Panama tăng cường các quy định về chuyển tải dầu từ tàu sang tàu (STS)
Theo tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng hải Quốc tế (IMO), Panama đã tăng cường các quy định liên quan đến hoạt động chuyển tải dầu từ tàu sang tàu (STS) liên quan đến tàu chở dầu được đăng ký dưới cờ của nước này.
Biện pháp này nhằm hạn chế các hoạt động liên quan đến cái gọi là "hạm đội bóng tối" và củng cố vị thế của Panama như một quốc gia có trách nhiệm cao trong việc duyệt đăng ký treo cờ tàu.
Cơ quan Hàng hải Panama (AMP), thông qua Cục Hàng hải Thương mại (DGMM), đã ban hành Nghị quyết số 106-035-DGMM năm 2025, được công bố trên Công báo số 30271–A vào ngày 6 tháng 5 năm 2025.
Nghị quyết này đưa ra các biện pháp kiểm soát chặt chẽ hơn và yêu cầu truy xuất nguồn gốc đối với các hoạt động STS hydrocarbon ngoài khơi.
"Sáng kiến này nhằm ứng phó với tình trạng sử dụng ngày càng nhiều tàu trốn tránh lệnh trừng phạt quốc tế, vận chuyển dầu thô không khai báo hoặc lách các quy định về an toàn môi trường—các hoạt động liên quan đến cái gọi là đội tàu ngầm hoặc đội tàu bóng tối", lãnh đạo Cục Hàng hải Thương mại, Kỹ sư Rina Berrocal giải thích.
Quy định này có hiệu lực ngay lập tức, tất cả các tàu treo cờ Panama có tổng trọng tải bằng hoặc vượt quá 150 tấn phải thông báo cho quốc gia treo cờ ít nhất 48 giờ trước bất kỳ hoạt động STS nào. Thông báo bắt buộc phải bao gồm các nội dung sau:
- Chi tiết nhận dạng của các tàu tham gia (tên, cờ, mã số IMO)
- Tọa độ và thời gian ước tính của các hoạt động STS
- Loại và số lượng hydrocarbon sẽ được chuyển từ tàu sang tàu
- Phương pháp chuyển hàng (đang di chuyển hoặc neo đậu)
- Thông tin liên lạc của Người được chỉ định trên bờ (DPA)
- Xác nhận kế hoạch STS theo Quy định 41 của Công ước MARPOL.
Ngoài ra, tàu phải cập nhật kế hoạch hoạt động STS của mình để kết hợp yêu cầu thông báo mới này và duy trì biên nhận điện tử trên tàu.
Quy định mới này định vị Panama là quốc gia có cờ cam kết về an toàn hàng hải, minh bạch hoạt động và ngăn ngừa việc sử dụng cờ gian lận, phù hợp với các quy định của IMO và Công ước MARPOL’Không chỉ bảo vệ uy tín của cơ quan đăng ký Panama mà còn đảm bảo rằng tàu của này không “tiếp tay” cho các hoạt động bất hợp pháp ảnh hưởng đến thương mại toàn cầu và môi trường.
Cơ quan Hàng hải Panama (AMP) là cơ quan chính phủ chịu trách nhiệm giám sát các hoạt động hàng hải tại Panama, bao gồm cả việc quản lý cơ quan đăng ký tàu Panama.
Cục Hàng hải Thương mại (DGMM), hoạt động theo AMP, quản lý các vấn đề kỹ thuật và hành chính của đội tàu thương mại Panama. Cơ quan này có nhiệm vụ thực hiện các chính sách hàng hải, tiến hành thanh tra và đảm bảo rằng các tàu treo cờ Panama tuân thủ các quy định quốc gia và quốc tế.
(1) Thị trường logistics chuỗi cung ứng lạnh thế giới và Việt Nam: đặc điểm và triển vọng (bản mới nhất năm 2025), vui lòng tải TẠI ĐÂY
(3) Phân tích chi tiết về kinh tế, thương mại, tài chính tiền tệ thế giới, trong nước, các thị trường tiêu biểu, các ngành hàng sản xuất nông nghiệp, công nghiệp và các mặt hàng xuất, nhập khẩu chính, vui lòng tham khảo TẠI ĐÂY
(4) THỊ TRƯỜNG M&A THẾ GIỚI VÀ VIỆT NAM, VUI LÒNG XEM TẠI ĐÂY
(5) Phân tích biến động các chỉ tiêu logistics của Việt Nam giai đoạn 2017-2023, so sánh với kế hoạch và dự báo, vui lòng xem TẠI ĐÂY