Đang Tải Dữ Liệu....
Thứ tư, ngày 29 tháng 1 năm 2025
Vietnamese English

THỊ TRƯỜNG THIẾT BỊ TỰ ĐỘNG HÓA NGÀNH LOGISTICS CỦA TRUNG QUỐC - XU HƯỚNG VÀ KINH NGHIỆM THAM KHẢO CHO VIỆT NAM

17/01/2025 11:20

Phân tích và dự báo về thị trường logistics, chuỗi cung ứng quốc tế và trong nước, dịch vụ vận tải, ga, cảng, cửa khẩu, thị trường giao nhận, chuyển phát, kho bãi, bất động sản, doanh nghiệp logistics mới nhất, VUI LÒNG XEM TẠI ĐÂY

---------

1. Tổng quan thị trường tự động hóa logistics trên thế giới và tại Trung Quốc

Tự động hóa logistics bao gồm một loạt các giải pháp phần mềm và công nghệ được thiết kế để tối ưu hóa hiệu quả của hoạt động chuỗi cung ứng. Tự động hóa là một yếu tố quan trọng góp phần xây dựng thương hiệu và tạo sự khác biệt về khả năng cạnh tranh của các doanh nghiệp hướng đến khách hàng, cho phép các tổ chức giảm sự phụ thuộc vào thị trường lao động ngày càng thắt chặt. Thứ hai, việc kết hợp tự động hóa có thể cho phép thông lượng cao hơn trong một không gian nhỏ hơn bằng cách tận dụng các công nghệ kỹ thuật số tiên tiến như AI & IoT.

Báo cáo của Research and Market năm 2024 dự báo quy mô thị trường tự động hóa logistics toàn cầu sẽ đạt 121.27 tỷ USD vào 2027 với tốc độ tăng trưởng kép (CAGR) là 12,87%. Nhu cầu ứng dụng tự động hóa tăng lên trên toàn cầu được kỳ vọng trở thành nhân tố thúc đẩy sự phát triển của quy mô thị trường logistics.

Tự động hóa đang cách mạng hóa ngành logistics, thúc đẩy hiệu quả, độ chính xác và tốc độ trong các hoạt động như trước đây. Bằng cách tự động hóa các quy trình thiết yếu như hoàn thành đơn hàng, quản lý hàng tồn kho và vận chuyển, các công ty không chỉ giảm chi phí mà còn giảm thiểu lỗi và nâng cao khả năng đáp ứng nhu cầu của khách hàng một cách nhanh chóng. Đi đầu trong quá trình chuyển đổi này là Trung Quốc, một quốc gia dẫn đầu toàn cầu về tự động hóa trong lĩnh vực logistics. Với những tiến bộ công nghệ nhanh chóng, sự hỗ trợ chính sách mạnh mẽ và các khoản đầu tư đáng kể vào công nghệ tự động hóa, Trung Quốc đang định hình lại chuỗi cung ứng hiện đại và thiết lập các tiêu chuẩn mới cho ngành.

Trong bối cảnh ngành sản xuất đang chuyển đổi và nâng cấp, ngành máy móc tự động hóa của Trung Quốc đã có sự tăng trưởng đáng kể. Dữ liệu từ Viện nghiên cứu công nghiệp kinh doanh Trung Quốc cho thấy quy mô thị trường tự động hóa công nghiệp tại Trung Quốc đạt 311 tỷ nhân dân tệ vào năm 2023, với dự báo tăng lên 353 tỷ nhân dân tệ vào năm 2024. Sự mở rộng nhanh chóng này làm nổi bật vai trò quan trọng của Trung Quốc trong việc thúc đẩy tự động hóa logistics trên quy mô toàn cầu.

Các công ty Trung Quốc đang đi đầu trong lĩnh vực tự động hóa logistics, khám phá các giải pháp sáng tạo như kho tự động và giao hàng bằng máy bay không người lái. Các công ty lớn như JD.com, Alibaba Group và Cainiao Smart Logistics Network đã đầu tư đáng kể vào các công nghệ tự động hóa, thúc đẩy hiệu quả và giảm chi phí trên toàn ngành logistics. Những nỗ lực của họ đang định vị Trung Quốc là quốc gia dẫn đầu trong bối cảnh tự động hóa logistics toàn cầu, thiết lập các chuẩn mực mới cho sự đổi mới trong hoạt động.

Ngành thiết bị tự động hóa logistics của Trung Quốc đã nhanh chóng phát triển thành một ngành then chốt, được thúc đẩy bởi thị trường thương mại điện tử đang mở rộng của đất nước, chi phí lao động ngày càng tăng và đổi mới công nghệ được chính phủ hỗ trợ. Năm 2024, ngành này tiếp tục đóng vai trò quan trọng trong việc định hình chuỗi cung ứng toàn cầu, tận dụng các công nghệ tiên tiến như trí tuệ nhân tạo (AI), robot và các giải pháp Internet vạn vật (IoT) để cải thiện hiệu quả và đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng.

Thị trường tự động hóa logistics tại Trung Quốc ước đạt khoảng 20 tỷ USD vào cuối năm 2024, phản ánh tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) là hơn 15% kể từ năm 2018 và sau đó, với giá trị thị trường dự kiến ​​sẽ tăng trưởng ở tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) khoảng 6,3%, đạt khoảng 4,29 nghìn tỷ đô la Mỹ vào năm 2032​. Các công ty lớn như Geek+, Hai Robotics và Hikvision Digital Technology đã đi đầu trong các sáng kiến ​​trong lĩnh vực này, cung cấp các giải pháp từ hệ thống lưu trữ và truy xuất tự động (AS/RS) đến robot di động tự động (AMR).

2. Triển vọng và các cơ hội thị trường

Trị giá xuất nhập khẩu thương mại điện tử xuyên biên giới của Trung Quốc hiện lên tới khoảng 2-3 nghìn tỷ nhân dân tệ/năm. Sự mở rộng nhanh chóng này trong thương mại xuyên biên giới đang thúc đẩy những thay đổi đáng kể trong ngành logistics, một lĩnh vực quan trọng hỗ trợ thương mại toàn cầu. Theo Clarkson Research, thương mại xuất nhập khẩu đường biển của Trung Quốc hiện chiếm hơn 30% tổng kim ngạch thương mại toàn cầu theo trọng tải, nhấn mạnh vai trò chủ chốt của Trung Quốc trong vận tải biển toàn cầu. Khi bối cảnh thương mại xuyên biên giới phát triển, nhu cầu về các dịch vụ logistics tập trung vào việc giảm chi phí và nâng cao hiệu quả ngày càng tăng.

Thị trường tự động hóa của Trung Quốc đang sẵn sàng cho sự tăng trưởng bền vững và sự hội nhập ngày càng tăng vào lĩnh vực logistics, trở thành xu hướng chính cho tương lai. Các công nghệ mới nổi như 5G, xe tự hành và thuật toán AI tiên tiến sẽ tiếp tục thúc đẩy sự đổi mới và nâng cao hiệu quả trong toàn ngành, cho phép tự động hóa ở mức độ cao hơn nữa. Do đó, xu hướng sắp tới sẽ là những cải tiến đáng kể về tốc độ, độ chính xác và hiệu quả về chi phí trong toàn bộ chuỗi cung ứng.

Trong bối cảnh thương mại điện tử phát triển mạnh và nhu cầu ngày càng tăng của người tiêu dùng về thời gian giao hàng ngắn, nhu cầu của các công ty logistics về thiết bị logistics tự động hiệu quả cao, chi phí thấp tiếp tục tăng. Điều này mở ra cơ hội thị trường rộng lớn cho các nhà sản xuất thiết bị logistics tự động hóa và các nhà cung cấp dịch vụ liên quan. Đồng thời, các hệ thống logistics tự động hóa đang ngày càng trở nên thông minh và tự chủ với sự phát triển liên tục của các công nghệ như Internet vạn vật, dữ liệu lớn và trí tuệ nhân tạo.

Hệ thống logistics tự động nâng cao đáng kể hiệu quả của các hoạt động logistics. Các hệ thống này hoạt động không ngừng nghỉ 24 giờ một ngày, giảm thiểu thời gian chờ đợi liên quan đến các hoạt động thủ công. Mặt khác, các hệ thống logistics tự động sử dụng các công nghệ thu thập và xử lý dữ liệu tự động để đảm bảo tính chính xác và bản chất thời gian thực của thông tin logistics, giảm lỗi của con người và cải thiện độ chính xác của các hoạt động logistics.

Thông thường được tích hợp với các hệ thống quản lý thông tin tiên tiến, chúng cho phép giám sát và quản lý thông tin logistics theo thời gian thực một cách hiệu quả. Điều này tạo điều kiện cho quá trình chuyển đổi số của ngành logistics, tăng cường tính minh bạch và khả năng truy xuất nguồn gốc của các hoạt động logistics.

Ngoài ra, mối quan tâm về tính bền vững và trách nhiệm với môi trường đang thúc đẩy sự phát triển của các giải pháp tự động hóa xanh hơn. Để nắm bắt cơ hội tăng trưởng lớn, bất kỳ công ty logistics nào cũng phải đáp ứng hai yêu cầu cơ bản: tốc độ và độ chính xác. Do đó, đối với các doanh nghiệp logistics đã đạt được mức độ tự động hóa cao, việc quản lý rủi ro từ an ninh mạng và vi phạm quy định là rất quan trọng để duy trì hoạt động ổn định.

Các công ty đang ngày càng đầu tư vào các công nghệ giúp giảm thiểu chất thải, tiết kiệm năng lượng và giảm lượng khí thải carbon, thúc đẩy cách tiếp cận bền vững hơn đối với tự động hóa logistics.

Một số ví dụ điển hình như sau:

+ Cainiao Logistics, một công ty con của Alibaba đang tiên phong trong ngành logistics xuyên biên giới của Trung Quốc. Kể từ khi thành lập vào năm 2013, Cainiao đã tận tụy xây dựng mạng lưới logistics thông minh toàn cầu. Tính đến tháng 6/2023, mạng lưới quốc tế của công ty trải dài 200 quốc gia và khu vực, bao gồm hai trung tâm điện tử với tổng diện tích xây dựng vượt quá 150.000 mét vuông.

+ Cainiao đã phát triển nhiều giải pháp logistics lặp lại nhanh chóng và tiết kiệm chi phí. Công nghệ tự động hóa là một trong những trọng tâm phát triển chính của công ty, với công nghệ phân loại tự động và kho tự động là những lĩnh vực chính để nâng cao hiệu quả và hiệu quả về chi phí của các trung tâm phân loại và kho.

+ AGV trong các kho hàng đó đã cải thiện độ chính xác của kho và hiệu quả lấy hàng bằng cách giảm khoảng cách di chuyển của nhân viên. Hơn nữa, xe đưa đón pallet độc quyền của công ty tối ưu hóa toàn bộ kệ lưu trữ pallet bằng cách thích ứng với cách bố trí kho hàng khi cần, giúp giảm hiệu quả hoạt động kém hiệu quả. Ngoài ra, công ty đã triển khai hơn 800 Little G Robotics,xe giao hàng tự động, để tăng cường khả năng giao hàng từ đầu đến cuối.

+ Đồng thời, Cainiao tận dụng lượng thông tin khổng lồ để đào tạo công cụ AI của mình, được áp dụng để cải thiện hiệu quả khớp lệnh xe, nâng cao độ chính xác của hoạt động và dự đoán chính xác thời gian giao hàng. Theo Alibaba Group, nhờ hệ thống logistics thông minh và tự động, Cainiao đã xử lý tổng cộng hơn 1,5 tỷ bưu kiện xuyên biên giới trong năm tài chính 2023, phục vụ 133 triệu người tiêu dùng xuyên biên giới và hơn 100.000 thương gia và thương hiệu.

3. Tác động của tự động hóa đến ngành logistics tại Trung Quốc và kinh nghiệm tham khảo cho Việt Nam

3.1. Các tác động chính

Robot logistics

Robot logistics chủ yếu bao gồm AGV (Xe tự hành), RGV (Xe chạy trên ray), Robot xếp pallet và AMR (Robot di động tự hành). Việc tích hợp robot vào hoạt động logistics đã trở nên phổ biến ở Trung Quốc. Từ hệ thống phân loại tự động đến robot di động hỗ trợ việc chọn và đóng gói, robot có thể nâng cao đáng kể hiệu quả vận chuyển và phân loại trong ngành kho bãi, logistics và vận tải đồng thời giảm thiểu rủi ro liên quan đến lỗi vận hành của con người.

Trung Quốc hiện là thị trường lớn nhất thế giới về robot công nghiệp. Năm 2023, số lượng robot lắp đặt tại Trung Quốc đạt 276.288 đơn vị, chiếm 51% tổng số lắp đặt toàn cầu. Đây là mức lắp đặt cao thứ hai trong lịch sử, chỉ sau năm 2022 với 290.144 đơn vị. Với sự tăng trưởng đáng kể, Trung Quốc không chỉ củng cố vị thế của mình là một trung tâm sản xuất toàn cầu mà còn thể hiện sức mạnh trong việc làm chủ công nghệ và tự động hóa sản xuất.

Một trong những yếu tố quan trọng đằng sau sự tăng trưởng này là sự gia tăng mạnh mẽ của các nhà sản xuất trong nước, chiếm 47% thị phần robot công nghiệp tại Trung Quốc vào năm 2023. Điều này cho thấy sự tự chủ ngày càng cao trong việc sản xuất và ứng dụng công nghệ tự động hóa. Tổng số robot đang hoạt động tại Trung Quốc đã đạt gần 1,8 triệu đơn vị, đưa nước này trở thành quốc gia duy nhất trên thế giới sở hữu lượng robot công nghiệp lớn đến như vậy.

Xu hướng này dự kiến sẽ còn tiếp tục phát triển trong tương lai, với tốc độ tăng trưởng trung bình hàng năm từ 5-10% đến năm 2027. Điều này không chỉ phản ánh sự chuyển đổi công nghệ trong ngành công nghiệp Trung Quốc mà còn tạo ra nhu cầu lớn đối với các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ và công nghệ liên quan.

Trí tuệ nhân tạo (AI)

AI đang được tận dụng để tối ưu hóa hoạt động logistics, từ phân tích dự đoán dự đoán các mô hình nhu cầu đến xử lý ngôn ngữ tự nhiên hợp lý hóa dịch vụ khách hàng. Các công ty Trung Quốc đang đầu tư và hợp tác sâu rộng vào các giải pháp hỗ trợ AI để nâng cao khả năng ra quyết định và cải thiện hiệu quả chung của chuỗi cung ứng.

Trong khi đó, công nghệ AI cũng được ứng dụng trong thiết bị logistics thông minh, bao gồm robot logistics, AMR, AGV, v.v. Trong tương lai, phạm vi ứng dụng của AI trong thiết bị logistics thông minh sẽ tiếp tục mở rộng. Ngoài ra, khi robot trở nên phổ biến hơn trong ngành logistics thông minh, các mối quan hệ giữa người và máy mới đang nổi lên, với quan hệ đối tác giữa người và robot trở thành một công cụ mạnh mẽ để nâng cao hiệu quả xử lý kho. 

3.2. Một số kinh nghiệm có thể tham khảo

Kinh nghiệm từ thực tiễn của Trung Quốc cho thấy chính sự phát triển của công nghệ số và đầu tư mạnh mẽ vào số hóa logistics đã giúp các công ty logistics nước này tận dụng được lượng lớn dữ liệu chất lượng cao. Phương pháp tiếp cận dựa trên dữ liệu này cho phép phát triển các giải pháp chuỗi cung ứng hiệu quả và an toàn hơn, đáp ứng nhu cầu phức tạp của thương mại hiện đại. Đây cũng là điều kiện rất quan trọng cho ngành logistics của Việt Nam trong việc chuẩn bị cho sự chủ động về hội nhập và tự động hóa ngành logistics, bởi nếu chỉ đầu tư cho máy móc thiết bị nhưng thiếu đi hệ thống dữ liệu lớn thì không những không đạt được hiệu quả như mong muốn mà còn gây lãng phí trong đầu tư.

Ngành logistics và kho bãi là một lĩnh vực ứng dụng quan trọng đối với máy móc tự động hóa, đóng vai trò là trụ cột cơ bản và chiến lược cho sự phát triển kinh tế của Trung Quốc. Kinh nghiệm chính sách của Trung Quốc là triển khai đồng bộ  các chính sách nhằm thúc đẩy sự phát triển của chuỗi cung ứng thông minh, logistics và trung tâm vận tải. Các chính sách này trước tiên tập trung vào việc thiết lập các hướng dẫn tiêu chuẩn và tạo ra các khu vực trình diễn cho các trung tâm logistics tiên tiến. Ngoài ra, chính phủ tìm cách nâng cao khả năng cạnh tranh quốc tế của các doanh nghiệp Trung Quốc bằng cách khuyến khích đầu tư vào sản xuất và bán các sản phẩm tự động ở nước ngoài.

Phù hợp với “Kế hoạch 5 năm lần thứ 14” về Phát triển Sản xuất thông minh, tỷ lệ thâm nhập của công nghệ thông minh vào thiết bị logistics của Trung Quốc đã vượt quá 50%, phản ánh sự chuyển dịch đáng kể sang tự động hóa.

Ngoài ra, các công ty logistics Trung Quốc đang đi đầu trong việc áp dụng thiết bị logistics thông minh để tăng hiệu quả hoạt động và đáp ứng nhu cầu của một thị trường đang thay đổi nhanh chóng. Với các ứng dụng tự động hóa dẫn đầu toàn cầu trong các lĩnh vực như bán lẻ, sản xuất dược phẩm và giao hàng nhanh thương mại điện tử, các công ty Trung Quốc đang tích cực khám phá các giải pháp vận tải không người lái, bao gồm máy bay không người lái và xe tự hành. Những đổi mới này nhằm mục đích mở rộng phạm vi logistics của họ sang các vùng lãnh thổ mới đồng thời giảm chi phí hoạt động, định vị Trung Quốc là quốc gia dẫn đầu trong tương lai của logistics.

Nguồn: VITIC (trích từ Báo cáo tháng về thị trường logistics Trung Quốc)

THÔNG TIN THAM KHẢO VỀ THỊ TRƯỜNG, NGÀNH HÀNG, LOGISTICS

(1) Phân tích và dự báo về thị trường logistics, chuỗi cung ứng quốc tế và trong nước, dịch vụ vận tải, ga, cảng, cửa khẩu, thị trường giao nhận, chuyển phát, kho bãi, bất động sản, doanh nghiệp logistics mới nhất, VUI LÒNG XEM TẠI ĐÂY

(2) Thông tin: Công nghệ mới trong logistics và quản trị chuỗi cung ứng, vui lòng xem TẠI ĐÂY

Bản quyền thuộc về Bộ Công Thương
Địa chỉ: 54 Hai Bà Trưng, Hoàn Kiếm, Hà Nội, Việt Nam
Chịu trách nhiệm nội dung: Trung tâm Thông tin Công nghiệp và Thương mại (655 Phạm Văn Đồng, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội)
Điện thoại: (024) 37150530 | Fax: (024) 37150489
Giấy phép số 104/GP-TTĐT ngày 07/05/2018 của Bộ Thông tin và Truyền thông
Số người trực tuyến: 27
Số người truy cập: 6.412.343
Chung nhan Tin Nhiem Mang