Báo cáo thị trường logistics châu Âu số tháng 9/2021 (miễn phí)
08/10/2021 09:52
Theo số liệu do Cơ quan thống kê châu Âu công bố vào tháng 9/2021, chỉ số phụ giao thông vận tải trong “rổ” hàng hóa dịch vụ tính CPI ở Liên minh châu Âu tiếp tục tăng, đạt 112,46 điểm vào tháng 8/2021. Giá đầu vào và nhu cầu cùng tăng là các yếu tố chính tạo lập xu hướng đi lên của chỉ số này.
Theo thống kê của Statista, năm 2020, thị trường vận tải hàng hóa đường bộ châu Âu đạt quy mô 342,5 tỷ Euro. Dự báo cho năm 2021 cho thấy thị trường sẽ còn tăng hơn nữa, lên khoảng 340 tỷ Euro. Mức tăng trưởng này phù hợp với xu hướng tích cực được ghi nhận từ năm 2010 đến năm 2020, theo đó vận tải đường bộ liên tục năm sau cao hơn năm trước, trừ năm 2012. Đến cuối năm 2021, thị trường vận tải hàng hóa đường bộ dự báo tăng tổng thể 23% so với năm 2010.
Việc triển khai vắc-xin trên diện rộng, thậm chí tiêm thêm mũi tăng cường là chìa khóa để chính phủ các nước EU mở cửa lại nền kinh tế của họ, trong khi sự phục hồi tiêu dùng sau làn sóng đầu tiên của đại dịch vẫn mạnh mẽ sẽ thúc đẩy vận chuyển hàng hóa và đi lại. Nhu cầu tiếp tục tăng trong quý cuối năm 2021, hỗ trợ hoạt động vận tải đường bộ và do đó khiến giá cước tăng lên.
Hướng dẫn xanh (Green Guidelines) của Hiệp hội Cảng biển châu Âu (ESPO) năm 2021 cung cấp cho các cảng tại EU các công cụ và hướng dẫn cụ thể để thực hiện chiến lược “xanh hóa” ngành cảng biển. Đây đồng thời được coi là một nỗ lực lớn trong tổng thể ứng phó với các thách thức môi trường mà khu vực cảng biển đang đối mặt. Biến đổi khí hậu có thể làm thay đổi môi trường tự nhiên cho hoạt động của tàu thuyền và tác động trực tiếp đến tương lai của các cảng. Do đó, thay vì quan điểm cho rằng đây là một trách nhiệm chung với cộng đồng, “xanh hóa” lĩnh vực cảng biển được coi như vì sự tồn tại và phát triển của chính ngành cảng biển trong thời gian tới.
Theo số liệu của Cơ quan Thống kê châu Âu (Eurostat), vào tháng 8 năm 2021, số lượng các chuyến bay thương mại ở EU đã tăng 48% so với tháng 8 năm 2020. Con số này vẫn thấp hơn nhiều so với mức trước đại dịch (giảm 31% so với tháng 8 năm 2019).
1 TÌNH HÌNH CHUNG THỊ TRƯỜNG LOGISTICS CHÂU ÂU
1.1. Vận tải
1.2. Cảng biển
1.3. Các hoạt động logistics khác
2 TÌNH HÌNH CỤ THỂ TẠI MỘT SỐ THỊ TRƯỜNG
2.1. Đức
2.2. Pháp
2.3. Hà Lan
2.4. Vương quốc Anh
2.5. Nga
DANH MỤC HÌNH
Hình 1: Chỉ số phụ nhóm giao thông vận tải trong rổ hàng hóa dịch vụ tính CPI của EU năm 2020 và 2021 (năm gốc 2015=100)
Hình 2: Giá cước vận tải đường bộ trung bình của EU theo các quý giai đoạn 2017-2021
Hình 3: Các tuyến vận tải đường bộ của EU và vương quốc Anh và giá cước tham chiếu trong quý II/2021
Hình 4: Số lượng chuyên bay thương mại của EU hàng tháng năm 2020, 2021
Hình 5: Tăng/giảm số chuyến bay thương mại của từng nước thành viên EU trong tháng 8/2021 so tháng 8/2019
Hình 6: Chỉ số phụ nhóm giao thông vận tải trong rổ hàng hóa dịch vụ tính CPI của Đức (năm gốc 2015=100)
Hình 7: Chỉ số phụ nhóm giao thông vận tải trong rổ hàng hóa dịch vụ tính CPI của Pháp (năm gốc 2015=100)
Hình 8: Một quầy hàng trữ lạnh trong siêu thị của Pháp
Hình 9: Chỉ số phụ nhóm giao thông vận tải trong rổ hàng hóa dịch vụ
Hình 10: Khu vực nhà kho mới tại cảng Rotterdam đạt chứng nhận ATEX- đáp ứng yêu cầu cao nhất về phòng chống cháy nổ
Hình 11: Chỉ số phụ nhóm giao thông vận tải trong rổ hàng hóa dịch vụ
Hình 12: Ùn ứ xe tải ở các chốt kiểm soát tại biên giới Vương quốc Anh
Hình 13: TransContainer đã khai trương một dịch vụ vận chuyển đa phương thức mới trên tuyến Châu Á- Thái Bình Dương nối với Liên bang Nga
Hình 14: Khu vực bến dành cho ngũ cốc tại cảng Azov (Liên bang Nga)
Để xem chi tiết vui lòng TẢI BÁO CÁO miễn phí
Theo thống kê của Statista, năm 2020, thị trường vận tải hàng hóa đường bộ châu Âu đạt quy mô 342,5 tỷ Euro. Dự báo cho năm 2021 cho thấy thị trường sẽ còn tăng hơn nữa, lên khoảng 340 tỷ Euro. Mức tăng trưởng này phù hợp với xu hướng tích cực được ghi nhận từ năm 2010 đến năm 2020, theo đó vận tải đường bộ liên tục năm sau cao hơn năm trước, trừ năm 2012. Đến cuối năm 2021, thị trường vận tải hàng hóa đường bộ dự báo tăng tổng thể 23% so với năm 2010.
Việc triển khai vắc-xin trên diện rộng, thậm chí tiêm thêm mũi tăng cường là chìa khóa để chính phủ các nước EU mở cửa lại nền kinh tế của họ, trong khi sự phục hồi tiêu dùng sau làn sóng đầu tiên của đại dịch vẫn mạnh mẽ sẽ thúc đẩy vận chuyển hàng hóa và đi lại. Nhu cầu tiếp tục tăng trong quý cuối năm 2021, hỗ trợ hoạt động vận tải đường bộ và do đó khiến giá cước tăng lên.
Hướng dẫn xanh (Green Guidelines) của Hiệp hội Cảng biển châu Âu (ESPO) năm 2021 cung cấp cho các cảng tại EU các công cụ và hướng dẫn cụ thể để thực hiện chiến lược “xanh hóa” ngành cảng biển. Đây đồng thời được coi là một nỗ lực lớn trong tổng thể ứng phó với các thách thức môi trường mà khu vực cảng biển đang đối mặt. Biến đổi khí hậu có thể làm thay đổi môi trường tự nhiên cho hoạt động của tàu thuyền và tác động trực tiếp đến tương lai của các cảng. Do đó, thay vì quan điểm cho rằng đây là một trách nhiệm chung với cộng đồng, “xanh hóa” lĩnh vực cảng biển được coi như vì sự tồn tại và phát triển của chính ngành cảng biển trong thời gian tới.
Theo số liệu của Cơ quan Thống kê châu Âu (Eurostat), vào tháng 8 năm 2021, số lượng các chuyến bay thương mại ở EU đã tăng 48% so với tháng 8 năm 2020. Con số này vẫn thấp hơn nhiều so với mức trước đại dịch (giảm 31% so với tháng 8 năm 2019).
1 TÌNH HÌNH CHUNG THỊ TRƯỜNG LOGISTICS CHÂU ÂU
1.1. Vận tải
1.2. Cảng biển
1.3. Các hoạt động logistics khác
2 TÌNH HÌNH CỤ THỂ TẠI MỘT SỐ THỊ TRƯỜNG
2.1. Đức
2.2. Pháp
2.3. Hà Lan
2.4. Vương quốc Anh
2.5. Nga
DANH MỤC HÌNH
Hình 1: Chỉ số phụ nhóm giao thông vận tải trong rổ hàng hóa dịch vụ tính CPI của EU năm 2020 và 2021 (năm gốc 2015=100)
Hình 2: Giá cước vận tải đường bộ trung bình của EU theo các quý giai đoạn 2017-2021
Hình 3: Các tuyến vận tải đường bộ của EU và vương quốc Anh và giá cước tham chiếu trong quý II/2021
Hình 4: Số lượng chuyên bay thương mại của EU hàng tháng năm 2020, 2021
Hình 5: Tăng/giảm số chuyến bay thương mại của từng nước thành viên EU trong tháng 8/2021 so tháng 8/2019
Hình 6: Chỉ số phụ nhóm giao thông vận tải trong rổ hàng hóa dịch vụ tính CPI của Đức (năm gốc 2015=100)
Hình 7: Chỉ số phụ nhóm giao thông vận tải trong rổ hàng hóa dịch vụ tính CPI của Pháp (năm gốc 2015=100)
Hình 8: Một quầy hàng trữ lạnh trong siêu thị của Pháp
Hình 9: Chỉ số phụ nhóm giao thông vận tải trong rổ hàng hóa dịch vụ
Hình 10: Khu vực nhà kho mới tại cảng Rotterdam đạt chứng nhận ATEX- đáp ứng yêu cầu cao nhất về phòng chống cháy nổ
Hình 11: Chỉ số phụ nhóm giao thông vận tải trong rổ hàng hóa dịch vụ
Hình 12: Ùn ứ xe tải ở các chốt kiểm soát tại biên giới Vương quốc Anh
Hình 13: TransContainer đã khai trương một dịch vụ vận chuyển đa phương thức mới trên tuyến Châu Á- Thái Bình Dương nối với Liên bang Nga
Hình 14: Khu vực bến dành cho ngũ cốc tại cảng Azov (Liên bang Nga)
Để xem chi tiết vui lòng TẢI BÁO CÁO miễn phí