Đối tác Malaysia muốn đầu tư cảng biển, hệ thống logistic tại Quảng Ninh
Quảng Ninh có nhiều tiềm năng, lợi thế phát triển kinh tế cảng biển, nhất là ở khu vực Hạ Long, Cẩm Phả, Móng Cái, Tiên Yên, Hải Hà, Yên Hưng. Mặt khác, Quảng Ninh còn tập trung nhiều đầu mối giao thông (thuỷ, bộ và đường sắt), có cảng Cái Lân và Cửa Ông là cảng biển nước sâu lớn nhất miền Bắc Việt Nam.
Hệ thống cảng biển của Quảng Ninh có những ưu thế vượt trội bởi nhờ có vùng nước sâu, ít bị bồi lắng, quy hoạch phát triển hệ thống cảng biển của tỉnh phát triển khá hợp lý đi kèm với sự đồng bộ về cơ sở hạ tầng. Theo quy hoạch phát triển hệ thống cảng biển, trên địa bàn tỉnh có 6 cảng biển: Vạn Gia, Hải Hà, Mũi Chùa, Cẩm Phả, Hòn Gai và Quảng Yên.
Bằng việc chủ động khai thác tiềm năng, lợi thế và huy động mọi nguồn lực đầu tư, những năm qua tỉnh đã từng bước nâng cấp hệ thống cảng biển theo hướng công nghiệp hoá, hiện đại hoá. Trong 6 cảng biển, thì hiện trên địa bàn tỉnh có 4 cảng biển là Vạn Gia, Mũi Chùa, Cẩm Phả, Hòn Gai đang khai thác. Với 21 cầu cảng, có tổng chiều dài 3.451 mét, trong đó 14 cầu chuyên dụng cho: Than, xi măng, xăng dầu, khách, đóng tàu còn lại 7 cầu bốc dỡ hàng hoá tổng hợp. Khu vực cảng biển Cẩm Phả đón tàu đến 7 vạn tấn, khu vực Hòn Gai đón tàu 5 vạn tấn. Cùng với đó, hạ tầng giao thông trong tỉnh đang được đầu tư đồng bộ, hệ thống đường sắt Yên Viên – Phả Lại – Cái Lân đang dần hoàn thiện, các tuyến cao tốc đang khẩn trương được xây dựng đã tạo điều kiện thuận lợi cho cảng Cái Lân cũng như các cảng biển khác trên địa bàn kết nối với các trung tâm kinh tế, với các cửa khẩu, khu công nghiệp trong và ngoài tỉnh… tạo ưu thế cạnh tranh phát triển cảng biển và Logistics.
Trong quy hoạch phát triển hệ thống logistics Việt Nam, Quảng Ninh đã chọn được địa điểm phát triển Trung tâm logictics tại TX. Quảng Yên. Để thực hiện được chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc đẩy mạnh liên kết phát triển, phấn đấu Quảng Ninh trở thành trung tâm logistics, trung tâm dịch vụ phục vụ đắc lực cho phát triển kinh tế của cả vùng.
Hiện tỉnh Quảng Ninh đang hoàn thiện hồ sơ trình Thủ tướng Chính phủ xem xét chủ trương đầu tư một loạt dự án hạ tầng, logistics quy mô lớn. Cụ thể, dự án xây dựng hạ tầng KCN Sông Khoai (TX Quảng Yên) vốn đầu tư dự kiến 155,68 triệu USD; dự án đầu tư kinh doanh cơ sở hạ tầng KCN, cảng tổng hợp và dịch vụ kho bãi Bạch Đằng, khu vực Đầm Nhà Mạc 994,29 tỷ đồng; dự án đầu tư Cảng tổng hợp và khu liên hiệp thu mua, chế biến bảo quản tiêu thụ nông thủy sản tại khu vực Đầm Nhà Mạc vốn đầu tư 1.431,63 tỷ đồng...
Mới đây, đoàn các nhà đầu tư Malaysia vừa có chương trình làm việc và tìm hiểu cơ hội hợp tác đầu tư dự án cảng biển, kho bãi và dịch vụ logistic tại khu vực Đầm Nhà Mạc, TX. Quảng Yên. Theo ông Sze Eam Leong, đại diện Công ty R&L Telecommunications, Trưởng đoàn, đoàn các nhà đầu tư Malaysia mong muốn được đầu tư lĩnh vực cảng biển và hệ thống logistics tại KCN Đầm Nhà Mạc (TX. Quảng Yên) vì nơi đây có vị trí rất thuận lợi về giao thông thủy bộ và trên địa bàn cũng đã hình thành các cảng, kho, bãi. Đoàn các nhà đầu tư Malaysia cũng đã lên kế hoạch khảo sát thực tế tại khu vực TX. Quảng Yên trước khi đưa ra quyết định chính thức về việc đầu tư cảng và hệ thống logistics tại Quảng Ninh.
Tổng hợp bởi VITIC