Đang Tải Dữ Liệu....
Thứ năm, ngày 11 tháng 9 năm 2025
Vietnamese English

Báo cáo tình hình thị trường Logistics ASEAN và những lưu ý đối với Việt Nam, tháng 8/2025 (miễn phí)

11/09/2025 19:46

ĐỂ XEM CHI TIẾT VUI LÒNG TẢI TÀI LIỆU

Tại Việt Nam, thị trường logistics - bao gồm đa dạng các dịch vụ như vận tải đường bộ, đường biển, đường hàng không, đường sắt, kho bãi và giao nhận nhanh - được đánh giá đang phát triển mạnh, với quy mô ước đạt khoảng ... tỷ USD trong năm 2025, dự kiến sẽ tăng lên gần ...tỷ USD vào năm 2034 theo tốc độ tăng trưởng trung bình ...% mỗi năm, theo báo cáo nghiên cứu thịt rường của Business Research Insights. Sự phát triển này được hỗ trợ bởi sự đầu tư mạnh mẽ vào cơ sở hạ tầng, từ đường cao tốc Bắc-Nam đang dần hoàn thiện, đến dự án sân bay quốc tế Long Thành, kỳ vọng sẽ trở thành đầu mối hàng không vận chuyển hàng đầu trong khu vực. 

Singapore vẫn giữ vị thế trung tâm logistics hàng đầu khu vực, nhưng tháng 8/2025 ghi nhận sự cạnh tranh ngày càng rõ từ các cảng biển trong khu vực như Tanjung Priok (...) và Laem Chabang (...). Tuy vậy, Cảng Singapore vẫn dẫn đầu về sản lượng container và năng lực số hóa, nhờ áp dụng rộng rãi các giải pháp tự động hóa trong quản lý bốc dỡ. Logistics hàng không của Singapore tiếp tục tăng trưởng, với sân bay Changi duy trì sản lượng vận tải hàng hóa cao, đặc biệt trong nhóm dược phẩm và hàng hóa điện tử. Điểm nhấn trong tháng là việc Singapore mở rộng hợp tác logistics thông minh với Nhật Bản và Liên minh châu Âu, tập trung vào chuỗi cung ứng xanh và giảm phát thải carbon. Nhờ đó, Singapore vẫn giữ vững hình ảnh là cửa ngõ thương mại khu vực, mặc dù phải đối mặt với chi phí logistics gia tăng và nhu cầu tối ưu hóa hoạt động để duy trì tính cạnh tranh. 

Thái Lan tập trung xử lý các điểm nghẽn logistics phát sinh từ hoạt động thương mại sôi động cũng như ổn định lại các hoạt động sau xung đột biên giới với Campuchia vào tháng 7/2025. Theo đó, trong tháng 8/2025, Cảng Laem Chabang duy trì sản lượng cao nhưng liên tục đối diện áp lực quá tải, buộc chính quyền Thái Lan triển khai giải pháp điều tiết container theo khung giờ nhằm giảm tắc nghẽn. Vận tải đường bộ trong nước vẫn chiếm tỷ trọng lớn nhưng chi phí nhiên liệu tăng đã khiến chi phí logistics của doanh nghiệp cao hơn so với đầu năm. Trong khi đó, hàng không Thái Lan ghi nhận sự phục hồi mạnh. 

MỤC LỤC
TÓM TẮT
1. Tình hình, xu hướng chung và các lưu ý đối với Việt Nam

1.1. Cập nhật tình hình xuất nhập khẩu và thương mại của Việt Nam đối với các nước ASEAN
1.2. Tổng quan chung về tình hình, hoạt động logistics của Việt Nam và các nước trong khu vực tháng 8/2025
2. Singapore
2.1. Thông tin về hoạt động logistics trong tháng 8/2025
2.2. Các sự kiện và chính sách nổi bật về logistics của Singapore trong tháng 8/2025
2.3. Những lưu ý cho doanh nghiệp Việt Nam khi thực hiện hoạt động giao thương và logistics với thị trường sang Singapore
3. Malaysia
3.1. Thông tin về hoạt động logistics trong tháng 8/2025
3.2. Các sự kiện, chính sách nổi bật tác động đến hoạt động logistics trong tháng 8/2025
3.3. Những lưu ý cho doanh nghiệp Việt Nam khi thực hiện hoạt động giao thương và logistics với thị trường Malaysia
4. Thái Lan
4.1. Thông tin về hoạt động logistics trong tháng 8 của Thái Lan
4.2. Các sự kiện, chính sách nổi bật tác động đến hoạt động logistics trong tháng 8/2025
5. Indonesia
5.1. Thông tin về hoạt động logistics trong tháng 8/2025
5.2. Các chính sách về logistics nổi bật của Indonesia trong tháng 8/2025
5.3. Những lưu ý cho doanh nghiệp Việt Nam khi thực hiện hoạt động giao thương và logistics với thị trường Indonesia
6. Philippines
6.1. Thông tin về logistics trong tháng 8/2025
6.2. Những sự kiện và chính sách về logistics của Philippines trong tháng 8/2025
6.3. Một số lưu ý đối với các doanh nghiệp Việt Nam khi thực hiện hoạt động giao thương và logistics với thị trường Philippines

DANH MỤC HÌNH VÀ BẢNG
Hình 1: Nhiều quốc gia trong khu vực ASEAN chính thức cho phép thanh toán bằng tiền Việt thông qua mã QR
Hình 2:  Một góc nhìn tại dự án cảng Tuas, cho thấy các cấu trúc cầu cảng, quy mô hạ tầng và tiến độ dự án.
Hình 3:  Bản đồ tuyến Đường sắt Bờ Đông (ECRL) - trục kết nối miền Đông bán đảo với vùng ven cảng phía Tây tại Malaysia

Bảng 1: Xuất khẩu & nhập khẩu của Việt Nam với các nước ASEAN trong 7 tháng đầu năm 2025
Bảng 2: Thuế nhập khẩu của Mỹ đối với một số nước trong ASEAN
Bảng 3: Tình hình xuất nhập khẩu của Việt Nam -Thái Lan trong 7 tháng đầu năm 2025

ĐỂ XEM CHI TIẾT VUI LÒNG TẢI TÀI LIỆU

 

 
(1)  Thị trường logistics chuỗi cung ứng lạnh thế giới và Việt Nam: đặc điểm và triển vọng (bản công bố vào năm 2025), vui lòng tải TẠI ĐÂY 
 
(2) Phân tích và dự báo về thị trường logistics, chuỗi cung ứng quốc tế và trong nước, độ tin cậy của lịch trình, tình hình hoạt động tại các cảng biển, cửa khẩu, thị trường giao nhận, chuyển phát, kho bãi, bất động sản, doanh nghiệp logistics mới nhất, VUI LÒNG XEM TẠI ĐÂY

(3) Phân tích chi tiết về kinh tế, thương mại, tài chính tiền tệ thế giới, trong nước, các thị trường tiêu biểu, các ngành hàng sản xuất nông nghiệp, công nghiệp và các mặt hàng xuất, nhập khẩu chính, vui lòng tham khảo TẠI ĐÂY

(4) Nghiên cứu thị trường: Cập nhật chính sách, quy định và các xu hướng mới tác động đến giao thương với thị trường Trung Quốc (giai đoạn 2019-2024 và dự báo), vui lòng xem TẠI ĐÂY

(5) Phân tích biến động các chỉ tiêu logistics của Việt Nam giai đoạn 2017-2023, so sánh với kế hoạch và dự báo, vui lòng xem TẠI ĐÂY

Trang thông tin điện tử tổng hợp logistics Việt Nam
- Bản quyền thuộc về Bộ Công Thương.
Chịu trách nhiệm nội dung: 
- Trung tâm Thông tin Công nghiệp và Thương mại
- Địa chỉ: Tầng 5-6, Trụ sở Bộ Công Thương, số 655 Phạm Văn Đồng, phường Cổ Nhuế 1, quận Bắc Từ Liêm, TP.Hà Nội
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Phó Giám đốc Đinh Thị Bảo Linh
- Điện thoại liên lạc: 098 308 39 18; Thư điện tử: csdltmdtvitic@gmail.com
- Giấy phép số 104/GP-TTĐT ngày 07/05/2018 của Bộ Thông tin và Truyền thông, Giấy phép cấp mới số 65/GP-TTĐT ngày 25/4/2025 của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.
 
Số người trực tuyến: 62
Số người truy cập: 8.793.452
Chung nhan Tin Nhiem Mang