Hồng Công ra khỏi tốp 5 cảng bận rộn nhất năm 2018
09/04/2019 16:55
Năm 2018, lần đầu tiên cảng Hồng Công đã đánh mất vị trí một trong 5 cảng đứng đầu thế giới về mức độ bận rộn do sự cạnh tranh khốc liệt cũng như tác động của cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung.

Cảng Hồng Công
Hồng Công vốn là cảng bận rộn nhất thế giới trong hơn một thập kỷ cho đến năm 2004, nhưng đã rơi xuống vị trí thứ 7 năm ngoái sau Thượng Hải, Singapore, Ninh Ba, Thâm Quyến, Quảng Châu và Hàn Quốc về mặt thông lượng. Hồng Công, từng là cửa ngõ hàng đầu thế giới cho hàng xuất khẩu châu Á, đang phải đối mặt với liên tục giảm sản lượng container và một tương lai không chắc chắn như nhiều tàu bỏ qua các cảng và Trung Quốc đầu tư nhiều hơn trong các cổng đại lục, trong đó có cảng Thâm Quyến chỉ 20 dặm về phía bắc của Hồng Kông .
Năm ngoái, sản lượng container do cảng Hồng Công xử lý đã giảm 5,4%, đạt 19,64 triệu đơn vị tương đương 20 feet (TEUs),ít hơn một nửa so với 42,01 triệu chiếc do Thượng Hải xử lý.
Trong số bảy cảng hàng đầu thế giới, Hồng Công là cảng duy nhất có thông lượng giảm trong năm ngoái.
Vận chuyển trực tiếp giữa Trung Quốc đại lục và các cảng nước ngoài đã đẩy Hồng Kông ra khỏi cuộc chơi mà họ từng rất có ưu thế, vì các nhà máy được đặt gần các cảng hơn.
Trong khi đó, cảng Shenzhen (Thâm Quyến) của Trung Quốc đang có nhiều tham vọng để bứt phá về thông lượng hàng hóa. Năm ngoái, Shenzhen được xếp vào cảng container bận rộn thứ tư trên thế giới với sản lượng thông qua 21,1 triệu TEU.
VITIC tổng hợp

Cảng Hồng Công
Hồng Công vốn là cảng bận rộn nhất thế giới trong hơn một thập kỷ cho đến năm 2004, nhưng đã rơi xuống vị trí thứ 7 năm ngoái sau Thượng Hải, Singapore, Ninh Ba, Thâm Quyến, Quảng Châu và Hàn Quốc về mặt thông lượng. Hồng Công, từng là cửa ngõ hàng đầu thế giới cho hàng xuất khẩu châu Á, đang phải đối mặt với liên tục giảm sản lượng container và một tương lai không chắc chắn như nhiều tàu bỏ qua các cảng và Trung Quốc đầu tư nhiều hơn trong các cổng đại lục, trong đó có cảng Thâm Quyến chỉ 20 dặm về phía bắc của Hồng Kông .
Năm ngoái, sản lượng container do cảng Hồng Công xử lý đã giảm 5,4%, đạt 19,64 triệu đơn vị tương đương 20 feet (TEUs),ít hơn một nửa so với 42,01 triệu chiếc do Thượng Hải xử lý.
Trong số bảy cảng hàng đầu thế giới, Hồng Công là cảng duy nhất có thông lượng giảm trong năm ngoái.
Vận chuyển trực tiếp giữa Trung Quốc đại lục và các cảng nước ngoài đã đẩy Hồng Kông ra khỏi cuộc chơi mà họ từng rất có ưu thế, vì các nhà máy được đặt gần các cảng hơn.
Trong khi đó, cảng Shenzhen (Thâm Quyến) của Trung Quốc đang có nhiều tham vọng để bứt phá về thông lượng hàng hóa. Năm ngoái, Shenzhen được xếp vào cảng container bận rộn thứ tư trên thế giới với sản lượng thông qua 21,1 triệu TEU.
VITIC tổng hợp
• Thị trường Đường Thế giới và Việt Nam tháng 2/2025: Phân tích và Dự báo (10/03/2025)
• Thị trường sắt thép và nguyên liệu thép thế giới tháng 2 năm 2025 – đánh giá tác động tới thị trường thép Việt Nam: Phân tích và dự báo (10/03/2025)
• Thông tin thị trường thuốc trừ sâu và nguyên liệu năm 2024 và dự báo (09/03/2025)
• Sản xuất, nhập khẩu ô tô, linh kiện năm 2024 và dự báo (09/03/2025)
• Giá hàng hóa thế giới đang tăng trở lại do biến động ở cả phía cung và phía cầu (08/03/2025)
• Tháng 6/2019: Triển lãm Quốc tế về cơ sở hạ tầng cảng biển và Logistics đầu tiên tại Việt Nam (05/04/2019)
• Nhiều container cá ngừ NK ách tắc tại cảng trung chuyển (08/03/2019)
• UBND TP.Hà Nội chốt giá vé tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông (06/03/2019)
• Khung giá dịch vụ bốc dỡ container nhập khẩu, xuất khẩu và tạm nhập, tái xuất tại khu vực II (05/03/2019)
• Khung giá dịch vụ bốc dỡ container tại khu vực I (27/02/2019)
Tải tài liệu
Liên kết