Đang Tải Dữ Liệu....
Thứ tư, ngày 21 tháng 5 năm 2025
Vietnamese English

Thị trường giao nhận Hoa Kỳ thay đổi theo thuế quan: Các tập đoàn lớn bắt đầu hành động

20/05/2025 10:30
Phân tích và dự báo về thị trường logistics, chuỗi cung ứng quốc tế và trong nước, độ tin cậy của lịch trình, tình hình hoạt động tại các cảng biển, cửa khẩu, thị trường giao nhận, chuyển phát, kho bãi, bất động sản, doanh nghiệp logistics mới nhất, VUI LÒNG XEM TẠI ĐÂY
----------

Nhà bán lẻ thương mại điện tử toàn cầu Amazon và nhà cung cấp dịch vụ vận tải và hậu cần FedEx của Hoa Kỳ đang nối lại mối quan hệ kinh doanh sau nhiều năm gián đoạn. Động thái này thu hút sự chú ý của toàn ngành bởi đây là hai trong số những thương hiệu lớn nhất tại Hoa Kỳ.

Có những động lực thuyết phục họ hợp tác trở lại và giúp đỡ lẫn nhau trong bối cảnh thị trường bị tác động lớn bởi chính sách thuế quan mới. Tuy nhiên, những tín hiệu từ sự thay đổi này là gì, và mối quan hệ giữa Amazon, FedEx và UPS bước sang trang mới với những tác động thế nào đến vô số khách hàng của họ?

Mối quan hệ được nối lại dưới hình thức "một thỏa thuận có lợi cho cả hai bên, kéo dài nhiều năm với Amazon để cung cấp dịch vụ giao hàng tận nhà cho các gói hàng được chọn, bao gồm các mặt hàng lớn”. Điều này nhằm tận dụng những lợi thế khi FedEx có mạng lưới, năng lực và chuyên môn toàn cầu để phục vụ nhu cầu vận chuyển của hàng nghìn nhà bán lẻ trong lĩnh vực thương mại điện tử.

Trước đó, hai bên đã “chia tay” vào tháng 6 năm 2019, khi FedEx tuyên bố đã đưa ra "quyết định chiến lược" là không gia hạn hợp đồng FedEx Express U.S. với Amazon, vì công ty tập trung vào việc phục vụ thị trường thương mại điện tử rộng lớn hơn. Vào thời điểm đó, Amazon không phải là khách hàng lớn nhất của FedEx, với tổng doanh thu của FedEx liên quan đến Amazon chiếm chưa đến 1,3% tổng doanh thu của FedEx trong giai đoạn 12 tháng kết thúc vào ngày 31 tháng 12 năm 2018.

Theo phân tích của Paul Yaussy, Giám đốc cấp cao của Parcel Consulting tại Shipware, thị trường giao nhận và thương mại điện tử đặc biệt quan tâm khi Amazon và FedEx đạt được thỏa thuận để hàn gắn lại mối quan hệ sau gần sáu năm gián đoạn, đặc biệt là sau khi UPS thông báo sẽ cắt giảm 50% khối lượng bưu kiện liên quan đến Amazon vào cuối năm 2026.

Thật vậy, UPS đã thông báo vào cuối tháng 4/2025 rằng họ đang đẩy nhanh quá trình giảm khối lượng bưu kiện hàng liên quan Amazon trong thỏa thuận giảm hơn 50% khối lượng Amazon trong mạng lưới UPS vào tháng 6 năm 2026. Thay vào đó, UPS sẽ tập trung vào việc chuyển giao khối lượng hàng xuất ra khỏi trung tâm hoàn thiện đơn hàng của Amazon.

Để giải quyết các chi phí biến đổi liên quan đến giảm khối lượng bưu kiện của Amazon, UPS cho biết họ có kế hoạch giảm tổng số giờ hoạt động khoảng 25 triệu giờ. Đối với các chi phí liên quan khác, UPS cho biết mục tiêu cắt giảm hoạt động của họ cho năm 2025 là khoảng 20.000 vị trí).

FedEx chủ yếu sẽ giao các gói hàng lớn mà Amazon đang gặp khó khăn trong việc tự xử lý, vì vậy đây không có vẻ là sự thay thế hoàn toàn cho UPS. Nhìn chung, FedEx làm tốt hơn với các gói hàng lớn, đồng thời cũng tính toán được sự phức tạp trong việc giao các bưu kiện nhỏ, chi phí thấp, nhưng cả FedEx và Amazon đều coi đây là một mối quan hệ có lợi. FedEx có thể tăng khối lượng và doanh thu trong khi Amazon không phải xử lý các gói hàng mà họ không muốn tự xử lý. Đây cũng là dấu hiệu cho thấy Amazon Shipping- Đơn vị logistics của Amazon có thể còn lâu mới đạt được mục tiêu như mong đợi. Nếu Amazon cần sự trợ giúp từ USPS, UPS và bây giờ là FedEx, thì có thể phải mất thêm ba đến năm năm nữa Amazon Shipping mới có thể trở thành một lựa chọn khả thi trên toàn quốc cho tất cả các đơn hàng cần vận chuyển của Amazon.

UPS vẫn duy trì quan hệ với Amazon ở các phân khúc hàng nhỏ, và giảm thiểu phân khúc hàng hóa cồng kềnh vốn ít sinh lợi thì FedEx lại vui vẻ tiếp nhận phân khúc này nhờ một số đặc thù về mạng lưới.

Trong thực tế thì các mặt hàng cồng kềnh dễ bị hư hỏng hơn, khó tự động hóa hơn, tốn kém hơn khi di chuyển và làm giảm mật độ giao hàng. FedEx đã tập trung vào các bưu kiện có biên lợi nhuận cao hơn, kích thước nhỏ đến trung bình, nơi mạng lưới đường bộ và chuyển phát nhanh của họ có thể hoạt động với hiệu quả và mật độ cao hơn. Tuy nhiên, thực tế kinh tế có cách thay đổi mọi thứ. Trong bối cảnh giao dịch các đơn hàng thương mại điện tử nhỏ (vốn được hưởng lợi từ cơ chế “de mininus” dự báo sẽ sụt giảm do quy định mới của Chính phủ, FedEx cũng phải cởi mở hơn trong việc lấp đầy công suất dư thừa ngay cả khi biên lợi nhuận không cao. Hơn nữa, FedEx đã đầu tư gần đây vào các cơ sở khu vực và tự động hóa có thể xử lý tốt hơn hàng hóa khổ lớn.

Để đánh giá đầy đủ hơn về những động thái mới trong hợp tác giữa các công ty hàng đầu Hoa Kỳ trên thị trường logistics, theo các chuyên gia, vẫn cần một số thông tin chi tiết cụ thể, bao gồm cả việc thỏa thuận này có được xây dựng theo hình thức vận chuyển đường dài hay từ trung tâm đến cửa thay vì toàn bộ chặng cuối (hoặc giới hạn ở các khu vực mà FedEx lựa chọn), động lực biên lợi nhuận có thể được cải thiện. Nếu FedEx chấp nhận vận chuyển hàng hóa có biên lợi nhuận thấp, phức tạp chỉ để chất đầy xe kéo, điều này có thể lại gây căng thẳng cho mạng lưới của họ và thu hẹp biên lợi nhuận.

Về cơ bản đến nay, có thể thấy thỏa thuận này có vẻ là đôi bên cùng có lợi:

+ Thứ nhất là giúp Amazon tiếp tục phát triển trong lĩnh vực giao hàng và không phải đau đầu về các mặt hàng cồng kềnh thường gây căng thẳng cho mạng lưới giao nhận của mình

+ Thứ hai, là giúp FedEx tăng được doanh thu và khối lượng đơn hàng của FedEx, trong bối cảnh sức mua có nguy cơ giảm sút từ nửa cuối năm 2025 vì thuế quan. Đồng thời việc thiết lập lại mối quan hệ với doanh nghiệp thương mại điện tử lớn nhất Hoa Kỳ cũng góp phần guips FedEx có một "điểm tựa" ổn định trong môi trường đầy biến động hiện nay. 

Nguồn: VITIC, trích từ Báo cáo tháng thị trường logistics Hoa Kỳ

(1)  Thị trường logistics chuỗi cung ứng lạnh thế giới và Việt Nam: đặc điểm và triển vọng (bản mới nhất năm 2025), vui lòng tải TẠI ĐÂY 

(2) Phân tích và dự báo về thị trường logistics, chuỗi cung ứng quốc tế và trong nước, độ tin cậy của lịch trình, tình hình hoạt động tại các cảng biển, cửa khẩu, thị trường giao nhận, chuyển phát, kho bãi, bất động sản, doanh nghiệp logistics mới nhất, VUI LÒNG XEM TẠI ĐÂY

(3) Phân tích chi tiết về kinh tế, thương mại, tài chính tiền tệ thế giới, trong nước, các thị trường tiêu biểu, các ngành hàng sản xuất nông nghiệp, công nghiệp và các mặt hàng xuất, nhập khẩu chính, vui lòng tham khảo TẠI ĐÂY

(4) THỊ TRƯỜNG M&A THẾ GIỚI VÀ VIỆT NAM, VUI LÒNG XEM TẠI ĐÂY

(5) Phân tích biến động các chỉ tiêu logistics của Việt Nam giai đoạn 2017-2023, so sánh với kế hoạch và dự báo, vui lòng xem TẠI ĐÂY

 
Trang thông tin điện tử tổng hợp logistics Việt Nam
- Bản quyền thuộc về Bộ Công Thương.
Chịu trách nhiệm nội dung: 
- Trung tâm Thông tin Công nghiệp và Thương mại
- Địa chỉ: Tầng 5-6, Trụ sở Bộ Công Thương, số 655 Phạm Văn Đồng, phường Cổ Nhuế 1, quận Bắc Từ Liêm, TP.Hà Nội
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Phó Giám đốc Đinh Thị Bảo Linh
- Điện thoại liên lạc: 098 308 39 18; Thư điện tử: csdltmdtvitic@gmail.com
- Giấy phép số 104/GP-TTĐT ngày 07/05/2018 của Bộ Thông tin và Truyền thông, Giấy phép cấp mới số 65/GP-TTĐT ngày 25/4/2025 của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.
 
Số người trực tuyến: 40
Số người truy cập: 7.707.838
Chung nhan Tin Nhiem Mang