Nhập khẩu hàng hóa đóng container từ Trung Quốc vào Hoa Kỳ trước rủi ro tăng thuế
Phân tích và dự báo về thị trường logistics, chuỗi cung ứng quốc tế và trong nước, dịch vụ vận tải, ga, cảng, cửa khẩu, thị trường giao nhận, chuyển phát, kho bãi, bất động sản, doanh nghiệp logistics mới nhất, VUI LÒNG XEM TẠI ĐÂY
---------------------
Theo số liệu được công ty tư vấn Decartes công bố vào tháng 11/2024, khối lượng nhập khẩu hàng hóa đóng container vào Hoa Kỳ đạt 2.494.635 TEU trong tháng 10/2024, tăng 8,1% so với cùng kỳ năm 2023, đánh dấu tháng thứ tư liên tiếp vượt qua mốc 2,4 triệu TEU, đây cũng là "ngưỡng có thể gây căng thẳng cho hoạt động hậu cần” khi năng lực xử lý hàng không đáp ứng kịp nhu cầu.
Lượng hàng nhập khẩu từ Trung Quốc vào Hoa Kỳ dẫn đầu trong số các thị trường cung ứng, với 960.016 TEU, tháng thứ năm liên tiếp vượt mốc 900.000 TEU. So với cùng kỳ năm trước, lượng nhập khẩu từ Trung Quốc trong tháng 10/2024 tăng 8,3%, phản ánh xu hướng tăng chung trong năm 2024. cho thấy quy mô của thương mại Hoa Kỳ-Trung Quốc vào năm 2024, đặc biệt là khi so sánh với năm 2023 khi lượng hàng nhập khẩu hàng tháng hàng tháng không vượt được mốc 900.000 TEU
Tuy nhiên, mức nhập khẩu giảm 3,0% (28.534 TEU) so với tháng 9/2024 và thấp hơn 6,1% so với mức đỉnh điểm vào tháng 7 năm 2024 (1.022.913 TEU), do đó đã phá vỡ chuỗi tăng trưởng về khối lượng liên tiếp, một phần là kết quả của kế hoạch dự phòng liên quan đến việc làm việc của các lao động ngắn hạn của các cảng Bờ Đông và Bờ Vịnh vào đầu tháng 10/2024, cũng như khối lượng hàng hóa được tải trước từ các nhà nhập khẩu Hoa Kỳ trong hai tháng liền trước.
Xét về tỷ trọng: Trung Quốc chiếm 38,5% tổng lượng nhập khẩu hàng hóa đóng container của Hoa Kỳ trong tháng 10/2024, giảm 0,7% so với tỷ trọng vào tháng 9 và thấp hơn 3,0% so với mức đỉnh điểm vào tháng 2 năm 2022 là 41,5%.
Hai loại hàng hóa hàng đầu (mã HS-2 số) trong tháng 10 năm 2024 vẫn là hàng tiêu dùng: HS-94 (Đồ nội thất, Đồ giường, v.v.) và HS-95 (Đồ chơi, Trò chơi và Thiết bị thể thao, v.v.).
Khối lượng nhập khẩu hàng đóng container của Hoa Kỳ từ 10 thị trường xuất xứ (CoO) hàng đầu đã giảm 36.450 TEU, giảm 2% so với tháng 9/2024. Trong đó, nhập khẩu từ Nhật Bản và Ấn Độ tăng lớn nhất, lần lượt tăng 11.841 TEU và 5.141 TEU. Ngược lại, nhập khẩu từ Trung Quốc (giảm 29.409 TEU), Hàn Quốc (giảm 7.807 TEU) và Đài Loan-TQ (giảm 7.443 TEU).
Sang tháng 11/2024, nhiều chủ hàng tại Hoa Kỳ đang phải đẩy nhanh tiến độ để đưa hàng nhập khẩu vào nước này trước thời hạn; do quan ngại hàng rào thuế quan đối với hàng nhập khẩu sẽ sớm được thiết lập từ tháng 1/2025. Lo lắng này có cơ sở khi tổng thống đắc cử Donald Trump đã tuyên bố sẽ hành động nhanh chóng đối với các mức thuế nhập khẩu mới.
Nguồn: VITIC (trích từ báo cáo tháng về thị trường logistics Hoa Kỳ)
THÔNG TIN THAM KHẢO VỀ THỊ TRƯỜNG, NGÀNH HÀNG, LOGISTICS
(1) Phân tích chi tiết về kinh tế, thương mại, tài chính tiền tệ thế giới, trong nước, các ngành hàng sản xuất nông nghiệp, công nghiệp và các mặt hàng xuất, nhập khẩu chính, vui lòng tham khảo TẠI ĐÂY
(2) Phân tích và dự báo về thị trường logistics, chuỗi cung ứng quốc tế và trong nước, dịch vụ vận tải, ga, cảng, cửa khẩu, thị trường giao nhận, chuyển phát, kho bãi, bất động sản, doanh nghiệp logistics mới nhất, VUI LÒNG XEM TẠI ĐÂY
(3) Thị trường logistics chuỗi lạnh thế giới và Việt Nam: Đặc điểm và triển vọng (bản công bố vào năm 2024, tập trung vào dịch vụ kho lạnh và vận tải lạnh), vui lòng tải TẠI ĐÂY
(4) Nghiên cứu thị trường: Cập nhật chính sách, quy định và các xu hướng mới tác động đến giao thương với thị trường Trung Quốc (giai đoạn 2019-2024 và dự báo), vui lòng xem TẠI ĐÂY