Mục tiêu phát triển logistics của tỉnh Đồng Nai
18/10/2017 14:17
Là tỉnh có dân số đông thứ hai miền nam, và có diện tích lớn nhất miền đông, có thành phố Biên Hòa là thành phố trực thuộc tỉnh có dân số đông nhất cả nước chỉ cách Thành phố Hồ Chí Minh 30 km, cách Hà Nội 1.684 km theo đường Quốc lộ 1A, Đồng Nai được xem là một tỉnh cửa ngõ đi vào vùng kinh tế Đông Nam Bộ - vùng kinh tế phát triển và năng động nhất cả nước. Đồng thời, Đồng Nai là một trong ba góc nhọn của tam giác phát triển Thành phố Hồ Chí Minh - Bình Dương - Đồng Nai. Đây là những yếu tố rất thuận lợi cho sự phát triển của logistics tỉnh Đồng Nai.
Theo Quy hoạch phát triển dịch vụ Logistics trên địa bàn tỉnh Đồng Nai đến năm 2025 và tầm nhìn sau năm 2030, Đồng Nai hướng tới phát triển tỉnh Đồng Nai theo hướng phát huy tối đa các nguồn lực, các lợi thế để xây dựng Đồng Nai thành trung tâm dịch vụ, công nghiệp lớn có sức cạnh tranh cao; là trọng điểm phát triển kinh tế Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và vùng Nam Bộ, là đầu mối giao thông quan trọng trong Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.
Quy hoạch, xây dựng mới hệ thống trung tâm Logistics theo hướng đồng bộ, chuyên nghiệp và hiện đại, làm nền tảng, hạt nhân phát triển hệ thống dịch vụ Logistics trên toàn tỉnh và Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam; gắn kết hợp lý với quy hoạch phát triển thương mại, công nghiệp, giao thông đường bộ, đường thủy, đường sắt, đường hàng không, quy hoạch sử dụng đất và các quy hoạch phát triển hệ thống hạ tầng kinh tế - xã hội khác trên địa bàn tỉnh và Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.
Phát triển mạng lưới trung tâm Logistics bảo đảm đáp ứng tốt nhu cầu sản xuất và lưu thông hàng hóa trong nước và xuất nhập khẩu của Đồng Nai và Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Khai thác có hiệu quả thị trường dịch vụ Logistics, trong đó tập trung vào các dịch vụ Logistics thuê ngoài, tích hợp trọn gói và đồng bộ, tổ chức và hoạt động theo mô hình Logistics bên thứ 3 (3PL) nhằm thúc đẩy sản xuất, kinh doanh phát triển thông qua việc tối ưu hóa chi phí và tăng giá trị gia tăng cho hàng hóa và dịch vụ của các doanh nghiệp. Từng bước triển khai mô hình Logistics bên thứ 4 (4PL) và Logistics bên thứ 5 (5PL) trên cơ sở phát triển thương mại điện tử và quản trị chuỗi cung ứng hiện đại, hiệu quả, chuyên nghiệp.
Đến năm 2020: Tốc độ tăng trưởng dịch vụ Logistics đạt khoảng 20% - 25%/năm, tỷ trọng đóng góp vào GDP của tỉnh từ 10% - 15%, tỷ lệ dịch vụ Logistics thuê ngoài khoảng 35%. Các trung tâm Logistics mới theo quy hoạch đảm nhận 40% - 50% tổng lượng hàng hóa có nhu cầu cung ứng dịch vụ Logistics của tỉnh; còn lại các trung tâm và khu vực cung ứng dịch vụ Logistics truyền thống đảm nhận 50% - 60%.
Đến năm 2025: Tốc độ tăng trưởng dịch vụ logistics đạt khoảng 30% ÷ 35%/năm, tỷ trọng đóng góp vào GDP của tỉnh từ 20% ÷ 25%, tỷ lệ dịch vụ logistics thuê ngoài khoảng 45%. Các trung tâm logistics mới theo quy hoạch đảm nhận 50% ÷ 60% tổng lượng hàng hóa có nhu cầu cung ứng dịch vụ Logistics của tỉnh Đồng Nai; còn lại các trung tâm và khu vực cung ứng dịch vụ Logistics truyền thống đảm nhận 40% ÷ 50%.
Định hướng đến năm 2030: Tốc độ tăng trưởng dịch vụ Logistics đạt khoảng 30% ÷ 35%/năm, tỷ trọng đóng góp vào GDP của tỉnh từ 25% - 30%, tỷ lệ dịch vụ Logistics thuê ngoài khoảng 60%. Các trung tâm Logistics mới theo quy hoạch đảm nhận 60% ÷ 70% tổng lượng hàng hóa có nhu cầu cung ứng dịch vụ Logistics của tỉnh Đồng Nai; còn lại các trung tâm và khu vực cung ứng dịch vụ Logistics truyền thống đảm nhận 30% ÷ 40%.
Nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực Logistics, đảm bảo tỷ lệ lực lượng lao động qua đào tạo ngành Logistics đạt 60% năm 2020; 70% năm 2025 và đạt 80% năm 2030.
VITIC tổng hợp
Theo Quy hoạch phát triển dịch vụ Logistics trên địa bàn tỉnh Đồng Nai đến năm 2025 và tầm nhìn sau năm 2030, Đồng Nai hướng tới phát triển tỉnh Đồng Nai theo hướng phát huy tối đa các nguồn lực, các lợi thế để xây dựng Đồng Nai thành trung tâm dịch vụ, công nghiệp lớn có sức cạnh tranh cao; là trọng điểm phát triển kinh tế Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và vùng Nam Bộ, là đầu mối giao thông quan trọng trong Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.
Quy hoạch, xây dựng mới hệ thống trung tâm Logistics theo hướng đồng bộ, chuyên nghiệp và hiện đại, làm nền tảng, hạt nhân phát triển hệ thống dịch vụ Logistics trên toàn tỉnh và Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam; gắn kết hợp lý với quy hoạch phát triển thương mại, công nghiệp, giao thông đường bộ, đường thủy, đường sắt, đường hàng không, quy hoạch sử dụng đất và các quy hoạch phát triển hệ thống hạ tầng kinh tế - xã hội khác trên địa bàn tỉnh và Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.
Phát triển mạng lưới trung tâm Logistics bảo đảm đáp ứng tốt nhu cầu sản xuất và lưu thông hàng hóa trong nước và xuất nhập khẩu của Đồng Nai và Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Khai thác có hiệu quả thị trường dịch vụ Logistics, trong đó tập trung vào các dịch vụ Logistics thuê ngoài, tích hợp trọn gói và đồng bộ, tổ chức và hoạt động theo mô hình Logistics bên thứ 3 (3PL) nhằm thúc đẩy sản xuất, kinh doanh phát triển thông qua việc tối ưu hóa chi phí và tăng giá trị gia tăng cho hàng hóa và dịch vụ của các doanh nghiệp. Từng bước triển khai mô hình Logistics bên thứ 4 (4PL) và Logistics bên thứ 5 (5PL) trên cơ sở phát triển thương mại điện tử và quản trị chuỗi cung ứng hiện đại, hiệu quả, chuyên nghiệp.
Đến năm 2020: Tốc độ tăng trưởng dịch vụ Logistics đạt khoảng 20% - 25%/năm, tỷ trọng đóng góp vào GDP của tỉnh từ 10% - 15%, tỷ lệ dịch vụ Logistics thuê ngoài khoảng 35%. Các trung tâm Logistics mới theo quy hoạch đảm nhận 40% - 50% tổng lượng hàng hóa có nhu cầu cung ứng dịch vụ Logistics của tỉnh; còn lại các trung tâm và khu vực cung ứng dịch vụ Logistics truyền thống đảm nhận 50% - 60%.
Đến năm 2025: Tốc độ tăng trưởng dịch vụ logistics đạt khoảng 30% ÷ 35%/năm, tỷ trọng đóng góp vào GDP của tỉnh từ 20% ÷ 25%, tỷ lệ dịch vụ logistics thuê ngoài khoảng 45%. Các trung tâm logistics mới theo quy hoạch đảm nhận 50% ÷ 60% tổng lượng hàng hóa có nhu cầu cung ứng dịch vụ Logistics của tỉnh Đồng Nai; còn lại các trung tâm và khu vực cung ứng dịch vụ Logistics truyền thống đảm nhận 40% ÷ 50%.
Định hướng đến năm 2030: Tốc độ tăng trưởng dịch vụ Logistics đạt khoảng 30% ÷ 35%/năm, tỷ trọng đóng góp vào GDP của tỉnh từ 25% - 30%, tỷ lệ dịch vụ Logistics thuê ngoài khoảng 60%. Các trung tâm Logistics mới theo quy hoạch đảm nhận 60% ÷ 70% tổng lượng hàng hóa có nhu cầu cung ứng dịch vụ Logistics của tỉnh Đồng Nai; còn lại các trung tâm và khu vực cung ứng dịch vụ Logistics truyền thống đảm nhận 30% ÷ 40%.
Nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực Logistics, đảm bảo tỷ lệ lực lượng lao động qua đào tạo ngành Logistics đạt 60% năm 2020; 70% năm 2025 và đạt 80% năm 2030.
VITIC tổng hợp