Bứt phá về công nghệ, Trung Quốc phát triển tàu container thông minh tại vùng nước sâu
Phân tích và dự báo về thị trường logistics, chuỗi cung ứng quốc tế và trong nước, độ tin cậy của lịch trình, tình hình hoạt động tại các cảng biển, cửa khẩu, thị trường giao nhận, chuyển phát, kho bãi, bất động sản công nghiệp, doanh nghiệp logistics mới nhất, VUI LÒNG XEM TẠI ĐÂY
------------------
Đây là con đường thiết yếu để Trung Quốc chuyển đổi từ một quốc gia vận chuyển lớn thành một cường quốc hàng hải
Tàu container tự hành đầu tiên trên thế giới -"Zhifei" của Trung Quốc, đã hoạt động được hơn 48.000 hải lý hành trình ngoài khơi bờ biển phía đông Trung Quốc, trong thời gian đó, tàu đã đưa ra hơn 1 triệu quyết định độc lập.
Tàu container 300 TEU, được bàn giao vào năm 2022, đã được đưa vào sử dụng tại cảng Thanh Đảo ở tỉnh Sơn Đông, miền đông Trung Quốc. Năm ngoái, tàu đã thực hiện 353 chuyến đi, vận chuyển tổng cộng 80.800 TEU hàng hóa. Quãng đường di chuyển tối đa một lần của tàu là 89 hải lý.
Với tốc độ 12 hải lý, tàu được trang bị hệ thống hỗ trợ lái tàu tiên tiến, điều khiển từ xa và hệ thống dẫn đường hoàn toàn tự động, theo Công ty TNHH Công nghệ Navigation Brilliance (Thanh Đảo), một doanh nghiệp công nghệ cao quốc gia về vận tải thông minh.
Phó tổng giám đốc công ty Zhu Shenchao cho biết, thông qua định vị chính xác cao với công nghệ truyền thông BeiDou và 5G, "Zhifei" đã đạt được khả năng điều hướng tự động toàn bộ quy trình từ bến này sang bến khác.
So với các tàu truyền thống, "Zhifei" giúp giảm hơn 30% nhân lực, giảm 80% nguy cơ lỗi của con người và tiết kiệm được khoảng 200.000 nhân dân tệ (khoảng 27.468 đô la Mỹ) chi phí vận hành toàn diện mỗi tháng.
Hợp tác với Viện nghiên cứu vận tải đường thủy Trung Quốc thuộc Bộ Giao thông vận tải, công ty đã nhận được sự chấp thuận từ Cục An toàn hàng hải Sơn Đông để tham gia xây dựng khu vực thử nghiệm tàu thông minh ngoài khơi đầu tiên của đất nước, bao phủ diện tích mặt nước là 220 hải lý vuông.
Trong khu vực thử nghiệm, tàu tự hành đã hoàn thành hơn 3.000 cuộc thử nghiệm mô phỏng tránh va chạm trong điều kiện khí tượng phức tạp. Tỷ lệ lỗi của tàu là 0,02%.
Chi phí lao động tăng cao là một thách thức đối với ngành vận tải biển truyền thống trên thế giới nói chung và tại Trung Quốc nói riêng. Theo số liệu trong ngành, chi phí lao động hiện chiếm khoảng một phần ba chi phí vận hành của tàu chở hàng rời có trọng tải 10.000 tấn trở lên.
"Vận chuyển thông minh không chỉ đơn thuần là thay thế vai trò của con người, mà còn là làm cho vận chuyển an toàn hơn và hiệu quả hơn. Đây là con đường thiết yếu để Trung Quốc chuyển đổi từ một quốc gia vận chuyển lớn thành một cường quốc hàng hải", Jiang Haiying, chủ tịch của Navigation Brilliance cho biết. Công ty có kế hoạch tập trung vào thị trường tàu thông minh cao cấp như tàu chở khí đốt tự nhiên hóa lỏng và đặt mục tiêu hỗ trợ nâng cấp các tàu truyền thống thông qua mô-đun đầu ra công nghệ .
THÔNG TIN THAM KHẢO VỀ LOGISTICS, CHUỖI CUNG ỨNG, NGÀNH HÀNG, THỊ TRƯỜNG