AI, công cụ đắc lực trong quản lý chuỗi cung ứng
18/08/2023 15:16
Một số công ty lớn nhất thế giới đang chuyển sang sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để điều hướng chuỗi cung ứng ngày càng phức tạp, khi họ phải đối mặt với tác động của căng thẳng địa chính trị, cùng áp lực phải loại bỏ các rủi ro vi phạm quyền của người lao động và môi trườngMặc dù sử dụng AI để hỗ trợ quản lý chuỗi cung ứng đã xuất hiện trong nhiều năm, nhưng sự phát triển của AI tạo sinh đã tăng thêm cơ hội để tự động hóa các quy trình trong chuỗi hơn nữa.
Nhiều công ty đa quốc gia đối mặt với nhu cầu phải theo sát các nhà cung cấp và khách hàng của họ vì những gián đoạn do đại dịch Covid-19 gây ra, cũng như căng thẳng địa chính trị gia tăng. Bên cạnh đó, các luật mới về chuỗi cung ứng ở các quốc gia như Đức yêu cầu các công ty phải giám sát vấn đề môi trường và quyền con người trong chuỗi cung ứng của họ.
Trong bối cảnh đó, vào tháng 12/2022, Maersk - tập đoàn chuyên về vận chuyển bằng container lớn thứ hai thế giới đã cấp 20 triệu USD tài trợ cho Pactum, một công ty khởi nghiệp ở San Francisco đang phát triển một chatbot giống như ChatGPT của OpenAI. Ông Kaspar Korjus, người đồng sáng lập của Pactum, cho hay công ty đang thay mặt hàng chục “ông lớn” thuộc nhóm Fortune 500 như Maersk, Walmart và tập đoàn phân phối Wesco đàm phán hợp đồng với các nhà cung cấp với các thỏa thuận trị giá tới cả triệu USD.
Kể từ năm 2019, Siemens đã sử dụng các dịch vụ của Scoutbee, một startup có trụ sở ở Berlin phát triển chatbot có thể đáp ứng các yêu cầu xác định vị trí nhà cung cấp thay thế, hoặc các lỗ hổng trong chuỗi cung ứng của khách hàng. Qua Scoutbee, Unilever cũng đã tìm kiếm được nhà cung cấp thay thế khi Trung Quốc phải phong tỏa để phòng dịch Covid-19.
Ông Evan Smith, Giám đốc điều hành của startup Altana ở New York, chia sẻ công ty có khách hàng bao gồm Maersk của Đan Mạch cũng như các cơ quan bảo vệ biên giới Mỹ. Altana đã giúp rà soát các tờ khai hải quan, chứng từ vận tải và các dữ liệu khác để xây dựng bản đồ kết nối 500 triệu công ty trên toàn cầu. Khách hàng có thể sử dụng nền tảng hỗ trợ AI của Altana để theo dõi nguồn gốc lực lượng lao động phụ trách sản xuất. Việc xây dựng bản đồ đã đòi hỏi phải xử lý hàng tỷ điểm dữ liệu bằng các ngôn ngữ khác nhau. Cách duy nhất để có thể xử lý tất cả những dữ liệu thô đó là sử dụng AI.
Theo một cuộc khảo sát với 55 quản lý cấp cao do tập đoàn logistics Freightos thực hiện trong tháng này, có tới 96% chuyên gia trong chuỗi cung ứng đang có kế hoạch sử dụng AI. Tuy nhiên, gần 30% tin rằng việc sử dụng AI sẽ dẫn đến các kế hoạch cắt giảm đáng kể việc làm trong doanh nghiệp của họ. Điều này cũng nhấn mạnh những lo ngại về tác động của công nghệ AI đối với việc làm của con người.
Nhiều công ty đa quốc gia đối mặt với nhu cầu phải theo sát các nhà cung cấp và khách hàng của họ vì những gián đoạn do đại dịch Covid-19 gây ra, cũng như căng thẳng địa chính trị gia tăng. Bên cạnh đó, các luật mới về chuỗi cung ứng ở các quốc gia như Đức yêu cầu các công ty phải giám sát vấn đề môi trường và quyền con người trong chuỗi cung ứng của họ.
Trong bối cảnh đó, vào tháng 12/2022, Maersk - tập đoàn chuyên về vận chuyển bằng container lớn thứ hai thế giới đã cấp 20 triệu USD tài trợ cho Pactum, một công ty khởi nghiệp ở San Francisco đang phát triển một chatbot giống như ChatGPT của OpenAI. Ông Kaspar Korjus, người đồng sáng lập của Pactum, cho hay công ty đang thay mặt hàng chục “ông lớn” thuộc nhóm Fortune 500 như Maersk, Walmart và tập đoàn phân phối Wesco đàm phán hợp đồng với các nhà cung cấp với các thỏa thuận trị giá tới cả triệu USD.
Kể từ năm 2019, Siemens đã sử dụng các dịch vụ của Scoutbee, một startup có trụ sở ở Berlin phát triển chatbot có thể đáp ứng các yêu cầu xác định vị trí nhà cung cấp thay thế, hoặc các lỗ hổng trong chuỗi cung ứng của khách hàng. Qua Scoutbee, Unilever cũng đã tìm kiếm được nhà cung cấp thay thế khi Trung Quốc phải phong tỏa để phòng dịch Covid-19.
Ông Evan Smith, Giám đốc điều hành của startup Altana ở New York, chia sẻ công ty có khách hàng bao gồm Maersk của Đan Mạch cũng như các cơ quan bảo vệ biên giới Mỹ. Altana đã giúp rà soát các tờ khai hải quan, chứng từ vận tải và các dữ liệu khác để xây dựng bản đồ kết nối 500 triệu công ty trên toàn cầu. Khách hàng có thể sử dụng nền tảng hỗ trợ AI của Altana để theo dõi nguồn gốc lực lượng lao động phụ trách sản xuất. Việc xây dựng bản đồ đã đòi hỏi phải xử lý hàng tỷ điểm dữ liệu bằng các ngôn ngữ khác nhau. Cách duy nhất để có thể xử lý tất cả những dữ liệu thô đó là sử dụng AI.
Theo một cuộc khảo sát với 55 quản lý cấp cao do tập đoàn logistics Freightos thực hiện trong tháng này, có tới 96% chuyên gia trong chuỗi cung ứng đang có kế hoạch sử dụng AI. Tuy nhiên, gần 30% tin rằng việc sử dụng AI sẽ dẫn đến các kế hoạch cắt giảm đáng kể việc làm trong doanh nghiệp của họ. Điều này cũng nhấn mạnh những lo ngại về tác động của công nghệ AI đối với việc làm của con người.
Link gốc
THÔNG TIN THAM KHẢO: TÌM HIỂU SÂU HƠN VỀ ỨNG DỤNG TRÍ TUỆ NHÂN TẠO (AI) TRONG QUẢN TRỊ CHUỖI CUNG ỨNG, XEM TẠI ĐÂY
Ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong quản trị chuỗi cung ứng đang nổi lên như một chủ đề “nóng” trên khắp thế giới, từ các thị trường phát triển ở Châu Âu, Hoa Kỳ đến các nền kinh tế mới nổi và năng động tại Trung Quốc, Mỹ la tinh hay Đông Nam Á. Tuy nhiên, chế độ quản lý mới với AI, ở cấp độ Nhà nước hay doanh nghiệp nhìn chung chưa rõ ràng, thậm chí mới ở giai đoạn hình thành và tiến đến các khuôn khổ nhất định. Trong khi đó, công nghệ đang biến đổi từng giây, tốc độ tự học của AI tăng nhanh chóng cùng tỷ lệ thâm nhập internet và sự phát triển của tài nguyên mạng được bồi đắp bởi thế hệ người dùng cởi mở. Điều này sẽ tác động thế nào đến các doanh nghiệp trong quá trình tham gia và vận hành các khâu đoạn trong chuỗi cung ứng, nhất là Khi họ áp dụng các công cụ và thông lệ dựa trên sự tuân thủ và tự điều chỉnh?