Đang Tải Dữ Liệu....
Thứ hai, ngày 29 tháng 4 năm 2024
Vietnamese English

Panama mở rộng hạn chế đối với tàu thuyền qua kênh đào Panama do thiếu nước

28/08/2023 10:52
Trung bình, một âu thuyền sử dụng 50 triệu gallon nước khi một tàu đi qua kênh đào Panama. Mực nước ở hồ Gatun, nơi cung cấp nước cho kênh đào, đang ở mức thấp nhất trong 4 năm, buộc cơ quan chức năng của Panama phải gia hạn, thậm chí mở rộng các hạn chế đối với tàu thuyền qua kênh đào trong ít nhất 10 tháng nữa nếu lượng mưa không thay đổi đáng kể so với dự báo. Tình trạng thiếu nước khi mùa khô sắp đến sẽ ảnh hưởng nặng nề hơn đến mực nước tại Kênh và hoạt động lưu thông của tàu thuyền. 

Những quy định hạn chế đã làm giảm số lượng tàu quá cảnh hàng ngày từ 34-36 chuyến xuống còn 32 chuyến.

Hoạt động giao thông qua Kênh đào Panama gián đoạn do mực nước của các hồ nước ngọt, đặc biệt là Hồ Gatun cấp nước cho kênh không được cải thiện. Thông thường vào thời điểm này trong năm, mực nước hồ đang dâng cao vì đây là thời điểm cốt lõi của mùa mưa. Hiện tượng El Nino có liên quan chặt chẽ đến lượng mưa dưới mức bình thường, đặc biệt là trong những tháng mùa đông - từ tháng 12 đến tháng 2 - thời điểm bắt đầu mùa khô ở khu vực Kênh đào Panama.

Các hạn chế bổ sung về mực nước thấp hơn do Cơ quan quản lý kênh đào Panama (ACP) áp đặt vào tháng 7/2023 cũng yêu cầu các tàu phải giảm trọng tải khoảng hơn 40%, do đó ảnh hưởng đến hoạt động của các tàu vận chuyển hàng hóa đi qua kênh. Việc giảm sức chở của tàu có nghĩa là cần phải sử dụng nhiều tàu hơn để vận chuyển cùng một lượng sản phẩm. Các tàu bổ sung sẽ làm tăng thêm tình trạng ùn tắc và các mặt hàng nặng hơn như thiết bị có thể mất nhiều thời gian hơn để đi được đến nơi giao hàng.

Theo cảnh báo của MarineTraffic khu vực Bắc Mỹ, nếu mùa khô tiếp tục và mực nước trên kênh không cải thiện, các hạn chế có thể được thắt chặt hơn nữa, dẫn đến tình trạng chậm trễ nhiều hơn và chi phí vận chuyển cao hơn, và sẽ có tác động lan truyền đến các chuỗi cung ứng toàn cầu. Điều này phổ biến nhất đối với các thị trường vận chuyển số lượng lớn, chẳng hạn như nguyên liệu thô và dầu khí.

Chậm trễ trong vận tải cũng có thể khiến giá xăng cao hơn trong những tháng tới hoặc trường hợp xấu nhất là tình trạng thiếu hụt nguồn cung ở một số thị trường. Người gửi hàng được khuyến nghị nên chuẩn bị cho kịch bản chi phí vận chuyển tăng, thời gian vận chuyển dài hơn và hàng không đến nơi đúng tiến độ. Nếu một con tàu không thể di chuyển qua kênh đào Panama thì hành trình chuyến đi vòng quanh Nam Mỹ sẽ kéo dài thêm hai tuần và mức tiêu thụ nhiên liệu cao hơn, trong phần lớn trường hợp chi phí sẽ được chuyển sang cho người tiêu dùng.

ACP đang khuyến khích tất cả các tàu sử dụng hệ thống tín hiệu để đặt chỗ, nếu không, tàu phải chờ tàu khác có lịch chuyển tuyến. ACP gần đây đã mở thêm hai chỗ cho các tàu chưa đặt trước nhằm giảm bớt tình trạng tắc nghẽn. Theo thông tin công bố trên trang web của ACP, thời gian chờ đợi trung bình của một tàu vào thời điểm cuối tháng 8/2023 là khoảng 18 ngày đối với các tàu chở hàng tổng hợp.

Nguồn: VITIC trích từ Báo cáo quy định, chính sách trong lĩnh vực logistics, tháng 8/2023


THÔNG TIN THAM KHẢO LĨNH VỰC LOGITICS VÀ KINH TẾ, THƯƠNG MẠI:


(1) Phân tích và dự báo về thị trường logistics, chuỗi cung ứng quốc tế và trong nước, độ tin cậy của lịch trình, tình hình hoạt động tại các ga, cảng, thị trường giao nhận, bất động sản logistics..., VUI LÒNG XEM TẠI ĐÂY

(2) Phân tích chi tiết về kinh tế, thương mại, tài chính tiền tệ thế giới, trong nước, các ngành hàng xuất, nhập khẩu chính, vui lòng tham khảo TẠI ĐÂY

Bản quyền thuộc về Bộ Công Thương
Địa chỉ: 54 Hai Bà Trưng, Hoàn Kiếm, Hà Nội, Việt Nam
Chịu trách nhiệm nội dung: Trung tâm Thông tin Công nghiệp và Thương mại (655 Phạm Văn Đồng, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội)
Điện thoại: (024) 37150530 | Fax: (024) 37150489
Giấy phép số 104/GP-TTĐT ngày 07/05/2018 của Bộ Thông tin và Truyền thông
Số người trực tuyến: 7
Số người truy cập: 4.361.075
Chung nhan Tin Nhiem Mang