Báo cáo thị trường logistics Hoa Kỳ số tháng 3/2022 (miễn phí)
04/04/2022 09:11
Chỉ số quản lý Logistics ở Mỹ đã tăng lên 75,2 vào tháng 2/2022, từ mức 71,9 của tháng 1/2022, phần lớn là do hàng tồn kho tăng đột biến trái mùa, chi phí tiếp tục tăng và thiếu công suất.
Theo số liệu của Cơ quan Thống kê vận tải Hoa Kỳ (Bureau of Transportation statistics-BTS) công bố vào tháng 3/2022, chỉ số dịch vụ vận tải hàng hóa (TSI) của nước này đã đạt 138,49 trong tháng 1/2022, kéo dài đà tăng liên tục từ tháng 9/2021 nhờ nền kinh tế Mỹ phục hồi.
Chỉ số PMI Dịch vụ Hoa Kỳ toàn cầu do tổ chức S&P tính toán và công bố đã tăng lên 58,9 vào tháng 3 năm 2022 từ mức 56,5 của tháng trước và cao hơn mức dự báo của thị trường là 56.
Chỉ số dịch vụ kho bãi đạt 80,2. Đây là mức cao nhất từ trước đến nay của chỉ số này do sự kết hợp của các yếu tố sau: (i) Các nhà phân phối tăng cường mua hàng, thậm chí vượt mức tiêu thụ để tránh rủi ro thiếu hàng, do đó họ phải lưu kho nhiều hơn; (ii) hàng hóa đến muộn do tắc nghẽn chuỗi cung ứng và (iii) người tiêu dùng chưa sẵn sàng tăng chi tiêu khi các biện pháp kiểm soát dịch vừa nới lỏng và dự kiến phải thêm 1-2 tháng nữa khi mùa hè đến kéo theo các nhu cầu về hàng hóa, dịch vụ.
Theo số liệu do Hiệp hội Đường sắt Hoa Kỳ (AAR) công bố, khối lượng toa xe và hàng hóa đa phương thức của Hoa Kỳ, trong tháng 2/2022 và 2 tháng đầu năm nhìn chung tăng so với cùng kỳ năm 2021.
Sự gia tăng chuyển đổi máy bay chở khách sang máy bay chở hàng do đại dịch đang đặt ra câu hỏi về việc liệu chu kỳ bùng nổ có thể được duy trì hay sẽ dẫn đến tình trạng cung vượt cầu làm giảm giá thuê và cước vận tải khi thế giới nói chung và Hoa Kỳ nói riêng giảm dần các biện pháp kiểm soát dịch, chuyển sang điều kiện “bình thường mới” hậu COVID-19.
Ủy ban Hàng hải Liên bang Mỹ (FMC) sẽ xem xét xử lý theo quy định đối với các hãng vận tải biển không cung cấp đủ dịch vụ cho các nhà xuất khẩu Hoa Kỳ. Trong tháng 3/2022, FMC đã công bố áp lực tăng cường như một phần của việc mở rộng Chương trình kiểm tra các tàu sân bay chung mà FMC đã khởi động vào năm ngoái để đánh giá sức mạnh thị trường của 9 hãng vận tải container lớn nhất đang hoạt động tại các thị trường Hoa Kỳ.
Lineage Logistics, LLC, một trong những nhà cung cấp giải pháp logistics kiểm soát nhiệt độ lớn nhất thế giới trong tháng 3/2022 thông báo rằng họ đã mua lại MTC Logistics, nhà cung cấp dịch vụ chuỗi lạnh hàng đầu với bốn địa điểm chiến lược ở tại hoặc gần các cảng Baltimore, MD, Wilmington, DE và Mobile, AL. Thông qua việc mua lại bốn cơ sở này, Lineage sẽ bổ sung thêm gần 38 triệu feet khối sức chứa và hơn 113.000 vị trí pallet tại Hoa Kỳ. Các cơ sở này sẽ bổ sung vào nguồn cung hiện có của Lineage với hơn 400 cơ sở có vị trí chiến lược với tổng công suất hơn 2 tỷ feet khối trên 19 quốc gia.
Theo Cảng vụ Hàng hải Massachusetts (Massport), cảng Boston sẽ là một phần của tuyến vận tải thương mại đường biển bắt đầu từ Yantian (Trung Quốc) kết thúc tại cảng Cái Mép (Việt Nam), Massport cho biết thỏa thuận mới với hãng tàu quốc tế Zim sẽ mang lại lợi ích cho các công ty đang tìm cách tăng cường quan hệ kinh doanh với Việt Nam.
Khi giá nhiên liệu tăng cao ở Mỹ, các công ty giao hàng chặng cuối đang đứng trước những khó khăn lớn bởi chi phí đầu vào tăng nhưng khách hàng chưa thể thích nghi được với mặt bằng giá cước mới. Một số công ty đã phải thu thêm phụ phí để trang trải các chi phí tăng thêm, nhưng điều này có làm giảm lượng giao dịch. Với giá nhiên liệu tăng gấp đôi ở một số khu vực trong thời gian chưa đầy hai tuần, ngay cả các khoản phụ phí cũng sẽ mất thời gian để bù đắp phần nào mức tăng đó.
Trước khi xảy ra đại dịch COVID-19, các loại hàng hóa trong đó có đồ dễ hỏng thường được vận chuyển dưới dạng hàng hóa trong bụng máy bay trên các chuyến bay chở khách theo lịch trình. Phân khúc này đặc biệt phát triển tại Hoa Kỳ nơi có các tuyến bay chở khách “dày đặc” giữa các bang và kết nối giữa Hoa Kỳ với phần còn lại của thế giới. Tuy nhiên, từ đầu năm 2020, hoạt động này đã bị ảnh hưởng rất nhiều khi hầu hết các tuyến bay không còn đảm bảo lịch trình và không gian chứa hàng sụt giảm nghiêm trọng vì các chuyến bay chở khách phải tạm ngừng.
PHẦN 1. THỊ TRƯỜNG LOGISTICS HOA KỲ TRONG THÁNG
1 Tình hình và xu hướng chung
2 Vận tải
2.1. Tình hình chung
2.2. Vận tải đường bộ
2.3. Vận tải đường sắt và đa phương thức
2.4. Vận tải hàng không
2.5. Vận tải đường biển và cảng biển
3 Hoạt động kho bãi, giao nhận, công nghệ trong logistics và thương mại điện tử
3.1. Kho bãi
3.2. Giao nhận
PHẦN 2. PHÂN TÍCH SÂU: VẬN TẢI ĐƯỜNG HÀNG KHÔNG ĐỐI VỚI LƯU THÔNG HÀNG HÓA DỄ HƯ HỎNG TẠI HOA KỲ
DANH MỤC HÌNH
Hình 1: Chỉ số nhà quản lý logistics của Hoa Kỳ từng tháng năm 2021 và 2022 (theo thời điểm hiện tại)
Hình 2: Chỉ số dịch vụ vận tải hàng hóa của Hoa Kỳ theo tháng
Hình 3: Chỉ số giá vận tải của Hoa Kỳ hàng tháng năm 2021 và 2022
Để xem chi tiết vui lòng TẢI BÁO CÁO miễn phí
Theo số liệu của Cơ quan Thống kê vận tải Hoa Kỳ (Bureau of Transportation statistics-BTS) công bố vào tháng 3/2022, chỉ số dịch vụ vận tải hàng hóa (TSI) của nước này đã đạt 138,49 trong tháng 1/2022, kéo dài đà tăng liên tục từ tháng 9/2021 nhờ nền kinh tế Mỹ phục hồi.
Chỉ số PMI Dịch vụ Hoa Kỳ toàn cầu do tổ chức S&P tính toán và công bố đã tăng lên 58,9 vào tháng 3 năm 2022 từ mức 56,5 của tháng trước và cao hơn mức dự báo của thị trường là 56.
Chỉ số dịch vụ kho bãi đạt 80,2. Đây là mức cao nhất từ trước đến nay của chỉ số này do sự kết hợp của các yếu tố sau: (i) Các nhà phân phối tăng cường mua hàng, thậm chí vượt mức tiêu thụ để tránh rủi ro thiếu hàng, do đó họ phải lưu kho nhiều hơn; (ii) hàng hóa đến muộn do tắc nghẽn chuỗi cung ứng và (iii) người tiêu dùng chưa sẵn sàng tăng chi tiêu khi các biện pháp kiểm soát dịch vừa nới lỏng và dự kiến phải thêm 1-2 tháng nữa khi mùa hè đến kéo theo các nhu cầu về hàng hóa, dịch vụ.
Theo số liệu do Hiệp hội Đường sắt Hoa Kỳ (AAR) công bố, khối lượng toa xe và hàng hóa đa phương thức của Hoa Kỳ, trong tháng 2/2022 và 2 tháng đầu năm nhìn chung tăng so với cùng kỳ năm 2021.
Sự gia tăng chuyển đổi máy bay chở khách sang máy bay chở hàng do đại dịch đang đặt ra câu hỏi về việc liệu chu kỳ bùng nổ có thể được duy trì hay sẽ dẫn đến tình trạng cung vượt cầu làm giảm giá thuê và cước vận tải khi thế giới nói chung và Hoa Kỳ nói riêng giảm dần các biện pháp kiểm soát dịch, chuyển sang điều kiện “bình thường mới” hậu COVID-19.
Ủy ban Hàng hải Liên bang Mỹ (FMC) sẽ xem xét xử lý theo quy định đối với các hãng vận tải biển không cung cấp đủ dịch vụ cho các nhà xuất khẩu Hoa Kỳ. Trong tháng 3/2022, FMC đã công bố áp lực tăng cường như một phần của việc mở rộng Chương trình kiểm tra các tàu sân bay chung mà FMC đã khởi động vào năm ngoái để đánh giá sức mạnh thị trường của 9 hãng vận tải container lớn nhất đang hoạt động tại các thị trường Hoa Kỳ.
Lineage Logistics, LLC, một trong những nhà cung cấp giải pháp logistics kiểm soát nhiệt độ lớn nhất thế giới trong tháng 3/2022 thông báo rằng họ đã mua lại MTC Logistics, nhà cung cấp dịch vụ chuỗi lạnh hàng đầu với bốn địa điểm chiến lược ở tại hoặc gần các cảng Baltimore, MD, Wilmington, DE và Mobile, AL. Thông qua việc mua lại bốn cơ sở này, Lineage sẽ bổ sung thêm gần 38 triệu feet khối sức chứa và hơn 113.000 vị trí pallet tại Hoa Kỳ. Các cơ sở này sẽ bổ sung vào nguồn cung hiện có của Lineage với hơn 400 cơ sở có vị trí chiến lược với tổng công suất hơn 2 tỷ feet khối trên 19 quốc gia.
Theo Cảng vụ Hàng hải Massachusetts (Massport), cảng Boston sẽ là một phần của tuyến vận tải thương mại đường biển bắt đầu từ Yantian (Trung Quốc) kết thúc tại cảng Cái Mép (Việt Nam), Massport cho biết thỏa thuận mới với hãng tàu quốc tế Zim sẽ mang lại lợi ích cho các công ty đang tìm cách tăng cường quan hệ kinh doanh với Việt Nam.
Khi giá nhiên liệu tăng cao ở Mỹ, các công ty giao hàng chặng cuối đang đứng trước những khó khăn lớn bởi chi phí đầu vào tăng nhưng khách hàng chưa thể thích nghi được với mặt bằng giá cước mới. Một số công ty đã phải thu thêm phụ phí để trang trải các chi phí tăng thêm, nhưng điều này có làm giảm lượng giao dịch. Với giá nhiên liệu tăng gấp đôi ở một số khu vực trong thời gian chưa đầy hai tuần, ngay cả các khoản phụ phí cũng sẽ mất thời gian để bù đắp phần nào mức tăng đó.
Trước khi xảy ra đại dịch COVID-19, các loại hàng hóa trong đó có đồ dễ hỏng thường được vận chuyển dưới dạng hàng hóa trong bụng máy bay trên các chuyến bay chở khách theo lịch trình. Phân khúc này đặc biệt phát triển tại Hoa Kỳ nơi có các tuyến bay chở khách “dày đặc” giữa các bang và kết nối giữa Hoa Kỳ với phần còn lại của thế giới. Tuy nhiên, từ đầu năm 2020, hoạt động này đã bị ảnh hưởng rất nhiều khi hầu hết các tuyến bay không còn đảm bảo lịch trình và không gian chứa hàng sụt giảm nghiêm trọng vì các chuyến bay chở khách phải tạm ngừng.
PHẦN 1. THỊ TRƯỜNG LOGISTICS HOA KỲ TRONG THÁNG
1 Tình hình và xu hướng chung
2 Vận tải
2.1. Tình hình chung
2.2. Vận tải đường bộ
2.3. Vận tải đường sắt và đa phương thức
2.4. Vận tải hàng không
2.5. Vận tải đường biển và cảng biển
3 Hoạt động kho bãi, giao nhận, công nghệ trong logistics và thương mại điện tử
3.1. Kho bãi
3.2. Giao nhận
PHẦN 2. PHÂN TÍCH SÂU: VẬN TẢI ĐƯỜNG HÀNG KHÔNG ĐỐI VỚI LƯU THÔNG HÀNG HÓA DỄ HƯ HỎNG TẠI HOA KỲ
DANH MỤC HÌNH
Hình 1: Chỉ số nhà quản lý logistics của Hoa Kỳ từng tháng năm 2021 và 2022 (theo thời điểm hiện tại)
Hình 2: Chỉ số dịch vụ vận tải hàng hóa của Hoa Kỳ theo tháng
Hình 3: Chỉ số giá vận tải của Hoa Kỳ hàng tháng năm 2021 và 2022
Để xem chi tiết vui lòng TẢI BÁO CÁO miễn phí