Báo cáo tình hình thị trường Logistics Châu Âu và những lưu ý đối với Việt Nam, tháng 7/2025 (miễn phí)
Phân tích và dự báo về thị trường logistics, chuỗi cung ứng quốc tế và trong nước, độ tin cậy của lịch trình, tình hình hoạt động tại các cảng biển, cửa khẩu, thị trường giao nhận, chuyển phát, kho bãi, bất động sản, doanh nghiệp logistics mới nhất, VUI LÒNG XEM TẠI ĐÂY
-----------------
Cuối tháng 7/2025, EU đã đạt được thỏa thuận thương mại với Hoa Kỳ, đưa mức thuế quan đối với hàng hóa từ EU nhập khẩu vào Mỹ xuống còn ...%, thay vì mức ...% như thông báo trước đó. Theo thỏa thuận, EU cam kết mua ...USD giá trị dầu mỏ, khí đốt, nhiên liệu hạt nhân và chất bán dẫn từ Mỹ trong vòng ba năm. Ngoài ra, EU sẽ đầu tư thêm... USD vào Hoa Kỳ, bao gồm cả việc mua sắm trang thiết bị quân sự. Tổng thống Hoa Kỳ-ông Trump gọi đây là “thỏa thuận lớn nhất từng được ký kết”, tuy nhiên mức thuế ...% đối với thép và nhôm vẫn chưa được dỡ bỏ.
Tình trạng tắc nghẽn tại các cảng biển châu Âu vào năm 2025 đã đạt đến mức nghiêm trọng, làm gián đoạn các tuyến đường thương mại trên khắp lục địa và tạo ra hiệu ứng lan tỏa vượt xa khu vực. Các cảng lớn ở Bắc Âu như Bremerhaven, Antwerp, Hamburg và Rotterdam đang phải chịu sự chậm trễ nghiêm trọng, với thời gian chờ cập cảng trung bình tăng từ ...% đến ...% chỉ trong vài tuần. Tình trạng này không chỉ là một thách thức về mặt logistics; mà còn là một lời cảnh tỉnh mang tính chiến lược cho các công ty giao nhận vận tải, chủ hàng và hãng vận tải trên toàn thế giới.
Trong thời gian tới, bên cạnh những nỗ lực cải tiến chất lượng sản phẩm, tìm kiếm thị trường thì việc nâng cao khả năng nắm bắt quy định chính sách, cải thiện hiệu quả logistics cũng là những giải pháp giúp doanh nghiệp, hàng hóa của Việt Nam tận dụng tốt hơn những lợi thế trong EVFTA cũng như thúc đẩy tăng trưởng sang EU. Riêng với ngành hàng thủy sản và trái cây, cần xây dựng chuỗi cung ứng và kênh phân phối ổn định ở thị trường EU, tận dụng tốt các kênh siêu thị thực phẩm tại EU và đảm bảo chất lượng hàng hóa xuyên suốt từ khâu sản xuất-vận chuyển-giao hàng đến người tiêu dùng cuối cùng (chi tiết trong Báo cáo).
Đức là một trong những tác thương mại quan trọng nhất của Việt Nam tại EU. Khi các thủ tục kiểm soát hàng hóa xuyên biên giới được tăng cường, sẽ tác động trực tiếp đến các chuỗi cung ứng hàng hóa không chỉ trong nội bộ EU mà còn từ ngoại khối, do hàng hóa thường đến một cảng tại EU rồi tiếp tục được vận chuyển đến các quốc gia khác.
Tập đoàn vận tải đường biển hàng đầu của Pháp-CMA CGM báo cáo doanh thu quý 2/2025 đạt ...tỷ USD, không khả quan hơn với cùng kỳ năm ngoái, do bất ổn địa chính trị và gián đoạn liên tục ở Biển Đỏ đã ảnh hưởng đến các hoạt động hàng hải cốt lõi của hãng. EBITDA của tập đoàn giảm ...% so với cùng kỳ năm trước, xuống còn ...tỷ USD, với biên lợi nhuận thu hẹp ...điểm phần trăm xuống còn ...%.
MỤC LỤC
DANH MỤC HÌNH
TÓM TẮT
1 TÌNH HÌNH CHUNG THỊTRƯỜNG LOGISTICS CHÂU ÂU VÀ NHỮNG LƯU Ý ĐỐI VỚI VIỆT NAM
1.1. Tình hình chung về logistics và chuỗi cung ứng tại châu Âu và các lưu ý đối với Việt Nam
1.2. Vận tải và cảng biển
1.2.1. Vận tải:
1.2.2. Ga, cảng, cửa khẩu:
1.3. Các nội dung khác và khuyến nghị
2 TÌNH HÌNH CỤ THỂ TẠI MỘT SỐ THỊ TRƯỜNG VÀ LƯU Ý ĐỐI VỚI CÁC DOANH NGHIỆP
2.1. Đức
2.2. Pháp
2.3. Hà Lan
2.4. Vương quốc Anh
2.5. Nga
DANH MỤC HÌNH
Hình 1: Vận chuyển hàng hóa đường sắt của Đức
Hình 2: Mô hình bến trung chuyển liên vận mới của CargoBeamer tại Kaldenkirchen, Đức
Hình 3: Hoạt động vận tải hàng hóa của Air France
Hình 4: Các bãi tập kết quy mô lớn của ngành vận tải đường sắt Pháp
Hình 5: Hàng hoa bị ách tắc tại sân bay London, ngày 30/7/2025 vì sự cố kỹ thuật
ĐỂ XEM CHI TIẾT VUI LÒNG TẢI TÀI LIỆU
(3) Phân tích chi tiết về kinh tế, thương mại, tài chính tiền tệ thế giới, trong nước, các thị trường tiêu biểu, các ngành hàng sản xuất nông nghiệp, công nghiệp và các mặt hàng xuất, nhập khẩu chính, vui lòng tham khảo TẠI ĐÂY
(4) Nghiên cứu thị trường: Cập nhật chính sách, quy định và các xu hướng mới tác động đến giao thương với thị trường Trung Quốc (giai đoạn 2019-2024 và dự báo), vui lòng xem TẠI ĐÂY
(5) Phân tích biến động các chỉ tiêu logistics của Việt Nam giai đoạn 2017-2023, so sánh với kế hoạch và dự báo, vui lòng xem TẠI ĐÂY