THÔNG TIN THỊ TRƯỜNG LOGISTICS VIỆT NAM VÀ THẾ GIỚI 2 THÁNG ĐẦU NĂM 2022: PHÂN TÍCH VÀ DỰ BÁO
08/03/2022 11:55
LỜI GIỚI THIỆU
TÓM TẮT
1. TÌNH HÌNH CHUNG
1.1. Thị trường logistics 2 tháng đầu năm 2022 và khuyến nghị
1.1.1 Những diễn biến và xu hướng chính trên thị trường dịch vụ logistics
1.1.2 Xu hướng một số tuyến vận tải chính 15
1.2. Tình hình kinh tế, thương mại tác động đến lĩnh vực logistics trong 2 tháng đầu năm 2022 tại Việt Nam và dự báo
1.3. Tình hình các ngành hàng, nguồn hàng và dự báo (Dành cho các chủ hàng và các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ logistics cho các chủ hàng)
1.3.1. Nguồn hàng sản xuất trong nước
1.3.2. Nguồn hàng xuất, nhập khẩu
1.3.3. Tác động của căng thẳng địa chính trị đến thực hiện, thanh toán các hợp đồng xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Nga
1.4. Một số lưu ý về thủ tục liên quan đến hoạt động kinh doanh, xuất nhập khẩu, thông quan, vận tải áp dụng trong thời gian tới
2. HOẠT ĐỘNG VẬN TẢI
2.1. Tình hình chung
2.1.1. Khối lượng hàng hóa vận chuyển và luân chuyển
2.1.2. Cơ cấu phương thức vận tải
2.2. Vận tải đường bộ
2.2.1. Khối lượng hàng hóa vận chuyển và luân chuyển bằng đường bộ
2.2.2. Vấn đề vướng mắc, xu hướng, đề xuất và giải pháp
2.3. Vận tải đường sắt
2.3.1. Khối lượng hàng hóa vận chuyển và luân chuyển bằng đường sắt
2.3.2. Vấn đề vướng mắc, xu hướng, đề xuất giải pháp: Tiếp tục gỡ các nút thắt cho vận tải đường sắt liên vận
2.4. Vận tải hàng không
2.4.1. Khối lượng hàng hóa vận chuyển và luân chuyển bằng đường hàng không
2.4.2. Vấn đề vướng mắc, xu hướng, đề xuất và giải pháp
2.5. Vận chuyển đường thủy nội địa
2.5.1. Khối lượng hàng hóa vận chuyển và luân chuyển bằng đường thủy nội địa
2.5.2. Vấn đề vướng mắc, xu hướng, đề xuất và giải pháp
2.6. Vận chuyển đường biển
2.6.1. Tổng lượng hàng hóa vận chuyển, luân chuyển trên đường biển:
2.6.2. Vấn đề vướng mắc, xu hướng, đề xuất và giải pháp:
3. CẢNG BIỂN
3.1. Tình hình chung
3.1.1. Cập nhật diễn biến
3.1.2. Vấn đề vướng mắc, xu hướng, đề xuất và giải pháp:
3.2. Tình hình tại một số khu vực cảng biển tiêu biểu
3.2.1. Cảng biển Hải Phòng
3.2.2. Cảng biển Quảng Ninh
3.2.3. Cảng biển Bà Rịa-Vũng Tàu
3.2.4. Cảng biển Quy Nhơn
3.2.5. Cảng Cát Lái
4. GIAO NHẬN, CHUYỂN PHÁT, KHO BÃI-BẤT ĐỘNG SẢN LOGISTICS VÀ DỊCH VỤ LIÊN QUAN
4.1. Giao nhận, chuyển phát
4.2. Kho bãi, bất động sản logistics
5. TÌNH HÌNH DOANH NGHIỆP VÀ LAO ĐỘNG TRONG LĨNH VỰC LOGISTICS THÁNG 02/2022
DANH MỤC HÌNH
Hình 1: Biến động giá thành phẩm xăng dầu trên thị trường thế giới
Hình 2: Các ngành hàng có sản lượng tăng/giảm mạnh nhất trong 2 tháng đầu năm 2022 so với cùng kỳ năm 2021
Hình 3: Hướng dẫn cấp Giấy phép vận chuyển hàng hóa nguy hiểm về cháy, nổ trên đường bộ
Hình 4: Tổng lượng vận chuyển hàng hóa của Việt Nam các tháng năm 2020, 2021 và 2022
Hình 5: Cơ cấu vận chuyển hàng hóa trong nước và ngoài nước tháng 02/2022
Hình 6: Cơ cấu phương thức vận chuyển hàng hóa của Việt Nam trong tháng 022022
Hình 7: Vận tải hàng hóa bằng đường bộ của Việt Nam
Hình 8: Biến động giá bán lẻ xăng dầu trong nước
Hình 9: Vận chuyển hàng hóa bằng đường sắt các tháng năm 2020- 2022
Hình 10: Vận tải hàng hóa bằng hàng không hàng tháng giai đoạn 2020-2022
Hình 11: Vận tải hàng hóa bằng đường thủy nội địa hàng tháng giai đoạn 2020-2022
Hình 12: Vận chuyển hàng hóa bằng đường biển
Hình 13: Lượng hàng hóa qua các cảng biển Việt Nam hàng tháng năm 2021 và 2022
Hình 14: Lượng hàng hóa container qua các cảng biển Việt Nam hàng tháng năm 2021 và 2022
Hình 15: Khu vực cảng quốc tế Lạch Huyện chuẩn bị có thêm bến số 3,4,5,6 đón được những con tàu lớn trong điều kiện phù hợp luồng hàng hải
DANH MỤC BẢNG
Bảng 1: Quy mô xuất, nhập khẩu hàng hóa và cán cân thương mại giữa Việt Nam và CHLB Nga, giai đoạn 2017-2021
Bảng 2: Các mặt hàng xuất khẩu chủ yếu của Việt Nam sang Nga năm 2021
Bảng 3: Chi tiết giá xăng dầu trong nước từ ngày 21-28/02/2022
Bảng 4: Số lượng, vốn, lao động của doanh nghiệp lĩnh vực vận tải, kho bãi đăng ký thành lập mới 2 tháng đầu năm 2022 so với cùng kỳ năm 2021
Bảng 5: Biến động doanh nghiệp lĩnh vực vận tải kho bãi (ngừng hoạt động, giải thể) trong 2 tháng đầu năm 2022 so với cùng kỳ năm 2021
DANH MỤC HỘP
Hộp 1: Thông báo mới về thu phí của Cơ quan quản lý kênh đào Suez
Hộp 2: Xu hướng mới trong thương mại quốc tế tác động đến các tuyến vận tải và hoạt động logistics thế giới và khuyến nghị với các DN logistics, các chủ hàng
Hộp 3: Những khó khăn, quan ngại của các doanh nghiệp trong tháng 3/2022
Hộp 4: Hướng dẫn khai báo thuế suất thuế GTGT 8% trên hệ thống VNACCS/VCIS
Hộp 5: Hàng hóa có xuất xứ của các nước thành viên RCEP nhập khẩu vào Việt Nam được xem xét cho hưởng ưu đãi thuế quan khi nộp một trong các chứng từ nhận xuất xứ hàng hóa sau:
Hộp 6: Giao thông vận tải dẫn đầu về mức tăng chỉ số giá trong tháng 02/2022
Hộp 7: Để giảm thiểu tác động của đà tăng giá dầu thế giới lên vận tải đường bộ trong nước
Hộp 8: Doanh nghiệp vận tải chuyển đổi số để tinh giản chi phí, vượt qua khó khăn, thách thức
Để xem chi tiết vui lòng TẢI BÁO CÁO
Sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán tại châu Á, từ giữa tháng 02/2022, hoạt động vận tải, logistics xuyên châu lục đã nhanh chóng sôi động trở lại. Tuy nhiên, trong khi nguồn cung dịch vụ chưa được cải thiện đáng kể, áp lực chi phí lại tiếp tục gia tăng do giá dầu, thiếu hụt nhân công và căng thẳng địa chính trị.
Nhiều hãng vận tải đã bắt đầu công bố mức cước và các phụ phí mới. Cuối tháng 2/2022, Ban quản lý Kênh đào Suez cũng thông báo bắt đầu tăng phí…Bối cảnh chung cho thấy các áp lực tiếp tục gia tăng đối với cả các doanh nghiệp logistics và chủ hàng.
“Thông tin thị trường logistics Việt Nam và thế giới 2 tháng đầu năm 2022: Phân tích và dự báo” cung cấp các nội dung thông tin sau đây:
+ Cập nhật xu hướng mới nhất về thị trường, nguồn hàng, đầu tư…trong nước và quốc tế tác động trực tiếp đến lĩnh vực logistics Việt Nam;
+ Phân tích chi tiết các dịch vụ, phân khúc thị trường logistics trong nước, những khó khăn, vướng mắc, các dự án mới, các dự báo về triển vọng, rủi ro và một số khuyến nghị.
+ Đặc biệt từ tháng này, bổ sung các lưu ý về thủ tục, quy định mới cần thiết cho hoạt động của các doanh nghiệp dịch vụ logistics và các chủ hàng.
Nội dung bao gồm:Nhiều hãng vận tải đã bắt đầu công bố mức cước và các phụ phí mới. Cuối tháng 2/2022, Ban quản lý Kênh đào Suez cũng thông báo bắt đầu tăng phí…Bối cảnh chung cho thấy các áp lực tiếp tục gia tăng đối với cả các doanh nghiệp logistics và chủ hàng.
“Thông tin thị trường logistics Việt Nam và thế giới 2 tháng đầu năm 2022: Phân tích và dự báo” cung cấp các nội dung thông tin sau đây:
+ Cập nhật xu hướng mới nhất về thị trường, nguồn hàng, đầu tư…trong nước và quốc tế tác động trực tiếp đến lĩnh vực logistics Việt Nam;
+ Phân tích chi tiết các dịch vụ, phân khúc thị trường logistics trong nước, những khó khăn, vướng mắc, các dự án mới, các dự báo về triển vọng, rủi ro và một số khuyến nghị.
+ Đặc biệt từ tháng này, bổ sung các lưu ý về thủ tục, quy định mới cần thiết cho hoạt động của các doanh nghiệp dịch vụ logistics và các chủ hàng.
TÓM TẮT
1. TÌNH HÌNH CHUNG
1.1. Thị trường logistics 2 tháng đầu năm 2022 và khuyến nghị
1.1.1 Những diễn biến và xu hướng chính trên thị trường dịch vụ logistics
1.1.2 Xu hướng một số tuyến vận tải chính 15
1.2. Tình hình kinh tế, thương mại tác động đến lĩnh vực logistics trong 2 tháng đầu năm 2022 tại Việt Nam và dự báo
1.3. Tình hình các ngành hàng, nguồn hàng và dự báo (Dành cho các chủ hàng và các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ logistics cho các chủ hàng)
1.3.1. Nguồn hàng sản xuất trong nước
1.3.2. Nguồn hàng xuất, nhập khẩu
1.3.3. Tác động của căng thẳng địa chính trị đến thực hiện, thanh toán các hợp đồng xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Nga
1.4. Một số lưu ý về thủ tục liên quan đến hoạt động kinh doanh, xuất nhập khẩu, thông quan, vận tải áp dụng trong thời gian tới
2. HOẠT ĐỘNG VẬN TẢI
2.1. Tình hình chung
2.1.1. Khối lượng hàng hóa vận chuyển và luân chuyển
2.1.2. Cơ cấu phương thức vận tải
2.2. Vận tải đường bộ
2.2.1. Khối lượng hàng hóa vận chuyển và luân chuyển bằng đường bộ
2.2.2. Vấn đề vướng mắc, xu hướng, đề xuất và giải pháp
2.3. Vận tải đường sắt
2.3.1. Khối lượng hàng hóa vận chuyển và luân chuyển bằng đường sắt
2.3.2. Vấn đề vướng mắc, xu hướng, đề xuất giải pháp: Tiếp tục gỡ các nút thắt cho vận tải đường sắt liên vận
2.4. Vận tải hàng không
2.4.1. Khối lượng hàng hóa vận chuyển và luân chuyển bằng đường hàng không
2.4.2. Vấn đề vướng mắc, xu hướng, đề xuất và giải pháp
2.5. Vận chuyển đường thủy nội địa
2.5.1. Khối lượng hàng hóa vận chuyển và luân chuyển bằng đường thủy nội địa
2.5.2. Vấn đề vướng mắc, xu hướng, đề xuất và giải pháp
2.6. Vận chuyển đường biển
2.6.1. Tổng lượng hàng hóa vận chuyển, luân chuyển trên đường biển:
2.6.2. Vấn đề vướng mắc, xu hướng, đề xuất và giải pháp:
3. CẢNG BIỂN
3.1. Tình hình chung
3.1.1. Cập nhật diễn biến
3.1.2. Vấn đề vướng mắc, xu hướng, đề xuất và giải pháp:
3.2. Tình hình tại một số khu vực cảng biển tiêu biểu
3.2.1. Cảng biển Hải Phòng
3.2.2. Cảng biển Quảng Ninh
3.2.3. Cảng biển Bà Rịa-Vũng Tàu
3.2.4. Cảng biển Quy Nhơn
3.2.5. Cảng Cát Lái
4. GIAO NHẬN, CHUYỂN PHÁT, KHO BÃI-BẤT ĐỘNG SẢN LOGISTICS VÀ DỊCH VỤ LIÊN QUAN
4.1. Giao nhận, chuyển phát
4.2. Kho bãi, bất động sản logistics
5. TÌNH HÌNH DOANH NGHIỆP VÀ LAO ĐỘNG TRONG LĨNH VỰC LOGISTICS THÁNG 02/2022
DANH MỤC HÌNH
Hình 1: Biến động giá thành phẩm xăng dầu trên thị trường thế giới
Hình 2: Các ngành hàng có sản lượng tăng/giảm mạnh nhất trong 2 tháng đầu năm 2022 so với cùng kỳ năm 2021
Hình 3: Hướng dẫn cấp Giấy phép vận chuyển hàng hóa nguy hiểm về cháy, nổ trên đường bộ
Hình 4: Tổng lượng vận chuyển hàng hóa của Việt Nam các tháng năm 2020, 2021 và 2022
Hình 5: Cơ cấu vận chuyển hàng hóa trong nước và ngoài nước tháng 02/2022
Hình 6: Cơ cấu phương thức vận chuyển hàng hóa của Việt Nam trong tháng 022022
Hình 7: Vận tải hàng hóa bằng đường bộ của Việt Nam
Hình 8: Biến động giá bán lẻ xăng dầu trong nước
Hình 9: Vận chuyển hàng hóa bằng đường sắt các tháng năm 2020- 2022
Hình 10: Vận tải hàng hóa bằng hàng không hàng tháng giai đoạn 2020-2022
Hình 11: Vận tải hàng hóa bằng đường thủy nội địa hàng tháng giai đoạn 2020-2022
Hình 12: Vận chuyển hàng hóa bằng đường biển
Hình 13: Lượng hàng hóa qua các cảng biển Việt Nam hàng tháng năm 2021 và 2022
Hình 14: Lượng hàng hóa container qua các cảng biển Việt Nam hàng tháng năm 2021 và 2022
Hình 15: Khu vực cảng quốc tế Lạch Huyện chuẩn bị có thêm bến số 3,4,5,6 đón được những con tàu lớn trong điều kiện phù hợp luồng hàng hải
DANH MỤC BẢNG
Bảng 1: Quy mô xuất, nhập khẩu hàng hóa và cán cân thương mại giữa Việt Nam và CHLB Nga, giai đoạn 2017-2021
Bảng 2: Các mặt hàng xuất khẩu chủ yếu của Việt Nam sang Nga năm 2021
Bảng 3: Chi tiết giá xăng dầu trong nước từ ngày 21-28/02/2022
Bảng 4: Số lượng, vốn, lao động của doanh nghiệp lĩnh vực vận tải, kho bãi đăng ký thành lập mới 2 tháng đầu năm 2022 so với cùng kỳ năm 2021
Bảng 5: Biến động doanh nghiệp lĩnh vực vận tải kho bãi (ngừng hoạt động, giải thể) trong 2 tháng đầu năm 2022 so với cùng kỳ năm 2021
DANH MỤC HỘP
Hộp 1: Thông báo mới về thu phí của Cơ quan quản lý kênh đào Suez
Hộp 2: Xu hướng mới trong thương mại quốc tế tác động đến các tuyến vận tải và hoạt động logistics thế giới và khuyến nghị với các DN logistics, các chủ hàng
Hộp 3: Những khó khăn, quan ngại của các doanh nghiệp trong tháng 3/2022
Hộp 4: Hướng dẫn khai báo thuế suất thuế GTGT 8% trên hệ thống VNACCS/VCIS
Hộp 5: Hàng hóa có xuất xứ của các nước thành viên RCEP nhập khẩu vào Việt Nam được xem xét cho hưởng ưu đãi thuế quan khi nộp một trong các chứng từ nhận xuất xứ hàng hóa sau:
Hộp 6: Giao thông vận tải dẫn đầu về mức tăng chỉ số giá trong tháng 02/2022
Hộp 7: Để giảm thiểu tác động của đà tăng giá dầu thế giới lên vận tải đường bộ trong nước
Hộp 8: Doanh nghiệp vận tải chuyển đổi số để tinh giản chi phí, vượt qua khó khăn, thách thức
Để xem chi tiết vui lòng TẢI BÁO CÁO