Xăng E10 được bán rộng rãi trên cả nước từ tháng 6/2026
Phân tích và dự báo về thị trường logistics, chuỗi cung ứng quốc tế và trong nước, độ tin cậy của lịch trình, tình hình hoạt động tại các cảng biển, cửa khẩu, thị trường giao nhận, chuyển phát, kho bãi, bất động sản, doanh nghiệp logistics mới nhất, VUI LÒNG XEM TẠI ĐÂY
--------
Thông tư 50/2025/TT-BCT của Bộ Công thương quy định, từ ngày 1/6/2026, xăng không chì sẽ được phối trộn thành xăng E10 để sử dụng trên toàn quốc cho động cơ xăng, còn xăng E5 RON92 vẫn tiếp tục được sử dụng cho đến hết ngày 31/12/2030.
Thông tin trên được nêu tại Thông tư 50/2025/TT-BCT do Bộ Công thương mới ban hành quy định về lộ trình áp dụng tỷ lệ phối trộn nhiên liệu sinh học với nhiên liệu truyền thống tại Việt Nam.
Cụ thể, điều 4 Thông tư 50 quy định, từ ngày 1/6/2026, xăng không chì (theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia hiện hành) phải phối trộn, pha chế thành xăng E10 để sử dụng cho động cơ xăng trên toàn quốc.
Đồng thời, tiếp tục phối trộn, pha chế xăng E5 RON92 để sử dụng cho động cơ xăng đến hết năm 2030.
Trước đó từ ngày 1/8, xăng E10 được thí điểm bán tại ba thành phố lớn gồm Hà Nội, TP. HCM và Hải Phòng.
Thông tư 50 của Bộ Công thương cũng quy định, trong quá trình triển khai thực hiện lộ trình áp dụng tỷ lệ phối trộn nhiên liệu sinh học với nhiên liệu truyền thống, căn cứ theo tình hình thực tế về kinh tế, xã hội, kỹ thuật, công nghệ, cung, cầu, giá cả và những biến động khác có liên quan, Bộ trưởng Bộ Công thương sẽ xem xét, quyết định điều chỉnh tỷ lệ phối trộn nhiên liệu sinh học với nhiên liệu truyền thống; bổ sung những loại mặt hàng xăng khoáng trên thị trường phù hợp theo từng thời điểm bảo đảm an ninh năng lượng, bảo vệ môi trường và bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng.
Trong thời gian chưa quy định bắt buộc sử dụng điêzen sinh học B5, B10 cho động cơ điêzen, khuyến khích các tổ chức, cá nhân tham gia sản xuất, phối trộn, pha chế, kinh doanh và sử dụng điêzen sinh học B5, B10.
Bộ Công thương giao Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước chủ trì, phối hợp với các đơn vị chức năng liên quan thuộc Bộ, các Sở Công thương địa phương và các tổ chức liên quan tổ chức hướng dẫn, kiểm tra hoạt động nhập khẩu, phân phối, kinh doanh nhiên liệu sinh học, xăng sinh học; phối hợp với đơn vị chức năng thuộc các Bộ, ngành liên quan và địa phương kiểm tra hoạt động pha chế, phối trộn nhiên liệu sinh học, xăng sinh học.
Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam (Vinpa) ước tính việc sử dụng xăng E10 được đánh giá có thể giảm tới 25-30% khí thải hydrocarbon độc hại.
Bộ Công thương nhấn mạnh, nhiên liệu sinh học, đặc biệt là xăng E10, được coi là giải pháp chiến lược giúp giảm phát thải khí nhà kính, gia tăng giá trị cho ngành nông nghiệp và thúc đẩy công nghiệp năng lượng xanh. Theo đó, Việt Nam đã và đang chuẩn bị đầy đủ cơ sở pháp lý, hạ tầng kỹ thuật và năng lực sản xuất để triển khai đồng bộ việc sử dụng xăng E10 trên toàn quốc từ năm 2026.
Việt Nam hiện có 6 nhà máy sản xuất ethanol (E100) với tổng công suất thiết kế khoảng 600.000 m3/năm. Các nhà máy hoạt động hết năng lực sẽ đáp ứng khoảng 40% nhu cầu ethanol cho pha chế E10. Phần còn thiếu, nhà điều hành cho biết có thể bù đắp bằng nguồn nhập khẩu từ Mỹ và Brazil - hai quốc gia sản xuất cồn lớn nhất thế giới.


