Ưu tiên của ngành vận tải Trung Quốc năm 2025: AI và tiêu chuẩn hóa vận tải tầm thấp
Bộ Giao thông Vận tải (MOT) của Trung Quốc thúc đẩy xây dựng các tiêu chuẩn cho sự hợp tác giữa đường bộ và hàng không trong vận tải tầm thấp và trí tuệ nhân tạo (AI), đồng thời nhấn mạnh đây là những ưu tiên chính cho năm 2025.
Vận tải và hậu cần tầm thấp (Low-altitude transportation and logistics -LATL) bao gồm việc sử dụng các máy bay tầm thấp như máy bay cất cánh và hạ cánh thẳng đứng bằng điện (eVTOL), trực thăng và máy bay không người lái nhỏ để vận chuyển người và giao hàng ở độ cao dưới 1.000 mét trong không phận. |
Chỉ thị được ban hành trong một cuộc họp mới đây, với kế hoạch phân công nhiệm vụ nhằm cải thiện các tiêu chuẩn của ngành vận tải trong giai đoạn 2024-2027 đã được phê duyệt, theo một tuyên bố của MOT.
Theo MOT, cần phải thực hiện các biện pháp để thúc đẩy vận tải thông minh như một phần của chương trình thí điểm quốc gia về tiêu chuẩn hóa dịch vụ, nhằm mục đích làm cho ngành vận tải của đất nước trở nên thông minh hơn và số hóa hơn.
Trong những năm gần đây, Trung Quốc đã tích cực thúc đẩy vận tải và hậu cần tầm thấp, trong đó máy bay không người lái đóng vai trò quan trọng trong việc giao hàng cự ly ngắn, xuyên vùng và thành phố. Ở cấp quốc gia, Bộ Giao thông Vận tải cùng Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia đã triển khai nhiều sáng kiến, kế hoạch hành động nhằm giảm chi phí và nâng cao hiệu quả logistics. Bộ này cũng đề xuất thúc đẩy mạnh mẽ ứng dụng thương mại của logistics bằng drone.
Dữ liệu từ MOT cho thấy khoảng 2,7 triệu bưu kiện đã được giao bằng máy bay không người lái trên khắp cả nước vào năm 2024.
Theo báo cáo phát triển logistics tầm thấp của Trung Quốc do Viện Công nghiệp Kỹ thuật số Linksum công bố, quy mô thị trường của ngành này đã tăng từ 27,18 tỷ nhân dân tệ (khoảng 3,8 tỷ đô la Mỹ) vào năm 2020 lên 58,18 tỷ nhân dân tệ vào năm 2023 và dự báo đạt 120 đến 150 tỷ nhân dân tệ vào năm 2025.
Nguồn: VITIC
THÔNG TIN THAM KHẢO VỀ LOGISTICS, CHUỖI CUNG ỨNG, NGÀNH HÀNG, THỊ TRƯỜNG