Đang Tải Dữ Liệu....
Thứ sáu, ngày 27 tháng 12 năm 2024
Vietnamese English

Liên đoàn các nhà sản xuất Malaysia cảnh báo về biến động chuỗi cung ứng

05/02/2024 20:58
Phân tích và dự báo về thị trường logistics, chuỗi cung ứng quốc tế và trong nước, độ tin cậy của lịch trình, tình hình hoạt động tại các cảng biển, cửa khẩu, thị trường giao nhận, chuyển phát, kho bãi, bất động sản, doanh nghiệp logistics mới nhất, VUI LÒNG XEM TẠI ĐÂY
 

Liên đoàn các nhà sản xuất Malaysia (FMM) gần đây đã cảnh báo các nhà xuất khẩu và nhập khẩu Malaysia rằng giá cước vận chuyển có thể tăng gấp ba lần vào năm 2024, so với năm 2023, do cuộc khủng hoảng vận tải trên Biển Đỏ.

Một số công ty vận tải biển lớn nhất thế giới đã chuyển hướng các tàu rời khỏi tuyến đường Biển Đỏ sang một tuyến đường dài hơn quanh cực nam châu Phi do các vấn đề an ninh trong khu vực leo thang. Đi vòng quanh châu Phi sẽ làm tăng thêm thời gian hành trình từ một đến hai tuần và điều này không chỉ làm tăng chi phí xuất khẩu hàng hóa sang Bắc Phi, Trung Đông và châu Âu vì giá cước vận tải dự kiến sẽ tăng gấp ba so với năm ngoái mà còn gây ra sự chậm trễ trong các chuyến tàu. Các nhà xuất khẩu Malaysia sẽ phải chuẩn bị cho khả năng nguồn cung container rỗng sẽ lại khan hiếm do cuộc khủng hoảng ở Trung Đông.

FMM kêu gọi các nhà xuất khẩu và nhập khẩu Malaysia điều chỉnh chiến lược kinh doanh để bảo vệ chuỗi cung ứng của họ và giảm sự chậm trễ nhằm đáp ứng tốt hơn nhu cầu của khách hàng trong bối cảnh căng thẳng leo thang ở Biển Đỏ.

Các biện pháp có thể được thực hiện bao gồm chuẩn bị đặt chỗ container và lịch trình vận chuyển trước ít nhất một tháng cho các lô hàng cần giao sớm đến các thị trường bị ảnh hưởng lớn.

Đối với những hàng hóa không nhạy cảm về thời gian, các chủ hàng có thể đợi đến vài tuần đầu tiên của tháng 2 năm 2024 trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán vì chi phí vận chuyển dự kiến sẽ giảm trong thời gian này.

FMM cũng kêu gọi các công ty vận tải tôn trọng mức giá cước đặt trước dành cho các chủ hàng Malaysia. Bất kỳ thông báo nào về việc tăng giá cước vận tải mới hoặc áp dụng các khoản phụ phí cần được truyền đạt một cách minh bạch và đàm phán trực tiếp với các chủ hàng để cho phép các nhà xuất khẩu lập kế hoạch và đàm phán với các nhà nhập khẩu của họ.

FMM cũng ủng hộ việc các nhà sản xuất giảm mức độ phụ thuộc vào các thị trường bên ngoài, thay vào đó cần tận dụng tốt các cơ hội thị trường trong ASEAN bằng cách tiếp cận các nguồn cung ứng hoặc thị trường tiêu thụ ở gần; hợp tác để đảm bảo cung ứng từ bên trong khu vực, điều này không chỉ giúp tiết kiệm chi phí mà còn đảm bảo an ninh chuỗi cung ứng do bất ổn địa chính trị, bao gồm cả cuộc chiến Israel-Hamas.

Mức độ phát triển kinh tế khác nhau trong ASEAN cùng với chuyên môn hóa theo ngành của mỗi quốc gia cho phép tạo ra mối quan hệ bổ sung giữa các quốc gia thành viên, đặc biệt là về lực lượng lao động và tài nguyên thiên nhiên. Khi chuỗi cung ứng trong ASEAN cũng được tích hợp sâu sắc với các nước láng giềng Đông Bắc Á, các công ty sản xuất của Malaysia có thể xây dựng khả năng phục hồi bằng cách hợp tác chặt chẽ với các đối tác ASEAN không chỉ với tư cách là nguồn đầu vào và thị trường cho hàng xuất khẩu do Malaysia sản xuất mà còn để hội nhập sâu hơn về thương mại và đầu tư trong khu vực bằng cách tận dụng hiệp định RCEP và CPTTP mà nhiều nước ASEAN là thành viên.

FMM cũng khuyến nghị các nhà sản xuất xem xét kết hợp các phương thức vận chuyển khác nhau (đường biển, đường hàng không, đường sắt, đường bộ) để tối ưu hóa các tuyến đường vận chuyển nhằm giảm tình trạng chậm trễ và giảm chi phí vận chuyển.

Vận tải hàng không mặc dù có thể không phục vụ được khối lượng hàng hóa lớn nhưng vẫn có thể linh hoạt hơn và giảm thời gian vận chuyển theo cấp số nhân đối với các lô hàng khẩn cấp có giá trị cao.

Tóm lại Bước sang năm 2024, sự gián đoạn vận chuyển do cuộc khủng hoảng Biển Đỏ có thể cộng thêm bởi các mối đe dọa khác như các hiện tượng thời tiết khắc nghiệt hoặc căng thẳng địa chính trị thay đổi, sẽ gây thiệt hại thêm cho chuỗi cung ứng toàn cầu vốn đã gặp khó khăn. Liên đoàn các nhà sản xuất Malaysia kêu gọi chính phủ theo dõi chặt chẽ tình hình để đảm bảo rằng tác động không leo thang và tạo thêm gánh nặng cho các doanh nghiệp và nền kinh tế. Do tình trạng hỗn loạn của chuỗi cung ứng có thể tiếp tục kéo dài, các nhà sản xuất Malaysia sẽ cần liên tục cảnh giác, cập nhật diễn biến và chủ động lên kế hoạch hoạt động để chống chọi với những cú sốc tiếp theo.

Nguồn: VITIC, trích từ Báo cáo thị trường logistics ASEAN và những lưu ý đối với Việt Nam, tháng 01/2024

 

(1)  Phân tích và dự báo về thị trường logistics, chuỗi cung ứng quốc tế và trong nước, độ tin cậy của lịch trình, tình hình hoạt động tại các cảng biển, cửa khẩu, thị trường giao nhận, chuyển phát, kho bãi, bất động sản, doanh nghiệp logistics mới nhất, VUI LÒNG XEM TẠI ĐÂY
(2) Công nghệ mới trong logistics và quản trị chuỗi cung ứng, vui lòng xem TẠI ĐÂY
(3) Báo cáo nghiên cứu thị trường Chuỗi cung ứng lạnh (tập trung vào kho lạnh, vận tải lạnh) của Việt Nam và thế giới, vui lòng tham khảo TẠI ĐÂY
(4) Phân tích chi tiết về kinh tế, thương mại, tài chính tiền tệ thế giới, trong nước, các ngành hàng xuất, nhập khẩu chính, vui lòng tham khảo TẠI ĐÂY
Bản quyền thuộc về Bộ Công Thương
Địa chỉ: 54 Hai Bà Trưng, Hoàn Kiếm, Hà Nội, Việt Nam
Chịu trách nhiệm nội dung: Trung tâm Thông tin Công nghiệp và Thương mại (655 Phạm Văn Đồng, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội)
Điện thoại: (024) 37150530 | Fax: (024) 37150489
Giấy phép số 104/GP-TTĐT ngày 07/05/2018 của Bộ Thông tin và Truyền thông
Số người trực tuyến: 27
Số người truy cập: 6.254.549
Chung nhan Tin Nhiem Mang