Cảng Sihanoukville (Campuchia) bắt đầu nâng cấp hạ tầng
20/05/2023 17:50
Cảng tự trị Sihanoukville (PAS) của Campuchia đã bắt đầu xây dựng một bến container mới, nâng cấp cảng trung chuyển để trở thành cảng trung tâm vào năm 2030.
Cảng container mới được xây dựng với tổng kinh phí gần 980 triệu USD, sẽ giúp mở rộng khả năng vận chuyển hàng hóa bằng đường biển tốt hơn, đáp ứng sự tăng trưởng của nền kinh tế quốc gia và khối lượng thương mại của Campuchia.

Việc xây dựng được chia thành ba giai đoạn – giai đoạn đầu tiên bao gồm việc xây dựng một nhà ga hàng hóa tổng hợp trên bờ và một nhà ga container dài 350 mét và sâu 14,5 mét. Giai đoạn xây dựng đầu tiên ước tính trị giá 275 triệu USD và dự kiến hoàn thành vào năm 2026. Giai đoạn thứ hai sẽ bắt đầu vào năm 2025 và kết thúc vào năm 2028, và giai đoạn thứ ba sẽ bắt đầu vào năm 2026 và kết thúc vào năm 2029. Giai đoạn thứ hai và thứ ba dự kiến sẽ có chi phí 698 triệu USD.
PAS hiện có khả năng xử lý 700.000 TEU mỗi năm và khi quá trình xây dựng ba giai đoạn hoàn thành có thể xử lý 2,6 triệu TEU mỗi năm.
Sau khi hoàn thành, các tàu container lớn hoạt động giữa Bắc Mỹ, châu Âu và châu Á, vốn từ trước đến nay khó tiếp cận cảng biển của Campuchia, sẽ có thể cập cảng và sẽ đóng góp đáng kể vào tăng trưởng kinh tế của Campuchia và tăng cường kết nối trong khu vực.
PAS là cảng biển nước sâu thương mại và quốc tế duy nhất của Campuchia. Theo báo cáo chính thức, cảng đạt doanh thu 86 triệu USD vào năm 2022.
Dự án sẽ giúp xây dựng một cảng biển nước sâu và lớn khác ở Campuchia và một cảng quốc tế hiện đại ở ASEAN.
Dự án Cảng và Logistic Kampot rộng 600 ha bắt đầu vào tháng 5 năm ngoái, với Tập đoàn Xây dựng Thượng Hải và Tổng công ty Cầu đường Trung Quốc cũng là nhà thầu.
Nguồn: Thương vụ Việt Nam tại Campuchia
ĐỂ TÌM HIỂU THÊM VỀ KINH TẾ, THƯƠNG MẠI, ĐẦU TƯ, LOGISTICS CAMPUCHIA VÀ CƠ HỘI CHO DOANH NGHIỆP VIỆT NAM, MỜI THAM KHẢO TÀI LIỆU TẠI ĐÂY
Cảng container mới được xây dựng với tổng kinh phí gần 980 triệu USD, sẽ giúp mở rộng khả năng vận chuyển hàng hóa bằng đường biển tốt hơn, đáp ứng sự tăng trưởng của nền kinh tế quốc gia và khối lượng thương mại của Campuchia.

Việc xây dựng được chia thành ba giai đoạn – giai đoạn đầu tiên bao gồm việc xây dựng một nhà ga hàng hóa tổng hợp trên bờ và một nhà ga container dài 350 mét và sâu 14,5 mét. Giai đoạn xây dựng đầu tiên ước tính trị giá 275 triệu USD và dự kiến hoàn thành vào năm 2026. Giai đoạn thứ hai sẽ bắt đầu vào năm 2025 và kết thúc vào năm 2028, và giai đoạn thứ ba sẽ bắt đầu vào năm 2026 và kết thúc vào năm 2029. Giai đoạn thứ hai và thứ ba dự kiến sẽ có chi phí 698 triệu USD.
PAS hiện có khả năng xử lý 700.000 TEU mỗi năm và khi quá trình xây dựng ba giai đoạn hoàn thành có thể xử lý 2,6 triệu TEU mỗi năm.
Sau khi hoàn thành, các tàu container lớn hoạt động giữa Bắc Mỹ, châu Âu và châu Á, vốn từ trước đến nay khó tiếp cận cảng biển của Campuchia, sẽ có thể cập cảng và sẽ đóng góp đáng kể vào tăng trưởng kinh tế của Campuchia và tăng cường kết nối trong khu vực.
PAS là cảng biển nước sâu thương mại và quốc tế duy nhất của Campuchia. Theo báo cáo chính thức, cảng đạt doanh thu 86 triệu USD vào năm 2022.
Dự án sẽ giúp xây dựng một cảng biển nước sâu và lớn khác ở Campuchia và một cảng quốc tế hiện đại ở ASEAN.
Dự án Cảng và Logistic Kampot rộng 600 ha bắt đầu vào tháng 5 năm ngoái, với Tập đoàn Xây dựng Thượng Hải và Tổng công ty Cầu đường Trung Quốc cũng là nhà thầu.
Nguồn: Thương vụ Việt Nam tại Campuchia
ĐỂ TÌM HIỂU THÊM VỀ KINH TẾ, THƯƠNG MẠI, ĐẦU TƯ, LOGISTICS CAMPUCHIA VÀ CƠ HỘI CHO DOANH NGHIỆP VIỆT NAM, MỜI THAM KHẢO TÀI LIỆU TẠI ĐÂY
• Huy động tối đa nguồn lực cho các dự án đường sắt (05/05/2025)
• Khởi công xây dựng đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam trước ngày 31/12/2026 (28/04/2025)
• Khởi công bến cảng 2.300 tỷ đồng, kết nối Quảng Bình với quốc tế (23/03/2025)
• Tham vọng lớn, Ấn Độ quyết hoàn thành 150 dự án trong 2025 để thay đổi vị thế hàng hải (11/03/2025)
• Rà soát, bổ sung các điểm trung chuyển, phát triển hạ tầng kết nối cảng biển (13/02/2025)
• Đề xuất xây dựng cảng trung chuyển quốc tế cửa ngõ Sài Gòn (19/05/2023)
• Hoàn thành tuyến đường nối cao tốc Hà Nội-Hải Phòng và cao tốc Cầu Giẽ-Ninh Bình trong tháng 4/2023 (21/04/2023)
• Nghiên cứu kết nối bến chung giữa hai cảng biển lớn tại Bà Rịa - Vũng Tàu (14/04/2023)
• Kênh đào nối hai sông ở Nam Định sắp hoàn thành, thêm tin sáng cho vận tải đường thủy (31/03/2023)
• Nam Định cùng VSIP hợp tác nghiên cứu, phát triển khu công nghiệp thông minh (27/03/2023)
Liên kết