Báo cáo thị trường logistics châu Âu: số tháng 6/2023 (miễn phí)
06/07/2023 10:04
TẢI BÁO CÁO
Mặc dù xu hướng thương mại điện tử xuyên biên giới đã xuất hiện được một thời gian nhưng vẫn tiếp tục phát triển, tạo ra cả cơ hội và thách thức cho các doanh nghiệp trực tuyến. Cơ hội từ khả năng tiếp cận thị trường tăng lên, doanh số bán hàng cao hơn thông qua cơ sở khách hàng quốc tế rộng lớn hơn, nhu cầu phân bổ trong suốt cả năm và khả năng hiển thị thương hiệu cao hơn. Tuy nhiên, điều này lại đặt ra yêu cầu cải tiến dịch vụ logistics xuyên biên giới. Cùng với Brexit và những biến động do địa chính trị ảnh hưởng đến các luồng thương mại truyền thống của châu Âu, thị trường logistics cần thời gian để cân bằng với những thách thức trong việc thay đổi quy định và tối ưu hóa chuỗi cung ứng. Đặc biệt, nhu cầu đối với dịch vụ logistics “ngược” (reverse logistics) có xu hướng gia tăng khi hàng hóa bị trả lại hoặc phục vụ chính sách thu hồi bao bì sản phẩm của doanh nghiệp trong nền kinh tế tuần hoàn.
Ủy ban Châu Âu đang nỗ lực giảm lượng rác thải bao bì với mục tiêu mới là giảm 15% lượng rác thải bao bì trên đầu người ở mỗi quốc gia thành viên vào năm 2040, so với mức của năm 2018.
Theo số liệu tổng hợp từ Cơ quan Thống kê châu Âu (Eurostat) được công bố vào tháng 6/2023, chỉ số giá nhóm giao thông vận tải trong rổ hàng hóa, dịch vụ tính CPI ở EU giảm về mức 125,78 trong tháng 5/2023.
Nhu cầu vận tải hàng không của châu Âu tiếp tục khó dự đoán, nhưng thống kê cho thấy mức giảm 10,6% trong quý đầu tiên của năm 2023 so với năm cùng kỳ năm 2022 do các yếu tố địa chính trị và kinh tế.
CÁC NỘI DUNG CHÍNH TRONG BÁO CÁO:
1. TÌNH HÌNH CHUNG THỊ TRƯỜNG LOGISTICS CHÂU ÂU
1.1. Tình hình chung về logistics và chuỗi cung ứng
1.2. Vận tải và cảng biển
1.2.1. Vận tải:
1.2.2 Cảng biển, sân bay:
1.3. Các dịch vụ logistics khác và nội dung liên quan
2. TÌNH HÌNH CỤ THỂ TẠI MỘT SỐ THỊ TRƯỜNG
2.1. Đức
2.2. Pháp
2.3. Hà Lan
2.4. Vương quốc Anh
2.5. Nga
DANH MỤC HÌNH
Hình 1: Chỉ số phụ nhóm giao thông vận tải trong rổ hàng hóa dịch vụ tính CPI của EU (năm gốc 2015=100)
Hình 2: Cơ sở hạ tầng của cảng Rotterdam được đầu tư bài bản, hiện đại
Hình 3: Cảng Antwerp của Bỉ (nay đã sáp nhập cảng Zeebrugge thành Antwerp-Bruges
Hình 4: Toàn cảnh cảng Hamburg của Đức
Hình 5: Cảng Valencia (Tây Ban Nha) nhìn từ trên cao
Hình 6: Khu phức hợp cảng Haropa (Pháp)
Hình 7: Bản đồ các khu vực logistics của Đức
Hình 8: Chỉ số phụ nhóm giao thông vận tải trong rổ hàng hóa dịch vụ tính CPI của Đức hàng tháng (năm gốc 2015=100)
Hình 9: Chỉ số phụ nhóm giao thông vận tải trong rổ hàng hóa dịch vụ tính CPI của Pháp (năm gốc 2015=100)
Hình 10: Chỉ số phụ nhóm giao thông vận tải trong rổ hàng hóa dịch vụ tính CPI của Hà Lan (năm gốc 2015=100)
Hình 11: Chỉ số CPI lĩnh vực vận tải của Vương quốc Anh hàng tháng (năm gốc 2005)
Để xem chi tiết vui lòng TẢI BÁO CÁO miễn phí
Trung tâm Thông tin CN&TM (VITIC)
Mặc dù xu hướng thương mại điện tử xuyên biên giới đã xuất hiện được một thời gian nhưng vẫn tiếp tục phát triển, tạo ra cả cơ hội và thách thức cho các doanh nghiệp trực tuyến. Cơ hội từ khả năng tiếp cận thị trường tăng lên, doanh số bán hàng cao hơn thông qua cơ sở khách hàng quốc tế rộng lớn hơn, nhu cầu phân bổ trong suốt cả năm và khả năng hiển thị thương hiệu cao hơn. Tuy nhiên, điều này lại đặt ra yêu cầu cải tiến dịch vụ logistics xuyên biên giới. Cùng với Brexit và những biến động do địa chính trị ảnh hưởng đến các luồng thương mại truyền thống của châu Âu, thị trường logistics cần thời gian để cân bằng với những thách thức trong việc thay đổi quy định và tối ưu hóa chuỗi cung ứng. Đặc biệt, nhu cầu đối với dịch vụ logistics “ngược” (reverse logistics) có xu hướng gia tăng khi hàng hóa bị trả lại hoặc phục vụ chính sách thu hồi bao bì sản phẩm của doanh nghiệp trong nền kinh tế tuần hoàn.
Ủy ban Châu Âu đang nỗ lực giảm lượng rác thải bao bì với mục tiêu mới là giảm 15% lượng rác thải bao bì trên đầu người ở mỗi quốc gia thành viên vào năm 2040, so với mức của năm 2018.
Theo số liệu tổng hợp từ Cơ quan Thống kê châu Âu (Eurostat) được công bố vào tháng 6/2023, chỉ số giá nhóm giao thông vận tải trong rổ hàng hóa, dịch vụ tính CPI ở EU giảm về mức 125,78 trong tháng 5/2023.
Nhu cầu vận tải hàng không của châu Âu tiếp tục khó dự đoán, nhưng thống kê cho thấy mức giảm 10,6% trong quý đầu tiên của năm 2023 so với năm cùng kỳ năm 2022 do các yếu tố địa chính trị và kinh tế.
CÁC NỘI DUNG CHÍNH TRONG BÁO CÁO:
1. TÌNH HÌNH CHUNG THỊ TRƯỜNG LOGISTICS CHÂU ÂU
1.1. Tình hình chung về logistics và chuỗi cung ứng
1.2. Vận tải và cảng biển
1.2.1. Vận tải:
1.2.2 Cảng biển, sân bay:
1.3. Các dịch vụ logistics khác và nội dung liên quan
2. TÌNH HÌNH CỤ THỂ TẠI MỘT SỐ THỊ TRƯỜNG
2.1. Đức
2.2. Pháp
2.3. Hà Lan
2.4. Vương quốc Anh
2.5. Nga
DANH MỤC HÌNH
Hình 1: Chỉ số phụ nhóm giao thông vận tải trong rổ hàng hóa dịch vụ tính CPI của EU (năm gốc 2015=100)
Hình 2: Cơ sở hạ tầng của cảng Rotterdam được đầu tư bài bản, hiện đại
Hình 3: Cảng Antwerp của Bỉ (nay đã sáp nhập cảng Zeebrugge thành Antwerp-Bruges
Hình 4: Toàn cảnh cảng Hamburg của Đức
Hình 5: Cảng Valencia (Tây Ban Nha) nhìn từ trên cao
Hình 6: Khu phức hợp cảng Haropa (Pháp)
Hình 7: Bản đồ các khu vực logistics của Đức
Hình 8: Chỉ số phụ nhóm giao thông vận tải trong rổ hàng hóa dịch vụ tính CPI của Đức hàng tháng (năm gốc 2015=100)
Hình 9: Chỉ số phụ nhóm giao thông vận tải trong rổ hàng hóa dịch vụ tính CPI của Pháp (năm gốc 2015=100)
Hình 10: Chỉ số phụ nhóm giao thông vận tải trong rổ hàng hóa dịch vụ tính CPI của Hà Lan (năm gốc 2015=100)
Hình 11: Chỉ số CPI lĩnh vực vận tải của Vương quốc Anh hàng tháng (năm gốc 2005)
Để xem chi tiết vui lòng TẢI BÁO CÁO miễn phí
Trung tâm Thông tin CN&TM (VITIC)
THÔNG TIN THAM KHẢO:
(1) Phân tích và dự báo về thị trường logistics, chuỗi cung ứng quốc tế và trong nước, độ tin cậy của lịch trình, tình hình hoạt động tại các ga, cảng..., VUI LÒNG XEM TẠI ĐÂY
(2) THÔNG TIN VỀ THỊ TRƯỜNG LOGISTICS CHO NGÀNH DƯỢC PHẨM TẠI ĐÂY, THỊ TRƯỜNG LOGISTICS CHO NGÀNH HÓA CHẤT TẠI ĐÂY
(3) THÔNG TIN VỀ BIẾN ĐỘNG CÁC CHỈ TIÊU LOGISTICS CỦA VIỆT NAM GIAI ĐOẠN 2015-2023, SO SÁNH VỚI KẾ HOẠCH, MỤC TIÊU, DỰ BÁO TRIỂN VỌNG, XEM TẠI ĐÂY