Đang Tải Dữ Liệu....
Thứ bảy, ngày 21 tháng 12 năm 2024
Vietnamese English

Úc và New Zealand siết chặt kiểm soát rệp nâu xâm nhập qua hàng hóa và phương tiện, thiết bị vận tải hàng nhập khẩu

18/09/2024 15:54

Phân tích và dự báo về thị trường logistics, chuỗi cung ứng quốc tế và trong nước, độ tin cậy của lịch trình, tình hình hoạt động tại các cảng biển, cửa khẩu, thị trường giao nhận, chuyển phát, kho bãi, bất động sản, doanh nghiệp logistics mới nhất, VUI LÒNG XEM TẠI ĐÂY

------------------------

Úc và New Zealand đang tăng cường các biện pháp ngăn chặn sự xâm nhập của rệp hôi nâu đốm (BMSB) thông qua hàng hóa và các phương tiện nhập khẩu tại cảng biển, sân bay…

 Năm nay, danh sách giám sát đối với Úc đã được mở rộng để bao gồm cả Trung Quốc và Hàn Quốc, làm nổi bật mối lo ngại ngày càng tăng đối với loài gây hại nông nghiệp này.

BMSB, có tên khoa học là Halyomorpha halys, gây ra mối đe dọa đối với cây ăn quả và rau và có khả năng gây ra thiệt hại lớn cho ngành nông nghiệp. Có nguồn gốc từ Đông Á, loài gây hại này đã hình thành quần thể ở Bắc Mỹ và Châu Âu, mặc dù vẫn chưa lan rộng ở Úc, New Zealand hoặc Chile. Được coi là 'loài gây hại đi nhờ', BMSB có thể lây lan thông qua các chuyến hàng thương mại quốc tế, bởi chúng thường tìm nơi ẩn náu trong các container vận chuyển, hộp carton, bao bì đóng gói hàng và bất kỳ chỗ nào kín đáo để tránh thời tiết lạnh giá.

Người nhập khẩu phải chịu trách nhiệm chính trong việc tuân thủ các yêu cầu của Úc và New Zealand để ngăn ngừa BMSB, đảm bảo hàng hóa từ các khu vực bị ảnh hưởng được xử lý và chứng nhận trước khi vận chuyển. Tuy nhiên, vai trò của người vận hành tàu và thủy thủ đoàn cũng rất quan trọng. Họ phải luôn cảnh giác với các dấu hiệu của BMSB và các loài gây hại ngoại lai khác trên tàu và báo cáo bất kỳ phát hiện nào cho cơ quan kiểm dịch khi đến nơi.

 New Zealand và Úc nhìn chung phối hợp chặt chẽ để thực hiện các biện pháp theo mùa chống lại BMSB, mặc dù có một số khác biệt trong các yêu cầu và quy trình cụ thể của mỗi nước.

Các biện pháp cho Mùa rủi ro cao về BMSB, bắt đầu từ ngày 1 tháng 9 năm 2024, cơ áp dụng cho nhiều loại hàng hóa, bao gồm cả xe cộ và phụ tùng máy móc, được vận chuyển từ các quốc gia có rủi ro được chỉ định và đến trước ngày 30 tháng 4 năm 2025.

Úc năm nay đã bổ sung Trung Quốc và Hàn Quốc vào danh sách các quốc gia mục tiêu, nâng tổng số trường hợp phải giám sát chặt chẽ lên 41, khiến các lô hàng của họ có khả năng bị kiểm tra ngẫu nhiên khi đến Úc.

Cả Úc và New Zealand đều yêu cầu các nhà cung cấp dịch vụ xử lý BMSB tại các quốc gia mục tiêu phải đăng ký theo Chương trình Nhà cung cấp dịch vụ xử lý BMSB ngoài khơi chung, đảm bảo tính nhất quán trong các tiêu chuẩn xử lý. Điều quan trọng cần lưu ý là hàng hóa nhập khẩu vào Úc không thể được xử lý tại New Zealand và ngược lại, với các mặt hàng không tuân thủ có khả năng phải xuất khẩu khi đến nơi. Các biện pháp hiện hành có thể được điều chỉnh trong suốt mùa dựa trên các đánh giá rủi ro đang diễn ra.

Chile cũng đã thực hiện các biện pháp tương tự để quản lý rủi ro do BMSB gây ra, yêu cầu kiểm tra và khử trùng một số mặt hàng nhập khẩu, chủ yếu từ Hoa Kỳ. Khi tình hình sâu bệnh trở nên phức tạp hơn thì tất cả những người tham gia vào hoạt động nhập khẩu và vận chuyển phải luôn cập nhật các yêu cầu và quy trình mới nhất để ngăn chặn sự lây lan của loài gây hại này.

Thông tin chi tiết về các biện pháp theo mùa, các thành viên và khách hàng có thể tra cứu trang web chính thức của Bộ Nông nghiệp, Thủy sản và Lâm nghiệp Úc và Bộ Công nghiệp Cơ bản New Zealand.

Nguồn: VITIC (trích từ Báo cáo tháng về thị trường logistics Australia và New Zealand)

 

 
(1)  Thị trường logistics chuỗi lạnh thế giới và Việt Nam: Đặc điểm và triển vọng (bản công bố vào năm 2024, tập trung vào dịch vụ kho lạnh và vận tải lạnh), vui lòng tải TẠI ĐÂY 
 
(2) Phân tích và dự báo về thị trường logistics, chuỗi cung ứng quốc tế và trong nước, độ tin cậy của lịch trình, tình hình hoạt động tại các cảng biển, cửa khẩu, thị trường giao nhận, chuyển phát, kho bãi, bất động sản, doanh nghiệp logistics mới nhất, VUI LÒNG XEM TẠI ĐÂY

(3) Phân tích chi tiết về kinh tế, thương mại, tài chính tiền tệ thế giới, trong nước, các ngành hàng sản xuất nông nghiệp, công nghiệp và các mặt hàng xuất, nhập khẩu chính, vui lòng tham khảo TẠI ĐÂY

(4) Phân tích biến động các chỉ tiêu logistics của Việt Nam giai đoạn 2017-2023, so sánh với kế hoạch và dự báo, vui lòng xem TẠI ĐÂY

(5) Thông tin hoạt động Logistics trong XUẤT KHẨU năm 2023 và quý 1/2024, phân tích sâu một số mặt hàng tiêu biểu, vui lòng xem TẠI ĐÂY

(6) Thông tin hoạt động Logistics trong NHẬP KHẨU năm 2023 và quý 1/2024, phân tích sâu một số mặt hàng tiêu biểu, vui lòng xem TẠI ĐÂY
 
(7) Báo cáo nghiên cứu thị trường Halal logistics và khuyến nghị cho các doanh nghiệp Việt Nam, vui lòng xem TẠI ĐÂY
Bản quyền thuộc về Bộ Công Thương
Địa chỉ: 54 Hai Bà Trưng, Hoàn Kiếm, Hà Nội, Việt Nam
Chịu trách nhiệm nội dung: Trung tâm Thông tin Công nghiệp và Thương mại (655 Phạm Văn Đồng, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội)
Điện thoại: (024) 37150530 | Fax: (024) 37150489
Giấy phép số 104/GP-TTĐT ngày 07/05/2018 của Bộ Thông tin và Truyền thông
Số người trực tuyến: 9
Số người truy cập: 6.224.147
Chung nhan Tin Nhiem Mang