Đang Tải Dữ Liệu....
Chủ nhật, ngày 5 tháng 5 năm 2024
Vietnamese English

Doanh nghiệp ngành sữa gia tăng thị phần tại nước ngoài

24/07/2023 14:09
Trong bối cảnh xuất khẩu khó khăn, nhiều doanh nghiệp ngành sữa đã chủ động tìm kiếm đơn hàng, tập trung cho các dự án tỷ USD tại nước ngoài và đã thu “trái ngọt” từ nhiều thị trường lớn.Mở rộng xuất khẩu trong khó khăn

Kim ngạch xuất khẩu sữa của Việt Nam đã tăng nhanh trong những năm gần đây, đạt gần 350 triệu USD năm 2022 nhờ hoạt động đầu tư mở rộng sản xuất của các doanh nghiệp lớn như Vinamilk, Nestlé Việt Nam, Nutifood... Bà Nguyễn Trần Hoàng Yến, Giám đốc Chuỗi Cung ứng của Nestlé Việt Nam cho biết: hướng đến đảm bảo xuất khẩu bền vững và gia tăng giá trị cho sản phẩm “Made in Vietnam”, công ty không ngừng đầu tư công nghệ, chuỗi giá trị và đa dạng hóa sản phẩm để đáp ứng các tiêu chuẩn về chất lượng, môi trường cũng như các yêu cầu riêng biệt của các thị trường khó tính. Năm nay, xuất khẩu của công ty được kỳ vọng tiếp tục tăng trưởng khả quan. Nestlé Việt Nam tiếp tục thực hiện kế hoạch tăng cường sản xuất, đa dạng hóa danh mục sản phẩm xuất khẩu, đưa thị trường Việt Nam trở thành trung tâm cung ứng thực phẩm và đồ uống của thế giới. Hoạt động xuất khẩu của công ty cũng được kỳ vọng tiếp tục tăng trưởng 2 con số trong năm 2023.

Là một trong những doanh nghiệp sữa có quy mô xuất khẩu lớn, Công ty CP Sữa Việt Nam (Vianamilk) là một trong những doanh nghiệp chủ động đáp ứng được các yêu cầu từ những thị trường khó tính, như: Singapore, Nhật Bản, New Zealand… vốn đòi hỏi nghiêm ngặt về yêu cầu pháp lý, chất lượng sản phẩm. Đa số các tiêu chuẩn của Vinamilk đang áp dụng đều là tiêu chuẩn quốc tế…

Trong nửa đầu năm 2023, Vianamilk tập trung thực hiện các đơn hàng xuất khẩu tới hơn 40 thị trường. Trong đó, có đơn hàng trị giá trên 100 triệu USD được công ty ký kết thành công vào cuối tháng 2/2023 tại hội chợ Gulfood Dubai 2023. Ông Zia Ahmad Mohd Asmail, đối tác lớn của Vinamilk tại khu vực Trung Đông đánh giá: “Chúng tôi đã kinh doanh với Vinamilk từ 10 năm qua, bắt đầu với thị trường Afghanistan. Nhưng nay chúng tôi muốn mở rộng, phân phối các sản phẩm của họ tại cả các quốc gia khác trong khu vực này. Tôi khá tự tin, khi thời gian qua họ luôn mang đến những sản phẩm, dịch vụ chất lượng và duy trì mối quan hệ với khách hàng một cách tốt đẹp”.

Ông Võ Trung Hiếu, Giám đốc Kinh doanh quốc tế Vinamilk cho hay: “Lạm phát toàn cầu thực sự đã ảnh hưởng đến hoạt động xuất khẩu của doanh nghiệp. Trong bối cảnh khó khăn như vậy, chúng tôi vẫn liên tục tìm kiếm các cơ hội mới, phát triển thị trường, tham gia vào các hoạt động xúc tiến thương mại song song duy trì, nâng cao mối quan hệ với các khách hàng, nắm bắt được các xu hướng tiêu dùng mới để phát triển thị trường theo chiều rộng và cả chiều sâu”.

Bên cạnh Gulfood Dubai 2023, Vinamilk cũng tích cực tham gia các sự kiện thúc đẩy thương mại khác như hội chợ Foodex Nhật Bản, hội chợ FHA Singapore… Ngoài việc tìm kiếm những cơ hội mở rộng và khai phá thị trường xuất khẩu, đây cũng là các hoạt động để góp phần nâng cao thương hiệu của quốc gia trong ngành sữa. "Vinamilk cũng đã thực hiện các hợp đồng xuất khẩu với giá trị 100 triệu USD và sẽ tiếp tục thúc đẩy hoạt động xuất khẩu nửa cuối năm. Ban lãnh đạo đặt mục tiêu tổng giá trị hợp đồng xuất khẩu ký được đạt 220 triệu USD trong 2023"- ông Hiếu nhấn mạnh.

Gia tăng thị phần từ dự án đầu tư ở nước ngoài

Không chỉ đẩy mạnh xuất khẩu, nhiều công ty sữa Việt Nam đã gia tăng thị phần tại các nước từ việc mở rộng các dự án hợp tác, đầu tư tại nước ngoài. Thành công nhất từ giải pháp này phải kể đến Vinamilk- doanh nghiệp có nhiều dự án tỷ USD tại các nước. Hiện Vinamilk có các dự án đầu tư tại Mỹ, Campuchia, Lào. Trong đó, Driftwood trở thành công ty con của Vinamilk vào tháng 12/2013. Đến tháng 5/2016, Vinamilk nâng tỷ lệ sở hữu tại công ty này lên 100%. Driftwood là một trong những nhà sản xuất sữa lâu đời tại Nam California (Mỹ) với danh mục sản phẩm gồm sữa tươi, sữa chua, kem, nước trái cây. Khách hàng của Công ty bao gồm các trường học, nhà hàng, khách sạn, nhà phân phối... tại khu vực Nam California. Doanh thu 2022 của Driftwood ghi nhận mức tăng trưởng trên 30%, con số này tại Angkormilk (Campuchia) là trên 10%. Song song đó, công ty cũng hoàn thiện các dự án Tổ hợp Trang trại bò sữa Lao-Jargo (Lào) và đầu tư mở rộng nhà máy, trang trại tại Campuchia với vốn đầu tư dự kiến 42 triệu USD.

Cuối năm 2022, Công ty CP Thực phẩm Dinh dưỡng Nutifood đã có cú "lội ngược dòng" khi mua 51% cổ phần Cawells - một thương hiệu thực phẩm bổ sung của Thụy Điển giữa làn sóng các thương hiệu thực phẩm Việt đang bị nước ngoài thâu tóm. Việc nắm quyền chi phối một thương hiệu đến từ EU nhằm đón đầu sự bùng nổ ngành hàng thực phẩm bổ sung tại thị trường châu Á với 5 tỷ dân trong vài năm tới. Theo ông Trần Bảo Minh, Phó Chủ tịch HĐQT Nutifood, để chinh phục thị trường thế giới đòi hỏi phải có thương hiệu quốc tế nhưng làm chủ bởi người Việt, dòng tiền sẽ trở về Việt Nam. Đây là tư duy Nutifood hướng tới. Đó là lý do chúng tôi đã mua lại 51% cổ phần Công ty Cawells – Thụy Điển, là một thương hiệu đã có mặt ở Ấn Độ, Trung Đông và đăng ký thành công 19 sản phẩm vào thị trường Trung Quốc. Điểm mạnh của Cawells là có những sản phẩm tốt, thương hiệu tốt từ châu Âu nhưng thị trường hẹp trong khi Nutifood không chỉ có thị trường 100 triệu dân Việt Nam và Việt Nam có vị trí trung tâm của thị trường châu Á 5 tỷ dân. Thương vụ này kỳ vọng sẽ đưa Nutifood trở thành một thương hiệu thực phẩm dinh dưỡng hàng đầu châu Á".

Nhờ gia tăng thị phần tại nước ngoài đã kéo doanh thu cho các doanh nghiệp trong nửa đầu năm. Trong năm nay, Vinamilk đặt mục tiêu tăng trưởng doanh thu bất chấp tình hình kinh tế trong nước và thế giới còn nhiều thách thức. Lũy kế nửa đầu năm 2023, Vinamilk đạt doanh thu tăng nhẹ so với cùng kỳ ở 29.154 tỷ đồng, hoàn thành 46% kế hoạch năm. Lợi nhuận sau thuế 6 tháng đạt 4.126 tỷ đồng, hoàn thành 48% chỉ tiêu năm.

Nguồn: Báo Hải quan

THÔNG TIN THAM KHẢO: PHÂN THÍCH SÂU VỀ TÌNH HÌNH SẢN XUẤT, THƯƠNG MẠI SỮA (THEO CHỦNG LOẠI, THEO THỊ TRƯỜNG), VUI LÒNG THAM KHẢO TẠI ĐÂY

 
Bản quyền thuộc về Bộ Công Thương
Địa chỉ: 54 Hai Bà Trưng, Hoàn Kiếm, Hà Nội, Việt Nam
Chịu trách nhiệm nội dung: Trung tâm Thông tin Công nghiệp và Thương mại (655 Phạm Văn Đồng, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội)
Điện thoại: (024) 37150530 | Fax: (024) 37150489
Giấy phép số 104/GP-TTĐT ngày 07/05/2018 của Bộ Thông tin và Truyền thông
Số người trực tuyến: 11
Số người truy cập: 4.385.060
Chung nhan Tin Nhiem Mang