Sân bay quốc tế Cam Ranh sẽ ứng dụng công nghệ hoàn thuế GTGT tự động
Sân bay quốc tế Cam Ranh sẽ ứng dụng công nghệ checkin, hoàn thuế GTGT hoàn toàn tự động... trong vài năm tới, như sân bay Changi Airport (Singapore).
Đây là nội dung hợp đồng quản lý kinh doanh dịch vụ phi hàng không và phát triển đường bay quốc tế được ký giữa Công ty cổ phần Nhà ga quốc tế Cam Ranh (CRTC) và Changi Airports International (CAI), bên lề Singapore Airshow 2024, diễn ra từ ngày 20 đến 25-2 năm 2024, tại Singapore.
Ông Johnathan Hạnh Nguyễn, chủ đầu tư tại sân bay Cam Ranh (bên trái) và ông Eugene Gan, Tổng Giám đốc Công ty sân bay quốc tế Changi tại lễ ký kết thỏa thuận hợp tác
Sân bay Changi của Singapore liên tục trong 12 năm qua được xếp hạng tốp đầu trong các sân bay tốt nhất trên thế giới do Skytrax bình chọn và đã đạt được hơn 670 giải thưởng về liên tục đạt chất lượng dịch vụ sân bay hoàn hảo, trải nghiệm của hành khách và tiêu chuẩn an toàn.
Sân bay quốc tế này cũng ứng dụng công nghệ như check-in tự động, đăng ký nhập cảnh qua điện thoại di động, nhận diện khuôn mặt bằng sinh trắc học, sử dụng trí tuệ nhân tạo để vận chuyển hành lý…. nhằm giữ vững vị thế là một trong những sân bay hàng đầu thế giới trong vài thập kỷ qua.
Công ty CP Nhà ga Quốc tế Cam Ranh cho biết những kinh nghiệm quản lý và vận hành của sân bay Changi sẽ được áp dụng tại sân bay Cam Ranh trong thời gian tới.
Ông Johnathan Hạnh Nguyễn, Chủ tịch Tập đoàn Liên Thái Bình Dương (IPPG), cũng là chủ đầu tư tại sân bay Cam Ranh, nhận định việc hợp tác này không chỉ là một bước tiến lớn trong lĩnh vực hàng không và du lịch giữa Việt Nam và Singapore, còn mang lại nhiều lợi ích lớn cho cả hai quốc gia.
"Trong bối cảnh thị trường du lịch mở cửa trở lại sau Covid-19, sự hợp tác này là một tín hiệu tích cực cho sự phục hồi của ngành du lịch không chỉ ở Việt Nam, minh chứng cho tinh thần hợp tác chặt chẽ giữa các quốc gia trong khu vực", ông Johnathan Hạnh Nguyễn chia sẻ.
Với sự hỗ trợ của các đối tác uy tín về tài chính như Công ty Legacy Infrastructure và sân bay Changi, sân bay Cam Ranh được kỳ vọng sẽ có những thay đổi mạnh trong việc tổ chức quản lý, vận hành theo tiêu chuẩn quốc tế. Nâng công suất phục vụ từ 6,8 triệu lên 8-10 triệu hành khách/năm sẽ là mục tiêu đầu tiên trong hành trình phát triển dài hạn của sân bay Cam Ranh.
Ông Eugene Gan, Tổng Giám đốc Công ty sân bay quốc tế Changi khẳng định: “Nhiều năm qua, sân bay Changi liên tục trao đổi với IPPG, Tập đoàn Legacy và Công ty cổ phần nhà ga quốc tế Cam Ranh để chia sẻ kinh nghiệm về việc vận hành và quản lý các hệ sinh thái sân bay, từ đó hỗ trợ thúc đẩy ngành du lịch Việt Nam, tạo bước tiến mới cho du lịch khu vực"
Nhà ga quốc tế Cam Ranh hoạt động từ tháng 7/2018 và đón 6,5 triệu lượt khách vào 2019 - trước đại dịch. Hiện, hơn 30 hãng hàng không hoạt động tại đây, kết nối Nha Trang với hơn 100 điểm đến trên thế giới. Đây cũng là cảng hàng không bận rộn thứ tư tại Việt Nam.
Tuy nhiên, đại dịch và chiến sự Nga - Ukraine đã ảnh hưởng lớn, khiến lượng khách qua nhà ga này giảm. Điều này cũng làm chậm lại nhiều kế hoạch của CRTC trong vài năm gần đây.
CRTC cho biết việc bắt tay cùng "ông lớn" sân bay của Singapore sẽ giúp nhà ga quốc tế Cam Ranh kết nối với nhiều sân bay lớn trên toàn cầu và thu hút thêm các đối tác nước ngoài. Hành khách cũng được trải nghiệm không gian, chỗ nghỉ ngơi xanh, hiện đại. Thời gian tới, sân bay quốc tế Cam Ranh đặt mục tiêu đón 8-10 triệu lượt khách mỗi năm.
Nguồn: Tạp chí Hải quan (xem link gốc)
(3) Báo cáo nghiên cứu thị trường Chuỗi cung ứng lạnh (tập trung vào kho lạnh, vận tải lạnh) của Việt Nam và thế giới, vui lòng tham khảo TẠI ĐÂY
(4) Phân tích chi tiết về kinh tế, thương mại, tài chính tiền tệ thế giới, trong nước, các ngành hàng xuất, nhập khẩu chính, vui lòng tham khảo TẠI ĐÂY