Đang Tải Dữ Liệu....
Thứ hai, ngày 25 tháng 11 năm 2024
Vietnamese English

THÔNG TIN KINH TẾ, THƯƠNG MẠI, ĐẦU TƯ, LOGISTICS VÀ CHÍNH SÁCH, QUY ĐỊNH LIÊN QUAN CỦA MYANMAR: CƠ HỘI CHO CÁC DOANH NGHIỆP VIỆT NAM (Phát hành tháng 12/2022)

29/01/2023 10:28
TẢI BÁO CÁO

Trong bối cảnh khu vực và thế giới tiếp tục có nhiều khó khăn, thách thức nhưng các hoạt động trao đổi thương mại và thu hút đầu tư giữa Myanmar và Việt Nam. Xuất nhập khẩu hàng hóa nói chung giữa Việt Nam với Myanmar trong năm 2022 nhìn chung tăng trưởng so với năm 2021. 
6 lĩnh vực chính được xác định trong Kế hoạch hành động CLMV giai đoạn 2023-2024 gồm: Hợp tác thương mại và đầu tư; kinh tế số; thực hiện các cam kết khu vực; kế hoạch phục hồi sau dịch; kế hoạch hành động triển khai Khung khổ Phát triển CLMV; phát triển nguồn nhân lực.
Bảng Kế hoạch hành động, với hơn 150 hoạt động hợp tác thực hiện trong 8 năm (từ năm 2023 đến 2030) nhằm phát triển các lĩnh vực quan trọng và thúc đẩy hợp tác giữa các nước Campuchia, Lào, Myanmar, Việt Nam trong các trụ cột như giao thông, tạo thuận lợi thương mại, đầu tư, hải quan, hợp tác về thông tin, phát triển hệ thống tài chính, nguồn nhân lực, nông nghiệp và du lịch.
Báo cáo tập trung vào những nội dung sau đây:
- Đánh giá đặc điểm và xu hướng kinh tế, thương mại, đầu tư, logistics của Myanmar và các chính sách, quy định liên quan; 
- Phân tích và dự báo về quy mô và các đặc điểm chính của thị trường logistics; 
- Phân tích và dự báo dịch vụ logistics theo từng lĩnh vực phục vụ;
- Phân tích và dự báo về từng loại hình dịch vụ logistics, hạ tầng, đặc điểm hoạt động và các doanh nghiệp tiêu biểu tương ứng; 
- Đánh giá và dự báo hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư, logistics giữa Việt Nam và Myanmar; triển vọng cụ thể đối với những lĩnh vực có tiềm năng và khuyến nghị. 

PHẦN 1: THỊ TRƯỜNG MYANMAR 
I. ĐẶC ĐIỂM VÀ XU HƯỚNG KINH TẾ, THƯƠNG MẠI, ĐẦU TƯ, LOGISTICS VÀ CÁC CHÍNH SÁCH LIÊN QUAN CỦA THỊ TRƯỜNG MYANMAR 
1. Khái quát về thị trường Myanmar: tự nhiên, nhân khẩu, kinh tế, thương mại, đầu tư và chính sách liên quan 

1.1. Đặc điểm tự nhiên, nhân khẩu và những yếu tố tác động đến thị trường logistics 
1.2. Kinh tế và môi trường kinh doanh (cập nhật đến tháng 12/2022): 
1.3. Cơ chế, chính sách liên quan đến thương mại, đầu tư và logistics (cập nhật đến tháng 12/2022) 
2. Quy mô và các đặc điểm chính của thị trường logistics Myanmar 
2.1. Tình hình chung và triển vọng 
2.2. Mức độ cạnh tranh và các doanh nghiệp có thị phần lớn 
2.2.1. Cạnh tranh: 
2.2.2 Các doanh nghiệp vận tải, kho bãi: 
2.2.3. Doanh nghiệp giao nhận, chuyển phát, đóng gói: 
3. Thị trường logistics theo lĩnh vực phục vụ 
3.1. Nông nghiệp
3.2. Công nghiệp, xây dựng
3.3. Thương mại (bán buôn, bán lẻ, thương mại điện tử)
4. Các dịch vụ logistics chính
4.1. Vận tải
4.1.1. Vận tải đường bộ: 
4.1.2. Vận tải đường biển: 
4.1.3. Vận tải đa phương thức: 
4.2. Kho bãi, trung tâm logistics 
II. HỢP TÁC KINH TẾ, THƯƠNG MẠI, ĐẦU TƯ LOGISTICS GIỮA MYANMAR VÀ VIỆT NAM VÀ TRIỂN VỌNG 
1. Thực trạng:

1.1. Giao thương giữa Myanmar và Việt Nam
1.1.1. Tương quan thương mại giữa Việt Nam và Myanmar
1.1.2. Xuất khẩu
1.1.3. Nhập khẩu
1.2. Một số chính sách của các bên liên quan tác động đến hoạt động thương mại, đầu tư, logistics tại thị trường Myanmar và lưu ý với các doanh nghiệp Việt Nam
2. Cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam tại thị trường Myanmar
2.1. Triển vọng chung về hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư, logistics với thị trường Myanmar (dựa trên những dữ kiện cập nhật đến tháng 12/2022)
2.2. Triển vọng cụ thể trong những lĩnh vực tiềm năng nhất
2.2.1. Vận tải:
2.2.2. Kho bãi
2.2.3. Giao nhận, chuyển phát nhanh
PHẦN 2: TỔNG QUAN HỢP TÁC CÁC NƯỚC CLMV VÀ KHUYẾN NGHỊ 
1. Tổng quan về hợp tác các nước CLMV

1.1. Cơ sở hình thành và các mục tiêu, phạm vi chính:
1.2. Tiến trình hợp tác và các kết quả chính
2. Một số xu hướng và khuyến nghị
 
DANH MỤC HÌNH 
Hình 1: Hệ sinh thái logistics tại Myanmar, những doanh nghiệp kho vận, giao nhận, chuyển phát và đóng gói chính 
Hình 2: Xuất, nhập khẩu hàng hóa giữa Việt Nam và Myanmar giai đoạn 2018-2022 
 
DANH MỤC BẢNG 
Bảng 1: Các mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam sang Myanmar 10 tháng năm 2022 (lượng, giá, trị giá, tỷ trọng), so sánh với cùng kỳ năm 2021 
Bảng 2: Các mặt hàng nhập khẩu từ Myanmar vào Việt Nam 10 tháng năm 2022 (lượng, giá, trị giá, tỷ trọng), so sánh với cùng kỳ năm 2021 
Bảng 3: Kết quả thương mại giữa Việt Nam với các nước trong CLMV giai đoạn 2009-2021 
 
DANH MỤC HỘP 
Hộp 1: Cuối năm 2022, ASEAN vẫn duy trì Đồng thuận 5 điểm vê Myanmar 
Hộp 2: Tác động của chi phí nhiên liệu, gián đoạn vận tải đến logistics ngành nông nghiệp Myanmar và dự báo nửa đầu năm 2023 
Hộp 3: Việt Nam và Myanmar nối lại các tuyến bay giữa hai nước từ tháng 9/2022 


Để xem chi tiết vui lòng TẢI BÁO CÁO
Bản quyền thuộc về Bộ Công Thương
Địa chỉ: 54 Hai Bà Trưng, Hoàn Kiếm, Hà Nội, Việt Nam
Chịu trách nhiệm nội dung: Trung tâm Thông tin Công nghiệp và Thương mại (655 Phạm Văn Đồng, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội)
Điện thoại: (024) 37150530 | Fax: (024) 37150489
Giấy phép số 104/GP-TTĐT ngày 07/05/2018 của Bộ Thông tin và Truyền thông
Số người trực tuyến: 30
Số người truy cập: 6.020.534
Chung nhan Tin Nhiem Mang