Đang Tải Dữ Liệu....
Thứ bảy, ngày 23 tháng 11 năm 2024
Vietnamese English

Báo cáo tình hình thị trường logistics Châu Âu và những lưu ý đối với Việt Nam, tháng 01/2024 (miễn phí)

05/02/2024 18:19

ĐỂ XEM CHI TIẾT VUI LÒNG TẢI BÁO CÁO

Trong tháng đầu năm 2024, hàng hóa xuất khẩu từ Việt Nam sang EU đang phải đối mặt với những thách thức lớn do tình hình căng thẳng tại Biển Đỏ. Phần lớn lượng hàng được vận chuyển qua Biển Đỏ, qua kênh đào Suez rồi từ đó đi sâu vào lục địa châu Âu. Gần 15% hàng hóa nhập khẩu vào châu Âu, Trung Đông và Bắc Phi được vận chuyển từ châu Á và vùng Vịnh bằng đường biển phần lớn đi qua Biển Đỏ. Sự gia tăng trong chi phí vận chuyển có thể gây ảnh hưởng đáng kể đến giá trị xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Châu Âu. (Chi tiết các vấn đề cần lưu ý được trình bày trong Báo cáo).

Trong EU, Đức là thị trường đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam. Trong những năm qua, với đặc thù cơ cấu hàng hóa bổ sung cho nhau là chủ yếu, quan hệ thương mại giữa Việt Nam và Đức liên tục phát triển và đạt được nhiều thành tựu đáng ghi nhận. Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa giữa 2 nước năm 2023 đạt trên 11 tỷ USD.

Theo khảo sát kinh tình hình doanh hàng tháng mới nhất từ Ngân hàng Trung ương Pháp (Banque de France), niềm tin kinh doanh được cải thiện nhẹ khi nước này ghi nhận mức tăng GDP gần 0,2% trong quý 4 năm 2023, nhờ đó tránh được tình trạng trì trệ, thậm chí suy thoái. 

Hà Lan là một trong những đối tác thương mại và nhà đầu tư lớn nhất của Việt Nam tại EU. Các công ty Hà Lan như Heineken, Damen Shipyards, Philips, Friesland Campina đã đầu tư và kinh doanh tại Việt Nam trong nhiều năm. Nhờ Hiệp định (EVFTA), thương mại giữa Việt Nam và Hà Lan sẽ còn phát triển hơn nữa.

Hapag-Lloyd đã ký thỏa thuận mua lại 100% vốn cổ phần của ATL Haulage Contractors Ltd (ATL) có trụ sở tại Vương quốc Anh. Được thành lập vào năm 2008 với tư cách là một công ty tư nhân, ATL có đội xe gồm 120 xe tải thuộc sở hữu và mạng lưới hơn 100 xe tải bổ sung từ các nhà thầu phụ chuyên dụng.

Lượng hàng hóa qua các cảng biển của Nga năm 2023 tăng 5% so với năm 2022, đạt 883,8 triệu tấn. 


NHỮNG NỘI DUNG CHÍNH

DANH MỤC HÌNH 
TÓM TẮT 
1. TÌNH HÌNH CHUNG THỊ TRƯỜNG LOGISTICS CHÂU ÂU VÀ NHỮNG LƯU Ý ĐỐI VỚI VIỆT NAM
1.1. Tình hình chung về logistics và chuỗi cung ứng tại châu Âu và các lưu ý đối với Việt Nam
1.2. Vận tải và cảng biển
1.2.1. Vận tải:
1.2.2 Cảng biển, sân bay:
1.3. Các dịch vụ logistics khác và nội dung liên quan
2. TÌNH HÌNH CỤ THỂ TẠI MỘT SỐ THỊ TRƯỜNG
2.1. Đức
2.2. Pháp
2.3. Hà Lan
2.4. Vương quốc Anh
2.5. Nga
  
DANH MỤC HÌNH 
Hình 1: Một trung tâm logistics hàng không của Cargo-Partner tại châu Âu 
Hình 2: Hàng hóa vận chuyển hàng không của Bolloré Logistics 
Hình 3: Bản đồ các cảng biển lớn của Hà Lan 
Hình 4: Doanh số bán nhiên liệu thông thường và nhiên liệu sinh học qua cảng Rotterdam từ quý 1/2021- quý 4/2023 
Hình 5: Lượng hàng hóa qua các cảng biển của Nga từ quý 1/2022-quý 4/2023 

ĐỂ XEM CHI TIẾT VUI LÒNG TẢI BÁO CÁO

 

(1)  Phân tích và dự báo về thị trường logistics, chuỗi cung ứng quốc tế và trong nước, độ tin cậy của lịch trình, tình hình hoạt động tại các cảng biển, cửa khẩu, thị trường giao nhận, chuyển phát, kho bãi, bất động sản, doanh nghiệp logistics mới nhất, VUI LÒNG XEM TẠI ĐÂY
(2) Công nghệ mới trong logistics và quản trị chuỗi cung ứng, vui lòng xem TẠI ĐÂY
(3) Báo cáo nghiên cứu thị trường Chuỗi cung ứng lạnh (tập trung vào kho lạnh, vận tải lạnh) của Việt Nam và thế giới, vui lòng tham khảo TẠI ĐÂY
(4) Phân tích chi tiết về kinh tế, thương mại, tài chính tiền tệ thế giới, trong nước, các ngành hàng xuất, nhập khẩu chính, vui lòng tham khảo TẠI ĐÂY
Bản quyền thuộc về Bộ Công Thương
Địa chỉ: 54 Hai Bà Trưng, Hoàn Kiếm, Hà Nội, Việt Nam
Chịu trách nhiệm nội dung: Trung tâm Thông tin Công nghiệp và Thương mại (655 Phạm Văn Đồng, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội)
Điện thoại: (024) 37150530 | Fax: (024) 37150489
Giấy phép số 104/GP-TTĐT ngày 07/05/2018 của Bộ Thông tin và Truyền thông
Số người trực tuyến: 10
Số người truy cập: 6.005.637
Chung nhan Tin Nhiem Mang