Động lực tăng hạng chỉ số LPI của Philippines và vấn đề cần suy ngẫm của Việt Nam
18/05/2023 14:00
Philippines đã tăng 17 điểm lên vị trí thứ 43 trong số 139 nền kinh tế trong Bảng xếp hạng chỉ số hoạt động logistics (LPI) mới nhất của Ngân hàng Thế giới (WB) năm 2023.
Trong phiên bản thứ bảy của báo cáo LPI có tựa đề “Kết nối để cạnh tranh: Logistics thương mại trong nền kinh tế toàn cầu”, Philippines đã đạt chỉ số 3,3 trong năm nay, cải thiện so với 2,9 trong báo cáo trước đó vào năm 2018.
Xếp hạng chỉ LPI mới nhất được Ngân hàng thế giới tính toán và công bố sau ba năm gián đoạn chuỗi cung ứng chưa từng có trong đại dịch COVID-19, khi thời gian giao hàng tăng vọt.
Phiên bản 2023 bao gồm một bộ dữ liệu mở rộng dựa trên khảo sát và các chỉ số hiệu suất chính (KPI) mới đo lường tốc độ thương mại thực tế trên toàn thế giới.
Báo cáo LPI của Ngân hàng thế giới xếp hạng các quốc gia dựa trên các tiêu chí chính về hoạt động logistics, bao gồm hiệu quả thông quan biên giới (hải quan), chất lượng cơ sở hạ tầng, thời gian vận chuyển, dễ dàng sắp xếp các lô hàng quốc tế có giá cạnh tranh, năng lực và chất lượng dịch vụ logistics, khả năng theo dõi và truy xuất các lô hàng được đánh giá ở cấp quốc gia theo thang điểm 5.
Giám đốc toàn cầu của Ngân hàng thế giới về thương mại, đầu tư và khả năng cạnh tranh Mona Haddad cho biết LPI “giúp các nước xác định những điểm cần cải thiện để tăng khả năng cạnh tranh trong lĩnh vực logistics”.
Philippines cải thiện nhiều nhất về tính kịp thời, xếp thứ 49 với chỉ số tăng 3,3 từ vị trí thứ 100 năm 2018 với số điểm 2,98; và theo dõi và truy tìm ở vị trí thứ 21 với chỉ số 3,9 vào năm 2023 từ vị trí thứ 57 trước đó với 3,06.
Ở tiêu chí hiệu quả thông quan biên giới, Philippines cũng vươn lên vị trí thứ 59 (chỉ số 2,8) từ vị trí thứ 85 năm 2018 (2,53).
Quốc gia này lên vị trí thứ 47 về chất lượng cơ sở hạ tầng với số điểm 3,2 vào năm 2023 từ vị trí thứ 67 trước đó với 2,73.
Với chỉ số 3,3 về năng lực logistics, Philippines đã tăng lên vị trí thứ 46 vào năm 2023 từ vị trí thứ 69 với số điểm 2,78.
Trong tiêu chí về vận chuyển quốc tế, quốc gia này đã thực hiện dưới mức trung bình so với báo cáo trước, tụt 10 bậc xuống vị trí thứ 47 với chỉ số 3,1 từ thứ 37 với 3,29 trước đó.
KPI mới
Báo cáo năm 2023 cũng cung cấp KPI mới bắt nguồn từ bộ dữ liệu theo dõi toàn cầu lớn hoặc dữ liệu lớn về container vận chuyển, hàng hóa hàng không và bưu kiện. Những dữ liệu lớn này được lấy từ MDS Transmodal, Cargo iQ, Universal Postal Union, TradeLens và Marine Traffic.
Dữ liệu theo dõi lô hàng của Philippines như sau:
• Thời gian quay vòng tại cảng (2022) : một ngày (trung vị), 1,3 ngày (trung bình).
• Thời gian dừng nhập khẩu hợp nhất (tháng 5-tháng 10 năm 2022): 6,4 ngày (trung vị), 5 ngày (trung bình); thời gian dừng tại cổng; 6,2 ngày (trung bình), 4,9 ngày (trung bình)
• Thời gian dừng hợp nhất xuất khẩu (tháng 5-tháng 12 năm 2022): 4,7 ngày (trung vị), 3,3 ngày (trung bình); thời gian dừng tại cổng : 4,6 ngày (trung bình), 3,2 ngày (trung bình)
• Thời gian dừng nhập khẩu hàng không (thời gian từ khi thông báo cho người nhận hàng đến khi nhận hàng, quý 2 năm 2022): 2,9 ngày (trung bình), 2,4 ngày (trung bình)
• Thời gian chuyển phát bưu phẩm (2019): 18,9 ngày (trung vị), 13,7 ngày (trung bình)
Theo báo cáo LPI mới nhất của Ngân hàng thế giới, số hóa chuỗi cung ứng từ đầu đến cuối, đặc biệt là ở các nền kinh tế mới nổi, đang cho phép các quốc gia rút ngắn thời gian trễ cảng tới 70% so với ở các nước phát triển. Hơn nữa, nhu cầu về logistics xanh đang tăng lên, với 75% chủ hàng đang tìm kiếm các lựa chọn thân thiện với môi trường khi xuất khẩu sang các nước có thu nhập cao.
Trong khi đó, xếp hạng chỉ số LPI của Việt Nam lại sụt giảm so với lần công bố năm 2018. Điều gì đã dẫn đến sự khác biệt này khi cuộc đua thu hút đầu tư nước ngoài, sản xuất và xuất khẩu giữa các nước trong khu vực ngày càng gay gắt.
Xin mời tham khảo các phân tích về Biến động các chỉ tiêu logistics của Việt Nam, trong đó có chỉ số LPI qua các năm để có cái nfhin cụ thể hơn về đặc điểm và xu hướng vận động của thị trường logistics Việt Nam.
VITIC (trích từ Báo cáo thị trường logistics ASEAN, số tháng 4/2023).
ĐỂ CẬP NHẬT CÁC THÔNG TIN, SỐ LIỆU CHI TIẾT VÀ MỚI NHẤT VỀ THỊ TRƯỜNG LOGISTICS VIỆT NAM VÀ THẾ GIỚI, XIN MỜI THAM KHẢO TÀI LIỆU
Tham khảo Biến động các chỉ tiêu logistics của Việt Nam giai đoạn 2015-2023, so sánh với kế hoạch và dự báo (phát hành vào tháng 5/2023)
Trong phiên bản thứ bảy của báo cáo LPI có tựa đề “Kết nối để cạnh tranh: Logistics thương mại trong nền kinh tế toàn cầu”, Philippines đã đạt chỉ số 3,3 trong năm nay, cải thiện so với 2,9 trong báo cáo trước đó vào năm 2018.
Xếp hạng chỉ LPI mới nhất được Ngân hàng thế giới tính toán và công bố sau ba năm gián đoạn chuỗi cung ứng chưa từng có trong đại dịch COVID-19, khi thời gian giao hàng tăng vọt.
Phiên bản 2023 bao gồm một bộ dữ liệu mở rộng dựa trên khảo sát và các chỉ số hiệu suất chính (KPI) mới đo lường tốc độ thương mại thực tế trên toàn thế giới.
Báo cáo LPI của Ngân hàng thế giới xếp hạng các quốc gia dựa trên các tiêu chí chính về hoạt động logistics, bao gồm hiệu quả thông quan biên giới (hải quan), chất lượng cơ sở hạ tầng, thời gian vận chuyển, dễ dàng sắp xếp các lô hàng quốc tế có giá cạnh tranh, năng lực và chất lượng dịch vụ logistics, khả năng theo dõi và truy xuất các lô hàng được đánh giá ở cấp quốc gia theo thang điểm 5.
Giám đốc toàn cầu của Ngân hàng thế giới về thương mại, đầu tư và khả năng cạnh tranh Mona Haddad cho biết LPI “giúp các nước xác định những điểm cần cải thiện để tăng khả năng cạnh tranh trong lĩnh vực logistics”.
Philippines cải thiện nhiều nhất về tính kịp thời, xếp thứ 49 với chỉ số tăng 3,3 từ vị trí thứ 100 năm 2018 với số điểm 2,98; và theo dõi và truy tìm ở vị trí thứ 21 với chỉ số 3,9 vào năm 2023 từ vị trí thứ 57 trước đó với 3,06.
Ở tiêu chí hiệu quả thông quan biên giới, Philippines cũng vươn lên vị trí thứ 59 (chỉ số 2,8) từ vị trí thứ 85 năm 2018 (2,53).
Quốc gia này lên vị trí thứ 47 về chất lượng cơ sở hạ tầng với số điểm 3,2 vào năm 2023 từ vị trí thứ 67 trước đó với 2,73.
Với chỉ số 3,3 về năng lực logistics, Philippines đã tăng lên vị trí thứ 46 vào năm 2023 từ vị trí thứ 69 với số điểm 2,78.
Trong tiêu chí về vận chuyển quốc tế, quốc gia này đã thực hiện dưới mức trung bình so với báo cáo trước, tụt 10 bậc xuống vị trí thứ 47 với chỉ số 3,1 từ thứ 37 với 3,29 trước đó.
KPI mới
Báo cáo năm 2023 cũng cung cấp KPI mới bắt nguồn từ bộ dữ liệu theo dõi toàn cầu lớn hoặc dữ liệu lớn về container vận chuyển, hàng hóa hàng không và bưu kiện. Những dữ liệu lớn này được lấy từ MDS Transmodal, Cargo iQ, Universal Postal Union, TradeLens và Marine Traffic.
Dữ liệu theo dõi lô hàng của Philippines như sau:
• Thời gian quay vòng tại cảng (2022) : một ngày (trung vị), 1,3 ngày (trung bình).
• Thời gian dừng nhập khẩu hợp nhất (tháng 5-tháng 10 năm 2022): 6,4 ngày (trung vị), 5 ngày (trung bình); thời gian dừng tại cổng; 6,2 ngày (trung bình), 4,9 ngày (trung bình)
• Thời gian dừng hợp nhất xuất khẩu (tháng 5-tháng 12 năm 2022): 4,7 ngày (trung vị), 3,3 ngày (trung bình); thời gian dừng tại cổng : 4,6 ngày (trung bình), 3,2 ngày (trung bình)
• Thời gian dừng nhập khẩu hàng không (thời gian từ khi thông báo cho người nhận hàng đến khi nhận hàng, quý 2 năm 2022): 2,9 ngày (trung bình), 2,4 ngày (trung bình)
• Thời gian chuyển phát bưu phẩm (2019): 18,9 ngày (trung vị), 13,7 ngày (trung bình)
Theo báo cáo LPI mới nhất của Ngân hàng thế giới, số hóa chuỗi cung ứng từ đầu đến cuối, đặc biệt là ở các nền kinh tế mới nổi, đang cho phép các quốc gia rút ngắn thời gian trễ cảng tới 70% so với ở các nước phát triển. Hơn nữa, nhu cầu về logistics xanh đang tăng lên, với 75% chủ hàng đang tìm kiếm các lựa chọn thân thiện với môi trường khi xuất khẩu sang các nước có thu nhập cao.
Trong khi đó, xếp hạng chỉ số LPI của Việt Nam lại sụt giảm so với lần công bố năm 2018. Điều gì đã dẫn đến sự khác biệt này khi cuộc đua thu hút đầu tư nước ngoài, sản xuất và xuất khẩu giữa các nước trong khu vực ngày càng gay gắt.
Xin mời tham khảo các phân tích về Biến động các chỉ tiêu logistics của Việt Nam, trong đó có chỉ số LPI qua các năm để có cái nfhin cụ thể hơn về đặc điểm và xu hướng vận động của thị trường logistics Việt Nam.
VITIC (trích từ Báo cáo thị trường logistics ASEAN, số tháng 4/2023).
ĐỂ CẬP NHẬT CÁC THÔNG TIN, SỐ LIỆU CHI TIẾT VÀ MỚI NHẤT VỀ THỊ TRƯỜNG LOGISTICS VIỆT NAM VÀ THẾ GIỚI, XIN MỜI THAM KHẢO TÀI LIỆU
Tham khảo Biến động các chỉ tiêu logistics của Việt Nam giai đoạn 2015-2023, so sánh với kế hoạch và dự báo (phát hành vào tháng 5/2023)