Đang Tải Dữ Liệu....
Thứ năm, ngày 2 tháng 5 năm 2024
Vietnamese English

Mạng lưới vận chuyển quốc tế: Nhìn từ các dự án hành lang quốc tế Bắc-Nam và Vành đai con đường

25/10/2023 08:00
Sự kết hợp giữa hành lang quốc tế Bắc-Nam mà Nga khởi xướng với Sáng kiến Vành đài Con đường sẽ cho phép tạo ra một mạng lưới vận tải và hậu cần toàn diện, đồng thời đa dạng hóa lưu lượng hàng hóa thông qua vận tải hiệu quả, đáng tin cậy và an toàn hơn.


Phát biểu tại lễ khai mạc Diễn đàn Vành đai và Con đường hợp tác quốc tế lần thứ ba được tổ chức trong tháng 10/2023 tại Bắc Kinh, Trung Quốc, Tổng thống Liên bang Nga Vladimir Putin đã giới thiệu một số kế hoạch hướng tới tương lai về các dự án cơ sở hạ tầng ở châu Âu và châu Á, bao gồm cả những hoạt động đang được thực hiện trong khuôn khổ Sáng kiến Vành đai và Con đường. Sự kết hợp giữa hành lang quốc tế Bắc-Nam mà Nga khởi xướng với Sáng kiến Vành đài Con đường sẽ cho phép tạo ra một mạng lưới vận tải và hậu cần toàn diện, đồng thời đa dạng hóa lưu lượng hàng hóa thông qua vận tải hiệu quả, đáng tin cậy và an toàn hơn.

Ví dụ, Nga đang xây dựng hành lang quốc tế Bắc-Nam ở Nga thuộc châu Âu, nhằm kết nối các cảng của Nga trên biển Baltic và Bắc Cực với các cảng ở Vịnh Ba Tư và Ấn Độ Dương. Theo các chuyên gia, kết nối đường sắt liền mạch sẽ được đảm bảo trên toàn bộ tuyến đường này, từ Murmansk ở phía bắc Nga đến Bandar Abbas ở Iran.

Một tuyến giao thông huyết mạch bắc-nam khác sẽ chạy qua khu vực Urals và Siberia. Tuyến này sẽ hiện đại hóa phần trung tâm của Đường sắt xuyên Siberia, bao gồm tuyến Đường sắt Tây Siberia chạy qua một số vùng của Siberia, cụ thể là các vùng Omsk, Novosibirsk, Kemerovo và Tomsk và Lãnh thổ Altai. Các yếu tố đáng chú ý khác là việc xây dựng Đường sắt vĩ độ phía Bắc, hướng tới các cảng trên Bắc Băng Dương và Bán đảo Yamal ở phía bắc Lãnh thổ Krasnoyarsk và Đường sắt Bắc Siberia mới từ Khu tự trị Khanty-Mansi tới mạng lưới đường sắt lớn nhất của Nga bao gồm Đường sắt xuyên Siberia và Tuyến chính Baikal-Amur.

Đồng thời, Nga đang hợp tác với các đối tác nước ngoài để xây dựng các tuyến đường sắt từ Trung Siberia về phía nam đất nước, tới Trung Quốc, Mông Cổ và các cảng ở Ấn Độ Dương và Thái Bình Dương.

Nga cũng đang có kế hoạch xây dựng thêm một hành lang vận chuyển nối Bắc Cực- với phía Nam ở Viễn Đông; Hiện nước này đang chuẩn bị những yếu tố cần thiết, bao gồm một tuyến đường sắt chạy từ Tuyến chính Baikal-Amur đến Yakutia, băng qua các con sông lớn Lena và Amur của Siberia, Tuyến đường sắt Thái Bình Dương, hiện đại hóa đường cao tốc và tạo ra các bến nước sâu ở phần phía đông của Tuyến đường biển phía Bắc.

Các hành lang giao thông bắc-nam ở Nga thuộc châu Âu, Siberia và Viễn Đông sẽ cho phép kết nối trực tiếp Tuyến đường biển phía Bắc và tích hợp với các trung tâm hậu cần lớn ở phía nam lục địa trên Ấn Độ Dương và Thái Bình Dương.

Đối với Tuyến đường biển phía Bắc, Nga mang đến cho các đối tác cơ hội tích cực để tận dụng tiềm năng quá cảnh của mình. Hơn thế nữa, Nga mời gọi tất cả các quốc gia quan tâm trực tiếp tham gia vào quá trình phát triển các dự án này sẵn sàng cung cấp dịch vụ hộ tống, thông tin liên lạc và vật tư đáng tin cậy cho tàu phá băng. Ngay trong năm tới, việc di chuyển của các tàu phá băng dọc theo toàn bộ chiều dài của Tuyến đường biển phía Bắc sẽ có thể thực hiện được quanh năm.



Việc tạo ra các tuyến thương mại và hậu cần quốc tế và khu vực như trên phản ánh một cách khách quan những thay đổi sâu sắc đang diễn ra trong nền kinh tế toàn cầu và vai trò mới mà các quốc gia Châu Á - Thái Bình Dương và Nam bán cầu cũng như các trung tâm tăng trưởng và phát triển khác hiện đang nắm giữ.

Trong bối cảnh này, Nga, nước sẽ đảm nhận chức chủ tịch luân phiên của BRICS mở rộng vào năm tới, đã thúc đẩy sáng kiến thành lập một ủy ban hậu cần vận tải thường trực trong khuôn khổ nhóm này. Ủy ban này gồm các thành viên BRICS, các nước đối tác và các quốc gia quan tâm khác có thể tập trung vào việc phát triển toàn bộ tổ hợp hành lang giao thông quốc tế.

Ông Putin cũng bày tỏ sự tin tưởng rằng cùng với Sáng kiến Vành đai và Con đường, những ưu tiên của Nga cũng như những đề xuất mang tính xây dựng và đầy tham vọng của các quốc gia khác, bao gồm cả những quốc gia tham dự diễn đàn này, sẽ giúp các nước tìm ra giải pháp tập thể và thực sự hiệu quả cho những vấn đề thực sự quan trọng tại khu vực và quốc tế hiện nay.
 
Nguồn: VITIC (trích từ Báo cáo thị trường logistics châu Âu, tháng 10/2023)
 

THÔNG TIN THAM KHẢO LĨNH VỰC LOGITICS VÀ KINH TẾ, THƯƠNG MẠI:
(1) Phân tích và dự báo về thị trường logistics, chuỗi cung ứng quốc tế và trong nước, độ tin cậy của lịch trình, tình hình hoạt động tại các ga, cảng, thị trường giao nhận, bất động sản logistics mới nhất, VUI LÒNG XEM TẠI ĐÂY

(2) Báo cáo nghiên cứu thị trường Chuỗi cung ứng lạnh (tập trung vào kho lạnh, vận tải lạnh) của Việt Nam và thế giới, vui lòng tham khảo TẠI ĐÂY
(3) Phân tích chi tiết về kinh tế, thương mại, tài chính tiền tệ thế giới, trong nước, các ngành hàng xuất, nhập khẩu chính, vui lòng tham khảo TẠI ĐÂY

 
Bản quyền thuộc về Bộ Công Thương
Địa chỉ: 54 Hai Bà Trưng, Hoàn Kiếm, Hà Nội, Việt Nam
Chịu trách nhiệm nội dung: Trung tâm Thông tin Công nghiệp và Thương mại (655 Phạm Văn Đồng, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội)
Điện thoại: (024) 37150530 | Fax: (024) 37150489
Giấy phép số 104/GP-TTĐT ngày 07/05/2018 của Bộ Thông tin và Truyền thông
Số người trực tuyến: 10
Số người truy cập: 4.373.917
Chung nhan Tin Nhiem Mang