB, bao gồm tăng lương 24% trong giai đoạn 5 năm từ 2020 đến 2024, cùng với mức tăng lương 14,1% có hiệu lực ngay lập tức, cũng như năm khoản thanh toán một lần trị giá 1.000 đô la hàng năm, với NCCC lưu ý rằng một phần của khoản thanh toán một lần có hiệu lực trở về trước và sẽ được thanh toán ngay sau khi các thành viên của công đoàn phê chuẩn các thỏa thuận.
Theo các điều khoản của Đạo luật Lao động Đường sắt, NCCC cho biết các nghiệp đoàn và các hãng vận tải đường sắt đang trong thời gian tạm dừng 30 ngày, đồng thời nói thêm rằng các thỏa thuận tự nguyện với tất cả các nghiệp đoàn sẽ ngăn chặn bất kỳ sự gián đoạn dịch vụ đường sắt tiềm ẩn nào khi kết thúc thời kỳ hạ nhiệt. vào ngày 16 tháng 9 lúc 12:01 sáng.
Điều quan trọng đối với tất cả các bên liên quan - bao gồm khách hàng, nhân viên và công chúng - là tất cả các bên phải nhanh chóng giải quyết các cuộc đàm phán và ngăn chặn sự gián đoạn dịch vụ. Theo đó, Ủy ban Hội nghị các hãng vận tải quốc gia mong muốn có các cuộc thảo luận bổ sung với các công đoàn chưa đạt được các thỏa thuận dự kiến và sẽ tiếp tục tìm kiếm các thỏa thuận tự nguyện dựa trên các khuyến nghị của PEB.
Hiệp hội Đường sắt Hoa Kỳ (AAR) tuyên bố rằng đề xuất sẽ cung cấp tăng lương ngay lập tức và mức chi trả trung bình cho nhân viên là hơn 11.000 đô la khi được phê duyệt.
Hiệp hội vận tải đường sắt Hoa Kỳ đã đưa ra các khuyến nghị nên thiết lập khuôn khổ cho một thỏa thuận giữa ngành đường sắt và công đoàn. Theo đó: “Các khuyến nghị sẽ cung cấp mức tăng lương kép 24% vào năm 2024, với 14,1% trong số đó có hiệu lực ngay lập tức, cùng với các khoản thưởng bổ sung công nhận dịch vụ với tổng trị giá 5.000 USD trong suốt thời gian hợp đồng. Một thỏa thuận dựa trên các điều khoản này sẽ dẫn đến mức tăng lương chung lớn nhất trong gần 40 năm. Mặc dù các đề xuất của PEB vượt quá đề xuất của các hãng vận tải đường sắt một cách rõ rệt, nhưng chúng cung cấp cơ sở hữu ích để đạt được giải pháp. Vì lợi ích của tất cả các bên liên quan đến đường sắt, bây giờ là lúc để đường sắt và các công đoàn của họ đạt được hợp đồng lao động lâu dài. Ngành Đường sắt đã chuẩn bị để đề xuất các thỏa thuận dựa trên các khuyến nghị của PEB để cung cấp cho nhân viên của ngành đường sắt việc tăng lương quá hạn lâu dài và ngăn chặn gián đoạn dịch vụ đường sắt”.
Nhà phân tích Ravi Shanker của Morgan Stanley đã quan sát thấy trong một ghi chú nghiên cứu rằng sau thời hạn ngày 16 tháng 9 năm 2022, nếu các bên không đạt được thỏa thuận dự kiến, có thể xảy ra đình công lao động hoặc ngừng hoạt động.
Theo Railway Age, điều này có thể khiến Quốc hội chấm dứt mọi hoạt động đóng cửa đường sắt trên toàn quốc bằng cách áp đặt dàn xếp của bên thứ ba. Nếu một thỏa thuận đạt được trước ngày 16 tháng 9 năm 2022, hoặc nếu cả hai bên cùng đồng ý kéo dài các cuộc đàm phán sau ngày này với dự kiến một dàn xếp trong tương lai, hợp đồng dự kiến đó sẽ được cung cấp cho các thành viên của 12 liên minh để phê chuẩn. Tuy nhiên, nếu một hoặc nhiều công đoàn viên không thông qua hợp đồng, các công đoàn có thể tiến hành đình công hoặc tiếp tục thương lượng bổ sung.
Kết quả của các nỗ lực này là trong bối cảnh nền kinh tế Hoa Kỳ đang chuyển từ tăng trưởng cực kỳ mạnh mẽ sang tăng trưởng vừa phải, thu nhập tăng từ tăng việc làm, tăng lương và nhiều giờ làm việc hơn dự kiến sẽ hỗ trợ chi tiêu của các hộ gia đình. Các vấn đề chính sách có thể sẽ là yếu tố quyết định định hình triển vọng kinh tế nửa cuối năm nay và năm tới.
Nguồn "Báo cáo tình hình thị trường logistics Hoa Kỳ số tháng 8/2022"
Nguồn VITIC
Nguồn "Báo cáo tình hình thị trường logistics Hoa Kỳ số tháng 8/2022"
Nguồn VITIC