Để Cái Mép- Thị Vải thành trung tâm trung chuyển quốc tế
Các cảng container tại Cái Mép-Thị Vản được đầu tư trên 27.000 tỉ đồng, đi vào hoạt động từ năm 2009 với tổng công suất trên 6,8 triệu TEUs/năm, tổng chiều dài cầu bến 4km.
Cụm cảng Cái Mép-Thị Vải hiện là cụm cảng duy nhất ở Việt Nam có các chuyến tàu mẹ chở container đi thẳng Châu Âu, châu Mỹ mà không phải trung chuyển qua nước thứ ba. Hằng tuần có 20 chuyến tàu mẹ với kích cỡ trên 80.000 DWT, trong đó có 2 chuyến có kích cỡ trên 160.000 DWT. Đây là một trong những tàu container lớn nhất thế giới và cũng là cỡ tàu lớn nhất từng cập cảng Việt Nam.
Mục tiêu mà Chính phủ đặt ra cho cụm cảng Cái Mép- Thị Vải không chỉ là cảng cửa ngõ của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam mà là trung tâm trung chuyển của khu vực.
Để đạt được điều này, theo ông Nguyễn Duy Minh, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cần xây dựng một "hệ sinh thái" hài hoà tại cụm cảng Cái Mép - Thị Vải, tối ưu hóa chi phí cho DN, gồm cảng lên xuống hàng, đội xe chuyên chở,… Đồng thời, tăng cường tổ chức các hội nghị giới thiệu về cụm cảng cho các chủ hàng trong khu vực.
Bên cạnh đó, cần nâng cao năng lực vận tải đường sắt, bởi đây mới chính là lựa chọn giúp nâng cao năng lực hàng hóa thông quan của cảng một cách kinh tế và bền vững.
Ngoài ra, Nhà nước cần có giải pháp đồng bộ để hỗ trợ DN xuất, nhập khẩu hàng hóa trực tiếp đi Mỹ, châu Âu,... về thuế, ưu tiên thông quan luồng xanh, đơn giản hóa các thủ tục kiểm tra chuyên ngành, có chính sách khuyến khích các DN đầu tư bến thủy nội địa, kho bãi logistics.
Hiện tại, hệ thống đường giao thông kết nối nội vùng mới chỉ có đường 965 kết nối với quốc lộ 51 và một vài tuyến trục khu công nghiệp. Đường Phước Hoà-Cái Mép và đường 991B mới chỉ có kế hoạch triển khai xây dựng nhưng đang gặp khó khăn về vốn. Đường liên cảnh Cái Mép-Thị Vải đang được triển khai xây dựng chưa hoàn thiện.
Về luồng hàng hải, tuy là luồng duy nhất đủ điều kiện đón tàu container đi trực tiếp châu Âu, châu Mỹ nhưng luồng Vũng Tàu-Thị Vải vẫn chưa được nạo vét theo đúng chuẩn tắc quy hoạch.
Trên cơ sở các thực trạng nêu trên, tỉnh đề xuất trung ương sớm hoàn thành đường cao tốc Biên Hoà-Vũng Tàu kết nối cảng Cái Mép-Thị Vải với các tiểu vùng trọng điểm kinh tế phía Nam. Bên cạnh đó là các công trình cầu Phước An để kết nối đường liên cảng qua Đồng Nai vào đường cao tốc Bến Lức-Long Thành vào khu Nhơn Trạch (Đồng Nai); đường liên cảng Cái Mép-Thị Vải giai đoạn 1; đường 991B.
Tỉnh BR-VT cũng đề nghị Chính phủ chỉ đạo tiếp tục triển khai nạo vét luồng Vũng Tàu-Thị Vải theo đúng chuẩn tắc luồng đã được thiết kế là 14m, tiếp tục nghiên cứu nạo vét luồng đến chuẩn tắc 16m để đón các tàu container trọng tải lớn.
Xem phóng sự tại: http://brt.vn/chuyen-de/nhom-kinh-te/cang-bien-dich-vu-logistics/201710/cang-bien-dich-vu-logistic-9102017-uu-tien-ha-tang-de-cai-mep-thi-vai-thanh-trung-tam-trung-chuyen-quoc-te-8055320/
VITIC tổng hợp