Đang Tải Dữ Liệu....
Chủ nhật, ngày 24 tháng 11 năm 2024
Vietnamese English

Công nghệ và tính bền vững dẫn dắt xu hướng phát triển của dịch vụ chuỗi cung ứng lạnh Hoa Kỳ trong bối cảnh mới

11/10/2022 13:44
Ngày nay, bối cảnh thị trường biến động mạnh và khó lường hơn, do cả yếu tố địa chính trị, kinh tế và thời tiết cực đoan, buộc các nhà cung cấp dịch vụ logistics có kiểm soát nhiệt độ phải đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất, địa điểm và tự động hóa để giảm bớt căng thẳng chuỗi cung ứng và cải thiện mức độ đáng tin cậy cho dịch vụ của mình.
Giống như các khía cạnh khác của chuỗi cung ứng, các nhà quản lý chuỗi lạnh tiếp tục đối mặt với nhiều thách thức bao gồm chi phí tăng cao, công suất container thấp và không gian nhà kho hạn chế. Các nhà bán lẻ, nhà phân phối cung cấp thực phẩm và nhà sản xuất đều bị căng thẳng bởi đại dịch COVID-19 và nay tiếp tục đối mặt với nhiều thách thức mới, khiến họ chịu áp lực lớn trong việc đảm bảo giao hàng đúng sản phẩm, đúng thời gian và địa điểm. 
Theo giám đốc thương mại tại East Coast Warehouse & Distribution, ông Kevin Daly, trong hai năm qua, chi phí cho một container nhập khẩu riêng lẻ đã tăng mạnh và các chi phí phụ trợ liên quan đến việc nhập khẩu như tiêu hao nhiên liệu, công tác phí, khung gầm và nhiên liệu cũng tăng lên và góp phần làm giảm tỷ suất lợi nhuận. 
Tự động hóa là xu hướng trọng tâm của mọi hoạt động ở Mỹ. Ảnh trên: Người vận hành xe nâng đóng một vai trò quan trọng trong hơn 160 kho hàng được kiểm soát nhiệt độ của Americold, bao gồm hơn 1 tỷ feet khối lưu trữ. (Ảnh do Americold cung cấp.)
Trong nhiều năm, các công ty dựa vào chuỗi cung ứng nhất quán và đáng tin cậy và dự báo nhập khẩu của khách hàng vững chắc. Tuy nhiên, ngày nay các công ty gặp khó khăn trong việc đưa ra dự báo do không thể kiểm soát được lộ trình di chuyển container. Số lượng tàu container neo đậu chờ hạ tải tại các cảng biển Hoa Kỳ gia tăng vì tình trạng tắc nghẽn, đặc biệt là ngoài khơi Bờ Tây. Ở chiều ngược lại hàng hóa xuất khẩu thiếu container rỗng để xếp hàng. Kết quả là, không gian nhà kho đang thiếu hụt đặc biệt là trong và xung quanh các cảng biển.
Không gian kho sẵn có tại các cảng gần như không có. Các nhà nhập khẩu đang phải tìm kiếm sâu hơn trong nội địa để giải quyết nhu cầu về kho bãi của họ, điều này dẫn đến những thách thức và chi phí bổ sung. Tắc nghẽn giao thông và thiếu tài xế xe tải khiến các đơn đặt hàng không được vận chuyển và giao đúng thời gian, dẫn đến các mặt hàng hết hàng trên kệ của các cửa hàng tạp hóa - một câu chuyện quá phổ biến trong vài năm qua.
Thay đổi nhu cầu
Trong khi đó, các động lực thị trường khác đang diễn ra. Các nhà điều hành dịch vụ kho hàng nhận thấy thị trường kho hàng tiếp tục phát triển, nhưng không tuyến tính như những năm qua. Tăng trưởng phụ thuộc các ưu tiên chuỗi cung ứng khác nhau khi các nhà sản xuất làm việc để đảm bảo rằng họ có lượng hàng tồn kho dồi dào cho mùa cao điểm sắp tới.

 
Hình Tốc độ tăng trưởng của các lĩnh vực chế biến, chế tạo tại Hoa Kỳ và số lượng lao động hoạt động trong từng lĩnh vực

Thực phẩm và đồ uống là một trong năm ngành hàng đầu thúc đẩy nhu cầu về không gian kho lạnh tăng cao
Ken Reiff, đồng lãnh đạo của Tập đoàn Thực phẩm và Đồ uống Cushman & Wakefield, cho biết: “Người tiêu dùng đang chuyển sang tiêu thụ hàng tươi sống, không đông lạnh và các nhà chế biến ngày càng tăng thêm không gian cho hoạt động của họ”. Một ví dụ là việc công ty Tyson mở rộng nhà máy chế biến gia cầm trị giá 90 triệu đô la gần đây của mình ở Forest, Miss- nhằm mục đích nâng cao năng lực cung ứng sản phẩm thịt gà của công ty để phục vụ lượng người tiêu dùng toàn cầu ngày càng tăng. Doanh số bán gà đang tăng nhanh. Tất cả các loại thịt gà khác nhau đang được bán qua các cửa hàng tạp hóa, nhà hàng và cửa hàng thức ăn nhanh.
Chad Buch, giám đốc nghiên cứu công nghiệp tại công ty dịch vụ bất động sản thương mại toàn cầu JLL, cho biết nhu cầu của người tiêu dùng đối với thịt, hải sản và thực phẩm tươi sống, hữu cơ và chế biến sẵn cũng như các mặt hàng chủ lực như khoai tây chiên đông lạnh và bánh pizza cũng đang thúc đẩy nhu cầu cho không gian kho lạnh. Trên thực tế, nghiên cứu của JLL chỉ ra rằng thực phẩm và đồ uống hiện là lĩnh vực sản xuất lớn nhất ở Hoa Kỳ. Ngoài ra, chi tiêu của người tiêu dùng đang tăng lên trong lĩnh vực nhà hàng. Các nhà cung cấp hàng ăn uống cũng là một nguồn nhu cầu mạnh mẽ về không gian nhà kho lạnh. Nghiên cứu gần đây của JLL cũng chỉ ra rằng các thị trường thực phẩm và đồ uống lớn nhất đều nằm ở các trung tâm dân cư trọng điểm.

Hình Tốc độ tăng trưởng của ngành thực phẩm và đồ uống, quy mô nhân viên hoạt động trong ngành tại các địa phương của Hoa Kỳ
 
Thêm không gian đầu cơ
Tuy nhiên, các chuyên gia bất động sản lưu ý việc xây dựng các kho bảo quản lạnh mới đã chững lại. 
Christopher Copenhaver, trưởng bộ phận ngành hàng Thực phẩm và Đồ uống tại Cushman & Wakefield cho rằng nhu cầu sẽ dần ổn định trong năm 2023, nhưng một số phân khúc sẽ thay đổi để phù hợp với thị hiếu tiêu dùng hậu dịch bệnh. 

(còn nữa)
Chi tiết tại "Báo cáo tình hình thị trường logistics Hoa Kỳ số tháng 9/2022"
Nguồn VITIC
Bản quyền thuộc về Bộ Công Thương
Địa chỉ: 54 Hai Bà Trưng, Hoàn Kiếm, Hà Nội, Việt Nam
Chịu trách nhiệm nội dung: Trung tâm Thông tin Công nghiệp và Thương mại (655 Phạm Văn Đồng, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội)
Điện thoại: (024) 37150530 | Fax: (024) 37150489
Giấy phép số 104/GP-TTĐT ngày 07/05/2018 của Bộ Thông tin và Truyền thông
Số người trực tuyến: 5
Số người truy cập: 6.008.959
Chung nhan Tin Nhiem Mang