Đang Tải Dữ Liệu....
Thứ năm, ngày 7 tháng 8 năm 2025
Vietnamese English

Hàn Quốc quan tâm đến tuyến vận chuyển đường biển qua Bắc Cực

06/08/2025 14:12

Phân tích và dự báo về thị trường logistics, chuỗi cung ứng quốc tế và trong nước, độ tin cậy của lịch trình, tình hình hoạt động tại các cảng biển, cửa khẩu, thị trường giao nhận, chuyển phát, kho bãi, bất động sản, doanh nghiệp logistics mới nhất, VUI LÒNG XEM TẠI ĐÂY

----

Trong bối cảnh biến đổi khí hậu, căng thẳng địa chính trị và cuộc chạy đua tìm kiếm các hành lang thương mại mới, tuyến đường vận chuyển qua Bắc Cực đang nổi lên như một phần quan trọng trong chiến lược hàng hải của Hàn Quốc. Tuyến đường này được kỳ vọng sẽ thay đổi cục diện ngành vận tải biển toàn cầu, nhưng cũng là một thử thách lớn về cả mặt công nghệ và tổ chức vận hành.

Biến đổi khí hậu đã làm tan chảy băng biển, biến tuyến đường vốn gần như không thể đi qua này trở thành một lựa chọn khả thi để kết nối châu Âu và châu Á. Hàn Quốc đã đặt tuyến đường này làm trụ cột trong chương trình nghị sự logistics dài hạn.

Với việc chuyển Bộ Đại dương và Thủy sản Hàn Quốc đến Busan, chính phủ sẽ tập hợp các chức năng hành chính, công nghiệp và tài chính trong thành phố để mở ra một lĩnh vực mới trong ngành hàng hải và thủy sản, đồng thời đặt nền móng cho bước tiến nhảy vọt của các ngành này. Bộ cũng đã nhấn mạnh thêm tầm quan trọng của thành phố cảng Busan trong chiến lược Bắc Cực. Đây là một phần trong kế hoạch nhằm phi tập trung hóa các cơ quan chính phủ và tạo động lực tăng trưởng mới cho Busan.

Chú thích: Lưu lượng vận chuyển từ Tuyến đường biển phía Bắc của Nga vào năm 2024 đi qua gần Hàn Quốc. (Nguồn ảnh: CHNL)

"Lối đi tắt" phía Bắc và vị thế của Busan

Không giống như các quốc gia châu Á khác, bao gồm cả một số vùng của Trung Quốc, nằm quá xa về phía nam để có thể hưởng lợi cơ bản từ việc tiết kiệm khoảng cách của các tuyến đường vận chuyển ở Bắc Cực, vị trí xa hơn về phía bắc của Hàn Quốc có thể cho phép nước này hưởng lợi từ các tuyến đường tắt qua vùng cực.

Hàn Quốc hiện đang duy trì vai trò chủ chốt trong vận tải biển Bắc Cực nhờ năng lực đóng tàu mạnh mẽ. Phần lớn đội tàu chuyên dụng chở dầu và khí tự nhiên hóa lỏng có khả năng chịu băng đã được đóng bởi các tập đoàn công nghiệp lớn của Hàn Quốc là Hanwha Ocean và Samsung Heavy Industries. Trong thập kỷ qua, các nhà máy đóng tàu đã hoàn thành hơn hai mươi tàu có khả năng chịu băng cao, trong số đó có mười lăm tàu chở LNG Arc7 được dự án khí đốt Yamal của Nga sử dụng.

Chiến lược tuyến đường Bắc Cực xoay quanh việc định vị Busan là trung tâm hậu cần quan trọng, kết nối Đông Á với châu Âu qua Bắc Băng Dương. Điều này không chỉ mang lại lợi thế kinh tế mà còn là giải pháp tiềm năng giúp thành phố cảng lớn nhất Hàn Quốc khắc phục tình trạng suy thoái công nghiệp và giảm dân số.

Tuyến đường này, đặc biệt là Tuyến đường biển phía Bắc (NSR) chạy dọc bờ biển Nga, có hai lợi thế lớn:

+ Rút ngắn quãng đường: giảm khoảng 7.000 km, còn lại khoảng 15.000 km so với tuyến đường truyền thống qua kênh đào Suez.

+ Tránh rủi ro: tránh được các điểm nghẽn hàng hải, rủi ro địa chính trị và cướp biển ở Đông Nam Á, vốn thường gây gián đoạn hoạt động logistics.

Các chuyên gia cũng tin rằng tuyến đường này sẽ mở ra cơ hội tiếp cận các dự án phát triển giàu tài nguyên ở khu vực Bắc Cực của Nga.

Theo Phó Chủ tịch Hiệp hội Chủ tàu Hàn Quốc, cảng Busan nằm ở điểm khởi đầu lý tưởng của tuyến đường Bắc Cực đến châu Âu. Việc tập hợp hàng hóa từ Trung Quốc, Nhật Bản và Đông Nam Á tại Busan để vận chuyển qua tuyến đường Bắc Cực là một trong những kịch bản khả thi nhất về mặt kinh tế.

Nhờ vị thế là cảng trung chuyển lớn thứ hai thế giới, Busan đã xử lý 13,5 triệu TEU trong năm 2024, chiếm 55% tổng khối lượng hàng hóa. Cảng này cũng có lợi thế nhờ cơ sở hạ tầng nội địa vững chắc, nằm gần các xưởng đóng tàu và khu phức hợp hóa dầu lớn.

Nguồn: VITIC, trích từ Báo cáo tháng về thị trường logistics Nhật Bản và Hàn Quốc (xem trong mục CÁC BÁO CÁO). 

 

 
(1)  Thị trường logistics chuỗi cung ứng lạnh thế giới và Việt Nam: đặc điểm và triển vọng (bản công bố vào năm 2025), vui lòng tải TẠI ĐÂY 
 
(2) Phân tích và dự báo về thị trường logistics, chuỗi cung ứng quốc tế và trong nước, độ tin cậy của lịch trình, tình hình hoạt động tại các cảng biển, cửa khẩu, thị trường giao nhận, chuyển phát, kho bãi, bất động sản, doanh nghiệp logistics mới nhất, VUI LÒNG XEM TẠI ĐÂY

(3) Nghiên cứu thị trường năng lượng, xăng dầu, vui lòng xem TẠI ĐÂY

(4) Thông tin thị trường M&A thế giới và Việt Nam, vui lòng xem TẠI ĐÂY

(5) Phân tích biến động các chỉ tiêu logistics của Việt Nam giai đoạn 2017-2023, so sánh với kế hoạch và dự báo, vui lòng xem TẠI ĐÂY

Trang thông tin điện tử tổng hợp logistics Việt Nam
- Bản quyền thuộc về Bộ Công Thương.
Chịu trách nhiệm nội dung: 
- Trung tâm Thông tin Công nghiệp và Thương mại
- Địa chỉ: Tầng 5-6, Trụ sở Bộ Công Thương, số 655 Phạm Văn Đồng, phường Cổ Nhuế 1, quận Bắc Từ Liêm, TP.Hà Nội
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Phó Giám đốc Đinh Thị Bảo Linh
- Điện thoại liên lạc: 098 308 39 18; Thư điện tử: csdltmdtvitic@gmail.com
- Giấy phép số 104/GP-TTĐT ngày 07/05/2018 của Bộ Thông tin và Truyền thông, Giấy phép cấp mới số 65/GP-TTĐT ngày 25/4/2025 của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.
 
Số người trực tuyến: 22
Số người truy cập: 8.534.672
Chung nhan Tin Nhiem Mang