Sự cộng sinh của logistics và các hoạt động kinh tế chia sẻ
28/02/2020 22:53
Logistics bao trùm nền kinh tế chia sẻ với sự hợp tác trong chuỗi cung ứng, sự giao thoa trong ngành và các mối quan hệ đối tác bất ngờ, mang lại sự toàn vẹn và hiệu quả vận chuyển.
Nền kinh tế chia sẻ tiếp tục phát triển, với các tùy chọn để mọi người có thể chia sẻ những nguồn lực, dịch vụ dùng chung. Sự phổ biến của mô hình chia sẻ đã giúp cho việc kinh doanh các sản phẩm dành cho trẻ em của Coterie trở nên hoàn hảo. Coterie đã dành hơn hai năm để tạo ra các sản phẩm tã chất lượng cao, bền vững và đã từng dự kiến sẽ ra mắt một dòng khăn lau trẻ em mới trước cuối năm 2019.
Nhưng vẫn còn hai thách thức quan trọng là (i) tìm cách quản lý quy trình hoàn thành dịch vụ và (ii) nơi lưu trữ sản phẩm. Quy trình quản lý kho truyền thống đầu tư vào một không gian chuyên dụng, ký hợp đồng thuê dài hạn hoặc làm việc với các đối tác hậu cần bên thứ ba (3PL
Thay vào đó, công ty có trụ sở tại New York đã lựa chọn hướng cung cấp dịch vụ theo yêu cầu (on-demand). Theo lời giới thiệu của các giám đốc điều hành tại công ty khởi nghiệp Casper Sleep, Coterie đã hợp tác với Flexe có trụ sở tại Seattle, một nhà cung cấp kho theo yêu cầu.
Quyết định này đưa vào một xu hướng phát triển gần đây dựa trên các ngành công nghiệp khách sạn, chia sẻ đi xe và giải trí với các công ty như AirBnb và Lyft. Sự sẵn có của tính linh hoạt và quyền truy cập theo yêu cầu, cùng với các chiến lược khác, đang tạo ra các phiên bản mới của sự hợp tác chuỗi cung ứng để tăng hiệu quả, giảm chi phí và tận dụng các tài sản sử dụng.
"Mô hình kho theo yêu cầu ngay lập tức nghe có vẻ là một lựa chọn tuyệt vời cho những gì chúng ta cần," Mark O'Toole, phó chủ tịch sản phẩm và hoạt động của Coterie nói. "Nó cung cấp quyền truy cập vào mạng hoàn thành cấp doanh nghiệp mà không phải cam kết cho thuê dài hạn hoặc đầu tư lớn để có được các trung tâm phân phối của chúng tôi.
"Thông qua Flexe, chúng tôi có được cả nền tảng công nghệ mà chúng tôi cần để quản lý hoạt động và truy cập vào một số 3PL lớn nhất và tinh vi nhất thế giới", ông nói thêm.
“Với sự giúp đỡ của Flexe, chúng tôi đã có thể thiết lập toàn bộ mạng lưới thực hiện của mình trong vòng chưa đầy hai tháng và bắt đầu đưa ra lời hứa giao hàng hai ngày ngay ngoài cổng mà không cần ký hợp đồng thuê," O'Toole nói
Trong lĩnh vực vận chuyển, các mô hình kinh doanh bán hàng và hoàn thành kênh omni ở tốc độ giao hàng siêu nhanh do Amazon tạo ra đang giao thoa với hoạt động kinh tế chia sẻ và kiếm tiền từ tài sản vật lý và cung cấp những tài sản này bất cứ khi nào mọi người muốn hoặc cần chúng với giá cả phải chăng hơn. Bạn muốn có một bộ phim, một căn phòng, hoặc một chiếc xe hơi, ở đây bạn có nó. Bạn cần một nhà kho, một chiếc xe tải, và một giải pháp quản lý thực hiện, ở đây bạn cũng có điều đó.
"Trong thế giới ứng dụng di động sau giao tiếp thời gian thực, giao hàng trong ngày và tiêu dùng thường xuyên, người dân ở các thành phố đã mong đợi sự hài lòng ngay lập tức với các nền tảng thương mại điện tử, phương tiện truyền thông xã hội và các dịch vụ theo yêu cầu , "Theo báo cáo Đổi mới và Giải pháp khách hàng DHL 2017," Chia sẻ hậu cần kinh tế "của Ben Gesing, giám đốc dự án tại DHL Trend Research.
"Nền kinh tế chia sẻ đã tỏ ra rất đột phá đối với một số ngành công nghiệp có mức phụ thuộc cao vào tài sản, như ngành vận chuyển và khách sạn," báo cáo lưu ý. "Nhưng các công nghệ và mô hình kinh doanh cho phép nền kinh tế chia sẻ có thể được áp dụng cho bất kỳ ngành nào. Logistics, với tất cả các tài sản và cơ sở hạ tầng cố định, cũng không ngoại lệ."
DỊCH VỤ NHÀ KHO THEO YÊU CẦU
Công ty dịch vụ kho theo yêu cầu sử dụng nền tảng công nghệ của mình để kết nối mạng lưới hơn 1.000 kho với đội ngũ chuyên gia hậu cần, nhà bán lẻ và thương hiệu để giải quyết các hạn chế về năng lực kho và cung cấp dịch vụ thương mại điện tử năng động. Sự thống trị của Flexe trong phân khúc còn non trẻ, nhưng đang phát triển này đã bảo đảm cho họ hoản tài trợ 64 triệu đô la kể từ khi được thành lập vào năm 2013.
Megan Evert, phó giám đốc điều hành cấp cao của Flexe cho biết: "Vì nhu cầu của khách hàng không ngừng phát triển, các chủ hàng không thể tự mãn với những gì họ vừa làm". "Họ phải tiếp tục tìm kiếm những cách sáng tạo để đáp ứng nhu cầu."
Flexe làm việc với một loạt các chủ hàng, từ các doanh nghiệp nhỏ mới khởi nghiệp, những người muốn thử nghiệm sản phẩm của họ tại một cửa hàng pop-up trong vài tuần cho đến những tên tuổi hàng đầu như Walmart và Ace Hardware, những công ty cần sự linh hoạt bổ sung và không gian cho quảng cáo, theo mùa, hoặc hàng tồn kho dư thừa.
CÁC ĐỐI TÁC NHÀ CUNG CẤP DỊCH VỤ LOGISTICS BÊN THỨ 3 (3PL)
Evert ít ngạc nhiên hơn bởi các chủ hàng đến với Flexe vì các giải pháp sáng tạo hơn là mối quan hệ hợp tác mà họ đang xây dựng với 3PL, trong một số bối cảnh có thể xem Flexe là đối thủ cạnh tranh.
"Thật thú vị khi thấy cách các 3PL tham gia với chúng tôi," Evert lưu ý. "Đôi khi, chúng tôi mang đến cho họ một mảng kinh doanh mà họ có thể không tự nhận được và chúng tôi có thể giúp 3PL, đặc biệt là các nhà cung cấp trong khu vực, phù hợp với chiến lược kho và hậu cần quốc gia của một thương hiệu."
Đó là trường hợp của ITS Logistics ở Reno, Nevada.
Khi Walmart thực hiện chương trình khuyến mãi hai tuần CHO TV vào mùa thu 2018, họ đã chuyển sang Flexe để bổ sung cho nhu cầu lưu kho và hậu cần của mình. Flexe sau đó đã liên hệ với ITS để được giúp đỡ trong việc định vị sản phẩm ở Bờ Tây nước Mỹ.
"Mọi người đều nghĩ rằng Walmart có đầy đủ không gian kho mà họ cần trên thế giới, nhưng họ vẫn đang xây dựng khía cạnh thương mại điện tử của doanh nghiệp", Ryan Martin, chủ tịch dịch vụ phân phối tại ITS Logistics nói. "Flexe hỏi liệu chúng tôi có tùy chọn kho hàng cỡ nào mà họ có thể sử dụng cho chương trình khuyến mãi không.
"Nó đã cực kỳ thành công và hóa ra lại là một cú hích tuyệt vời cho doanh thu của chúng tôi", Martin nói thêm. Ngoài ra, do Flexe sử dụng nền tảng dựa trên web đơn giản hơn ITS sử dụng nội bộ, việc di chuyển các sản phẩm của Walmart vào và ra khỏi kho rất dễ dàng và hiệu quả.
LÀM VIỆC CHUNG VÀ SỬ DỤNG NHÀ KHO CHUNG
Dịch vụ nhà kho theo yêu cầu không phải là nơi duy nhất chín muồi cho các cơ hội và hợp tác mới. Việc mở rộng hợp tác trong lĩnh vực nhà kho đồng mở ra nhiều lựa chọn hơn cho mọi người để chia sẻ ý tưởng chuỗi cung ứng và xây dựng các thực tiễn tốt nhất.
Saltbox, một công ty khởi nghiệp có trụ sở tại Atlanta cung cấp cho một nhóm đa dạng các chủ doanh nghiệp, nhà nhập khẩu và xuất khẩu, nhà phân phối, nhà sản xuất và nhà điều hành thương mại điện tử cơ hội để vừa sử dụng văn phòng chung vừa sử dụng không gian kho chung. Mục tiêu của họ là giúp những người cần kho hàng dễ dàng điều hành doanh nghiệp của họ, đồng thời tạo ra môi trường hợp tác để trong mô hình kinh doanh, thực hành chuỗi cung ứng và chiến lược quản lý kho và hậu cần.
"Chúng tôi muốn tạo ra không chỉ các không gian vật lý, chức năng, nơi mọi người có thể tạo thành một cộng đồng, mà còn loại những va chạm vốn đang tồn tại trong tầng lớp doanh nghiệp vốn có tư tưởng khép kín (bê tông)," Tyler Scriven, đồng sáng lập và CEO của Saltbox giải thích.
Nhiều doanh nhân và chủ doanh nghiệp nhỏ hiện đang trong tình trạng. Họ cần một nơi để phát triển công ty của họ và một mạng lưới hỗ trợ. Nhưng họ không muốn hoặc cần những hợp đồng thuê nhiều năm, đắt tiền cho hàng ngàn feet không gian kho trong các tòa nhà cũ mà không có tiện nghi hiện đại và xa trung tâm thành phố.
Không giống như nhân viên công nghệ và dịch vụ và doanh nhân có thể tìm thấy những gì họ cần trong số lượng không gian làm việc chung ngày càng tăng ở hầu hết các thành phố, những người cần nhiều hơn một chiếc bàn và kết nối internet gặp khó khăn khi tìm không gian tương tự.
Aeugenie Mack mong đến ngày cô có thể di chuyển các sản phẩm tóc tự nhiên vào và ra khỏi không gian nhà kho của chính mình. Cô đã phát huy khả năng chấp nhận và lưu trữ các hộp trong nhà để xe của mình và hy vọng một nhà vận chuyển sẽ nhận hàng từ các nhà phân phối và chuyển các gói hàng đi đến người tiêu dùng.
Nhưng việc cho thuê dài hạn một lượng lớn không gian kho, với tất cả các chi phí bảo hiểm ngụ ý và các khoản nợ tiềm tàng, vẫn nằm ngoài tầm với của những công ty khởi nghiệp.
"Thật khó để có một hệ thống quản lý hàng tồn kho khi sử dụng nhà để xe làm kho hàng", Mack, người rút ra kinh nghiệm trước đây về CNTT, luật và sản xuất để điều hành doanh nghiệp điện tử của mình cho biết. "Chúng tôi thấy hoạt động kinh doanh của mình phát triển, nhưng chúng tôi không thể nhận được hợp đồng thuê năm hoặc 10 năm cho không gian lưu kho.
"Chúng tôi bắt đầu suy nghĩ về cách chúng tôi có thể giảm thiểu chi phí, chia sẻ trách nhiệm có không gian kho, tăng doanh thu và cộng tác với những người khác", cô nói thêm.
Công ty của Mack, Manetain Beauty, một doanh nghiệp trực tuyến, thường phân phối trực tiếp đến người tiêu dùng có trụ sở tại Atlanta, đã tìm thấy một giải pháp với Saltbox.
"Chúng tôi thực hiện một cách tiếp cận theo đó lấy con người làm trung tâm để giải quyết vấn đề không gian công nghiệp", Scriven nói. "Chúng tôi xem xét nhu cầu của những người đang cố gắng điều hành doanh nghiệp của họ và xây dựng một không gian siêu chức năng để hỗ trợ cộng đồng doanh nhân.
"Theo truyền thống, nhà kho là môi trường khô khan, chỉ phù hợp với nam giới, chúng lạnh lẽo, bẩn thỉu, ở những địa điểm xa xôi và thậm chí có thể không an toàn. Với Saltbox, chúng tôi muốn tạo ra một nơi tươi sáng, nơi mọi người cảm thấy được chào đón", Scriven nói, lưu ý rằng một nửa của Saltbox thành viên sáng lập là nữ doanh nhân.
Vì vậy, những người trên tàu với ý tưởng đồng kho của Saltbox? Các thành viên sáng lập bao gồm một bác sĩ / tác giả nổi tiếng muốn hợp nhất một số không gian kho lưu trữ sách của mình; một nhà nhập khẩu sản phẩm thực phẩm Caribbean; một thợ may; một số công nhân từ xa từ một công ty có doanh thu 6 tỷ đô la; và Beauty Manetain của Aeugenie Mack.
Đối với Mack, mô hình Saltbox có ý nghĩa đối với vị trí công ty của cô ngày hôm nay.
"Tìm cách chia sẻ kho bãi và có thể các dịch vụ vận chuyển sẽ có tác động lớn đến lợi nhuận của chúng tôi", Mack nói. "Thật thú vị khi có một cộng đồng nơi chúng ta có thể truyền cảm hứng cho nhau và kết hợp các ý tưởng có thể mang lại lợi ích cho tất cả chúng ta."
ĐẶT HÀNG TƯƠI
Đổi mới giao thông vận tải và giao hàng cũng đã tạo ra các cặp chuỗi cung ứng thú vị.
Thị trường thực phẩm FreshSpoke, là một ví dụ, giúp người mua thực phẩm bán buôn tại các nhà hàng và siêu thị dễ dàng lấy nguồn trực tiếp từ các nhà sản xuất thực phẩm địa phương. Công ty Barrie, có trụ sở tại Ontario, kết hợp nhiều yếu tố kinh tế chia sẻ, sử dụng nền tảng hậu cần để kết nối người mua và người bán để đơn giản hóa đơn hàng, thanh toán và giao hàng.
Nhưng điều thực sự làm cho nó hoạt động là khả năng của FreshSpoke khai thác khả năng vận chuyển vượt mức hiện có trong các lĩnh vực giao hàng thương mại. Công ty làm việc với các tài xế, nhà điều hành đội tàu và nhà cung cấp thực phẩm, những người giao hàng khác trong một ca thường xuyên và muốn bổ sung doanh thu của họ bằng cách lấp đầy xe tải rỗng của họ với hàng hóa thực phẩm.
Chúng tôi chưa bao giờ có ý định tham gia kinh doanh dịch vụ hậu cần khi chúng tôi khởi nghiệp vào năm 2014, "Marcia Woods, đồng sáng lập và CEO của FreshSpoke nói." Chúng tôi muốn hỗ trợ chuỗi thực phẩm địa phương, nhưng cuối cùng đã cố gắng giải quyết thách thức phân phối để đưa sản phẩm tươi sống vào chợ thực phẩm bán buôn.
"Chúng tôi đã nhận được phản hồi từ người mua và người bán rằng đã có đủ nhận thức về tính bền vững của thực phẩm, kiến thức về thực phẩm và kết nối chuỗi thực phẩm địa phương", cô nói thêm. "Những gì mọi người hỏi là 'Làm thế nào chúng ta sẽ có được thực phẩm từ đây đến đó?'
"Chúng tôi biết rằng sẽ vô trách nhiệm với môi trường khi có nhiều xe tải hơn trên đường", Woods nói. "Nhưng chúng tôi biết rằng trong khi nhiều xe tải di chuyển đầy đủ theo một hướng, khoảng 40% đến 60% trở lại trống rỗng. Chúng tôi nghĩ rằng sẽ là một ý tưởng tốt để khai thác công suất dư thừa đó."
Điều giúp FreshSpoke là thời gian. Khi công ty đưa bằng chứng về ý tưởng của mình ra thị trường vào năm 2016, các mô hình kinh tế chia sẻ của Airbnb, Uber và các công ty khác đã phá vỡ các mô hình truyền thống và có được lực kéo. Sự chú ý hàng đầu đó về cách các ngành công nghiệp khác đạt được hiệu quả với các hoạt động kinh doanh mới nổi này đã kiếm được tiền mua FreshSpoke từ cộng đồng mà họ nhắm mục tiêu.
Công ty hiện đang hợp tác với 306 nhà cung cấp thực phẩm địa phương và 650 người mua ở Ontario, Canada. FreshSpoke đang mở rộng sang Ohio và Woods hy vọng sẽ mở rộng mô hình sang các khu vực khác.
VẤN ĐỀ VỀ KHÔNG GIAN
Cuối cùng, bất kể nguồn cảm hứng đến từ đâu hoặc thực hành chuỗi cung ứng nào từ các lĩnh vực khác, các nguyên tắc cơ bản sẽ vẫn là nguyên tắc cơ bản.
"Các doanh nghiệp luôn thay đổi, nhưng suy nghĩ vẫn xoay quanh cách sử dụng không gian tốt nhất, làm thế nào để giữ lượng hàng tồn kho nhỏ hơn gần khách hàng hơn và làm thế nào để thỏa mãn yêu cầu khách hàng thông qua mọi mắt xích trong mạng lưới", Richard McDuffie, giám đốc điều hành tại Kane Is Able, 3PL có trụ sở tại Scranton, Pennsylvania cho biết.
VITIC biên dịch từ https://www.inboundlogistics.com/cms/article/logistics-and-the-sharing-economy/
Nền kinh tế chia sẻ tiếp tục phát triển, với các tùy chọn để mọi người có thể chia sẻ những nguồn lực, dịch vụ dùng chung. Sự phổ biến của mô hình chia sẻ đã giúp cho việc kinh doanh các sản phẩm dành cho trẻ em của Coterie trở nên hoàn hảo. Coterie đã dành hơn hai năm để tạo ra các sản phẩm tã chất lượng cao, bền vững và đã từng dự kiến sẽ ra mắt một dòng khăn lau trẻ em mới trước cuối năm 2019.
Nhưng vẫn còn hai thách thức quan trọng là (i) tìm cách quản lý quy trình hoàn thành dịch vụ và (ii) nơi lưu trữ sản phẩm. Quy trình quản lý kho truyền thống đầu tư vào một không gian chuyên dụng, ký hợp đồng thuê dài hạn hoặc làm việc với các đối tác hậu cần bên thứ ba (3PL
Thay vào đó, công ty có trụ sở tại New York đã lựa chọn hướng cung cấp dịch vụ theo yêu cầu (on-demand). Theo lời giới thiệu của các giám đốc điều hành tại công ty khởi nghiệp Casper Sleep, Coterie đã hợp tác với Flexe có trụ sở tại Seattle, một nhà cung cấp kho theo yêu cầu.
Quyết định này đưa vào một xu hướng phát triển gần đây dựa trên các ngành công nghiệp khách sạn, chia sẻ đi xe và giải trí với các công ty như AirBnb và Lyft. Sự sẵn có của tính linh hoạt và quyền truy cập theo yêu cầu, cùng với các chiến lược khác, đang tạo ra các phiên bản mới của sự hợp tác chuỗi cung ứng để tăng hiệu quả, giảm chi phí và tận dụng các tài sản sử dụng.
"Mô hình kho theo yêu cầu ngay lập tức nghe có vẻ là một lựa chọn tuyệt vời cho những gì chúng ta cần," Mark O'Toole, phó chủ tịch sản phẩm và hoạt động của Coterie nói. "Nó cung cấp quyền truy cập vào mạng hoàn thành cấp doanh nghiệp mà không phải cam kết cho thuê dài hạn hoặc đầu tư lớn để có được các trung tâm phân phối của chúng tôi.
"Thông qua Flexe, chúng tôi có được cả nền tảng công nghệ mà chúng tôi cần để quản lý hoạt động và truy cập vào một số 3PL lớn nhất và tinh vi nhất thế giới", ông nói thêm.
“Với sự giúp đỡ của Flexe, chúng tôi đã có thể thiết lập toàn bộ mạng lưới thực hiện của mình trong vòng chưa đầy hai tháng và bắt đầu đưa ra lời hứa giao hàng hai ngày ngay ngoài cổng mà không cần ký hợp đồng thuê," O'Toole nói
Trong lĩnh vực vận chuyển, các mô hình kinh doanh bán hàng và hoàn thành kênh omni ở tốc độ giao hàng siêu nhanh do Amazon tạo ra đang giao thoa với hoạt động kinh tế chia sẻ và kiếm tiền từ tài sản vật lý và cung cấp những tài sản này bất cứ khi nào mọi người muốn hoặc cần chúng với giá cả phải chăng hơn. Bạn muốn có một bộ phim, một căn phòng, hoặc một chiếc xe hơi, ở đây bạn có nó. Bạn cần một nhà kho, một chiếc xe tải, và một giải pháp quản lý thực hiện, ở đây bạn cũng có điều đó.
"Trong thế giới ứng dụng di động sau giao tiếp thời gian thực, giao hàng trong ngày và tiêu dùng thường xuyên, người dân ở các thành phố đã mong đợi sự hài lòng ngay lập tức với các nền tảng thương mại điện tử, phương tiện truyền thông xã hội và các dịch vụ theo yêu cầu , "Theo báo cáo Đổi mới và Giải pháp khách hàng DHL 2017," Chia sẻ hậu cần kinh tế "của Ben Gesing, giám đốc dự án tại DHL Trend Research.
"Nền kinh tế chia sẻ đã tỏ ra rất đột phá đối với một số ngành công nghiệp có mức phụ thuộc cao vào tài sản, như ngành vận chuyển và khách sạn," báo cáo lưu ý. "Nhưng các công nghệ và mô hình kinh doanh cho phép nền kinh tế chia sẻ có thể được áp dụng cho bất kỳ ngành nào. Logistics, với tất cả các tài sản và cơ sở hạ tầng cố định, cũng không ngoại lệ."
DỊCH VỤ NHÀ KHO THEO YÊU CẦU
Công ty dịch vụ kho theo yêu cầu sử dụng nền tảng công nghệ của mình để kết nối mạng lưới hơn 1.000 kho với đội ngũ chuyên gia hậu cần, nhà bán lẻ và thương hiệu để giải quyết các hạn chế về năng lực kho và cung cấp dịch vụ thương mại điện tử năng động. Sự thống trị của Flexe trong phân khúc còn non trẻ, nhưng đang phát triển này đã bảo đảm cho họ hoản tài trợ 64 triệu đô la kể từ khi được thành lập vào năm 2013.
Megan Evert, phó giám đốc điều hành cấp cao của Flexe cho biết: "Vì nhu cầu của khách hàng không ngừng phát triển, các chủ hàng không thể tự mãn với những gì họ vừa làm". "Họ phải tiếp tục tìm kiếm những cách sáng tạo để đáp ứng nhu cầu."
Flexe làm việc với một loạt các chủ hàng, từ các doanh nghiệp nhỏ mới khởi nghiệp, những người muốn thử nghiệm sản phẩm của họ tại một cửa hàng pop-up trong vài tuần cho đến những tên tuổi hàng đầu như Walmart và Ace Hardware, những công ty cần sự linh hoạt bổ sung và không gian cho quảng cáo, theo mùa, hoặc hàng tồn kho dư thừa.
CÁC ĐỐI TÁC NHÀ CUNG CẤP DỊCH VỤ LOGISTICS BÊN THỨ 3 (3PL)
Evert ít ngạc nhiên hơn bởi các chủ hàng đến với Flexe vì các giải pháp sáng tạo hơn là mối quan hệ hợp tác mà họ đang xây dựng với 3PL, trong một số bối cảnh có thể xem Flexe là đối thủ cạnh tranh.
"Thật thú vị khi thấy cách các 3PL tham gia với chúng tôi," Evert lưu ý. "Đôi khi, chúng tôi mang đến cho họ một mảng kinh doanh mà họ có thể không tự nhận được và chúng tôi có thể giúp 3PL, đặc biệt là các nhà cung cấp trong khu vực, phù hợp với chiến lược kho và hậu cần quốc gia của một thương hiệu."
Đó là trường hợp của ITS Logistics ở Reno, Nevada.
Khi Walmart thực hiện chương trình khuyến mãi hai tuần CHO TV vào mùa thu 2018, họ đã chuyển sang Flexe để bổ sung cho nhu cầu lưu kho và hậu cần của mình. Flexe sau đó đã liên hệ với ITS để được giúp đỡ trong việc định vị sản phẩm ở Bờ Tây nước Mỹ.
"Mọi người đều nghĩ rằng Walmart có đầy đủ không gian kho mà họ cần trên thế giới, nhưng họ vẫn đang xây dựng khía cạnh thương mại điện tử của doanh nghiệp", Ryan Martin, chủ tịch dịch vụ phân phối tại ITS Logistics nói. "Flexe hỏi liệu chúng tôi có tùy chọn kho hàng cỡ nào mà họ có thể sử dụng cho chương trình khuyến mãi không.
"Nó đã cực kỳ thành công và hóa ra lại là một cú hích tuyệt vời cho doanh thu của chúng tôi", Martin nói thêm. Ngoài ra, do Flexe sử dụng nền tảng dựa trên web đơn giản hơn ITS sử dụng nội bộ, việc di chuyển các sản phẩm của Walmart vào và ra khỏi kho rất dễ dàng và hiệu quả.
LÀM VIỆC CHUNG VÀ SỬ DỤNG NHÀ KHO CHUNG
Dịch vụ nhà kho theo yêu cầu không phải là nơi duy nhất chín muồi cho các cơ hội và hợp tác mới. Việc mở rộng hợp tác trong lĩnh vực nhà kho đồng mở ra nhiều lựa chọn hơn cho mọi người để chia sẻ ý tưởng chuỗi cung ứng và xây dựng các thực tiễn tốt nhất.
Saltbox, một công ty khởi nghiệp có trụ sở tại Atlanta cung cấp cho một nhóm đa dạng các chủ doanh nghiệp, nhà nhập khẩu và xuất khẩu, nhà phân phối, nhà sản xuất và nhà điều hành thương mại điện tử cơ hội để vừa sử dụng văn phòng chung vừa sử dụng không gian kho chung. Mục tiêu của họ là giúp những người cần kho hàng dễ dàng điều hành doanh nghiệp của họ, đồng thời tạo ra môi trường hợp tác để trong mô hình kinh doanh, thực hành chuỗi cung ứng và chiến lược quản lý kho và hậu cần.
"Chúng tôi muốn tạo ra không chỉ các không gian vật lý, chức năng, nơi mọi người có thể tạo thành một cộng đồng, mà còn loại những va chạm vốn đang tồn tại trong tầng lớp doanh nghiệp vốn có tư tưởng khép kín (bê tông)," Tyler Scriven, đồng sáng lập và CEO của Saltbox giải thích.
Nhiều doanh nhân và chủ doanh nghiệp nhỏ hiện đang trong tình trạng. Họ cần một nơi để phát triển công ty của họ và một mạng lưới hỗ trợ. Nhưng họ không muốn hoặc cần những hợp đồng thuê nhiều năm, đắt tiền cho hàng ngàn feet không gian kho trong các tòa nhà cũ mà không có tiện nghi hiện đại và xa trung tâm thành phố.
Không giống như nhân viên công nghệ và dịch vụ và doanh nhân có thể tìm thấy những gì họ cần trong số lượng không gian làm việc chung ngày càng tăng ở hầu hết các thành phố, những người cần nhiều hơn một chiếc bàn và kết nối internet gặp khó khăn khi tìm không gian tương tự.
Aeugenie Mack mong đến ngày cô có thể di chuyển các sản phẩm tóc tự nhiên vào và ra khỏi không gian nhà kho của chính mình. Cô đã phát huy khả năng chấp nhận và lưu trữ các hộp trong nhà để xe của mình và hy vọng một nhà vận chuyển sẽ nhận hàng từ các nhà phân phối và chuyển các gói hàng đi đến người tiêu dùng.
Nhưng việc cho thuê dài hạn một lượng lớn không gian kho, với tất cả các chi phí bảo hiểm ngụ ý và các khoản nợ tiềm tàng, vẫn nằm ngoài tầm với của những công ty khởi nghiệp.
"Thật khó để có một hệ thống quản lý hàng tồn kho khi sử dụng nhà để xe làm kho hàng", Mack, người rút ra kinh nghiệm trước đây về CNTT, luật và sản xuất để điều hành doanh nghiệp điện tử của mình cho biết. "Chúng tôi thấy hoạt động kinh doanh của mình phát triển, nhưng chúng tôi không thể nhận được hợp đồng thuê năm hoặc 10 năm cho không gian lưu kho.
"Chúng tôi bắt đầu suy nghĩ về cách chúng tôi có thể giảm thiểu chi phí, chia sẻ trách nhiệm có không gian kho, tăng doanh thu và cộng tác với những người khác", cô nói thêm.
Công ty của Mack, Manetain Beauty, một doanh nghiệp trực tuyến, thường phân phối trực tiếp đến người tiêu dùng có trụ sở tại Atlanta, đã tìm thấy một giải pháp với Saltbox.
"Chúng tôi thực hiện một cách tiếp cận theo đó lấy con người làm trung tâm để giải quyết vấn đề không gian công nghiệp", Scriven nói. "Chúng tôi xem xét nhu cầu của những người đang cố gắng điều hành doanh nghiệp của họ và xây dựng một không gian siêu chức năng để hỗ trợ cộng đồng doanh nhân.
"Theo truyền thống, nhà kho là môi trường khô khan, chỉ phù hợp với nam giới, chúng lạnh lẽo, bẩn thỉu, ở những địa điểm xa xôi và thậm chí có thể không an toàn. Với Saltbox, chúng tôi muốn tạo ra một nơi tươi sáng, nơi mọi người cảm thấy được chào đón", Scriven nói, lưu ý rằng một nửa của Saltbox thành viên sáng lập là nữ doanh nhân.
Vì vậy, những người trên tàu với ý tưởng đồng kho của Saltbox? Các thành viên sáng lập bao gồm một bác sĩ / tác giả nổi tiếng muốn hợp nhất một số không gian kho lưu trữ sách của mình; một nhà nhập khẩu sản phẩm thực phẩm Caribbean; một thợ may; một số công nhân từ xa từ một công ty có doanh thu 6 tỷ đô la; và Beauty Manetain của Aeugenie Mack.
Đối với Mack, mô hình Saltbox có ý nghĩa đối với vị trí công ty của cô ngày hôm nay.
"Tìm cách chia sẻ kho bãi và có thể các dịch vụ vận chuyển sẽ có tác động lớn đến lợi nhuận của chúng tôi", Mack nói. "Thật thú vị khi có một cộng đồng nơi chúng ta có thể truyền cảm hứng cho nhau và kết hợp các ý tưởng có thể mang lại lợi ích cho tất cả chúng ta."
ĐẶT HÀNG TƯƠI
Đổi mới giao thông vận tải và giao hàng cũng đã tạo ra các cặp chuỗi cung ứng thú vị.
Thị trường thực phẩm FreshSpoke, là một ví dụ, giúp người mua thực phẩm bán buôn tại các nhà hàng và siêu thị dễ dàng lấy nguồn trực tiếp từ các nhà sản xuất thực phẩm địa phương. Công ty Barrie, có trụ sở tại Ontario, kết hợp nhiều yếu tố kinh tế chia sẻ, sử dụng nền tảng hậu cần để kết nối người mua và người bán để đơn giản hóa đơn hàng, thanh toán và giao hàng.
Nhưng điều thực sự làm cho nó hoạt động là khả năng của FreshSpoke khai thác khả năng vận chuyển vượt mức hiện có trong các lĩnh vực giao hàng thương mại. Công ty làm việc với các tài xế, nhà điều hành đội tàu và nhà cung cấp thực phẩm, những người giao hàng khác trong một ca thường xuyên và muốn bổ sung doanh thu của họ bằng cách lấp đầy xe tải rỗng của họ với hàng hóa thực phẩm.
Chúng tôi chưa bao giờ có ý định tham gia kinh doanh dịch vụ hậu cần khi chúng tôi khởi nghiệp vào năm 2014, "Marcia Woods, đồng sáng lập và CEO của FreshSpoke nói." Chúng tôi muốn hỗ trợ chuỗi thực phẩm địa phương, nhưng cuối cùng đã cố gắng giải quyết thách thức phân phối để đưa sản phẩm tươi sống vào chợ thực phẩm bán buôn.
"Chúng tôi đã nhận được phản hồi từ người mua và người bán rằng đã có đủ nhận thức về tính bền vững của thực phẩm, kiến thức về thực phẩm và kết nối chuỗi thực phẩm địa phương", cô nói thêm. "Những gì mọi người hỏi là 'Làm thế nào chúng ta sẽ có được thực phẩm từ đây đến đó?'
"Chúng tôi biết rằng sẽ vô trách nhiệm với môi trường khi có nhiều xe tải hơn trên đường", Woods nói. "Nhưng chúng tôi biết rằng trong khi nhiều xe tải di chuyển đầy đủ theo một hướng, khoảng 40% đến 60% trở lại trống rỗng. Chúng tôi nghĩ rằng sẽ là một ý tưởng tốt để khai thác công suất dư thừa đó."
Điều giúp FreshSpoke là thời gian. Khi công ty đưa bằng chứng về ý tưởng của mình ra thị trường vào năm 2016, các mô hình kinh tế chia sẻ của Airbnb, Uber và các công ty khác đã phá vỡ các mô hình truyền thống và có được lực kéo. Sự chú ý hàng đầu đó về cách các ngành công nghiệp khác đạt được hiệu quả với các hoạt động kinh doanh mới nổi này đã kiếm được tiền mua FreshSpoke từ cộng đồng mà họ nhắm mục tiêu.
Công ty hiện đang hợp tác với 306 nhà cung cấp thực phẩm địa phương và 650 người mua ở Ontario, Canada. FreshSpoke đang mở rộng sang Ohio và Woods hy vọng sẽ mở rộng mô hình sang các khu vực khác.
VẤN ĐỀ VỀ KHÔNG GIAN
Cuối cùng, bất kể nguồn cảm hứng đến từ đâu hoặc thực hành chuỗi cung ứng nào từ các lĩnh vực khác, các nguyên tắc cơ bản sẽ vẫn là nguyên tắc cơ bản.
"Các doanh nghiệp luôn thay đổi, nhưng suy nghĩ vẫn xoay quanh cách sử dụng không gian tốt nhất, làm thế nào để giữ lượng hàng tồn kho nhỏ hơn gần khách hàng hơn và làm thế nào để thỏa mãn yêu cầu khách hàng thông qua mọi mắt xích trong mạng lưới", Richard McDuffie, giám đốc điều hành tại Kane Is Able, 3PL có trụ sở tại Scranton, Pennsylvania cho biết.
VITIC biên dịch từ https://www.inboundlogistics.com/cms/article/logistics-and-the-sharing-economy/